Giáo án Tin học Lớp 6 - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng
1. Đối với giáo viên: Phòng thực hành máy tính đã cài đặt phần mềm soạn thảo văn bản.
2. Đối với học sinh: Chuẩn bị tư liệu văn bản, hình ảnh cho nội dung sổ lưu niệm.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin ở dạng bảng - Trình bày được thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản. 2. Năng lực *Năng lực tin học: - Phát triển năng lực tổ chức và trình bày thông tin - Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ và thông tin * Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, hợp tác, trao đổi nhóm. 3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: Phòng thực hành máy tính đã cài đặt phần mềm soạn thảo văn bản. 2. Đối với học sinh: Chuẩn bị tư liệu văn bản, hình ảnh cho nội dung sổ lưu niệm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV cho HS đóng vai nhân vật, trả lời hoạt động 1 c. Sản phẩm học tập: Thái độ tham gia của HS, câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV cho bạn bạn đứng dậy đóng vai ba bạn An, Minh, Khoa hoàn thành đoạn hội thoại mở đầu trong sgk. - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi ở hoạt động 1. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thực hiện, GV nhận xét dẫn dắt vào bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Trình bày thông tin ở dạng bảng a. Mục tiêu: HS biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin dạng bảng. b. Nội dung: Tìm hiểu nội dung trong sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện yêu cầu. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS tự đọc phần nội dung kiến thức mới sau đó yêu cầu trả lời câu hỏi ở Hoạt động 2 tr54 sgk. + Bảng trên gồm mấy cột, mấy hàng? + Trò chơi nào được nhiều bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được nhiều bạn nữ yêu thích nhất? Trò chơi nào được học sinh của lớp yêu thích nhất? + Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ không? - HS thực hiện xong HĐ 2, GV chốt kiến thức chính được trình bày trong hộp kiến thức. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi của HĐ 2. + GV quan sát, hỗ trợ khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS đứng tại chỗ trình bày kết quả thảo luận. + GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + Kết thúc thảo luận, GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. 1. Trình bày thông tin ở dạng bảng + Bảng dữ liệu gồm 4 cột, 5 hàng + Trò chơi được các bạn nam yêu thích nhất là kéo co (19 bạn). Trò chơi được các bạn nữ yêu thích nhất là Trao tín gậy (18 bạn). Trò chơi được HS của lớp yêu thích nhất là kéo co (35 bạn). + Bảng dữ liệu giúp việc so sánh và tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn. Hoạt động 2: Tạo bảng a. Mục tiêu: Trình bày được thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản. b. Nội dung: Tìm hiểu nội dung trong sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện yêu cầu. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS tự đọc phần nội dung kiến thức mới để tự tìm hiểu cách tạo bảng. - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi tr55 sgk. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS bắt cặp, thảo luận và tìm ra câu trả lời + GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi đại diện một số cặp đứng dậy trình bày kết quả. + GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + Kết thúc thảo luận, GV nhận xét. 2. Tạo bảng Trả lời câu hỏi - Trình tự sắp xếp đúng là: c. Chọn Insert a. Chọn mũi tên nhỏ bên dưới table b. Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột. - Bảng được tạo sẽ có: Đáp án: A. 4 cột, 35 hàng. Hoạt động 3: Định dạng bảng a. Mục tiêu: HS biết cách định dạng được bảng tính (xóa, chèn, gộp, tách, điều chỉnh kích thức, căn lề....) b. Nội dung: HS tìm hiểu kiến thức, GV hướng dẫn, hỗ trợ HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS tự đọc phần nội dung kiến thức mới để tự tìm hiểu cách chỉnh sửa bảng. - GV yêu cầu HS đọc, suy nghĩ nhanh và trả lời câu hỏi tr55sgk. Muốn xóa một số hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện lệnh nào sau đây? A. delete cell B. Delete columns C. delete Rows D. Delete Table Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS bắt cặp, thảo luận và tìm ra câu trả lời + GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi đại diện một số cặp đứng dậy trình bày kết quả. + GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + Kết thúc thảo luận, GV nhận xét. 3. Định dạng bảng Muốn chỉnh sửa bảng, ta chọn thẻ Layout - Muốn xóa một số hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện lệnh: Đáp án: C. delete Rows Hoạt động 4: Thực hành – Tạo bảng a. Mục tiêu: HS biết cách tạo bảng trên phần mềm soạn thảo văn bản b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thực hành c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hiện của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho hs tạo bảng danh sách thành viên của lớp như minh họa trong hình 5.11. - HS nhập các dữ liệu gồm: họ tên, ngày sinh, và ảnh của giáo viên chủ nhiệm và từng thành viên trong lớp. - Chỉnh sửa, định dạng bảng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc phần hướng dẫn trong sgk để lần lượt thực hiện các bước tạo bảng. + GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi đại diện một số bạn đứng dậy trình bày quá trình thực hiện tạo bảng. + GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + Kết thúc thảo luận, GV nhận xét. 4. Thực hành – tạo bảng Các bước thực hiện: + B1: Tạo bảng + B2: Chỉnh sửa bảng + B3: Nhập thông tin Bảng hoàn thiện C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua giải bài tập b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện bài tập 1 phần luyện tập trang 57sgk: - HS tiếp nhận nhiệm vụ, tiến hành thảo luận, đưa ra đáp án: Nếu cần bổ sung cột Tổng số để điền số HS cả lớp (bằng số HS nam cộng số HS nữ) thì em chèn cột này vào vị trí bên phải của cột cuối cùng (cột số bạn nữ thích). - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS hỏi những vấn đề còn thắc mắc và thực hiện. c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS: Hãy trình bày thời khóa biểu của lớp dưới dạng bảng? - HS lắng nghe nhiệm vụ, hỏi đáp những vấn đề còn chưa rõ và thực hiện - GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS, nhắc nhở một số HS còn mắc lỗi sai và chuẩn kiến thức bài học. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Tạo cơ hội thực hành cho người học - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung - Hệ thống câu hỏi và bài tập - Trao đổi, thảo luận
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_bai_12_trinh_bay_thong_tin_o_dang_bang.docx