Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 39-42 - Năm học 2020-2021

Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 39-42 - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Ôn Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, Trò chơi “Chạy tiếp sức”. Học: chạy nâng cao đùi.

2. Năng lực

- Nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tập luyện và phát triển thể chất.

- Biết quan sát động tác làm mẫu của GV để thực hiện động tác.

- Thực hiện được kĩ thuật Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,chạy gót chạm mông; Trò chơi “Chạy tiếp sức”

- Tự sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện.

- Vận dụng để tự tập hằng ngày nâng cao sức khỏe.

3. Phẩm chất

- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.

- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, trao đổi hoạt động nhóm khi các bạn thực hiện chưa đúng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Còi, tranh “chạy nâng cao đùi”, giầy thể thao

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

- Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục tập luyện của HS.

 

doc 19 trang tuelam477 3080
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 39-42 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/ 01/ 2021	 TUẦN 20 
Ngày dạy: 6A: 
 6A:
Tiết 39: CHẠY NHANH – CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Chạy nhanh: Ôn: Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát. Trò chơi “Chạy tiếp sức”. Học: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
2. Năng lực
- Nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tập luyện và phát triển thể chất.
- Biết quan sát động tác làm mẫu của GV để thực hiện động tác.
- Thực hiện được kĩ thuật Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát; Trò chơi “Chạy tiếp sức”; Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
- Thực hiện đúng kĩ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên
- Tự sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện.
- Vận dụng để tự tập hằng ngày nâng cao sức khỏe.
3. Phẩm chất
- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, trao đổi hoạt động nhóm khi các bạn thực hiện chưa đúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Còi, tranh “chạy bước nhỏ”, giầy thể thao
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục tập luyện của HS.
6A:
6A: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Mở đầu 
a) Mục tiêu: Biết tên và thực hiện được một số bài tập khởi động để cơ thể thích nghi dần với nội dung bài học. 
b) Nội dung: Bài thể dục phát triển chung; Xoay các khớp; Ép dây chằng dọc, ngang
c) Sản phẩm: HS thực hiện được các bài tập khởi động 
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển quá trình khởi động: Bài thể dục phát triển chung, Xoay các khớp; Ép dây chằng dọc, ngang
- GV quan sát và đôn đốc quá trình khởi động của HS. 
* GV kết luận, nhận định: GV nhận xét quá trình khởi động của cả lớp.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Lớp trưởng điều khiển cả lớp thực hiện bài khởi động
- HS khởi động tích cực.
- ĐH khởi động:
€ € € € € €
€ € € € €
 * Báo cáo, thảo luận: Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động của lớp
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Ôn: Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát
b) Nội dung: Ôn đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát. 
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát
d) Tổ chức thực hiện:
- GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát 
* GV giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ tập luyện cho từng nhóm: Tập kĩ thuật đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát; cử nhóm trưởng và yêu cầu học sinh tập luyện nghiêm túc, tích cực.
- GV giám sát sự tập luyện của từng nhóm.
- GV nhắc nhở, sửa sai trực tiếp cho những học sinh chưa thực hiện được động tác. 
- Gọi đại diện nhóm lên báo cáo kết quả tập luyện của nhóm.
* GV kết luận, nhận định: 
- Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai 
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
- HS chú ý lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu và biết được kĩ thuật: Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Các nhóm tập luyện tích cực, nghiêm túc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, nêu cao tinh thần tập thể.
 * Báo cáo, thảo luận: 
- Sau khi tập luyện xong lớp trưởng tập trung lớp lại và các nhóm trưởng báo cáo kết quả, ý thức tập luyện của nhóm.
