Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 11: Định dạng văn bản (Bản đẹp)

Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 11: Định dạng văn bản (Bản đẹp)

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần dạt:

- Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng văn bản.

- Trình bày cụ thể các bước định dạng văn bản.

- Thực hiện được việc định dạng văn bản trong các tình huống thực tế.

2. Năng lực

a. Năng lực tin học:

- Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản và in.

- Trình bày cụ thể các bước định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản và in

- Thực hiện được việc định dạng văn bản trong các tình huống thực tế.

b. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập.

- Trung thực khi thực hiện và báo cáo kết quả học tập

- Trách nhiện: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ

 

docx 9 trang huongdt93 04/06/2022 3380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 11: Định dạng văn bản (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 5: ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 11: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
Môn: Tin Học - Lớp: 6
Số tiết: 4 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần dạt:
Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng văn bản.
Trình bày cụ thể các bước định dạng văn bản.
Thực hiện được việc định dạng văn bản trong các tình huống thực tế.
2. Năng lực
a. Năng lực tin học:
Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản và in.
Trình bày cụ thể các bước định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản và in
Thực hiện được việc định dạng văn bản trong các tình huống thực tế.
b. Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác.
Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
Phẩm chất: 
Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập.
Trung thực khi thực hiện và báo cáo kết quả học tập
Trách nhiện: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
Tích cực tham gia học tập để hoàn thành phiếu học tập. 
Nội dung: 
Phát phiếu học tập số 1 
Sản phẩm học tập:
A
B 
Căn thẳng hai lề
Giãn khoảng cách giữa các dòng
Căn thẳng lề trái
Thụt lề trái của đoạn văn
Căn giữa
Tổ chức thực hiện:
Giáo viên phát Phiếu học tập cho học sinh
Hướng dẫn:
Thời gian thực hiện 1 phút
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS làm theo yêu cầu của GV
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
HS trả lời.
GV cùng toàn thể lớp thảo luận.
GV nhận xét, tuyên dương các bạn làm đúng.
GV dẫn dắt vào nội dung bài học: “Đây là các thao tác định dạng đoạn văn bản, vậy các thao tác này thực hiện như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay.”
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN BẢN
Mục tiêu:
Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác.
Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
Nhận biết được các bước thực hiện định dạng đoạn văn.
Thực hiện được các bước để định dạng đoạn văn bằng các lệnh.
Nội dung:
HS thực hiện điền thông tin vào phiếu học tập số 2
Sản phẩm học tập:
Kết quả khám phá các định dạng đoạn văn bản trên phiếu học tập.
Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV phát Phiếu học tập, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu HT
GV yêu cầu các nhóm tìm hiểu cách thực hiện căn lề cho đoạn văn bản (canh trái, canh phải, canh giữa, tạo khoảng cách giữa các dòng cho đoạn văn bản và cách thụt lề đoạn văn bản).
GV yêu cầu HS trình bày tác dụng của công cụ định dạng đoạn văn bản.
GV yêu cầu HS trình bày cụ thể các bước định dạng đoạn văn bản.
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS quan sát và làm theo yêu cầu của GV
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm và trả lời
ĐỊNH DẠNG TRANG VĂN BẢN
Mục tiêu:
Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
Nhận biết được các bước thực hiện định dạng trang văn bản
Thực hiện được các bước để định dạng trang văn bản bằng các lệnh.
Nội dung:
HS thực hiện điền thông tin vào phiếu học tập số 3
Sản phẩm học tập:
Học sinh hoàn thành phiếu học tập, xác định được chức năng của các nhóm lệnh và các lệnh.
Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV phát Phiếu học tập, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu HT
