Giáo án Tin học Lớp 6 - Phạm Xuân Hùng - Bài 6: Mạng thông tin toàn cầu

Giáo án Tin học Lớp 6 - Phạm Xuân Hùng - Bài 6: Mạng thông tin toàn cầu

2.1. Năng lực chung

 Năng lực tự chủ và tự học: HS có khả năng tự tìm hiểu nội dung theo gợi ý của giáo viên.

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có khả năng giải quyết các tình huống mà GV đưa ra.

 Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng hoạt động nhóm và chia sẻ kiến thức trong quá trình làm việc nhóm.

 

docx 9 trang Mạnh Quân 24/06/2023 1590
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Phạm Xuân Hùng - Bài 6: Mạng thông tin toàn cầu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: THCS Đồng Tháp
Tổ: KHTN
Họ và tên giáo viên:
Phạm Xuân Hùng
Ngày dạy: 25/11/2021
TÊN BÀI DẠY: Tiết 11- Bài 6: MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU
Môn học : Tin học 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau bài học này học sinh sẽ có kiến thức
Trình bày sơ lược được các khái niệm World Wide Web (WWW), website, địa chỉ của website, trình duyệt.
Xem và nêu được các thông tin chính trên trang web cho trước.
 Khai thác được thông tin trên một số trang web thông dụng: tra từ điển, xem tin thời tiết, thời tiết 
2. Năng lực 
2.1. Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học: HS có khả năng tự tìm hiểu nội dung theo gợi ý của giáo viên.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có khả năng giải quyết các tình huống mà GV đưa ra. 
Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng hoạt động nhóm và chia sẻ kiến thức trong quá trình làm việc nhóm.
2.2. Năng lực tin học
Phát triển tư duy logic, năng lực phân tích, đánh giá, khái quát và giải quyết ván đề. Rèn kĩ năng hợp tác, giao tiếp và thuyết trình.
Nội dung trong bài học được gắn với thực tế, giúp ích nhiều cho HS trong việc tích lũy kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ và vận dụng vào cuộc sống. 
Năng lực C (NLc): 
+ Thực hành duyệt web để xem thông tin trên các trang.
+ Lưu địa chỉ các trang web trên thanh Bookmark.
3. Phẩm chất
- Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:
+ Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
+ Trung thực: Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.
- Các hoạt động luôn hướng đến việc khuyến khích các em có ý thức trách nhiệm, biết chia sẻ, sáng tạo và hợp tác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, nội dung hoạt động nhóm, nội dung thực hành, một số hình ảnh liên quan đến bài học, bảng nhóm, máy tính, máy chiếu.
Học sinh: SGK, SBT, bút màu, tìm hiểu trước một số kiến thức về WWW.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (9 phút)
a. Mục tiêu: HS nhớ lại kiến thức tiết trước: cách thức tổ chức thông tin, trình duyệt.
b. Nội dung:
- Chơi trò chơi lật mảnh ghép.
- Câu hỏi thảo luận:
Câu 1: World Wide Web là gì?
A. Một trò chơi máy tính.
B. Một phần mềm máy tinh.
C. Một hệ thống các website trên Internet cho phép người sử dụng xem và chia sẻ thông tin qua các trang web được liên kết với nhau.
D. Tên khác của Internet.
Câu 2. Trong trang web, liên kết (hay siêu liên kết) là gì?
A. Là một thành phần trong trang web trỏ đến vị trí khác trên cùng trang web đó hoặc trỏ đến một trang web khác.
B. Là nội dung được thể hiện trên trình duyệt.
C. Là địa chỉ của một trang web.
D. Là địa chỉ thư điện tử.
Câu 3: Phần mềm giúp người sử dụng truy cập các trang web trên Internet gọi là gì?
A. Trình duyệt web
B. Địa chỉ web
C. Website
D. Công cụ tìm kiếm
Câu 4: Địa chỉ trang web nào sau đây là hợp lệ?
A. 	B. WWW wtienphong.vn
 C. 	 D. https \\: WWW. tienphong.vn
c. Sản phẩm học tập
	- HS trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức thực hiện 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV phổ biến luật chơi: Có 4 câu hỏi, học sinh xung phong trả lời, nếu trả lời đúng thì mảnh ghép sẽ được mở. Sau khi mở hết 4 mảnh ghép hình ảnh phía sau sẽ được mở ra.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc câu hỏi và trả lời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV mời 4 HS trả lời câu hỏi ở 4 mảnh ghép.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, GV chiếu sơ đồ tư duy tổng kết lý thuyết.
Dự kiến kết quả:
1 - C
2 - A
3 – A
4 - A
2. HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành: Khai thác thông tin trên trang web (20 phút)
 a. Mục tiêu: HS biết khai thác thông tin trên trang web.
 b. Nội dung:
	- HS sử dụng được một trình duyệt, thực hiện theo hướng dẫn để vào được trang web có địa chỉ vi.wikipedia.org. Vào các mục chính của trang xem các bài viết.