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm cho giờ sau.
2. Trò chơi “Chạy tiếp sức”.
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện trò chơi “Chạy tiếp sức”,
b) Nội dung: Ôn trò chơi “Chạy tiếp sức”. 
c) Sản phẩm: Thực hiện được trò chơi “Chạy tiếp sức”
d) Tổ chức thực hiện:
- Nêu tên trò chơi, nêu mục đích của trò chơi, hướng dẫn HS cách chơi và luật chơi
* GV giao nhiệm vụ: 
- Tổ chức cho HS tham gia trò chơi bằng hiệu lệnh còi và yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc, tích cực.
- GV quan sát và hỗ trợ HS.
* GV kết luận, nhận định
Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai. Nhận xét, tuyên dương tổ chơi tốt
- Nghe biết tên trò chơi, hiểu được mục đích của trò chơi, biết được cách chơi, luật chơi để vận dụng vào trò chơi.
* Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh tham gia trò chơi tích cực theo nhóm dưới sự điều khiển của GV. Tham gia nghiêm túc, sôi nổi và nhiệt tình.
* Báo cáo, thảo luận
Báo cáo kết quả tham gia trò chơi của nhóm cho GV.
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm cho giờ sau.
Học: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
b) Nội dung: Học: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông 
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát tranh “chạy bước nhỏ” sau đó GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
* GV giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 3-4 nhóm, giao nhiệm vụ tập luyện cho từng nhóm: Tập kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông; cử nhóm trưởng và yêu cầu học sinh tập luyện nghiêm túc, tích cực.
- GV giám sát sự tập luyện của từng nhóm.
- GV nhắc nhở, sửa sai trực tiếp cho học sinh. 
- Gọi đại diện nhóm lên báo cáo kết quả tập luyện của nhóm.
* GV kết luận, nhận định: 
- Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai 
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
- HS chú ý lắng nghe, quan sát tranh và quan sát giáo viên làm mẫu, biết được kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Các nhóm tập luyện tích cực, nghiêm túc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, nêu cao tinh thần tập thể.
 * Báo cáo, thảo luận: 
- Sau khi tập luyện xong lớp trưởng tập trung lớp lại và các nhóm trưởng báo cáo kết quả, ý thức tập luyện của nhóm.
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm cho giờ sau.
Hoạt động 3: Luyện tập
1. Chạy nhanh
a) Mục tiêu: Học sinh được luyện tập để hoàn thiện kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông. 
b) Nội dung: Ôn chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông.
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông.
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
Nhấn mạnh lại những sai sót mà HS thường mắc của kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, nêu cách sửa sai.
- Hướng dẫn cả lớp luyện tập theo đội hình nước chảy bằng hiệu lệnh còi.
- Sửa sai cho từng HS. 
- Gọi 2 HS thực hiện lại KT 
- Gọi HS dưới lớp nhận xét.
* GV kết luận, nhận định: 
- GV đánh giá nhận xét quá trình tập của HS và sửa sai kĩ thuật.
- HS biết được kĩ thuật, phát hiện ra sai sót và biết cách khắc phục
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh tập luyện tích cực dưới sự điều khiển của GV.
* Báo cáo, thảo luận: 
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- 2 HS thực hiện, cả lớp quan sát và đưa ra nhận xét.
- Rút kinh nghiệm và tiếp thu kĩ thuật
2. Chạy bền
a) Mục tiêu: Học sinh được luyện tập để hoàn thiện kĩ thuật chạy bền và nâng cao sức khỏe
b) Nội dung: Ôn chạy bền.
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy bền.
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
Hướng dẫn HS tập theo nhóm giới tính: Nam: 550m, Nữ: 500m, cử nhóm trưởng điều khiển. 
- GV quan sát và đôn đốc HS nỗ lực hoàn thành cự li.
- GV yêu cầu nhóm trưởng báo cáo ý thức tập luyện của nhóm mình.
* GV kết luận, nhận định: Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc và cách sửa sai trong quá trình chạy bền.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh tập luyện tích cực dưới sự điều khiển của nhóm trưởng.
- Nỗ lực hoàn thành cự li.
* Báo cáo, thảo luận: Báo cáo kết quả tập luyện của nhóm cho GV
- Rút kinh nghiệm và tiếp thu kĩ thuật.
3. Thả lỏng
a) Mục tiêu: Biết tên và thực hiện được một số bài tập thả lỏng để đưa cơ thể về trạng thái bình thường một cách hợp lí
b) Nội dung: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân - tay 
