Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học kì 2

Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học kì 2

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết cách thực hiện các động tác : - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật phát triển sức mạnh của chân. Luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích

- TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà.

-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện

2. Năng lực:

- Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày

- PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

3. Phẩm chất:

- Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném

2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy.

 

docx 59 trang Hà Thu 31/05/2022 4510
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học kì 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 50:
MỤC TIÊU:
Kiến thức:

NHẢY CAO – TTTC – CHẠY BỀN
Học sinh biết cách thực hiện các động tác : - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh của chân, luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật và nâng cao thành tích.
TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà.
Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên.
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
Năng lực:
Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...
Phẩm chất:
Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném
Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy...
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Tổ chức thực hiện:
Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
Giáo viên phổ biến nội dung bài học
Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1:
Mục tiêu:
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: Động tác bổ trợ phát triển thể lực:
Hoàn thiện kĩ thuật chạy bền
Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Nhảy cao
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao:
- Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang,
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: Động tác phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 2: Ném bóng
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho
đà một bước giậm nhảy đá lăng lên cao.
Nội dung xem tiết 37-41 Động tác phát triển thể lực:
Động tác đứng lên ngồi xuống xem nội dung tiết 47
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao:
Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39-44.
Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng:
Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo, bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39-44.
HS thực hành
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 3: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
-Ôn động tác bổ trợ ném bóng
KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm
GV nhấn mạnh yêu cầu cơ bản về kỹ chiến thuật trong chạy bền
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi
Ngày soạn: Ngày dạy :
Tuần 27- Tiết 51:
NHẢY CAO – TTTC
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Học sinh biết cách thực hiện các động tác : - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật phát triển sức mạnh của chân. Luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích
TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà.
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
Năng lực:
Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...
Phẩm chất:
Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném
Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy...
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Tổ chức thực hiện:
Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
Giáo viên phổ biến nội dung bài học
Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không
Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nhảy cao
Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng
-Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về bật nhảy
Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: Động tác bổ trợ phát triển thể lực:
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao:
- Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng	(Nội
qua:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 2: Ném bóng
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
dung xem tiết 37-41) Động tác bổ trợ phát triển thể lực:
Động tác đứng lên ngồi xuống . TTCB đứng nghiêm hai tay chống thắt lưng. Động tác từ từ ngồi xuống đùi vuông góc với cẳng chân sau đó đứng lên ngay ngắn rồi lại ngồi xuống chú ý thân người ngay ngắn
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua:
Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39 -44.
Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng:
Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo, bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39
đánh giá kết quả của HS
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
-Ôn động tác bổ trợ ném bóng, 4 bước cuối, ra sức cuối cùng ném bóng
KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm, đặt chân giậm
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học.
HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 27- Tiết 52
NHẢY CAO – TTTC – CHẠY BỀN
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Học sinh biết cách thực hiện các động tác - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh của chân, luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật và nâng cao thành tích.
TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà.
Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên.
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
Năng lực:
Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...
Phẩm chất:
Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném
Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy...
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Tổ chức thực hiện:
Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
Giáo viên phổ biến nội dung bài học
Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng
-Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về bật nhảy
Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Nhảy cao
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao:
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao:
- Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng (Nội
Động tác phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 2: Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo, bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39- 44.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
dung xem tiết 37-41) Động tác phát triển thể lực:
Động tác đứng lên ngồi xuống xem nội dung tiết 47
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao:
Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39-44.
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 3: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn cho HS luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
-Ôn động tác bổ trợ ném bóng
KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm
GV nhấn mạnh yêu cầu cơ bản về kỹ chiến thuật trong chạy bền
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi
Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết 53
MỤC TIÊU:
Kiến thức:

