Giáo án Thể dục Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Tiết 65: Ôn luyện kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực

Giáo án Thể dục Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Tiết 65: Ôn luyện kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.

- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.

- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện cá nhân, theo cặp đôi và theo nhóm.

- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.

- Sửa sai cho học sinh.

 

docx 15 trang Mạnh Quân 24/06/2023 1800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Tiết 65: Ôn luyện kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 10/4/2022
Giảng ngày: 12/4-16/4/2022
CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 19)
Tiết 65: Ôn luyện kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân;
Bài tập phát triển thể lực
I. MỤC TIÊU.
1. Năng lực: 
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS tích cực chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh biết và thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tích cực. 
2. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu. Lưới, cột
2. Đối với học sinh: Mỗi học sinh một quả cầu. Chuẩn bị sân lưới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
*Nội dung: 
1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: 
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy chuyền cầu bằng mu bàn chân
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 2 HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
€ € € € €
€ € € € €
€ € € € €
€
HS khởi động kĩ các khớp. 
HS lên thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
*Nội dung:Đã thực hiện ở tiết 60
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung:
a. Luyện tập: 
- Ôn tập: Kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân
- Ôn luyện phát cầu chính diện bằng mu bàn chân
Phát 5- 7 quả.
b. Bài tập thể lực:
- Tâng cầu thể lực 2 lần, mỗi lần 30 giây đến 1 phút. Tâng liên tục rèn luyện thể lực. 
*Sản phẩm: HS thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu, phát cầu bằng mu bàn chân và bài tập thể lực 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện cá nhân, theo cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV yêu cầu HS tự chủ động phát cầu qua lưới
GV giao nhiệm vụ cho HS tập thể lực. GV bấm giây cho HS tâng cầu thể lực
GV bao quát nhắc nhở, sửa sai nếu có. 
GV củng cố bài. 
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cặp đôi 
-HS tập luyện theo nhóm.
Học sinh luyện tập phát cầu qua lưới. 
HS đồng loạt tâng cầu thể lực theo lệnh của GV. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. 
*Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà...
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên.
- Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 10/4/2022
Giảng ngày: 12/4-16/4/2022
CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 20)
Tiết 66: Ôn luyện kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân;
Bài tập phát triển thể lực
I. MỤC TIÊU.
1. Năng lực: 
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS tích cực chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh biết và thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tích cực. 
2. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu. Lưới, cột
2. Đối với học sinh: Mỗi học sinh một quả cầu. Chuẩn bị sân lưới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
*Nội dung: 
1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: 
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy chuyền cầu bằng mu bàn chân
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 2 HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
€ € € € €
€ € € € €
€ € € € €
€
HS khởi động kĩ các khớp. 
HS lên thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
*Nội dung:Đã thực hiện ở tiết 60
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung:
a. Luyện tập: 
- Ôn tập kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân
- Ôn luyện phát cầu chính diện bằng mu bàn chân
Phát 5- 7 quả.
b. Bài tập thể lực:
- Tâng cầu thể lực 2 lần, mỗi lần 30 giây đến 1 phút. Tâng liên tục rèn luyện thể lực. 
*Sản phẩm: HS thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu, phát cầu bằng mu bàn chân và bài tập thể lực 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện cá nhân, theo cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV yêu cầu HS tự chủ động phát cầu qua lưới
GV giao nhiệm vụ cho HS tập thể lực. GV bấm giây cho HS tâng cầu thể lực