c) Sản phẩm: HS thực hiện được các động tác thả lỏng 
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển quá trình thả lỏng: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân - tay 
- GV quan sát và đôn đốc quá trình thả lỏng của HS. 
* GV kết luận, nhận định: GV nhận xét quá trình thả lỏng của cả lớp.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS thả lỏng tích cực, đưa cơ thể về trạng thái bình thường một cách hợp lí
- ĐH thả lỏng:
€ € € € € €
€ € € € €
 * Báo cáo, thảo luận: Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động của lớp
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Biết vận dụng kĩ thuật đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát, chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông và chạy bền để tập luyện nâng cao sức khỏe.
b) Nội dung: Vận dụng được kĩ thuật đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát, chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông và chạy bền để tự tập hằng ngày nâng cao sức khỏe.
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy - xuất phát, chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông; Chạy bền đúng kĩ thuật, sức khỏe được nâng cao.
d) Tổ chức thực hiện: Tự tập cá nhân hằng ngày vào buổi sáng hoặc chiều tối
Ngày soạn: 05/ 01/ 2021	 
Ngày dạy: 6A: 
 6A:
Tiết 40: CHẠY NHANH 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức	
- Ôn Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, Trò chơi “Chạy tiếp sức”. Học: chạy nâng cao đùi.
2. Năng lực
- Nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tập luyện và phát triển thể chất.
- Biết quan sát động tác làm mẫu của GV để thực hiện động tác.
- Thực hiện được kĩ thuật Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,chạy gót chạm mông; Trò chơi “Chạy tiếp sức”
- Tự sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện.
- Vận dụng để tự tập hằng ngày nâng cao sức khỏe.
3. Phẩm chất
- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, trao đổi hoạt động nhóm khi các bạn thực hiện chưa đúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Còi, tranh “chạy nâng cao đùi”, giầy thể thao
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục tập luyện của HS.
6A:
6B: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Mở đầu 
a) Mục tiêu: Biết tên và thực hiện được một số bài tập khởi động để cơ thể thích nghi dần với nội dung bài học. 
b) Nội dung: Bài thể dục khởi động; Xoay các khớp; Ép dây chằng dọc, ngang; Các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông.
c) Sản phẩm: HS thực hiện được các bài tập khởi động 
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển quá trình khởi động: Bài thể dục phát triển chung, Xoay các khớp; Ép dây chằng dọc, ngang
- GV quan sát và đôn đốc quá trình khởi động của HS. 
* GV kết luận, nhận định: GV nhận xét quá trình khởi động của cả lớp.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Lớp trưởng điều khiển cả lớp thực hiện bài khởi động
- HS khởi động tích cực.
- ĐH khởi động:
€ € € € € €
€ € € € €
 * Báo cáo, thảo luận: Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động của lớp
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Ôn: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
b) Nội dung: Ôn Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông 
* GV giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 3-4 nhóm, giao nhiệm vụ tập luyện cho từng nhóm: Tập kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông; cử nhóm trưởng và yêu cầu học sinh tập luyện nghiêm túc, tích cực.
- GV giám sát sự tập luyện của từng nhóm.
- GV nhắc nhở, sửa sai trực tiếp cho học sinh 
- Gọi đại diện nhóm lên báo cáo kết quả tập luyện của nhóm.
* GV kết luận, nhận định: 
- Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai 
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
- HS chú ý lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu và biết được kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Các nhóm tập luyện tích cực, nghiêm túc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, nêu cao tinh thần tập thể.
 * Báo cáo, thảo luận: 
- Sau khi tập luyện xong lớp trưởng tập trung lớp lại và các nhóm trưởng báo cáo kết quả, ý thức tập luyện của nhóm.
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm cho giờ sau.
2. Trò chơi “Chạy tiếp sức”.
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện trò chơi “Chạy tiếp sức”
b) Nội dung: Ôn trò chơi “Chạy tiếp sức”. 