NHẢY CAO – TTTC
Học sinh biết cách thực hiện các động tác - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật phát triển sức mạnh của chân. Luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích.
TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà.
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
Năng lực:
Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...
Phẩm chất:
Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném
Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy...
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Tổ chức thực hiện:
Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
Giáo viên phổ biến nội dung bài học
Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không
Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nhảy cao
Mục tiêu:
Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng
Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về bật nhảy
Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: Động tác bổ trợ phát triển thể lực:
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua:
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao:
- Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng cao (Nội dung xem tiết 37 -41)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số động tác bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa
Yêu cầu khi đá lăng chân duỗi thẳng thả lỏng khớp đầu gối. Kết hợp tốt sức bật của thân người đánh tay nâng người lên cao đá lăng thẳng chân.
Động tác bổ trợ phát triển thể lực:
Động tác đứng lên ngồi xuống . TTCB đứng nghiêm hai tay chống thắt lưng. Động tác từ từ ngồi xuống đùi vuông góc với cẳng chân sau đó đứng lên ngay ngắn rồi lại ngồi xuống chú ý thân người ngay ngắn
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua:
Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39 -44
Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng:
Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo, bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem
sai và hướng dẫn lại
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
tiết 39-44
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
-Ôn động tác bổ trợ ném bóng, 4 bước cuối, ra sức cuối cùng ném bóng
KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm, đặt chân giậm
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học.
HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi
Ngày soạn: Ngày dạy :
Tuần 28- Tiết 54
MỤC TIÊU:
Kiến thức:

NHẢY CAO – TTTC – CHẠY BỀN
Học sinh biết cách thực hiện các độn tác - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh của chân, luygện tập và hoàn thiện kĩ thuật và nâng cao thành tích.
TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà.
Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên.
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
Năng lực:
Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...
Phẩm chất:
Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném
Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy...
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Tổ chức thực hiện:
Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
Giáo viên phổ biến nội dung bài học
Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1:
Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng
-Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về bật nhảy
Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1: Nhảy cao
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao:
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao:
- Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng lên
- Động tác phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
HĐ 2: Ném bóng:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
cao. (Nội dung xem tiết 37- 41) .
-Động tác phát triển thể lực:
Động tác đứng lên ngồi xuống xem nội dung tiết 47
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao:
Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39 -44.
Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng:
Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo, bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39-44.
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 3: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
-Ôn động tác bổ trợ ném bóng
KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm
GV nhấn mạnh yêu cầu cơ bản về kỹ chiến thuật trong chạy bền
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 29- Tiết 55:
NHẢY CAO – TTTC - ĐÁ CẦU
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Học sinh biết cách thực hiện các độn tác - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh của chân. Luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích.
TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà.
-Đá cầu :Ôn di chuyển bước đơn,tâng cầu bằng mu bàn chân ,hoặc GVC
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
Năng lực:
Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...
Phẩm chất:
Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném
Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy, cầu đá
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Tổ chức thực hiện:
Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
Giáo viên phổ biến nội dung bài học
Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không
Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu:
Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng
-Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về bật nhảy
Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Nhảy cao
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: ĐT bổ trợ PT thể lực:
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao:
- Đá lăng trước sau, sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng
Nội dung xem tiết 37-41
bước qua:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 2: Ném bóng
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
ĐT bổ trợ PT thể lực: - ĐT đứng lên ngồi xuống,bật xa tại chỗ
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua:
Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39 -44.
Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo: bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39-44.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 3: Đá cầu
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn di chuyển bước đơn,tâng cầu bằng mu bàn chân
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
-Ôn động tác bổ trợ ném bóng, 4 bước cuối, ra sức cuối cùng ném bóng
KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm, đặt chân giậm
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng
Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
Tổ chức thực hiện:
Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học.
HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 29- Tiết 56
MỤC TIÊU:
Kiến thức:

NHẢY CAO – TTTC – CHẠY BỀN
Học sinh biết cách thực hiện các độn tác- Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh của chân, luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật và nâng cao thành tích.
TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà.
Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên.
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
Năng lực:
Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...
Phẩm chất:
Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném
Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy...
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Tổ chức thực hiện:
Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
Giáo viên phổ biến nội dung bài học
Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1:
Mục tiêu: Nắm bắt được kỹ thuật nhảy cao, ném bóng và luyện tập chạy bền
Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Nhảy cao
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao Động tác phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao:
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao:
- Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng, nội dung xem tiết 37- 41
Động tác phát triển thể lực:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 2: Ném bóng:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho
Động tác đứng lên ngồi xuống xem nội dung tiết 47
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao:
Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39-44.
Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo: bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39 -44.
HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 3: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cho HS luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Bước 4: Kết

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_9_chuong_trinh_hoc_ki_2.docx