Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 4: Bài tập thể dục - Bài 1+2 - Năm học 2021-2022
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: Học bài thể dục liên hoàn ừ nhịp 1- 11. Trò chơi đi qua dây. Yêu cầu cần đạt Thực hiện động tác đúng trình tự và đẹp.
2. Năng lực
2.1.Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát tranh ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên.
2.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được động tác từ 1- 11
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm.
3. Phẩm chất - Trung thực: HS tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: HS chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.
- Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tậpluyện.
Ngày soạn:25/12/2021 Ngày giảng: 27-31/12 CHỦ ĐỀ1: BÀI TẬP THỂ DỤC Tiết 37- Bài 1: BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN (Từ nhịp 1- 11) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: Học bài thể dục liên hoàn ừ nhịp 1- 11. Trò chơi đi qua dây. Yêu cầu cần đạt Thực hiện động tác đúng trình tự và đẹp. 2. Năng lực 2.1.Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát tranh ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên. 2.2. Năng lực đặc thù - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được động tác từ 1- 11 - Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm. 3. Phẩm chất - Trung thực: HS tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: HS chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi. - Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tậpluyện. Thiết bị, học liệu 1. Giáo viên: Tranh bài thể dục liên hoàn 4 bộ từ nhịp 1- 11. Còi: 01 chiếc, dây 01 chiếc. 2. Học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục, dụng cụ tập luyện. III.Tiến trình bài dạy Nội dung ĐL Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1: Mở đầu. 1. Nhận lớp 2. Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng. + Xoay các khớp. + Ép dọc, ép ngang. .Trò chơi : .Văn minh lịch sự” 3. Kiểm tra đầu giờ: ? Ở bậc tiểu học em đã học bài thể dục nào? * Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. 6-7 - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Di chuyển, quan sát và chỉ dẫn học sinh GV trợ HS làm quản trò GV có thể gợi ý cho HS -Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên. GV Cán sự lớp điều hành. -Đội hình: 4 hàng ngang giãn cách so le. GV HS trả lời B. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới: - Học bài thể dục liên hoàn : Từ nhịp 1-11. *HS quan sát và bước đầu thực hiện được từ nhịp 1-11 4-5 phút - Chia nhóm, cho HS quan sát tranh yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Nêu các nhịp và mô phỏng động tác trong tranh ? + Gọi lần lượt các nhóm lên báo cáo sản phẩm, quan sát và nhận xét. + Giao nhiệm vụ thực hiện động tác + GV chốt kiến thức (Làm mẫu động tác và phân tích ngắn gọn). - Hoạt động nhóm + Nhóm trưởng các nhóm nhận tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi. (N1) (N2) GV - HS chú ý quan sát, lắng nghe. - HS thực hiện hoạt động cá nhân. -HS tập trung chú ý quan sát và nhận nhiệm vụ thực hiện. C. Hoạt động 3: Luyện tập 1. Thực hiện kĩ thuật động tác từ nhịp 1-11 * HS biết hô, và thực hiện được động tác từ nhịp 1-11 2. Trò chơi “ Đi qua dây” * Đảm bảo an toàn , tham gia chơi khéo léo, tích cực. 22-25 - Giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng điều hành - GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi. + GV cho HS rút thăm lên trình diễn sản phẩm + GV nhận xét đánh giá. + Khích lệ HS kịp thời. GV yêu cầu HS mô tả cách chơi và nêu các yêu cầu dụng cụ về trò chơi GV hỗ trợ HS tổ chức cách chơi. - Thực hiện theo nhóm, nhóm trưởng điều hành HS hoạt động cặp đôi. Tập theo nhóm HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá. HS các nhóm khác quan sát đánh giá. Thực hiện khen thưởng biểu dương HS. -Chia lớp thành 4 tổ và phân công trọng tài, tham gia chơi theo đội hình D. Hoạt động 4: Vận dụng. * Trả lời được câu hỏi giao và tự tập tại nhà 4-5 ?Hãy nêu sự khác nhau về đếm nhịp giữa BTDLH và bài TD phát triển chung ở tiểu học. Tự đứng trước gương tập lại động tác và tìm xem bài thể dục này phát triển nhóm cơ nào? HS trả lời Hs tự tập luyện ở nhà và viết vào vở. E. Hoạt động 5: Kết thúc 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét và - Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục 3. Xuống lớp 2-3 phút - Điều khiển cho học sinh thả lỏng. - Nhận xét, đánh giá giờ học. Thả lỏng tích cực. GV Chú ý lắng nghe. Đội hình xuống lớp. GV Ngày soạn:25/12/2021 Ngày giảng: 27-31/12 Tiết 38 - Bài 2: BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN ( từ nhịp:12-23) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: Ôn tập và học bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1- 23. Trò chơi chuyển vòng. Yêu cầu cần đạt Thực hiện động tác đúng trình tự và đẹp. 2. Năng lực 2.1.Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát tranh ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên 2.2. Năng lực đặc thù - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được động tác từ 1- 23 - Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm. 3. Phẩm chất - Trung thực: HS tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: HS chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi. - Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tậpluyện. Thiết bị, học liệu 1. Giáo viên: Tranh bài thể dục liên hoàn 4 bộ từ nhịp 1- 23. Còi: 01 chiếc, vòng 02 chiếc. 2. Học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục, dụng cụ tập luyện. III.Tiến trình bài dạy Nội dung ĐL Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1: Mở đầu. 1. Nhận lớp 2. Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng 1-2 vòng sân tập. + Xoay các khớp. + Ép dọc, ép ngang. .Trò chơi : Đội nào kết thúc đầu tiên. 3. Kiểm tra đầu giờ: Thực hiện bài TD từ 1-11? * Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. 6-7 - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Di chuyển, quan sát và chỉ dẫn học sinh GV trợ giúp hướng dẫn HS chơi trò chơi GV có thể gọi 1-2 hs lên thực hiện -Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên. GV Cán sự lớp điều hành. -Đội hình: 4 hàng ngang giãn cách so le. GV HS Thực hiện B. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới: - Học mới: Hoc từ nhip 12 - 23 bài thể dục liên hoàn. *HS quan sát và bước đầu thực hiện được từ nhịp 12-23 4-5 phút - Chia nhóm, cho HS quan sát tranh yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Nêu các nhịp và mô phỏng động tác trong tranh ? + Gọi lần lượt các nhóm lên báo cáo sản phẩm, quan sát và nhận xét. + Giao nhiệm vụ thực hiện động tác + GV chốt kiến thức (Làm mẫu động tác và phân tích ngắn gọn). - Hoạt động nhóm + Nhóm trưởng các nhóm nhận tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi. (N1) (N2) GV - HS chú ý quan sát, lắng nghe. - HS thực hiện hoạt động cá nhân. -HS tập trung chú ý quan sát và nhận nhiệm vụ thực hiện. C. Hoạt động 3: Luyện tập 1. Ôn tập từ nhịp 1-11 và học mới từ 12-23 * HS biết hô, và thực hiện được động tác từ nhịp 1-23 2. Trò chơi “ Chuyển vòng” * Đảm bảo an toàn , tham gia chơi khéo léo, tích cực. 22-25 - Giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng điều hành - GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi. + GV cho HS rút thăm lên trình diễn sản phẩm + GV nhận xét đánh giá. + Khích lệ HS kịp thời. GV yêu cầu HS mô tả cách chơi và nêu các yêu cầu dụng cụ về trò chơi GV hỗ trợ HS tổ chức cách chơi. - Thực hiện theo nhóm, nhóm trưởng điều hành HS hoạt động cặp đôi. Tập theo nhóm HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá. HS các nhóm khác quan sát đánh giá. Thực hiện khen thưởng biểu dương HS. -Chia lớp thành 4 tổ và phân công trọng tài, tham gia chơi theo đội hình D. Hoạt động 4: Vận dụng. -Ôn bài thể dục liên hoàn. từ nhip 1 - 23 bài thể dục 4-5 - Tăng tốc độ thực hiện bài tập, tăng độ chính xác về tư thế. - Đặt câu hỏi để HS liên hệ và vận dụng. - Hướng dẫn HS vận dung các động tác và trò chơi đã học để tập luyện buổi sáng và vui chơi cung các bạn - Thực hiện theo yêu cầu vận dụng. - Thảo luận, trả lời câu hỏi của Gv. Đội hình tập luyện theo nhóm E. Hoạt động 5: Kết thúc 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét và - Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục 3. Xuống lớp 2-3 phút - Điều khiển cho học sinh thả lỏng. - Nhận xét, đánh giá giờ học. Thả lỏng tích cực. GV Chú ý lắng nghe. Đội hình xuống lớp. GV
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.docx