Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng - Bài 2: Xử lý thông tin - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Minh Hiền

Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng - Bài 2: Xử lý thông tin - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Minh Hiền

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:

- Nêu được các hoạt cơ bản trong xử lý thông tin.

- Giải thích được máy tính là công cụ để thu nhập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.

- Nêu được ví dụ minh họa cụ thể

2. Năng lực:

a. Năng lực tin học:

Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông:

- Nêu được các hoạt cơ bản trong xử lý thông tin.

- Giải thích được máy tính là công cụ để thu nhập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin

NLc:

- Nêu được ví dụ minh hoạ về các bước trong quy trình xử lý thông tin của máy tính điện tử.

- Phân biệt được hiệu quả của quá trình xử lý thông tin khi có sử dụng và không sử dụng máy tính điện tử hỗ trợ.

b. Năng lực chung:

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học tập và trong cuộc sống, đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm giải quyết các câu hỏi trong bài

- Năng lực giao tiếp và hợp tác : Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

- Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá.

- Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.

 

docx 10 trang huongdt93 04/06/2022 2940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng - Bài 2: Xử lý thông tin - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Minh Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 2: XỬ LÝ THÔNG TIN
Môn: Tin Học - Lớp: 6
Số tiết: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
Nêu được các hoạt cơ bản trong xử lý thông tin.
- Giải thích được máy tính là công cụ để thu nhập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.
Nêu được ví dụ minh họa cụ thể
2. Năng lực: 
a. Năng lực tin học: 
Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông:
Nêu được các hoạt cơ bản trong xử lý thông tin.
Giải thích được máy tính là công cụ để thu nhập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin
NLc: 
Nêu được ví dụ minh hoạ về các bước trong quy trình xử lý thông tin của máy tính điện tử. 
Phân biệt được hiệu quả của quá trình xử lý thông tin khi có sử dụng và không sử dụng máy tính điện tử hỗ trợ.
b. Năng lực chung:
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học tập và trong cuộc sống, đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm giải quyết các câu hỏi trong bài
Năng lực giao tiếp và hợp tác : Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
3. Phẩm chất:
Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá. 
Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu
Giáo viên: Kế hoạch dạy học (nội dung dạy học, phiếu học tập).
Học sinh: Học bài cũ, tìm hiểu nội dung bài mới, 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG ( 7 phút)
a. Mục tiêu: HS có động cơ tìm hiểu về những hoạt động cơ bản trong xử lí thông tin
b. Nội dung: Quá trình xử lí thông tin
c. Sản phẩm: 
- Học sinh biết được quá trình xử lí thông tin.
- Hoàn thiện nội dung phiếu giao nhiệm vụ số 1.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ : Phiếu học tập số 1
PHIÊU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm .
Câu 1: Hãy quan sát một video về một cầu thủ bóng đá thực hiện quả phát đền. 
Bộ não của cầu thủ nhận được thông tin từ những giác quan nào?
Thông tin nào được bộ não cầu thủ ghi nhớ và sử dụng đá phạt?
 ...
 .
Bộ não xử lý thông tin nhận được thành thông tin gì?
Bộ não chuyển thông tin điều khiển thành thao tác nào của cầu thủ?
- Mỗi nhóm 01 phiếu học tập và bút dạ, giấy A4 trả lời vào phiếu học tập số 1.
Hoạt động nhóm thảo luận tống nhất kết quả trên phiếu học tập số 1
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Cho HS quan sát Video và hoạt động nhóm thảo luận thống nhất kết quả điền kết quả vào phiếu học tập số 1.
Báo cáo kết quả thảo luận: 
HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình thông qua phiếu học tập.
Nhận xét, đánh giá, kết luận:
 Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
Sản phẩm dự kiến
Đáp án phiếu học tập số 1:
Mắt
Ghi nhớ vị trí góc bên trái cầu môn
Điều khiển chân sút hiệu quả
Sút phạt đền
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
1. XỬ LÍ THÔNG TIN: (8 phút)
