Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Bài 14: Thực hành "Hoàn thiện sổ lưu niệm"

Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Bài 14: Thực hành "Hoàn thiện sổ lưu niệm"

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS sử dụng được phần mềm soạn thảo văn bản để hoàn thành sản phẩm sổ lưu niệm

- HS có khả năng làm việc nhóm, hợp tác được trong việc tạo ra, trình bày và giới thiệu được sản phẩm tương tự.

2. Năng lực:

* Năng lực tin học:

- Nla: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

- Nlc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.

- Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc học và tự học.

* Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin.

3. Phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

Trung thực: Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.

Trách nhiệm: Có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm

Chăm chỉ: Ham học, chăm làm.

 

docx 6 trang huongdt93 04/06/2022 3160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Bài 14: Thực hành "Hoàn thiện sổ lưu niệm"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
CHỦ ĐỀ 5: ỨNG DỤNG TIN HỌC
THỰC HÀNH: HOÀN THIỆN SỔ LƯU NIỆM
Môn Tin học Lớp 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS sử dụng được phần mềm soạn thảo văn bản để hoàn thành sản phẩm sổ lưu niệm
- HS có khả năng làm việc nhóm, hợp tác được trong việc tạo ra, trình bày và giới thiệu được sản phẩm tương tự.
2. Năng lực: 
* Năng lực tin học:
- Nla: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. 
- Nlc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc học và tự học.
* Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin.
3. Phẩm chất: 
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:
Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
Trung thực: Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.
Trách nhiệm: Có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm
Chăm chỉ: Ham học, chăm làm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: Kế hoạch bài dạy, phòng máy, sgk, phiếu giao nhiệm vụ, phiếu đánh giá kết quả...
2. Đối với học sinh: SGK, bảng nhóm, tìm hiểu nội dung bài mới, chuẩn bị tệp văn bản của sổ lưu niệm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài thực hành.
b. Nội dung: Hướng dẫn thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hiện của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp ra làm các nhóm và đưa ra hướng dẫn:
- GV trình bày vấn đề, gợi lại kiến thức đã học để các em chuẩn bị bước vào bài thực hành.
- GV trình bày vấn đề: Trong chủ đề Ứng dụng tin học, các em đã được làm quen với các bài học nào? Hãy ghi nhớ thật nhanh và nhắc lại cho các bạn nghe?
- HS thực hiện nhiệm vụ: HStiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận nhóm, suy nghĩ nhanh và trả lời.
- Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Bài học trong chủ đề Ứng dụng tin học: cách vẽ sơ đồ tư duy, cách định dạng văn bản cũng như trình bày thông tin ở dạng bảng, tìm kiếm và thay thế thông tin...
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS hoàn thành yêu cầu của GV. GV quan sát kết quả của các nhóm.
- Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dụng cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tập hợp nội dung
a. Mục tiêu: HS biết cách tập hợp tư liệu là các tệp văn bản chứa nội dung để hoàn thiện sổ lưu niệm.
b. Nội dung: GV thực hiện các bước tập hợp nội dung, HS quan sát và thực hiện theo.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hiện của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV trình bày: Trong bài học trước, các em đã tạo các tệp văn bản chứa nội dung cuốn sổ lưu niệm.
+ GV nêu tiếp: Vậy để tập hợp các nội dung đó vào một tệp văn bản có tên Soluuniem.docx thì chúng ta thực hiện đầy đủ các bước.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Sau khi GV trình bày xong, HS quan sát GV và tiến hành thực hiện theo các bước tương tự.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS báo cáo kết quả thực hiện.
+ GV tiến hành kiểm tra, quan sát bài làm của một số HS, chỉnh sửa hướng dẫn cụ thể cách làm cho những bạn còn sai sót (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét hoạt động tập hợp các tệp nội dung của HS, chuyển sang hoạt động thực hành mới.