c) Sản phẩm: Thực hiện được trò chơi “Chạy tiếp sức”.
d) Tổ chức thực hiện: 
- Nêu tên trò chơi, nêu mục đích của trò chơi, làm mẫu và hướng dẫn HS cách chơi, luật chơi
* GV giao nhiệm vụ: 
- Tổ chức cho HS tham gia trò chơi bằng hiệu lệnh còi và yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc, tích cực.
- GV quan sát và hỗ trợ HS.
* GV kết luận, nhận định
Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai. Nhận xét, tuyên dương tổ chơi tốt
- Nghe biết tên trò chơi, hiểu được mục đích của trò chơi, biết được cách chơi, luật chơi để vận dụng vào trò chơi.
* Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh tham gia trò chơi tích cực theo nhóm dưới sự điều khiển của GV. Tham gia nghiêm túc, sôi nổi và nhiệt tình.
* Báo cáo, thảo luận
Báo cáo kết quả tham gia trò chơi của nhóm cho GV.
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm cho giờ sau.
3. Học: Chạy nâng cao đùi.
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện chạy nâng cao đùi.
b) Nội dung: Học: chạy nâng cao đùi.
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy nâng cao đùi.
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV cho HS quan sát tranh “chạy nâng cao đùi” sau đó GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật: Chạy nâng cao đùi.
* GV giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 3-4 nhóm, giao nhiệm vụ tập luyện cho từng nhóm: Tập kĩ thuật Chạy nâng cao đùi; cử nhóm trưởng và yêu cầu học sinh tập luyện nghiêm túc, tích cực. 
- GV quan sát và sửa sai cho học sinh. 
- Gọi đại diện nhóm lên báo cáo kết quả tập luyện của nhóm.
* GV kết luận, nhận định: 
- Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai 
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
- HS chú ý lắng nghe, quan sát tranh và quan sát giáo viên làm mẫu, biết được kĩ thuật: Chạy nâng cao đùi 
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Các nhóm tập luyện tích cực, nghiêm túc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, nêu cao tinh thần tập thể.
 * Báo cáo, thảo luận: 
- Sau khi tập luyện xong lớp trưởng tập trung lớp lại và các nhóm trưởng báo cáo kết quả, ý thức tập luyện của nhóm.
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm cho giờ sau.
Hoạt động 3: Luyện tập
1. Chạy nhanh
a) Mục tiêu: Học sinh được luyện tập để hoàn thiện kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi.
b) Nội dung: Ôn chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi.
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi.
d) Tổ chức thực hiện: 
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
Nhấn mạnh lại những sai sót mà HS thường mắc của kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi, nêu cách sửa sai.
- Hướng dẫn cả lớp luyện tập theo đội hình nước chảy bằng hiệu lệnh còi.
- Sửa sai cho từng HS. 
- Gọi 2 HS thực hiện lại kĩ thuật 
- Gọi HS dưới lớp nhận xét.
- GV kết hợp cho điểm
* GV kết luận, nhận định: 
- GV đánh giá nhận xét quá trình tập của HS và sửa sai kĩ thuật.
- HS hiểu được kĩ thuật, phát hiện ra sai sót và biết cách khắc phục
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh tập luyện tích cực dưới sự điều khiển của GV.
* Báo cáo, thảo luận: 
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- 2 HS thực hiện, cả lớp quan sát và đưa ra nhận xét.
- Rút kinh nghiệm và tiếp thu kĩ thuật
2. Thả lỏng
a) Mục tiêu: Biết tên và thực hiện được một số bài tập thả lỏng để đưa cơ thể về trạng thái bình thường một cách hợp lí
b) Nội dung: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân - tay 
c) Sản phẩm: HS thực hiện được các động tác thả lỏng 
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển quá trình thả lỏng: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân - tay 
- GV quan sát và đôn đốc quá trình thả lỏng của HS. 
* GV kết luận, nhận định: GV nhận xét quá trình thả lỏng của cả lớp.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS thả lỏng tích cực, đưa cơ thể về trạng thái bình thường một cách hợp lí
- ĐH thả lỏng:
€ € € € € €
€ € € € €
 * Báo cáo, thảo luận: Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động của lớp
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Biết vận dụng kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông để tập luyện nâng cao sức khỏe.
b) Nội dung: Vận dụng được kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,chạy gót chạm mông để tự tập hằng ngày nâng cao sức khỏe.
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,chạy gót chạm mông, sức khỏe được nâng cao
