Giáo án Tin học Lớp 6 - Phần 3: Soạn thảo văn bản - Tiết 11: Làm quen với soạn thảo văn bản -Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học Lớp 6 - Phần 3: Soạn thảo văn bản - Tiết 11: Làm quen với soạn thảo văn bản -Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

- Biết vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản và biết có nhiều phần mềm soạn thảo văn bản khác nhau.

- Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình soạn thảo văn bản Word. Biết vai trò của bảng chọn và các nút lệnh.

- Thực hiện được các thao tác cơ bản: khởi động và thoát khỏi Word, tạo văn bản mới, mở văn bản, lưu văn bản.

* HSKG: Thực hiện được các thao tác cơ bản với Word.

II. Chuẩn bị.

 1. Những tinh giản và bổ sung: Không

 2. Đồ dùng: Máy tính, máy chiếu

III. Tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức (2 phút)

- Kiểm tra sỹ số lớp.

- Nhắc nhở học sinh về ý thức và thái độ khi học môn học.

2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra

3. Các hoạt động dạy học

- Mời CTHĐTQ lên cho lớp hát một bài

- GV: Y/c HS đọc và xác định mục tiêu bài học

- HS: Nghiên cứu trả lời.

- GV: Chốt mục tiêu của bài .

 

docx 4 trang huongdt93 04/06/2022 2170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Phần 3: Soạn thảo văn bản - Tiết 11: Làm quen với soạn thảo văn bản -Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/10/2020
Ngày giảng: 12/10/2020
PHẦN 3. SOẠN THẢO VĂN BẢN
Tiết 11:
 LÀM QUEN VỚI SOẠN THẢO VĂN BẢN
I. Mục tiêu
- Biết vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản và biết có nhiều phần mềm soạn thảo văn bản khác nhau.
- Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình soạn thảo văn bản Word. Biết vai trò của bảng chọn và các nút lệnh.
- Thực hiện được các thao tác cơ bản: khởi động và thoát khỏi Word, tạo văn bản mới, mở văn bản, lưu văn bản.
* HSKG: Thực hiện được các thao tác cơ bản với Word.
II. Chuẩn bị.
	1. Những tinh giản và bổ sung: Không
	2. Đồ dùng: Máy tính, máy chiếu
III. Tổ chức dạy học
Ổn định tổ chức (2 phút)
- Kiểm tra sỹ số lớp.
- Nhắc nhở học sinh về ý thức và thái độ khi học môn học.
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 
3. Các hoạt động dạy học
- Mời CTHĐTQ lên cho lớp hát một bài
- GV: Y/c HS đọc và xác định mục tiêu bài học
- HS: Nghiên cứu trả lời.
- GV: Chốt mục tiêu của bài .
HĐ của GV và HS
Nội dung
Hoạt động khởi động (7 phút)
Mục tiêu: Học sinh tìm được các phần mềm luyện gõ bàn phím
- GV: Y/c HS tìm hiểu cá nhân (2') phần HĐKĐ.
(?): Kể tên các loại văn bản mà em biết?
- HS: Viết lên giấy, soạn thảo bằng máy tính,....
- GV: Y/c HS thảo luận nhóm 4 (3') trả lới câu hỏi sau: Theo em, vì sao ngày nay việc soạn thảo văn bản trên máy tính lại trở nên phổ biến?
- HS: Thảo luận nhóm chia sẻ
- GV: Sự phát triển của tin học làm cho việc trình bày văn bản trên máy tính ngày càng phổ biến bởi hình thức trình bày, cách chỉnh sửa đơn giản không mất thời gian khi cần dùng lại hoặc sao chép thành nhiều bản giống nhau,.....
- GV đặt vấn đề vào bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức (15 phút)
Mục tiêu: 
- Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình soạn thảo văn bản Word. Biết vai trò của bảng chọn và các nút lệnh.
- GV: Y/c HS tìm hiểu cá nhân (5') phần HĐHTKT sau đó thảo luận nhóm đôi trả lời lần lượt các câu hỏi sau:
(?): Có những loại phần mềm soạn thảo văn bản nào?
- HS: Microsoft Word, WordPad,...
(?): Để khởi đồng phần mềm Microsoft Word em thực hiện theo cách nào?
- HS: Nháy đúp vào biểu tượng.
- GV: Khởi động Microsoft Word theo 2 cách cho HS quan sát và thực hiện lại
- HS: Quan sát và thực hiện
1. Khởi động phần mềm Microsoft Word
- C1: Sart -> Programs (All Programs) -> Microsoft Ofice -> Microsoft Word.
- C2: Nháy đúp vào biểu tượng của Word trên màn hình nền.
- GV: Cho HS tìm hiểu thông tin mục 2/SHDT148-149 để điền thông tin các thành phần chính trên cửa sổ của word.
- HS: Tìm hiểu, thảo luận, chia sẻ
- GV: Chốt kiến thức.
(?): Em hãy kể tên và vai trò của các thành phần cơ bản trên màn hình Microsoft Word?
- HS: Trả lời 
- GV: Chỉ trên màn hính các thành phần cơ bản và chức năng để khắc sâu kiến thức cho HS.
- HS: Quan sát, ghi nhớ
2. Các thành phần cơ bản
- Thanh bảng chọn: gồm các bảng chọn như: File, Home,....
- Bảng chọn: mỗi bảng chọn gồm nhiều nhóm lệnh.
- Nhóm lệnh: mỗi nhóm lệnh chứa nhiều nút lệnh, mỗi nút lệnh thực hiện một lệnh cụ thể.
- Con trỏ soạn thảo: Là một vạch | đứng nhấp nháy nằm trong vùng soạn thảo văn bản.
- Vùng soạn thảo: Là vùng làm việc chính của văn bản
- Nút phóng to, thu nhỏ 
- Thanh cuốn dọc: Di chuyển vùng nhìn thấy của văn bản
C. Hoạt động luyện tập (15 phút)
Mục tiêu: 
- Thực hiện được các thao tác cơ bản: khởi động và thoát khỏi Word, tạo văn bản mới, mở văn bản, lưu văn bản.
* HSKG: Thực hiện thành thạo được các thao tác cơ bản với Word.
- GV: Y/c HS làm bài tập 1, 2, 3 theo nhóm đôi trên máy tính
- HS: Thực hiện.
- GV: Quan sát, uốn nắn và giúp đỡ.
- GV: Kiểm soát chất lượng BT2, BT3 đặc biệt đối với học sinh khá, giỏi thực hiện thành thạo các thao tác cơ bản với Word.
* Bài tập số 1: Vị trí con trỏ soạn thảo ở giữa dòng văn bản.
* Bài tập số 2: 
- Tạo văn bản mới (4đ): File -> New 
- Lưu văn bản (6đ): File -> Save -> Xuất hiện bảng Save As
+ Nháy chọn thư mục để lưu.
+ Gõ tên tệp văn bản cần lưu.
+ Nháy nút Save để lưu.
* Bài tập số 3:
- Mở văn bản: File -> Open -> 
1. Nháy chọn thư mục chưa tệp
2. Nháy chọn tên tệp cần mở.
3. Nháy nút Open để mở
4. Hướng dẫn về nhà
Bài cũ:
- C1: Nêc các bước thực hiện khởi động Microsoft word
- C: Kể tên và chỉ ra các thành phần cơ bản trên màn hình soạn thảo của word.
Bài mới:
- Đọc và chuẩn bị nội dung bài 2: Soạn thảo văn bản đơn giản.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_phan_3_soan_thao_van_ban_tiet_11_lam_q.docx