Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tuần 1-5 - Năm học 2018-2019
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác:
- Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thơng xảy ra trong hoạt động TDTT.
- Học sinh hiểu đươc các nguyên nhân từ đó có các biện pháp phòng tránh
2. Kỹ năng:
- Thông qua bài nhằm giúp cho HS kỹ năng phòng tránh trấn thương để đảm bảo an toàn trong tập luyện .
3. Thái độ.
Cã th¸i ®é nghiêm túc trong học tập, ghi chép bài đầy đủ.
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tự nghiên cứu
- Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, có tinh thần vượt khó và có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II: CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGV, tài liệu tham khảo
2. Học sinh: Vở ghi
Ngµy so¹n: 14-8-2018 TuÇn 1 Ngµy d¹y: TiÕt 1 Phßng tr¸nh chÊn th¬ng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác: - Cung cÊp cho HS mét sè hiÓu biÕt cÇn thiÕt ®Ó chñ ®éng phßng tr¸nh kh«ng ®Ó chÊn th¬ng x¶y ra trong ho¹t ®éng TDTT. - Học sinh hiểu đươc các nguyên nhân từ đó có các biện pháp phòng tránh 2. Kỹ năng: - Thông qua bài nhằm giúp cho HS kỹ năng phòng tránh trấn thương để đảm bảo an toàn trong tập luyện . 3. Thái độ. Cã th¸i ®é nghiêm túc trong học tập, ghi chép bài đầy đủ. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tự nghiên cứu - Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, có tinh thần vượt khó và có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGV, tài liệu tham khảo 2. Học sinh: Vở ghi III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Phương pháp đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, dạy học nhóm, vấn đáp, gợi mở. 2. Kĩ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, nhóm, thảo luận IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Phương pháp dạy học: Phương pháp đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, vấn đáp, gợi mở. 2. Hình thức tổ chức dạy học: Nhóm, thảo luận 1. ý nghÜa cña viÖc phßng tr¸nh chÊn th¬ng trong ho¹t ®éng TDTT. - Môc ®Ých c¬ b¶n vµ quan träng nhÊt khi tham gia tËp luyÖn TDTT lµ n©ng cao søc khoÎ ph¸t triÓn thÓ lùc cña mçi ngêi. ThÕ nhng do kh«ng biÕt hoÆc biÕt nhng coi thêng kh«ng chÞu tu©n theo c¸c nguyªn t¾c, ph¬ng ph¸p khoa häc trong ho¹t ®éng TDTT lªn ngêi tËp ®· ®Ó x¶y ra chÊn th¬ng. - x©y s¸t nhÑ. - Cho¸ng ngÊt - Tæn th¬ng c¬. - Bong g©n. - Tæn th¬ng khíp vµ sai khíp. - GiËp hoÆc gÉy x¬ng - ChÊn ®éng n·o hoÆc cét sèng. §Ó x¶y ra chÊn th¬ng lµm ¶nh hëng xÊu ®Õn søc khoÎcña ngêi tËp do ®ã cã thÓ nãi chÊn th¬ng lµ kÎ thï cña TDTT - BiÕt ®îc nguyªn nh©n vµ c¸ch phßng tr¸nh kh«ng ®Ó ch©n th¬ng x¶y ra lµ YC quan träng trong qu¸ tr×nh tËp *Các biện pháp thực hiện Các hoạt động của GV - GV Thực hiện PP phân tích giảng giải. - GV cho HS thấy được ý nghĩa của luyện tập TDTT - Chia nhóm thảo luận Kiến thức: - GV ®Æt c©u hái ®Ó HS tr¶ lêi hoÆc th¶o luËn. - GV dÉn d¾t vÊn ®Ò vµ cïng HS ®i ®Õn kÕt luËn tËpp TT mµ bÞ x¶y ra chÊn th¬ng lµ ®iÒu kh«ng tèt. - GV lÊy VD cô thÓ ®Ó minh ho¹. - GV gäi HS lấy VD liªn hÖ víi bµi häc. Kỹ năng Rèn luyện cho HS kỹ năng vận động khoa học Đảm bảo an toàn trong tập luyện. Hình thành cho HS năng lực giao tiếp. 3. Hoạt động luyện tập - Tại sao phải phòng tránh chấn thương trong luyện tập TDTT ? 