d) Tổ chức thực hiện: Tự tập cá nhân hằng ngày vào buổi sáng hoặc chiều tối
 Ngày tháng 01 năm 2021
 Duyệt bài tuần 20
Ngày soạn: 19/ 01/ 2021	 TUẦN 21 
Ngày dạy: 6A: 
 6A:
Tiết 41: CHẠY NHANH – CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Chạy nhanh: Ôn chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi. Trò chơi “Chạy tiếp sức”. Học: Đứng tại chỗ đánh tay; Đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
2. Năng lực
- Nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tập luyện và phát triển thể chất.
- Biết quan sát động tác làm mẫu của GV để thực hiện động tác.
- Thực hiện được kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi; Trò chơi “Chạy tiếp sức”; Đứng tại chỗ đánh tay; Đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m
- Thực hiện đúng kĩ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên
- Tự sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện.
- Vận dụng để tự tập hằng ngày nâng cao sức khỏe.
3. Phẩm chất
- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, trao đổi hoạt động nhóm khi các bạn thực hiện chưa đúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Còi, tranh “đứng tại chỗ đánh tay”, giầy thể thao
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục tập luyện của HS.
6A:
6A: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Mở đầu 
a) Mục tiêu: Biết tên và thực hiện được một số động tác bài TD khởi động, một số bài tập khởi động để cơ thể thích nghi dần với nội dung bài học. 
b) Nội dung: Bài TD khởi động; Xoay các khớp; Ép dây chằng dọc, ngang; Các động tác bổ trợ: Bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
c) Sản phẩm: HS thực hiện được các bài tập khởi động 
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển quá trình khởi động: Bài TD phát triển chung, xoay các khớp; Ép dây chằng dọc, ngang; Các động tác bổ trợ: Bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
- GV quan sát và đôn đốc quá trình KĐ của HS. 
* GV kết luận, nhận định: GV nhận xét quá trình khởi động của cả lớp.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Lớp trưởng điều khiển cả lớp thực hiện bài khởi động
- HS Khởi động tích cực.
- ĐH khởi động:
€ € € € € €
€ € € € €
 * Báo cáo, thảo luận: Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động của lớp
HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Ôn: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi
b) Nội dung: Ôn chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi. 
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi 
* GV giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 3-4 nhóm, giao nhiệm vụ tập luyện cho từng nhóm: Tập kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi; cử nhóm trưởng và yêu cầu học sinh tập luyện nghiêm túc, tích cực. 
- GV quan sát và sửa sai cho học sinh. 
- Gọi đại diện nhóm lên báo cáo kết quả tập luyện của nhóm.
* GV kết luận, nhận định: 
- Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
- HS chú ý lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu và biết được kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Các nhóm tập luyện tích cực, nghiêm túc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, nêu cao tinh thần tập thể.
 * Báo cáo, thảo luận: 
- Sau khi tập luyện xong lớp trưởng tập trung lớp lại và các nhóm trưởng báo cáo kết quả, ý thức tập luyện của nhóm.
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm cho giờ sau.
2. Trò chơi “Chạy tiếp sức”.
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện trò chơi “Chạy tiếp sức”,
b) Nội dung: Ôn trò chơi “Chạy tiếp sức”. 
c) Sản phẩm: Thực hiện được trò chơi “Chạy tiếp sức”
d) Tổ chức thực hiện:
- Nêu tên trò chơi, nêu mục đích của trò chơi, hướng dẫn HS cách chơi và luật chơi
* GV giao nhiệm vụ: 
- Tổ chức cho HS tham gia trò chơi bằng hiệu lệnh còi và yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc, tích cực.
- GV quan sát và hỗ trợ HS.
* GV kết luận, nhận định
Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai. Nhận xét, tuyên dương tổ chơi tốt
- Nghe biết tên trò chơi, hiểu được mục đích của trò chơi, biết được cách chơi, luật chơi để vận dụng vào trò chơi.
* Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh tham gia trò chơi tích cực theo nhóm dưới sự điều khiển của GV. 
* Báo cáo, thảo luận
Báo cáo kết quả tham gia trò chơi của nhóm cho GV.
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm cho giờ sau.
