Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng - Bài 1: Thông tin thu nhận và xử lí thông tin - Năm học 2021-2022 - Phạm Thế Anh
I. MỤC TIÊU
Kiến Thức Năng Lực Phẩm Chất
- Nêu được khái niệm và lợi ích của mạng máy tính
- Giới thiệu tóm tắt được các đặc điểm và lợi ích của internet - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề .
- Năng lực tin học: Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
+ Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
+ Ứng xử phù hợp trong môi trường số Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: giáo án, tài liệu tham khảo, phòng máy tính, máy chiếu.
- HS: đồ dùng học tập, sgk, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt Động Khởi Động (3 phút)
Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Tổ chức thực hiện
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. GV nêu ra vấn đề, HS lắng nghe Thái độ học tập của HS - GV đặt vấn đề: Chắc hẳn, các em đều đã được nghe tới cụm từ “mạng máy tính”.
Vậy chúng ta tìm hiểu mạng máy tính là gì? Chúng quan trọng như thế nào trong cuộc sống ngày nay. Chúng ta sẽ tìm hiểu những điều cơ bản nhất về hệ thống mạng bao gồm: khái niệm, đặc điểm và lợi ích của mạng máy tính trong bài học hôm nay
Tiết PPCT: Số tiết: 1 Ngày soạn: 30/09/2021 CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG BÀI 1. MỘT THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN MỤC TIÊU Kiến Thức Năng Lực Phẩm Chất - Nêu được khái niệm và lợi ích của mạng máy tính - Giới thiệu tóm tắt được các đặc điểm và lợi ích của internet - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề . - Năng lực tin học: Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực: + Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; + Ứng xử phù hợp trong môi trường số Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - GV: giáo án, tài liệu tham khảo, phòng máy tính, máy chiếu. - HS: đồ dùng học tập, sgk, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. Hoạt Động Khởi Động (3 phút) Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Tổ chức thực hiện Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. GV nêu ra vấn đề, HS lắng nghe Thái độ học tập của HS - GV đặt vấn đề: Chắc hẳn, các em đều đã được nghe tới cụm từ “mạng máy tính”. Vậy chúng ta tìm hiểu mạng máy tính là gì? Chúng quan trọng như thế nào trong cuộc sống ngày nay. Chúng ta sẽ tìm hiểu những điều cơ bản nhất về hệ thống mạng bao gồm: khái niệm, đặc điểm và lợi ích của mạng máy tính trong bài học hôm nay B. Hoạt Động Hình Thành Kiến Thức Hoạt động 1: Khái niệm mạng máy tính (5 phút) Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Nêu được khái niệm mạng máy tính GV hướng dẫn, HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết Câu trả lời của HS Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV - HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động 1: - GV yêu cầu hs gửi ảnh từ màn hình điện thoại sang máy tính GV qua zalo. (GV chiếu lên cho HS quan sát quá trình gửi ảnh). + Tại sao có thể gửi sang được cho GV? + Theo em, mạng máy tính là kết nối giữa những thiết bị nào? Để làm gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS chú ý quan sát, lắng nghe, rút ra kết luận Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Một vài hs trình bày ý kiến của bản thân, hs khác bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận. - GV nêu khái niệm về mạng LAN và lấy ví dụ thực tế Hệ Thống Mạng Giữa Các Máy Tính Trong Phòng Máy Tính để HS dễ hình dung. 1. Khái niệm mạng máy tính Mạng máy tính là một nhóm các máy tính và thiết bị được kết nối với nhau để truyền dữ liệu cho nhau. - Mạng LAN là mạng kết nối những máy tính trong một phạm vi như Hoạt động 2: Lợi ích của mạng máy tính (7 phút) Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Nêu được lợi ích của mạng máy tính GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời Câu trả lời của HS Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV - HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu hỏi 1: Theo em, mạng máy tính mang lại những lợi ích gì? Câu hỏi 2: Nhờ có mạng mà ta có thể chia sẽ cho nhau được những gì? A. Tài liệu B. Máy in C. Bộ nhớ - GV nêu các ví dụ cụ thể để HS nắm rõ kiến thức. