Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học kì 2
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác : - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật phát triển sức mạnh của chân. Luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích
- TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà.
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
2. Năng lực:
- Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
3. Phẩm chất:
- Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy.
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 50: MỤC TIÊU: Kiến thức: NHẢY CAO – TTTC – CHẠY BỀN Học sinh biết cách thực hiện các động tác : - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh của chân, luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật và nâng cao thành tích. TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà. Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện Năng lực: Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng... Phẩm chất: Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy... TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Tổ chức thực hiện: Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số Giáo viên phổ biến nội dung bài học Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Mục tiêu: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: Động tác bổ trợ phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật chạy bền Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV SẢN PHẨM DỰ KIẾN Hoạt động 1: Nhảy cao - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: - Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: Động tác phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao: - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 2: Ném bóng Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho đà một bước giậm nhảy đá lăng lên cao. Nội dung xem tiết 37-41 Động tác phát triển thể lực: Động tác đứng lên ngồi xuống xem nội dung tiết 47 Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao: Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39-44. Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng: Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo, bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39-44. HS thực hành Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 3: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: -Ôn động tác bổ trợ ném bóng KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm GV nhấn mạnh yêu cầu cơ bản về kỹ chiến thuật trong chạy bền HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) CHUẨN BỊ Ở NHÀ Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: Ngày dạy : Tuần 27- Tiết 51: NHẢY CAO – TTTC MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện các động tác : - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật phát triển sức mạnh của chân. Luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện Năng lực: Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng... Phẩm chất: Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy... TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Tổ chức thực hiện: Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số Giáo viên phổ biến nội dung bài học Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nhảy cao Mục tiêu: -Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng -Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về bật nhảy Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: Động tác bổ trợ phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: - Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng (Nội qua: - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 2: Ném bóng Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Bước 4: Kết luận, nhận định: GV dung xem tiết 37-41) Động tác bổ trợ phát triển thể lực: Động tác đứng lên ngồi xuống . TTCB đứng nghiêm hai tay chống thắt lưng. Động tác từ từ ngồi xuống đùi vuông góc với cẳng chân sau đó đứng lên ngay ngắn rồi lại ngồi xuống chú ý thân người ngay ngắn Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua: Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39 -44. Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng: Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo, bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39 đánh giá kết quả của HS HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: -Ôn động tác bổ trợ ném bóng, 4 bước cuối, ra sức cuối cùng ném bóng KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm, đặt chân giậm HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) * CHUẨN BỊ Ở NHÀ Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 27- Tiết 52 NHẢY CAO – TTTC – CHẠY BỀN MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện các động tác - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh của chân, luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật và nâng cao thành tích. TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà. Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện Năng lực: Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng... Phẩm chất: Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy... TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Tổ chức thực hiện: Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số Giáo viên phổ biến nội dung bài học Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: -Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng -Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về bật nhảy Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV SẢN PHẨM DỰ KIẾN Hoạt động 1: Nhảy cao - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: - Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng (Nội Động tác phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao: - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 2: Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo, bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39- 44. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ dung xem tiết 37-41) Động tác phát triển thể lực: Động tác đứng lên ngồi xuống xem nội dung tiết 47 Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao: Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39-44. - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 3: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV hướng dẫn cho HS luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: -Ôn động tác bổ trợ ném bóng KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm GV nhấn mạnh yêu cầu cơ bản về kỹ chiến thuật trong chạy bền HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) CHUẨN BỊ Ở NHÀ Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết 53 MỤC TIÊU: Kiến thức: NHẢY CAO – TTTC Học sinh biết cách thực hiện các động tác - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật phát triển sức mạnh của chân. Luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích. TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện Năng lực: Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng... Phẩm chất: Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy... TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Tổ chức thực hiện: Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số Giáo viên phổ biến nội dung bài học Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nhảy cao Mục tiêu: Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về bật nhảy Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: Động tác bổ trợ phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: - Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng cao (Nội dung xem tiết 37 -41) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số động tác bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa Yêu cầu khi đá lăng chân duỗi thẳng thả lỏng khớp đầu gối. Kết hợp tốt sức bật của thân người đánh tay nâng người lên cao đá lăng thẳng chân. Động tác bổ trợ phát triển thể lực: Động tác đứng lên ngồi xuống . TTCB đứng nghiêm hai tay chống thắt lưng. Động tác từ từ ngồi xuống đùi vuông góc với cẳng chân sau đó đứng lên ngay ngắn rồi lại ngồi xuống chú ý thân người ngay ngắn Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua: Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39 -44 Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng: Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo, bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem sai và hướng dẫn lại - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS tiết 39-44 HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: -Ôn động tác bổ trợ ném bóng, 4 bước cuối, ra sức cuối cùng ném bóng KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm, đặt chân giậm HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) * CHUẨN BỊ Ở NHÀ Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: Ngày dạy : Tuần 28- Tiết 54 MỤC TIÊU: Kiến thức: NHẢY CAO – TTTC – CHẠY BỀN Học sinh biết cách thực hiện các độn tác - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh của chân, luygện tập và hoàn thiện kĩ thuật và nâng cao thành tích. TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà. Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện Năng lực: Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng... Phẩm chất: Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy... TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Tổ chức thực hiện: Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số Giáo viên phổ biến nội dung bài học Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Mục tiêu: -Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng -Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về bật nhảy Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV SẢN PHẨM DỰ KIẾN HĐ 1: Nhảy cao - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: - Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng lên - Động tác phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao: - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS HĐ 2: Ném bóng: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành cao. (Nội dung xem tiết 37- 41) . -Động tác phát triển thể lực: Động tác đứng lên ngồi xuống xem nội dung tiết 47 Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao: Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39 -44. Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng: Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo, bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39-44. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 3: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV hướng dẫn luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: -Ôn động tác bổ trợ ném bóng KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm GV nhấn mạnh yêu cầu cơ bản về kỹ chiến thuật trong chạy bền HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) CHUẨN BỊ Ở NHÀ Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 29- Tiết 55: NHẢY CAO – TTTC - ĐÁ CẦU MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện các độn tác - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh của chân. Luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích. TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà. -Đá cầu :Ôn di chuyển bước đơn,tâng cầu bằng mu bàn chân ,hoặc GVC -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện Năng lực: Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng... Phẩm chất: Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy, cầu đá TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Tổ chức thực hiện: Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số Giáo viên phổ biến nội dung bài học Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng -Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về bật nhảy Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV SẢN PHẨM DỰ KIẾN Hoạt động 1: Nhảy cao - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: ĐT bổ trợ PT thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: - Đá lăng trước sau, sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng Nội dung xem tiết 37-41 bước qua: - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 2: Ném bóng Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo: - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành ĐT bổ trợ PT thể lực: - ĐT đứng lên ngồi xuống,bật xa tại chỗ Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua: Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39 -44. Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo: bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39-44. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 3: Đá cầu Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn di chuyển bước đơn,tâng cầu bằng mu bàn chân Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: -Ôn động tác bổ trợ ném bóng, 4 bước cuối, ra sức cuối cùng ném bóng KT đá lăng, GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm, đặt chân giậm HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng Sản phẩm : Bài luyện tập của HS Tổ chức thực hiện: Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) CHUẨN BỊ Ở NHÀ Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 29- Tiết 56 MỤC TIÊU: Kiến thức: NHẢY CAO – TTTC – CHẠY BỀN Học sinh biết cách thực hiện các độn tác- Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh của chân, luyện tập và hoàn thiện kĩ thuật và nâng cao thành tích. TTTC: “Ném bóng” Hoàn thiện kĩ thuật ném bóng đi xa có đà. Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện Năng lực: Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày PC cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng... Phẩm chất: Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc, cột, xà nhảy... TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Tổ chức thực hiện: Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số Giáo viên phổ biến nội dung bài học Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Mục tiêu: Nắm bắt được kỹ thuật nhảy cao, ném bóng và luyện tập chạy bền Nội dung: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV SẢN PHẨM DỰ KIẾN Hoạt động 1: Nhảy cao - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao Động tác phát triển thể lực: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao: - Đá lăng trước sau đá lăng sang ngang, đà một bước giậm nhảy đá lăng, nội dung xem tiết 37- 41 Động tác phát triển thể lực: - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 2: Ném bóng: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho Động tác đứng lên ngồi xuống xem nội dung tiết 47 Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao: Nội dung đo đà chạy đà giậm nhảy kĩ thuật trên không và tiếp đất nội dung xem tiết 39-44. Kĩ thuật chạy đà tăng tốc kĩ thuật chạy đà chéo: bốn bước cuối cùng ra sức cuối cùng ném bóng đi xa, cách giữ thăng bằng sau khi ném nội dung xem tiết 39 -44. HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 3: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Bước 4: Kết
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_9_chuong_trinh_hoc_ki_2.docx