GV bao quát nhắc nhở, sửa sai nếu có. 
GV củng cố bài. 
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cặp đôi 
-HS tập luyện theo nhóm.
Học sinh luyện tập phát cầu qua lưới. 
HS đồng loạt tâng cầu thể lực theo lệnh của GV. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. 
*Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà...
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên.
- Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 10/4/2022
Giảng ngày: 12/4-16/4/2022
CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 21)
Tiết 67: Ôn luyện tâng cầu và chuyền cầu theo nhóm, phát cầu. 
Một số điều luật cơ bản trong đá cầu
I. MỤC TIÊU.
1. Năng lực: 
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS tích cực chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh biết và thực hiện được kĩ thuật tâng cầu và chuyền cầu theo nhóm, phát cầu. Hiểu và biết vận dụng một số điều luật cơ bản trong đá cầu vào tập luyện. 
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tích cực. 
2. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu. Lưới, cột
2. Đối với học sinh: Mỗi học sinh một quả cầu. Chuẩn bị sân lưới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
*Nội dung: 
1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: 
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy chuyền cầu bằng mu bàn chân
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 2 HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
€ € € € €
€ € € € €
€ € € € €
€
HS khởi động kĩ các khớp. 
HS lên thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
*Nội dung: Giới thiệu sân bãi, một số điều luật cơ bản của đá cầu
 ( có bảng đính kèm)
- Kích thức sân bãi.
- Vị trí các cầu thủ khi thi đấu đôi và đội.
- Phát cầu đúng, khi nào phát cầu lại. 
- Lỗi khi phát cầu.Lỗi của bên đỡ cầu:
*Sản phẩm: HS hiểu biết sân bãi và một số điều luật cơ bản của đá cầu
GV giới thiệu hướng dẫn HS trực tiếp tại sân đá cầu. 
HS chú ý nghe 
 € € €€ €
€ € €€ €
HS chú ý nghe cùng trao đổi với GV. 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung:
a. Luyện tập: 
- Ôn luyện tâng cầu bằng các điểm chạm. 
- Ôn tập kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân
- Ôn luyện phát cầu chính diện bằng mu bàn chân
Phát 5- 7 quả.
*Sản phẩm: HS thực hiện được kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm, chuyền cầu, phát cầu bằng mu bàn chân.
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện cá nhân, theo cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV yêu cầu HS tự chủ động phát cầu qua lưới
GV bao quát nhắc nhở, sửa sai nếu có. 
GV củng cố bài. 
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cá nhân, cặp đôi.
-HS tập luyện theo nhóm.
- HS luyện tập phát cầu qua lưới. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. 
*Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà...
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên.
- Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Giới thiệu một số điểm luật cơ bản thi đấu: ( Tiết 67 )
*Kích thước sân bãi: Chiều dài của sân là 11,88m. Chiều rộng 6,10m. Đường kẻ vạch màu trắng chia đôi sân đá cầu thành hai phần bằng nhau và phía trên là lưới. Khu vực đường giới hạn phát cầu hợp lệ: Là khu vực có chiều rộng 1,98m tính từ vạch kẻ giữa sân về phía sân của cả hai đội.Từ mặt sân lên 8m không được có vật cản(chiều cao an toàn)
*Chiều cao của lưới tiêu chuẩn: Đối với nam và nam trẻ thì chiều cao lưới: 1,6m. Chiều cao của lưới đối với nữ và nữ trẻ: 1,50m. Đối với thiếu niên lưới có chiều cao: 1,4m.Đối với lứa tuổi nhi đồng lưới có chiều cao: 1,3m. 0,02m là độ vọng cho phép của lưới so với phương ngang
	 	*Vị trí các cầu thủ khi thi đấu đôi và đội:
- Phát cầu: Với thi đấu đôi: Khi một đấu thủ phát cầu, đối thủ phía bên kia không được đứng trong đường nối của khu vực phát cầu 2 bên và không được sử dụng hành động hay lời nói để làm phân tâm bên phát cầu.
- Với thi đấu đồng đội: Khi cầu thủ số 1 phát cầu, tại vị trí số 2 – 3 đứng trong sân (2 bên phải, 3 bên trái) và không được đứng trên đường chéo nối khu vực phát cầu 2 bên
- Bên đỡ cầu: Các vị trí 1,2,3 cần được đứng đúng trong khu vực để nhận cầu từ phía bên phát cầu
* Phát cầu: 
- Hiệp đấu đầu tiên sẽ được bắt đầu khi bên phát cầu phát trước. Đội nào thắng sẽ là đội phát cầu trong hiệu tiếp theo.
- Cầu phải được phát ngay khi trọng tài công bố điểm. Với trường hợp cầu thủ câu giờ trọng tài sẽ nhắc nhở và một điểm dành cho đối phương khi bị nhắc đến lần thứ 2.