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngµy so¹n: 14-8-2018 TuÇn 1 Ngµy d¹y: TiÕt 2 §éi h×nh ®éi ngò - ch¹y nhanh - ch¹y bÒn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác: - ĐHĐN : Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái , sau - Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông - Luyện chạy bền trên ĐHTN: hiện tượng thở dốc và cách khắc phục, 1 số ĐT thả lỏng - Học sinh hiểu đươc các nguyên, kỹ thuật thực hiện các động tác 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL hợp tác, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Đoàn kết, trung thực, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: PP đặt vấn đề, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện đồng loạt, tổ, quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Phương pháp dạy học: PP đặt vấn đề, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Hình thức tổ chức dạy học: tập luyện đồng loạt, tổ, quay vòng... 1. §H§N: ¤n tËp hîp hµng däc dãng hµng, nghiªm nghØ, quay t¹i chç: quay ph¶i, quay tr¸i, ®»ng sau quay. Hoạt động 2: 1. Phương pháp dạy học: PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Hình thức tổ chức dạy học: Tổ, quay vòng... Chạy ngắn Mét sè ®éng t¸c bæ trî. - Ch¹y bíc nhá. - Ch¹y n©ng cao ®ïi. - Ch¹y gãt ch¹m m«ng. Hoạt động 3: 1. Phương pháp dạy học: PP đặt vấn đề 2. Hình thức tổ chức dạy học: tập luyện theo nhóm * Ch¹y bÒn: - Giíi thiÖu hiÖn tîng thë dèc. Khi ®ang ch¹y nÕu th©y hiÖn tîng khã thë, tøc ngùc, hoa m¾t th× ch¹y chËm l¹i hÝt thë s©u 8-10 lÇn thÊy hiÖn tîng ®ì th× ch¹y b×nh thêng. - Ch¹y trªn ®Þa h×nh tù nhiªn cù ly 300 - 400m. - Mét sè ®éng t¸c th¶ láng håi tÜnh §i l¹i th¶ láng rò tay ch©n. GËp th©n hÝt thë s©u. *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng luyện tập. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng - nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác ĐHĐN di chuyển nhanh nhẹn, đúng với hiệu lệnh - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Hình thành cho HS năng lực hợp tác. 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác ĐHĐN - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn - GV nhấn mạnh hiện tượng thở dốc trong chạy bền và cách khắc phục. 