a. Mục tiêu: Nâng cao năng lực phân tích, tư duy trừu tượng, hình dung thông tin được xử lí thông tin cơ bản.
b. Nội dung: 
Quá trình xử lí thông tin gồm bốn hoạt động cơ bản:
Thu nhận thông tin.
Lưu trữ thông tin.
Xử lí thông tin.
Truyền thông tin.
c. Sản phẩm học tập: Nêu được các hoạt động cơ bản trong xử lí thông tin. Lấy được ví dụ minh họa và phân tích các bước xử lí thông tin trong hoạt động đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các ví dụ hoạt động thông tin của con người trong cuộc sống.
Hướng dẫn học sinh thực hiện thảo luận, trình bày được: Các ví dụ hoạt động thông tin của con người.
Học sinh quan sát và nêu được sơ đồ hoạt động thông tin của con người.
Chuyển giao nhiệm vụ: Phiếu học tập số 2 (Trang 9 SGK )
PHIÊU HỌC TẬP SỐ 2
Nhóm .
Mỗi việc dưới đây thuộc hoạt động nào trong quá trình xử lý thông tin? Giải thích tại sao?
Em đang nghe chương trình ca nhạc trên đài tiếng nói Việt Nam
Bố em xem chương trình thời sự trên ti vi
 ...
 .
Em chép bài trên bảng vào vở
Em thực hiện một phép tính nhẩm
GV phát Phiếu học tập, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu HT
Thực hiện nhiệm vụ:
Quan sát hình ảnh các hoạt động xử lý thông tin của con người, thảo luận nhóm đôi và điền vào phiếu học tập số 2.
Báo cáo, thảo luận: Nhóm đôi (Đại diện 1 đến 2 nhóm báo cáo, các nhóm còn lại quan sát và nhận xét, chấm chéo)
Nhận xét, đánh giá, kết luận:
GV quan sát, nhận xét, chốt lại kiến thức: 
Các hoạt động xử lí thông tin bao gồm:
	- Thu nhận thông tin
- Lưu trữ thông tin
- Xử lí thông tin
- Truyền thông tin
Sản phẩm dự kiến
Đáp án phiếu học tập số 2:
a) Thu nhận thông tin (Nghe thông tin về chương trình ca nhạc)
b) Thu nhận thông tin (Xem chương trình thời sự)
c) Lưu trữ thông tin (Chép bài vào vở)
d) Xử lí thông tin (Thực hiện phép tính nhẩm)
2. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN XỬ LÍ THÔNG TIN CỦA MÁY TÍNH: (10 phút)
a. Mục tiêu: 
- HS nêu được các thành phần của máy tính để thực hiện hoạt động xử lí thông tin.
- HS nêu được ví dụ minh họa máy tính là công cụ hiệu quả để thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.
b. Nội dung: 
Quá trình xử lí thông tin gồm bốn hoạt động cơ bản:
Máy tính có đủ bốn thành phần để xử lí thông tin: Thiết bị vào (thu nhận thông tin), bộ nhớ (lưu trữ thông tin), bộ xử lí (xử lí thông tin) và thiết bị ra (truyền và chia sẽ thông tin)
Máy tính là thiết bị hỗ trợ con người xử lí thông tin một cách hiệu quả do nó có thể thực hiện nhanh các lệnh, tính toán chính xác, xử lí nhiều dạng thông tin, lưu trữ thông tin với dung lượng lớn và hoạt động bền bỉ.
c. Sản phẩm học tập: 
- Nêu được các thành phần của máy tính để thực hiện hoạt động xử lí thông tin.
- HS nêu được ví dụ minh họa máy tính là công cụ hiệu quả để thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.
d. Tổ chức thực hiện:
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu máy tính gồm những thành phần để thực hiện được các hoạt động xử lí thông tin. 
Học sinh vẽ sơ đồ hoạt động xử lý thông tin của máy tính.
Nêu ví dụ máy tính giúp con người trong bốn bước xử lí thông tin.
So sánh hiệu quả thực hiện công việc trên khi sử dụng và không sử dụng máy tính?
Chuyển giao nhiệm vụ : 
GV nêu yêu cầu học sinh trả lời cá nhân:
?1 Máy tính gồm mấy thành phần để có thể thực hiện được các hoạt động xử lý thông tin
3
4
5
6
?2 Chức năng của bộ nhớ máy tính là gì?
Thu nhận thông tin
Hiển thị thông tin
Lưu trữ thông tin
Xử lý thông tin
?3 Máy tính giúp con người nâng cao hiệu quả trong những hoạt động nào của quá trình xử lý thông tin?
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời cá nhân 
Thực hiện nhiệm vụ: 
Trả lời các câu hỏi giáo viên nêu ra.
Nhận xét, đánh giá, kết luận: 
Cả lớp lắng nghe và nhận xét
GV quan sát, nhận xét, chốt lại.
Sản phẩm dự kiến
Đáp án:
1. B
2. C
3. Máy tính là thiết bị hỗ trợ con người xử lý thông tin một cách hiệu quả do nó có thể thực hiện nhanh các lệnh, tính toán chính xác, xử lý nhiều dạng thông tin, lưu trữ thông tin với dung lượng lớn và hoạt động bền bỉ.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (10 phút)
a. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học 
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
c. Sản phẩm học tập: Khắc sâu kiến thức đã học 
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: Phiếu học tập số 3
GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời câu hỏi phiếu học tập số 3.
Phiếu học tập số 3:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Nhóm: .. .