- Khi phát cầu, Các cầu thủ sẽ được tự do di chuyển trên phần sân của mình khi cầu thủ tiếp xúc với cầu.
* Khi nào sẽ phải phát cầu lại:
– Phát lại khi cầu mắc vào lưới mà không phải lần chạm cầu cuối cùng.
– Cầu bị hỏng và không thể tiếp tục thi đấu, thay cầu và phát lại.
- Phát cầu quá sớm khi chưa có hiệu lệnh từ trọng tài. Do những vấn đề từ bên ngoài tác động vào.
*Lỗi khi phát cầu:
- Khi giẫm chân vào đường biên ngang hay đường giới hạn khu vực phát cầu sẽ tính là lỗi phát cầu.
- Phát cầu không qua lưới hoặc qua nhưng chạm lưới.
- Cầu phát chạm vào đồng đội hoặc bất cứ vật gì trước khi bay sang phần sân đối phương.
- Phát cầu bị bay ra ngoài sân đấu.
- 5 giây là thời gian tối đa mà cầu thủ cần phải phát cầu khi có ký hiệu của trọng tài.
- Phát cầu sai thứ tự khi thi đấu.
*Lỗi của bên đỡ cầu:
- Mọi hành vi làm bên phát mất tập chung, bằng hành động hay lời nói đều bị tính là lỗi của bên đỡ cầu.
- Đặt chân vào phần giới hạn hay vượt qua phần giới hạn khi đối phương phát cầu.
- Đỡ cầu bị dịnh hay lăn trên bất kỳ vị trí nào của cơ thể.
TIẾT 68
* Cách tính điểm
- Nếu một bên giao cầu lỗi bền còn lại sẽ được tính điểm đồng thời dành quyền giao cầu.
- Điểm thắng của hiệp đấu là 21, trừ trường hợp hoà 20 – 20, sẽ phát cầu luân lưu đến khi một bên cách biệt 2 điểm thì hiệp đấu đó kết thúc (điểm tối đa của hiệp đấu là 25).
- Trong một trận thi đấu đá cầu sẽ chia làm 2 hiệp và giữa 2 hiệp đấu là 2 phút giải lao.
- Trong trường hợp mỗi đội dành chiến thắng trong một hiệp thì sẽ thi đấu hiệp 3 để phân định thắng thua, điểm của hiệp 3 là 15 và nếu có tỉ số 14-14 thì sẽ có phát cầu luân lưu cho đến khi có cách biệt 2 điểm, mức điểm MAX của hiệp này là 17 điểm.
- Trong hiệp 3, khi một bên dẫn điểm tới 8 sẽ thực hiện đổi sân đấu.
*Hội ý: 
– Số lần được hội ý của mỗi bên là 2 lần và thời gian hội ý tối đa trong mỗi lần hội ý là 30 giây, khi cầu đã ngoài cuộc.
– Huấn luyện viên và đội trưởng là 2 thành phần được phép xin hội ý. Trong suốt thời gian hội ý các cầu thủ phải ở trong sân đấu.
Soạn ngày : 10/4/2022
Giảng ngày: 12/4-16/4/2022
CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 22)
Tiết 68: Ôn luyện tâng cầu và chuyền cầu theo nhóm, phát cầu. 
Một số điều luật cơ bản trong đá cầu
I. MỤC TIÊU.
1. Năng lực: 
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS tích cực chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh biết và thực hiện được kĩ thuật tâng cầu và chuyền cầu theo nhóm, phát cầu. Hiểu và biết vận dụng một số điều luật cơ bản trong đá cầu vào tập luyện. 
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tích cực. 
2. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu. Lưới, cột
2. Đối với học sinh: Mỗi học sinh một quả cầu. Chuẩn bị sân lưới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
*Nội dung: 
1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: 
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
3. Kiểm tra bài cũ: Nêu một số điều luật đá cầu về phát cầu đúng, khi nào phát cầu lại, lỗi phát cầu. *Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 2 HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
€ € € € €
€ € € € €
€ € € € €
€
HS khởi động kĩ các khớp. 
HS lên trả lời. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
*Nội dung: Tiếp tục giới thiệu một số điều luật cơ bản của đá cầu
 ( có bảng đính kèm)
Cách tính điểm và hội ý. 
*Sản phẩm: HS hiểu biết một số điều luật cơ bản của đá cầu
GV giới thiệu hướng dẫn HS trực tiếp tại sân đá cầu. 
Gọi 2 HS vào thực hành và tính điểm khi thi đấu
HS chú ý nghe 
 € € €€ €
€ € €€ €
HS chú ý nghe cùng trao đổi với GV. 
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung:
a. Luyện tập: 
- Ôn luyện tâng cầu bằng các điểm chạm. 
- Ôn tập kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân
- Ôn luyện phát cầu chính diện bằng mu bàn chân: Phát 5- 7 quả.
*Sản phẩm: HS thực hiện được kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm, chuyền cầu, phát cầu bằng mu bàn chân.
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện cá nhân, theo cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV yêu cầu HS tự chủ động phát cầu qua lưới
GV bao quát nhắc nhở, sửa sai nếu có. 
GV củng cố bài. 
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cá nhân, cặp đôi.
-HS tập luyện theo nhóm.
- HS luyện tập phát cầu qua lưới. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. 
*Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà...
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên.
- Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_6_nam_hoc_2021_2022_tiet_65_on_luyen_ky.docx