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Kiểm tra, ngày tháng năm 2018 Ngµy so¹n: 21-8-2018 TuÇn 2 Ngµy d¹y: TiÕt 3 §éi h×nh ®éi ngò - ch¹y nhanh I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác: §H§N: ¤n tËp hîp hµng däc, dãng hµng vµ c¸ch ®iÒu khiÓn, ®øng nghiªm, nghØ, quay ph¶i, tr¸i,®»ng sau quay. §iÓm sè tõ 1 ®Õn hÕt vµ ®iÓm sè1-2,...1-2. Häc biÕn ®æi ®éi h×nh 0-2-4 Ch¹y nhanh: Trß ch¬i: Ch¹y tiÕp søc,ch¹y tiÕp søc chuyÓn vËt, mét sè ®éng t¸c bæ trî søc nhanh : ch¹y bíc nhá, n©ng cao ®ïi, ch¹y gãt ch¹m m«ng, bµi tËp ph¸t triÓn søc nhanh. - Học sinh hiểu đươc các nguyên, kỹ thuật thực hiện các động tác 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lí, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Trung thực, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: PP phân đoạn, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm, quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Phương pháp dạy học: PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Hình thức tổ chức dạy học: tập luyện tổ, nhóm.. * §H§N ¤n tËp hîp hµng däc dãng hµng, nghiªm nghØ, quay t¹i chç: quay ph¶i, quay tr¸i, ®»ng sau quay. - BiÕn ®æi ®éi h×nh 0 -2 - 4 cho líp ®iÓm sè 0 - 2 -4 ®Õn hÕt. Khi cã lÖnh theo sè ®· ®iÓm ®i ®Òu bíc sè 2 tiÕn 2 bíc sè 4 tiÕn 4 bíc. Chó ý khi xong ph¶i dãng hµng ngang däc cho ngay ng¾n. Khi cã lÖnh ‘ vÒ vÞ trÝ cò bíc’ sè 2 vµ sè 4 thùc hiÖn quay ®»ng sau ®i vÒ hµng thùc hiÖn quay ®»ng sau ®øng nghiªm. Hoạt động 2: 1. Phương pháp dạy học: PP phân đoạn, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Hình thức tổ chức dạy học: tập luyện tổ, nhóm... *. Chạy ngắn Mét sè ®éng t¸c bæ trî - Ch¹y bíc nhá,ch¹y n©ng cao ®ïi, ch¹y gãt ch¹m m«ng. - Trß ch¬i: “Ch¹y tiÕp søc” “Ch¹y tiÕp søc chuyÓn vËt” - Mét sè bµi tËp ph¸t triÓn søc nhanh. - Ch¹y t¨ng tèc ®é ë c¸c ®o¹n ng¾n 20 -30m - Ch¹y n©ng cao ®ïi nhanh t¹i chç bÊm gi©y. - Ch¹y biÕn tèc. *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng luyện tập. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng - nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác ĐHĐN di chuyển nhanh nhẹn, đúng với hiệu lệnh - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Hình thành cho HS năng lực tự quản lí. 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác ĐHĐN - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn - GV nhấn mạnh hiện tượng thở dốc trong chạy bền và cách khắc phục. 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngµy so¹n: 21-8-2018 TuÇn 2 Ngµy d¹y: TiÕt 4 §éi h×nh ®éi ngò - ch¹y nhanh - ch¹y bÒn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác: §H§N: ¤n tËp hîp hµng däc, dãng hµng vµ c¸ch ®iÒu khiÓn, ®øng nghiªm, nghØ, quay ph¶i, tr¸i,®»ng sau quay, biÕn ®æi ®éi h×nh 0-2-4 Ch¹y nhanh. Mét sè ®éng t¸c bæ trî søc nhanh : ch¹y bíc nhá, n©ng cao ®ïi, t¹i chç ®¸nh tay, ®øng mÆt híng ch¹y XP. - Ch¹y bÒn: Häc ph©n phèi søc khi ch¹y, ch¹y bÒn trªn ®Þa h×nh tù nhiªn. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL sáng tạo, NL hợp tác, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Đoàn kết, cao thượng, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, đồng hồ bấm giờ, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: PP luyện tập, PP phân đoạn, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm, quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Phương pháp dạy học: PP luyện tập, PP phân đoạn, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm... *. §H§N - ¤n tËp hîp hµng däc, dãng hµng vµ c¸ch ®iÒu khiÓn, ®øng nghiªm, nghØ, quay ph¶i, tr¸i, sau , biÕn ®æi ®éi h×nh 0 - 2 - 4 Hoạt động 2: 1. Phương pháp dạy học: PP luyện tập, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện nhóm, quay vòng... *. Chạy ngắn - Mét sè ĐT bæ trî søc nhanh : ch¹y bíc nhá, n©ng cao ®ïi, - T¹i chç ®¸nh tay: TTCB ®øng ch©n tríc chan sau hoÆc 2 ch©n song song réng b»ng vai 2 ®Çu gèi h¬i khuþu 2 tay co tríc sau träng t©m dån chñ yÕu vµo 2 ch©n . §éng t¸c ®¸nh tay theo nhÞp ®é t¨ng dÇn gãc ®é gi÷a c¸ch tay vµ c¼ng tay nhá dÇn ®Õn møc hîp lý khi ®¸nh tay chñ yÕu ®¸nh m¹nh khuûu tay vÒ phÝa sau. - §øng mÆt híng ch¹y XP: TTCB ®øng 2 bµn ch©n song song s¸t nhau mòi bµn ch©n s¸t v¹ch XP ngêi th¼ng 2 tay bu«ng tù nhiªn. §éng t¸c khÝ lÖnh XP ®ng th¼ng ngêi lªn kiÔng ch©n ®æ th©n ngêi vÒ tríc sau ®ã nhanh chãng XP ch¹y vÒ ®Ých. Hoạt động 3. Ch¹y bÒn - Häc c¸ch ph©n phèi søc khi ch¹y - ch¹y bÒn trªn ®Þa h×nh tù nhiªn *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng luyện tập. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng - nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác ĐHĐN di chuyển nhanh nhẹn, đúng với hiệu lệnh - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Hình thành cho HS năng lực hợp tác. 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác ĐHĐN - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn - GV nhấn mạnh hiện tượng thở dốc trong chạy bền và cách khắc phục. 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Kiểm tra, ngày tháng năm 2018 Ngµy so¹n: 28-8-2018 TuÇn 3 Ngµy d¹y: TiÕt 5 Phßng tr¸nh chÊn th¬ng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác: - cung cÊp cho HS mét sè hiÓu biÕt cÇn thiÕt ®Ó chñ ®éng phßng tr¸nh kh«ng ®Ó chÊn th¬ng x¶y ra trong ho¹t ®éng TDTT. - Học sinh hiểu đươc các nguyên nhân từ đó có các biện pháp phòng tránh 2. Kỹ năng: - Thông qua bài nhằm rèn luyện cho HS kỹ năng thực hiện động tác đúng, biết cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập. 3. Thái độ. Cã th¸i ®é nghiêm túc vµ tù gi¸c trong c¸c giê häc TD và tù häc tù tËp hµng ngµy 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGV, tài liệu tham khảo 2. Học sinh: Vở ghi III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Phương pháp giảng giải 2. Kĩ thuật dạy học: nhóm, thảo luận IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Mét sè nguyªn nh©n c¬ b¶n ®Ó x¶y ra ch©n th¬ng vµ c¸ch phßng tr¸ch chÊn th¬ng. a. Mét sè nguyªn nh©n - Kh«ng thùc hiÖn ®óng mét sè nghuyªn t¾c c¬ b¶n trong tËp luyÖn vµ thi ®Êu TDTT nh * Nguyªn t¾c hÖ thèng * Nguyªn t¾c t¨ng tiÕn * Nguyªn t¾c võa søc - Kh«ng ®¶m b¶o