	- HS có thể khai thác thông tin trên một số trang web thông dụng sau để xem thời tiết, thời sự, tra từ: khituongvietnam.gov.vn (xem thời tiết); vtvgo.gov.vn (xem tin tức trên VTV).
c) Sản phẩm học tập:
	- Sử dụng trình duyệt để vào các trang web theo hướng dẫn.
	- Duyệt web đế xem thông tin trên các trang.
	- Lưu địa chỉ trang web trên thanh Bookmark.
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV bố trí số HS thực hành trên mỗi máy (tùy điều kiện phòng máy của trường).
- GV phổ biến nhiệm vụ thực hành, yêu cầu cần đạt để cả lớp nắm được.	
- GV thực hiện trên máy tính và hướng dẫn HS từng bước sau:
+ Mở trình duyệt Google Chrome: Nháy đúp chuột lên biếu tượng 
àNhập địa chỉ www.vi.wikipedia.orgvào thanh địa chỉ.
à Nháy chuột vào Wikipedia, bách khoa toàn thư mở.
- Yêu cầu HS xem và trả lời các câu hỏi trong SGK.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, thực hành trên máy tính.
GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện 2 nhóm lên thực hiện từng bước trên máy chiếu. 
- Kết thúc phần thực hành, GV chấm điểm những bài làm tốt.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Dự kiến kết quả thực hành HS biết:
1. Sử dụng trình duyệt để vào các trang web theo hướng dẫn.
2. Duyệt web đế xem thông tin trên các trang.
3. Lưu địa chỉ trang web trên thanh Bookmark.
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (8 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về mạng thông tin toàn cầu.
b. Nội dung: HS hoàn thành các bài tập trong SGK trang 27.
c. Sản phẩm học tập: Đáp án câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 4 nhóm.
- GV yêu cầu HS đọc và làm bài tập phần Luyện tập.
* Thực hiện nhiệm vụ- HS làm việc nhóm, viết câu trả lời ra bảng nhóm.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả, các nhóm còn lại nhận xét câu trả lời.
* Kết luận, nhận định
- GV chốt lại đáp án đúng.
Bài tập 1/ HĐ Luyện tập – tr31
1. Thông tin trên Internet được tổ chức như thế nào?
A. Tương tự như thông tin trong cuốn sách.
B. Thành từng văn bản rời rạc.
C. Thành các trang sièu văn bản kết nối với nhau bời các liên kết.
D. Một cách tuỳ ý.
Đáp án đúng: 1. C
Bài tập 2/ HĐ Luyện tập – tr31
Em hãy ghép mỗi nội dung ở cột A với một nội dung phù họp ở cột B.
A
B
1) Website là tập hợp
a) sử dụng trinh duyệt web.
2) Khi duyệt web, muốn chuyển đến một nội dung hoặc một trang web khác thi ta nháy chuột vào
b) website trên Internet.
3) Để truy cập các trang web ta cần
c) các trang web liên quan được truy cập thông qua một địa chỉ.
4) WWW là hệ thống các
d) liên kết trỏ đến đó.
Đáp án đúng:
1 – c, 2 – d, 3 – a, 4 – b.
4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (7 phút)
a. Mục tiêu: - HS so sánh được cách tổ chức thông tin trong cuốn sách với cách tổ chức thông tin trên Internet.
- Vận dụng được kiến thức trong bài để khai thác được thông tin trên một số trang web thông dụng: xem thời tiết, thời sự, tra từ (khituongvietnam.gov.vn, vtvgo.gov.vn, )
b. Nội dung: HS hoàn thành các bài tập phần Vận dụng trong SGK trang 27.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Duyệt web để xem thông tin trên các trang.
- Lưu địa chỉ các trang web trên thanh Bookmark.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS thực hành việc khai thác thông tin trên một số trang web thông dụng: xem thời tiết, thời sự, tra từ (khituongvietnam.gov.vn, vtvgo.gov.vn
, ). Tiếp tục trả lời câu hỏi trong SGK.
* Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, làm việc trên máy tính của mình và trả lời câu hỏi
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
* Báo cáo, thảo luận
- HS thực hiện yêu cầu và trình bày kết quả.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá và định hướng học tập cho tiết học sau.
1. Điểm khác nhau giữa cách tổ chức thông tin trong một cuốn sách và tổ chức thông tin trên Inernet:
- Trong sách: Thông tin được tồ chức tuần tự theo chủ đế hoặc chương, bài, phần, nội dung từng phẩn. Khi người dùng cẩn tìm kiếm thông tin thì phải theo tuần tự, xem nội dung đó thuộc bài nào, chương mấy, ở trang nào trong sách. Đây là cách tổ chức tuyến tính.
- Trên WWW: Thông tin tồ chức dưới dạng siêu văn bản. Người sử dụng có thế dễ dàng truy cập để xem nội dung các trang web khi máy tính được kết nối với Internet. Các liên kết giúp người sử dụng dễ dàng di chuyển đến một trang web cụ thể có liên quan đến nội dung cần quan tâm, không theo tuần tự. Đây là cách tổ chức phi tuyến tính.
* Hướng dẫn về nhà: (1 phút)
- Làm một số bài trong sách bài tập, tìm các website có nội dung liên quan đến các môn học,...
- Chuẩn bị cho bài học sau: tìm hiểu thông tin, đồ dùng học tập .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_pham_xuan_hung_bai_6_mang_thong_tin_to.docx