Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 1: Chạy cự li ngắn (60 m) - Bài 1: Các động tác bổ trợ kĩ thuật chạy cự li ngắn - Năm học 2021-2022
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:
- Học chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi: Nhận biết và thực hiện được 2 động tác bổ trợ, tích cực thực hiện và vận dụng để tập luyện hàng ngày.
- Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng đến tập luyện và phát triển thể chất.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. Bước đầu thực hiện được chế độ dinh dưỡng hợp lí đối với luyện tập TDTT.
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi .
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tạo sự phát triển về năng lực, liên kết vận động.
2.2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát GV thị phạm phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. Biết chia sẻ những nhận biết chế độ dinh dưỡng hợp lí trong quá trình luyện tập TDTT trong SGK.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập phát triển sức nhanh theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện
Ngày soạn: 10/9/2021 Ngày dạy:13-18/9/2021 CHỦ ĐỀ 1: CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m) BÀI 1: CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ KĨ THUẬT CHẠY CỰ LI NGẮN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức: - Học chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi: Nhận biết và thực hiện được 2 động tác bổ trợ, tích cực thực hiện và vận dụng để tập luyện hàng ngày. - Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng đến tập luyện và phát triển thể chất. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. Bước đầu thực hiện được chế độ dinh dưỡng hợp lí đối với luyện tập TDTT. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi . - Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tạo sự phát triển về năng lực, liên kết vận động. 2.2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát GV thị phạm phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. Biết chia sẻ những nhận biết chế độ dinh dưỡng hợp lí trong quá trình luyện tập TDTT trong SGK. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập phát triển sức nhanh theo yêu cầu của giáo viên. 3. Phẩm chất: - Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập. - Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Đối với giáo viên : Còi. 2. Đối với học sinh : SGK, Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung ĐL Hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số, hỏi thăm sức khỏe, phổ biến nhiệm vụ buổi học 2. Hoạt động khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc. - Đứng lên ngồi xuống 10 lần. * Khởi động có tác dụng gì? Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động 7- 8p - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện. - GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động. - GV hỏi HS - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV. - HS chạy khởi động theo yêu cầu của GV và đội hình dãn cách. - HS tích cực, chủ động tham gia khởi động. - HS trả lời câu hỏi. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 1. Giới thiệu nội dung cơ bản phần lý thuyết chủ đề chế độ dinh dưỡng trong tập luyện TDTT. + Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển thể chất. Có 3 yếu tố quan trọng : Dinh dưỡng, vận động cơ thể, nghỉ ngơi. + Dinh dưỡng đối với sức khoẻ và phát triển thể chất. Chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, nước. Nước có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người: Là thành phần chủ yếu của cơ thể. Điều hoà thân nhiệt. + Chế độ dinh dưỡng hợp lí trong quá trình luyện tập thể dục thể thao Ăn đúng giờ, đúng bữa. Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. Uống đủ nước. * Sản phẩm: Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng đến tập luyện và phát triển thể chất. 2. Giới thiệu nội dung bài học về chạy cự li ngắn - Học mới: Chạy bước nhỏ. * Động tác bước nhỏ : Hai chân luân phiên thực hiện tiếp đất bằng nửa trước bàn chân, miết nhẹ. Sau khi kết thúc miết bàn chân, chân duỗi thẳng, động tác gần như động tác bước đi. Thân trên thẳng, hơi ngả ra trước. Hai tay hơi co, đánh phối hợp tự nhiên. *Động tác nâng cao đùi: Đứng thẳng trên chân phải chạm đất bằng nửa trước bàn chân, đùi chân trái nâng gần như vuông góc với thân người (căng chân hướng đất) Luân phiên đối chân và lặp lại động tác kết hợp di chuyển ra trước thành chạy nâng cao đùi. *Sản phẩm: Học sinh biết tên và bước đầu nhân biết được 2 động tác bổ trợ 15p - GV nêu nội dung cơ bản trong SGK chủ đề chế độ dinh dưỡng trong tập luyện TDTT. ( HS tự nghiên cứu) - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi SGK trang 7. - GV phân tích, làm mẫu kĩ thuật động tác chạy bước nhỏ. - GV cho HS tại chổ thực hiện. - Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp trong khi tập - GV quan sát sữa sai cho từng hs. - GV phân tích, làm mẫu kĩ thuật động tác chạy nâng cao đùi - GV cho HS tại chổ thực hiện. - Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp trong khi tập - GV quan sát sữa sai cho từng hs. - HS lắng nghe, chủ động nghiên cứu tài liệu phần chủ đề chế độ sinh dưỡng trong SGK. - HS thảo luận nhóm về các câu hỏi trang 7. - HS đại diện nhóm trả lời ngắn gọn. - HS quan sát, lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật động tác chạy bước nhỏ. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV - HS thực hiện hoạt động cá nhân. - HS thực hiện hoạt động nhóm. HS lắng nghe hướng dẫn của GV về kỹ thuật động tác chạy nâng cao đùi. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV . - HS thực hiện hoạt động cá nhân. - HS thực hiện hoạt động nhóm. - Các nhóm còn lại quan sát và nhận xét. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. Thực hiện kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi - Luyện tập chạy bước nhỏ. Yêu cầu: HS miết được cổ chân khi luyện tập - Luyện tập chạy nâng cao đùi Yêu cầu: HS không được ngửa thân người khi luyện tập. *Sản phẩm: HS nhận biết và tích cực luyện tập 2 động tác bổ trợ. 15p - GV nêu yêu cầu luyện tập. Tập luyện theo cá nhân, cặp đôi và theo nhóm. - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. - Các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét đánh giá, khích lệ HS kịp thời. - Cá nhân học sinh tự tập - Thực hiện theo nhóm, nhóm trưởng điều hành - HS hoạt động cặp đôi. - HS báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá. - HS các nhóm khác quan sát đánh giá. - Thực hiện khen thưởng biểu dương HS. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. - Vận dụng: Động tác bổ trợ chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi + Các động tác bổ trợ nhằm mục đích gì? - Vì sao cơ thể phải được cung cấp đủ nước hằng ngày, đặc biệt là trong hoạt động TDTT? 5p - GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học để tự luyện tập ở nhà hoặc làm nóng cơ thể trước khi tham gia các môn thể thao. - Trả lời câu hỏi. - HS nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao về nhà E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 3. Xuống lớp. 2-3p - Hướng dẫn học sinh thả lỏng - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - Hs thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.docx