c¸ch nguyªn t¾c vÖ sinh trong tËp luyÖn nh. * §Þa ®iÓm ph¬ng tiÖn tËp luyÖn kh«ng ®¶m an toµn vÖ sinh * Trang phôc kh«ng phï hîp * M«i trêng tËp luyÖn, ¸nh s¸ng kh«ng khÝ nhiÖt ®é tiªng ån kh«ng ®¶m b¶o * ¡n u«ng qu¸ nhiÒu tríc khi tËp - Kh«ng tu©n thñ néi quy, kØ luËt trong tËp luyÖn vµ thi ®Êu 2. C¸ch phßng tr¸nh - Tríc c¸c buæi tËp ph¶i khëi ®éng kÜ - CÇn kiÓm tra vµ vÖ sinh s©n tËp thêng xuyªn - Mçi HS cÇn rÌn cho m×nh mét nÕp sèng lµnh m¹nh - Khi tËp nÕu thÊy mªt mái qu¸ møc cÇn th«ng b¸o cho GV biÕt *Các biện pháp thực hiện Các hoạt động của GV - GV Thực hiện PP phân tích giảng giải. - GV cho HS thấy được ý nghĩa của luyện tập TDTT - Chia nhóm thảo luận Kiến thức: - GV ®Æt c©u hái ®Ó HS tr¶ lêi hoÆc th¶o luËn. - GV dÉn d¾t vÊn ®Ò vµ cïng HS ®i ®Õn kÕt luËn 1 số nguyên nhân xảy ra chấn thương hay mắc - Cách phòng tránh - GV lÊy VD cô thÓ ®Ó minh ho¹. - GV gäi HS lấy VD liªn hÖ víi bµi häc. Kỹ năng Rèn luyện cho HS kỹ năng vận động khoa học Đảm bảo an toàn trong tập luyện Hình thành cho HS năng lực hợp tác. 3. Hoạt động luyện tập - 1 số nguyên nhân xảy ra chấn thương hay mắc - Cách phòng tránh 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngµy so¹n: 28-8-2018 TuÇn 3 Ngµy d¹y: TiÕt 6 §éi h×nh ®éi ngò - ch¹y nhanh I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác: §H§N: ¤n tËp hîp hµng ngang,dãng hµng ®iÓm sè vµ c¸ch ®iÒu khiÓn cña ngêi chØ huy Ch¹y nhanh: Ch¹y bíc nhá, n©ng cao ®ïi, ch¹y gãt ch¹m m«ng. §øng vai híng ch¹y xuÊt ph¸t -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, đồng hồ bấm giờ, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Sử dụng lời nói, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác - Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối - Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: §H§N -¤n tËp hîp hµng däc dãng hµng,nghiªm nghØ,quay t¹i chç: quay ph¶i ,quay tr¸i,®»ng sau quay. * Yªu cÇu tËpp hîp ®óng cù ly biÕt c¸ch dãng hµng quay ®óng kÜ thuËt Hoạt động 2: Chạy ngắn *Mét sè ®éng t¸c bæ trî. - Ch¹y bíc nhá. - Ch¹y n©ng cao ®ïi. - Ch¹y gãt ch¹m m«ng. *KÜ thuËt xuÊt ph¸t vai híng ch¹y * Yªu cÇu khi thùc hiÖn th¶ láng khíp cæ ch©n, ®Çu gèi , thùc hiÖn ®óng kÜ thuËt. - C¸ch ®iÒu khiÓn cña ngêi chØ huy, Ngêi chØ huy khi ®iÒu khiÓn cÇn chó ý khÈu lÖnh cÇn to râ vµ røt kho¸t, khÈu lÖnh cÇn ng¾n gän tr¸nh dµi dßng mét c¸ch kh«ng cÇn thiÕt. Khi h« cÇn chó ý quan s¸t ngêi tËp ®Ó cã nh÷ng ®iÒu chØnh hîp lÝ *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng luyện tập. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng - nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác ĐHĐN di chuyển nhanh nhẹn, đúng với hiệu lệnh - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Hình thành cho HS năng lực hợp tác. 