Câu 1: Vật mang tin xuất hiện trong hoạt động nào của quá trình xử lí thông tin? Bộ nhớ có là vật mang tin không?
Câu 2: Em hãy phân loại những công việc sau đây theo các hoạt động của quá trình xử lí thông tin:
a) Quan sát đường đi của một chiếc tàu biển
b) Ghi chép các sự kiện của một chuyến tham quan
c) Chuyển thể một bài văn xuôi thành văn vần
d) Thuyết trình chủ đề tình bạn trước lớp
Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận nhóm kết hợp với SGK và điền vào phiếu học tập số 3
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung ý kiến.
Nhận xét, đánh giá, kết luận:
HS đánh giá chéo.
GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của hs.
GV tổng kết:
Sản phẩm dự kiến
Đáp án phiếu học tập số 3:
Câu 1: Vật mang tin xuất hiện trong hoạt động nào của quá trình xử lí thông tin? Bộ nhớ có là vật mang tin không?
Trả lời: Vật mang tin xuất hiện trong hoạt động lưu trữ thông tin và truyền thông tin. Bộ nhớ là một vật mang tin
Câu 2: Em hãy phân loại những công việc sau đây theo các hoạt động của quá trình xử lí thông tin:
a) Quan sát đường đi của một chiếc tàu biển
b) Ghi chép các sự kiện của một chuyến tham quan
c) Chuyển thể một bài văn xuôi thành văn vần
d) Thuyết trình chủ đề tình bạn trước lớp
Trả lời: 
a) Thu nhận thông tin
b) Lưu trữ thông tin
c) Xử lí thông tin
d) Truyền thông tin
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (10 phút)
a. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học 
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
c. Sản phẩm học tập: Khắc sâu kiến thức đã học 
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Phiếu học tập số 4
GV sử dụng kĩ thuật mảnh ghép, yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 6 và trả lời phiếu học tập số 4
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
Nhóm: .. .
Câu 1: Giả sử em được đi chơi xa nhà, em hãy phân tích các hoạt động xử lí thông tin liên quan đến việc lên kế hoạch cho chuyến đi
Câu 2: Em hãy liệt kê những lợi ích của máy tính ở một trong các lĩnh vực sau đây để thấy rõ hiệu quả của việc xử lí thông tin bằng máy tính
Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận nhóm.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung ý kiến
Nhận xét, đánh giá, kết luận:
HS đánh giá chéo.
GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của hs.
GV tổng kết
Sản phẩm dự kiến:
Đáp án phiếu học tập số 4:
Câu 1: Giả sử em được đi chơi xa nhà, em hãy phân tích các hoạt động xử lí thông tin liên quan đến việc lên kế hoạch cho chuyến đi
Giải:
Tìm hiểu về thời tiết, địa điểm đi chơi
Ghi chép lịch trình, thời gian đi
Tìm kiếm thông tin, quan sát xem thời gian, thời tiết có phù hợp
Nói cho mọi người nghe về thời gian thích hợp để đi
Câu 2: Em hãy liệt kê những lợi ích của máy tính ở một trong các lĩnh vực sau đây để thấy rõ hiệu quả của việc xử lí thông tin bằng máy tính
Giải:
a) Y tế: Lưu trữ bệnh án bệnh nhân, các chỉ số sức khỏe của con người
b) Giáo dục: Tính toán, lưu trữ số liệu, kiến thức
c) Âm nhạc: Quảng bá âm nhạc, nghe và chia sẻ âm nhạc
d) Hội họa: Thiết kế tranh ảnh, lưu trữ và truyền bá hội họa đến mọi người
e) Xây dựng: Thiết kế, lưu trữ các mô hình kiến trúc.....
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
Đánh giá thường xuyên
Phương pháp hỏi đáp
- Câu hỏi
- Bài tập
Phương pháp quan sát
Quan sát ghi chép các nội dung bài học.
Phương pháp đánh giá qua sản phẩm 
Phiếu đánh giá theo tiêu chí
Phiếu đánh giá phiếu giao nhiệm vụ số 1
Nhóm...
Tiêu chí
Chưa đạt
Đạt
Trên đạt
Điểm đạt
Hoàn thành phiếu học tập số 1
Phiếu đánh giá phiếu giao nhiệm vụ số 2
Nhóm...
Tiêu chí
Chưa đạt
Đạt
Trên đạt
Điểm đạt
Hoàn thành phiếu học tập số 2
PHIẾU ĐÁNH GIÁ PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 3
Nhóm...
Câu 1
Câu 2
Tiêu chí
Nhận xét
Mức độ đánh giá
Điểm tối đa
Điểm đạt
Tổ chức thực hiện (phân công, chuẩn bị, ....)
10
Hợp tác nhóm (thái độ)
10
Hình thức
10
Nội dung báo cáo
10
Trình bày báo cáo
10
Khả năng phân tích giải quyết tình huống
10
Sáng tạo
10
Tổng điểm
PHIẾU ĐÁNH GIÁ PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 4
Nhóm...
Câu 1
Câu 2
Tiêu chí
Nhận xét
Mức độ đánh giá
Điểm tối đa
Điểm đạt
Tổ chức thực hiện (phân công, chuẩn bị, ....)
10
Hợp tác nhóm (thái độ)
10
Hình thức
10
Nội dung báo cáo
10
Trình bày báo cáo
10
Khả năng phân tích giải quyết tình huống
10
Sáng tạo
10
Tổng điểm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.docx