3. Học: Đứng tại chỗ đánh tay; Đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện kĩ thuật đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m
b) Nội dung: Học đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát tranh “đứng tại chỗ đánh tay” sau đó GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật: Đứng tại chỗ đánh tay; Đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m
* GV giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 3-4 nhóm, giao nhiệm vụ tập luyện cho từng nhóm: Đứng tại chỗ đánh tay; Đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m; cử nhóm trưởng và yêu cầu học sinh tập luyện nghiêm túc, tích cực.
- GV quan sát và sửa sai cho học sinh. 
- Gọi đại diện nhóm lên báo cáo kết quả tập luyện của nhóm.
* GV kết luận, nhận định: 
- Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai 
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
- HS chú ý lắng nghe, quan sát tranh và quan sát giáo viên làm mẫu, biết được kĩ thuật: Đứng tại chỗ đánh tay; Đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Các nhóm tập luyện tích cực, nghiêm túc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, nêu cao tinh thần tập thể.
 * Báo cáo, thảo luận: 
- Sau khi tập luyện xong lớp trưởng tập trung lớp lại và các nhóm trưởng báo cáo kết quả, ý thức tập luyện của nhóm.
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm cho giờ sau.
Hoạt động 3: Luyện tập
1. Chạy nhanh
a) Mục tiêu: Học sinh được luyện tập để hoàn thiện kĩ thuật: chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi, đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m 
b) Nội dung: Ôn chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi, đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m.
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi, đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m.
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
Nhấn mạnh lại những sai sót mà HS thường mắc của kĩ thuật: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi, đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m, nêu cách sửa sai.
- Hướng dẫn cả lớp luyện tập bằng hiệu lệnh còi.
- Sửa sai cho từng HS. 
- Gọi 2 HS thực hiện lại kĩ thuật 
- Gọi HS dưới lớp nhận xét.
* GV kết luận, nhận định: 
- GV đánh giá nhận xét quá trình tập của HS và sửa sai kĩ thuật.
- HS biết được kĩ thuật, phát hiện ra sai sót và biết cách khắc phục
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh tập luyện tích cực dưới sự điều khiển của GV.
* Báo cáo, thảo luận: 
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- 2 HS thực hiện, cả lớp quan sát và đưa ra nhận xét.
- Rút kinh nghiệm và tiếp thu kĩ thuật
2. Chạy bền
a) Mục tiêu: Học sinh được luyện tập để hoàn thiện kĩ thuật chạy bền và nâng cao sức khỏe
b) Nội dung: Ôn chạy bền.
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy bền.
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
Hướng dẫn HS tập theo nhóm giới tính: Nam: 550m, Nữ: 500m, cử nhóm trưởng điều khiển. 
- GV quan sát và đôn đốc HS nỗ lực hoàn thành cự li.
- GV yêu cầu nhóm trưởng báo cáo ý thức tập luyện của nhóm mình.
* GV kết luận, nhận định: Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai trong quá trình chạy bền.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh tập luyện tích cực dưới sự điều khiển của nhóm trưởng.
- Nỗ lực hoàn thành cự li.
* Báo cáo, thảo luận: Báo cáo kết quả tập luyện của nhóm cho GV
- Rút kinh nghiệm và tiếp thu kĩ thuật.
3. Thả lỏng
a) Mục tiêu: Biết tên và thực hiện được một số bài tập thả lỏng để đưa cơ thể về trạng thái bình thường một cách hợp lí
b) Nội dung: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân - tay 
c) Sản phẩm: HS thực hiện được các động tác thả lỏng 
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển quá trình thả lỏng: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân - tay 
- GV quan sát và đôn đốc quá trình thả lỏng của HS. 
* GV kết luận, nhận định: GV nhận xét quá trình thả lỏng của cả lớp.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS thả lỏng tích cực, đưa cơ thể về trạng thái bình thường một cách hợp lí
- ĐH thả lỏng:
€ € € € € €
€ € € € €
 * Báo cáo, thảo luận: Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động của lớp
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Biết vận dụng kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi, đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m và chạy bền để tập luyện nâng cao sức khỏe.