1. Tập hợp nội dung
Các bước thực hiện:
+ B1: Nháy chuột vào thẻ Insert
+ B2: Trong nhóm lệnh Text, chọn Objeck.
+ B3: Chọn Text from File
Hoạt động 2: Hiệu chỉnh (bổ sung thêm nội dung)
a. Mục tiêu: Bổ sung nội dung còn thiếu để sản phẩm là sổ lưu niệm có nội dung đầy đủ hơn.
b. Nội dung: GV cho HS điều chỉnh lại một số nội dung cần thiết của sổ lưu niệm.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hiện hiệu chỉnh nội dung của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV yêu cầu HS xem lại sơ đồ tư duy đã tạo ở bài 10 để rà soát lại nội dung xem đã đầy đủ chưa. Kiểm tra, xem xét kĩ càng lại một lần nữa như: thông tin, hình ảnh, thông tin thầy cô giáo, các hoạt động của lớp...
+ Sau khi kiểm tra lại thông tin, HS tiếp tục hoàn chỉnh lại các định dạng về văn bản như:
+ Định dạng chữ
+ Căn chỉnh lề đoạn văn bản
+ Bổ sung hình ảnh
+ Định dạng hướng trang
+ Chèn ảnh...
+ Chèn bảng,.
+ Sử dụng chức năng tìm kiếm và thay thế để chỉnh sửa văn bản,..
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, lần lượt thực hiện trình tự các yêu cầu của GV.
+ GV quan sát, hướng dẫn các bạn HS chưa nắm rõ nhiệm vụ (nếu có).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS báo cáo kết quả thực hiện của mình, trình bày nội dung còn thiếu và cần chỉnh sửa 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, kết quả thực hành của HS.
2. Hiệu chỉnh (bổ sung thêm nội dung)
- HS điều chỉnh lại nội dung của tệp sổ lưu niệm.
Hoạt động 3: Tạo trang bìa cho cuốn sổ
a. Mục tiêu: Nắm được các bước để tạo một trang bìa cuốn sổ lưu niệm
b. Nội dung: GV thực hiện các bước, HS quan sát và tiến hành tạo bìa cho cuốn sổ.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hiện trang bìa của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV vừa thực hiện vừa giảng giải chi tiết các bước để tạo ra trang bìa sổ lưu niệm.
+ B1: Nháy chuột vào thẻ insert
+ B2: Trong nhóm lệnh Pages, chọn Cover Page.
+ B3: Chọn mẫu một trang bìa bất kì mà em thích.
+ B4: Sửa lại nội dung và thay hình trang bìa.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Sau khi quan sát GV thực hiện 1 lượt, HS tiến hành tạo bìa sổ lưu niệm theo mẫu mình thích.
- GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS báo cáo trình bày cách làm trang bìa của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, cho điểm bài thực hành của HS.
2. Hiệu chỉnh (bổ sung thêm nội dung)
(1 hình ảnh số lưu niệm)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Nắm được các bước để tạo một trang bìa cuốn sổ lưu niệm
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS vận dụng kiến thức đã học để thực hiện
c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hiện trang bìa của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS tạo ra trang bìa sổ lưu niệm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành tạo bìa sổ lưu niệm theo mẫu mình thích.
- GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS báo cáo kết quả thực hiện của mình bằng cách hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 1, trình bày nội dung còn thiếu và cần chỉnh sửa 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, cho điểm bài thực hành của HS.
- GV yêu cầu HS về nhà thực hiện cá nhân hoặc nhóm theo các bước để hoàn thành một sổ lưu niệm gia đình mình.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành, tiết học sau báo cáo sản phẩm cho giáo viên.
- GV nhận xét, đánh giá ý thức học tập, thực hành của HS trong tiết học.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Báo cáo thực hiện công việc.
- Hệ thống câu hỏi và bài tập
- Trao đổi, thảo luận
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm...)
PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 1
Nhóm 
?. Em hãy nêu các bước tạo bìa sổ lưu niệm mà nhóm em đã thực hiện?
Đáp án
PHIẾU ĐÁNH GIÁ PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 1
Nhóm...
Stt
Tiêu chí
Nhận xét
Mức độ đánh giá
Điểm tối đa
Điểm đạt
1
Tổ chức thực hiện (phân công, chuẩn bị, ....)
10
2
Hợp tác nhóm (thái độ)
10
3
Hình thức
10
4
Nội dung báo cáo
10
5
Trình bày báo cáo
10
6
Khả năng phân tích giải quyết tình huống
10
7
Sáng tạo
10
Tổng điểm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.docx