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời câu hỏi, lắng nghe, tiếp thu kiến thức. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS gửi kết quả qua zalo. - HS nhắc lại lợi ích của mạng máy tính. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 2. Lợi ích của mạng máy tính - Mạng máy tính giúp người dùng chia sẻ tài nguyên bao gồm thông tin và các thiết bị với nhau. Cụ thể: + Dùng chia sẽ dữ liệu: Gửi dữ liệu từ máy này sang máy khác hoặc lưu dữ liệu ở máy chủ, người dùng trên mạng có thể truy cập đến khi cần thiết; + Dùng chung các thiết bị phần cứng: Chia sẻ máy in, bộ nhớ, các ổ đĩa và nhiều thiết bị khác để người dùng trên mạng có thề dùng chung; Hoạt động 3: Đặc điểm và lợi ích của internet (5 phút) Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Giới thiệu tóm tắt được các đặc điểm và lợi ích chính của Internet GV hướng dẫn, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời. Câu trả lời của HS. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV - HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu hs (theo nhóm) tìm hiểu và nêu các đặc điểm. - GV cho hs nghe đoạn giới thiệu về lợi ích của internet trong các lĩnh vực và cho biết Internet có mang lại nhiều lợi ích hay không? Với em thì nó có lợi ích gi? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện các nhóm gửi đáp án qua zalo, trình bày ý kiến của nhóm mình - HS nhóm khác góp ý Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, tổng kết lại kiến thức để HS dễ nắm bắt. 3. Đặc điểm và lợi ích của Internet *Đặc điểm: - Phủ khắp thế giới với hàng tỉ người dùng - Được tạo thành từ các mạng nhỏ hơn kết nối lại - Không thuộc quyền sở hữu của cá nhân hay tổ chức nào. *Vai trò: Internet mang lại cho con người rất nhiều lợi ích cần thiết. C. Hoạt Động Luyện Tập (7 phút) Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Tổ chức thực hiện Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời Câu trả lời của HS - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 23 sgk. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm, đứng dậy trình bày Chia sẻ thông tin qua mạng Chia sẻ thiết bị phần cứng qua mạng - Gửi bài cho nhau. - Thư điện tử và trò chuyện trực tiếp, mạng xã hội và các diễn đàn. - Chia sẻ máy in - Chia sẻ camera an ninh - GV chia sẻ đường truyền 4G cho HS thông qua thiết bị phát wifi. - GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức D. Hoạt Động Vận Dụng (5 phút) Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS hoàn thiện. Kết quả thực hiện của HS. Tổ chức thực hiện - GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và báo cáo kết quả bằng hình ảnh qua zalo: Vận dụng: Các mô tả nói về Internet đúng là: 1, 2 và 3, còn lại mô tả 4, 5 là sai Tự kiểm tra ở nhà: 3 câu hỏi trong trang 23 sgk Câu 1: Hệ thống đó tuy chỉ phục vụ một người dùng duy nhất nhưng vẫn phù hợp với khái niệm mạng máy tính. Hệ thống như vậy thuộc loại mạng LAN. Câu 2: Kết luận đó không đúng. Mạng còn giúp người dùng chia sẻ các thiết bị phần cứng. Câu 3: Một số dịch vụ và tiện ích tiêu biểu nhất của Internet là: + Hệ thống các trang web tin tức thời sự, thể thao, học trực tuyến, mua sắm hay giao dịch tài chính trực tuyến, các cổng thông tin điện tử, các tiện ích giải trí như xem phim, nghe nhạc trực tuyến hay chơi game. + Thư điện tử và trò chuyện trực tuyến, mạng xã hội và các diễn đàn... - GV nhận xét, chuẩn đáp án, đánh giá HS trong buổi học sau.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_sach_canh_dieu_chu_de_a_may_tinh_va_co.docx