b) Nội dung: Vận dụng được kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi, đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m và chạy bền để tự tập hằng ngày nâng cao sức khỏe.
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi, đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy nhanh 20 - 30m và chạy bền đúng kĩ thuật, sức khỏe được nâng cao.
d) Tổ chức thực hiện: Tự tập cá nhân hằng ngày vào buổi sáng hoặc chiều tối
Ngày soạn: 19/ 01/ 2021	 
Ngày dạy: 6A: 
 6A:
Tiết 42: CHẠY NHANH 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức	
- Chạy nhanh: Ôn chạy nâng cao đùi, Trò chơi “Chạy tiếp sức”. Học: Xuất phát cao chạy nhanh 20-30m.
2. Năng lực
- Nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tập luyện và phát triển thể chất.
- Biết quan sát động tác làm mẫu của GV để thực hiện động tác.
- Thực hiện được kĩ thuật chạy nâng cao đùi, trò chơi “Chạy tiếp sức”; Xuất phát cao chạy nhanh 20-30m.
- Tự sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện.
- Vận dụng để tự tập hằng ngày nâng cao sức khỏe.
3. Phẩm chất
- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, trao đổi hoạt động nhóm khi các bạn thực hiện chưa đúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Còi, giầy thể thao
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Mở đầu 
a) Mục tiêu: Biết tên và thực hiện được một số động tác bài TD khởi động, một số bài tập khởi động để cơ thể thích nghi dần với nội dung bài học. 
b) Nội dung: Bài TD khởi động ; Xoay các khớp ; Ép dây chằng dọc, ngang; Các động tác bổ trợ: Bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
c) Sản phẩm: HS thực hiện được các bài tập khởi động 
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển quá trình khởi động: Bài TD phát triển chung, xoay các khớp; Ép dây chằng dọc, ngang; Các động tác bổ trợ: Bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
- GV quan sát và đôn đốc quá trình KĐ của HS. 
* GV kết luận, nhận định: GV nhận xét quá trình khởi động của cả lớp.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Lớp trưởng điều khiển cả lớp thực hiện bài khởi động
- HS Khởi động tích cực.
- ĐH khởi động:
€ € € € € €
€ € € € €
 * Báo cáo, thảo luận: Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động của lớp
HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Ôn chạy nâng cao đùi
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện chạy nâng cao đùi
b) Nội dung: Ôn chạy nâng cao đùi
c) Sản phẩm: Thực hiện được kĩ thuật chạy nâng cao đùi
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật chạy nâng cao đùi
* GV giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 3-4 nhóm, giao nhiệm vụ tập luyện cho từng nhóm: Tập kĩ thuật chạy nâng cao đùi; cử nhóm trưởng và yêu cầu học sinh tập luyện nghiêm túc, tích cực. 
- GV quan sát và sửa sai cho học sinh. 
- Gọi đại diện nhóm lên báo cáo kết quả tập luyện của nhóm.
* GV kết luận, nhận định: 
- Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai 
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
- HS chú ý lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu và biết được kĩ thuật chạy nâng cao đùi. 
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Các nhóm tập luyện tích cực, nghiêm túc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, nêu cao tinh thần tập thể.
 * Báo cáo, thảo luận: 
- Sau khi tập luyện xong lớp trưởng tập trung lớp lại và các nhóm trưởng báo cáo kết quả, ý thức tập luyện của nhóm.
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm cho giờ sau.
2. Trò chơi “Chạy tiếp sức”.
a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện trò chơi “Chạy tiếp sức”
b) Nội dung: Ôn trò chơi “Chạy tiếp sức”. 
c) Sản phẩm: Thực hiện được trò chơi “Chạy tiếp sức”.
d) Tổ chức thực hiện:
- Nêu tên trò chơi, nêu mục đích của trò chơi, làm mẫu và hướng dẫn HS cách chơi, luật chơi
* GV giao nhiệm vụ: 
- Tổ chức cho HS tham gia trò chơi bằng hiệu lệnh còi và yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc, tích cực.
- GV quan sát và hỗ trợ HS.
* GV kết luận, nhận định
Chú ý nhắc nhở sai lầm thường mắc khi thực hiện và cách sửa sai. Nhận xét, tuyên dương tổ chơi tốt
- Nghe biết tên trò chơi, hiểu được mục đích của trò chơi, biết được cách chơi, luật chơi để vận dụng vào trò chơi.
* Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh tham gia trò chơi tích cực theo nhóm dưới sự điều khiển của GV. Tham gia nghiêm túc, sôi nổi và nhiệt tình.
* Báo c

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_6_tiet_39_42_nam_hoc_2020_2021.doc