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác ĐHĐN - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Kiểm tra, ngày tháng năm 2018 Ngµy so¹n: 4-9-2018 TuÇn 4 Ngµy d¹y: TiÕt 7 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY NHANH- CHẠY BỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác: §H§N: ¤n ®i ®Òu ®øng l¹i, ®i ®Òu vßng tr¸i vßng ph¶i Ch¹y nhanh: Ch¹y bíc nhá, n©ng cao ®ïi, ch¹y gãt ch¹m m«ng. ®øng vai híng ch¹y - xuÊt ph¸t Ch¹y bÒn: Ch¹y trªn ®Þa h×nh tù nhiªn, giíi thiÖu hiÖn tîng ®au sãc vµ c¸ch kh¾c phôc -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới - Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. Cã th¸i ®é nghiêm túc vµ tù gi¸c trong c¸c giê häc TD và tù häc tù tËp hµng ngµy 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGV, tài liệu tham khảo 2. Học sinh: Vở ghi III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Phương pháp giảng giải 2. Kĩ thuật dạy học: nhóm, thảo luận IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: ĐHĐN - §i ®Òu ®øng l¹i: KhÈu lÖnh ®i ®Òu bíc. Døt ®éng lÖnh bíc mäi ngêi trong hµng ®ång lo¹t bíc ch©n tr¸i vÒ tríc tiÕp theo ®Õn ch©n ph¶i, tay ®¸nh nhÞp nhµng. Tèc ®é ®i kho¶ng 100 - 110 bíc/ phót. KhÈu lÖnh ®øng l¹i ®øng ch÷ ®øng ®Çu tiªn vµ ch÷ ®øng cuèi cïng ®Òu r¬i vµo nhÞp ch©n ph¶i tiÕp theo bíc mét nhÞp ch©n tr¸i vµ thu ch©n ph¶i vÒ t thÕ ®øng nghiªm. - §i ®Òu vßng bªn ph¶i vßng bªn tr¸i. khÈu lÖnh vßng bªn ph¶i ( tr¸i ) bíc. ®éng lªnh r¬i vµo bªn ch©n ph¶i vßng ngêi ®i bíc thªm mét nhÞp ch©n tr¸i ( ph¶i ) råi thùc hiÖn quay mét gãc 900 råi tiÕp tôc ®i b×nh thêng * Chó ý khi ®i ®Òu cÇn dãng hµng ngang däc cho ngay ng¾n. Hoạt động 1: Ch¹y nhanh Mét sè ®éng t¸c bæ trî. - Ch¹y bíc nhá. - Ch¹y n©ng cao ®ïi. - Ch¹y gãt ch¹m m«ng. Hoạt động 1: Ch¹y bền Khi ch¹y bÒn nÕu thÊy hiÖn tîng ®au sãc ë bông, cÇn ch¹y chËm l¹i lÊy tay Ên m¹nh vµo chç ®au mét l¸t sÏ ®ì ®au *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng luyện tập. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng - nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Kiến thức: - HS nắm và thực hiện cơ bản đúng kt thực hiện các động tác ĐHĐN - Các động tác bổ trợ chạy ngắn Kỹ năng Rèn luyện cho HS kỹ năng thực hiện động tác đúng, vận động khoa học Đảm bảo an toàn trong tập luyện Hình thành cho HS năng lực hợp tác. 3. Hoạt động luyện tập - 1 số nguyên nhân xảy ra chấn thương hay mắc - Cách phòng tránh 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngµy so¹n: 4-9-2018 TuÇn 4 Ngµy d¹y: TiÕt 8 §éi h×nh ®éi ngò - ch¹y nhanh I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác: §H§N:¤n ®i ®Òu ®øng l¹i, ®i ®Òu vßng tr¸i vßng ph¶i, ®æi ch©n khi ®i sai nhÞp, Ch¹y nhanh: Ch¹y bíc nhá, n©ng cao ®ïi, ch¹y gãt ch¹m m«ng. Häc ngåi xæm xuÊt ph¸t -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, đồng hồ bấm giờ, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Sử dụng lời nói, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác - Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối - Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: §H§N - ¤n l¹i ®äng t¸c ®i ®Òu - ®øng l¹i, ®i ®Òu vßng tr¸i , vßng ph¶i, ®æi ch©n khi ®i sai nhÞp * Chó ý khi ®i ®Òu cÇn dãng hµng ngang däc cho ngay ng¾n. Yªu cÇu khi ®i ph¶i gi÷ kho¶ng c¸ch cho ®Òu. - Thùc hiÖn kiÓm tra lÊy ®iÓm 15 phót theo nhãm 8 - 10 häc sinh - Cho häc sinh thùc hiÖn ®i ®Òu ®øng l¹i vßng tr¸i ph¶i díi sù chØ huy cña c¸n sù hoÆc cña mét thµnh viªn trong nhãm - Gi¸o viªn quan s¸t vµ cho ®iÓm tõng häc sinh Hoạt động 2: Chạy ngắn Mét sè ®éng t¸c bæ trî. - Ch¹y bíc nhá. - Ch¹y n©ng cao ®ïi. - Ch¹y gãt ch¹m m«ng. * Yªu cÇu khi thùc hiÖn th¶ láng khíp cæ ch©n, ®Çu gèi , thùc hiÖn ®óng kÜ thuËt. KÜ thuËt ngåi xæm xuÊt ph¸t TTCB häc sinh ngåi xæm hai tay chèng s¸t v¹ch. MÆt nh×n vÒ híng ch¹y. khi døt ®éng lÖnh ch¹y n©ng dÇn träng t©m c¬ thÓ xuÊt ph¸t. *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng luyện tập. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng - nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác ĐHĐN di chuyển nhanh nhẹn, đúng với hiệu lệnh - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Hình thành cho HS năng lực hợp tác. 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác ĐHĐN - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Kiểm tra, ngày tháng năm 2018 Ngµy so¹n: 11-9-2018 TuÇn 5 Ngµy d¹y: TiÕt 9 §éi h×nh ®éi ngò - ch¹y nhanh-ch¹y bÒn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác: - §H§N: ¤n ®i ®Òu ®øng l¹i, ®i ®Òu vßng tr¸i vßng ph¶i. ®æi ch©n khi ®i sai nhÞp. BiÕn ®æi ®éi h×nh 0 - 2 - 4 - Ch¹y nhanh: Ch¹y bíc nhá, ch¹y n©ng cao ®ïi, ch¹y gãt ch¹m m«ng. Ngåi xæm xuÊt ph¸t. - Ch¹y bÒn: Häc biÕt c¸ch kiÓm tra m¹ch tríc khi vµ sau khi ch¹y, ch¹y bÒn trªn ®Þa h×nh tù nhiªn. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới - Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. Cã th¸i ®é nghiêm túc vµ tù gi¸c trong c¸c giê häc TD và tù häc tù tËp hµng ngµy 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGV, tài liệu tham khảo 2. Học sinh: Vở ghi III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Phương pháp giảng giải 2. Kĩ thuật dạy học: nhóm, thảo luận IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: ĐHĐN 1.¤n ®i ®Òu ®øng l¹i, ®i ®Òu vßng bªn tr¸i vßng bªn ph¶i, ®æi ch©n khi ®i sai nhÞp. * yªu cÇu khi ®i cÇn dãng hµng ngang däc chon gay ng¾n, ®éng t¸c chÝnh x¸c vµ ®óng kÜ thuËt 2. biÕn ®æi ®éi h×nh 0 - 2 - 4 *Chó ý khi biÕn ®æi xong cÇn dãng hµng ngang däc cho ngay ng¾n. Hoạt động 2: Ch¹y nhanh Mét sè ®éng t¸c bæ trî. - Ch¹y bíc nhá. - Ch¹y n©ng cao ®ïi. - Ch¹y gãt ch¹m m«ng. * Yªu cÇu khi thùc hiÖn th¶ láng khíp cæ ch©n, ®Çu gèi, thùc hiÖn ®óng kÜ thuËt. - kÜ thuËt ngåi xæm xuÊt ph¸t néi dung xem tiÕt 8 Hoạt động 3. Ch¹y bÒn: - C¸ch kiÓm tra m¹ch. Dïng ngãn tay ®Æt lªn cæ tay tr¸i ®Ó kiÓm tra m¹ch tríc vµ sau khi ch¹y. Dïng ®ång hå ®o sè nhÞp
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_6_tuan_1_5_nam_hoc_2018_2019.doc