GV yêu cầu các nhóm tìm hiểu cách thực hiện đặt lề trang (Margins) : lề trái (left), lề phải (right), lề trên (top), lề dưới (bottom)
GV yêu cầu các nhóm tìm hiểu cách thực hiện đặt hướng giấy in (Orientation): trang đứng (Portrait), trang ngang (Landscape)
GV yêu cầu các nhóm tìm hiểu cách thực hiện lựa chọn khổ giấy (size)
GV yêu cầu HS trình bày cụ thể các bước định dạng trang văn bản.
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS quan sát và làm theo yêu cầu của GV
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm và trả lời
IN VĂN BẢN
Mục tiêu:
Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
Nhận biết được các bước thực hiện in văn bản
Thực hiện được các bước để in văn bản bằng các lệnh.
Nội dung:
HS thực hiện điền thông tin vào phiếu học tập số 4
Sản phẩm học tập:
Học sinh xác định được các chức năng các nút lệnh
Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV phát Phiếu học tập, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu HT
GV yêu cầu các nhóm tìm hiểu cách in văn bản
GV yêu cầu HS trình bày cụ thể các bước in văn bản
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS quan sát và làm theo yêu cầu của GV
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm và trả lời
THỰC HÀNH: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
Mục tiêu:
Thực hiện được các bước thực hiện định dạng trang văn bản
Thực hiện được việc định dạng văn bản trong các tình huống thực tế.
Nội dung:
Khởi động phần mềm và nhập nội dung
Nhập nội dung văn bản, chèn hình ảnh
Căn lề các đoạn văn bản
Chọn hướng trang, chọn lề trang
Xem trang in để điều chỉnh lại việc căn lề đoạn và căn lề trang (nếu cần)
Lưu tệp văn bản
Sản phẩm học tập:
Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập cho HS
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
GV quan sát học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV yêu cầu HS nhận xét đánh giá kết quả học tập của một vài bài cụ thể
GV rút ra nhận xét chung và rút kinh nghiệm.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Củng cố lại nội dung kiến thức định dạng văn bản
Nội dung:
GV củng cố kiến thức thông qua trò chơi
HS tham gia trò chơi trả lời câu hỏi củng cố kiến thức
Sản phẩm học tập:
HS trả lời các câu hỏi trên trò chơi
Tổ chức thực hiện:
Phương pháp dạy học: Dạy học thông qua trò chơi
Bước 1: GV giới thiệu tên trò chơi: “Tìm người nhanh nhất”
Mục đích của trò chơi:
Củng cố kiến thức về khái niệm định dạng văn bản
Củng cố kiến thức các thao tác định dạng kí tự
Bước 2: GV tổ chức lớp, hoạt động độc lập, hướng dẫn luật chơi
	Luật chơi: quan sát, câu trả câu hỏi và lựa chọn đáp án đúng nhất trong khoảng thời gian 1 phút
Bước 3: HS thực hiện trò chơi
Bước 4: GV nhận xét, tổng kết. HS tự rút ra kinh nghiệm chơi của cá nhân
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
Mục tiêu:
Mở rộng tìm hiểu các ứng dụng định dạng văn bản
Nội dung:
Thiết kế cuốn sổ lưu niệm
Yêu cầu:
Soạn thảo nội dung, bài viết cảm nghĩ, bài giới thiệu hoạt động, sự kiện,....
Chèn thêm hình ảnh minh họa
Căn lề và định dạng trang để có được bố cục hợp lý và đẹp
Lưu lại têp để dùng cho việc tạo cuốn sổ lưu niệm của lớp.
Sản phẩm học tập:
Cuốn sổ lưu niệm được trình bày đẹp mắt
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập cho HS
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
GV quan sát học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV yêu cầu HS nhận xét đánh giá kết quả học tập của một vài bài cụ thể
GV rút ra nhận xét chung và rút kinh nghiệm.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
Đánh giá thường xuyên
PP hỏi – đáp
PP kiểm tra viết
Bài tập
Phiếu học tập
Phiếu đánh giá tiêu chí
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
PHIẾU HỌC TẬP số 1
Ghép nối mỗi hình ảnh ở cột A với nội dung ở cột B để được phương án đúng?
A
B 
Căn thẳng hai lề
Giãn khoảng cách giữa các dòng
Căn thẳng lề trái
Thụt lề trái của đoạn văn
Căn giữa
PHIẾU HỌC TẬP số 2
Các lệnh
K-Biết gì
W-Muốn gì
L-Học được gì
PHIẾU HỌC TẬP số 3
Các lệnh
K-Biết gì
W-Muốn gì
L-Học được gì
PHIẾU HỌC TẬP số 4
Xác định chức năng của từng nút lệnh
Các lệnh
Chức năng

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ba.docx