Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 15: Thuật toán

Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 15: Thuật toán

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán, nêu được một vài ví dụ minh họa

- Biết thuật toán được mô tả dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.

2. Năng lực:

* Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin.

* Năng lực tin học:

- Nla: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

- Nlc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.

- Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc học và tự học.

3. Phẩm chất:

- Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

Trung thực: Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.

Trách nhiệm: Có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.

Chăm chỉ: Ham học, chăm làm.

 

docx 10 trang huongdt93 04/06/2022 2520
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 15: Thuật toán", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI 15: THUẬT TOÁN
Môn Tin học Lớp 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán, nêu được một vài ví dụ minh họa
- Biết thuật toán được mô tả dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.
2. Năng lực:
* Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin.
* Năng lực tin học:
- Nla: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. 
- Nlc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc học và tự học.
3. Phẩm chất:
- Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:
Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
Trung thực: Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.
Trách nhiệm: Có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.
Chăm chỉ: Ham học, chăm làm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối với giáo viên: 
Kế hoạch bài dạy, phòng máy, sgk, phiếu giao nhiệm vụ, phiếu đánh giá kết quả...
Đối với học sinh: 
- SGK, bảng nhóm, tìm hiểu nội dung bài mới hoặc bảng hoặc giấy khổ rộng để các nhóm ghi kết quả thảo luận.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG.
Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh trước khi bước vào luyện tập và vận dụng bằng cách trả lời phiếu giao nhiệm vụ số 1(có thể kết hợp kiểm tra bài cũ).
b. Nội dung: Phiếu giao nhiệm vụ số 1.
c. Sản phẩm học tập: Hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 1.
d. Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV chia lớp ra làm các nhóm và đưa ra hướng dẫn:
+ GV cho HS đọc phần nội dung, yêu cầu HS trả lời phiếu giao nhiệm vụ số 1
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc nội dung, tiếp nhận nhiệm vụ và tìm câu trả lời đúng.
+ GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS báo cáo kết quả.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Kết quả ghép: 1 – a 2 – c 3 – d 4 – b
Hoạt động 2: Ví dụ dẫn dắt bài mới
a.Mục tiêu: Huy động kiến thức đã có của HS về cách trình bày, mô tả một số vấn đề từ đó GV giúp HS nắm được cách mô tả thuật toán.
b. Nội dung: Phiếu giao nhiệm vụ số 2: 
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 2
d. Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV cho HS đọc phần nội dung, yêu cầu HS trả lời phiếu giao nhiệm vụ số 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc nội dung, tiếp nhận nhiệm vụ và tìm câu trả lời đúng.
+ GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS báo cáo kết quả.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- Sau khi thực hiện xong, hướng dẫn và dẫn dắt HS vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b. Nội dung: Phiếu giao nhiệm vụ số 3
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 3
d. Tổ chức thực hiện:
GV Phiếu giao nhiệm vụ số 3 gồm 3 nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV cho HS đọc phần nội dung kiến thức mới để tự tiếp cận cách mô tả thuật toán.
+ GV chốt kiến thức cần ghi nhớ trong hộp kiến thức, yêu cầu HS thực hiện trả lời câu 1
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc nội dung, tiếp nhận nhiệm vụ và tìm câu trả lời đúng.
+ GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 – 3 bạn báo cáo kết quả.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Nhiệm vụ 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV cho HS đọc phần nội dung kiến thức mới để tự tiếp cận thuật toán.
+ Dựa trên kết quả thảo luận của HĐ 2 ở phần khởi động và hoạt động đọc nội dung kiến thức mới của HS, GV giới thiệu và chốt kiến thức cần ghi nhớ trong hộp kiến thức, yêu cầu HS thực hiện trả lời câu 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc nội dung, tiếp nhận nhiệm vụ và tìm câu trả lời đúng.
+ GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 – 3 bạn báo cáo kết quả.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Nhiệm vụ 3
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV cho HS đọc phần nội dung kiến thức mới để tự tiếp cận thuật toán.
+ Tương tự câu 2 GV, yêu cầu HS thực hiện trả lời câu 3.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc nội dung, tiếp nhận nhiệm vụ và tìm câu trả lời đúng.
+ GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 1 bạn báo cáo kết quả.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
3. Luyện tập:
Câu 1:
a/ Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b
+ Đầu vào: hai số a, b
+ Đầu ra: trung bình cộng của hai số a, b
b/ Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b
+ Đầu vào: hai số tự nhiên a và b
+ Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a, b.
Câu 2:
+ Đầu vào: hai số tự nhiên a và b
+ Đầu ra: Tổng của 2 số a và b.
Mô tả thuật toán theo cách liệt kê các bước
B1:Nhập giá trị a, giá trị b.
B2: Tính Tổng← a + b
B3: Thống báo giá trị Tổng.
Câu 3:
Kết quả các bước sắp xếp:
1→3→2→4→6→5
Hoạt động 2: HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
b. Nội dung: Phiếu giao nhiệm vụ số 4.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 4.
d. Tổ chức thực hiện:
GV phiếu giao nhiệm vụ số 4 gồm 2 nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV cho HS đọc phần nội dung kiến thức mới để tự tiếp cận thuật toán.
+ Dựa hoạt động đọc nội dung kiến thức mới của HS, GV, yêu cầu HS thực hiện trả lời câu 1
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc nội dung, tiếp nhận nhiệm vụ và tìm câu trả lời đúng.
+ GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 - 3 bạn báo cáo kết quả.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Nhiệm vụ 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV cho HS đọc phần nội dung kiến thức mới để tự tiếp cận thuật toán.
+ GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc nội dung, tiếp nhận nhiệm vụ và tìm câu trả lời đúng.
+ GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 - 3 bạn báo cáo kết quả.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
4. Vận dụng:
Câu 1:
a/ Đầu vào: xoài, sữa chua, mật ong
Đầu ra: kem sữa chua xoài
b/ Sơ đồ khối của thuật toán:
Câu 2:
a/ Mô tả thuật toán bằng cách liệt kê các bước:
B1: Nhập giá trị a, giá trị b, giá trị c
B2: Tính Tổng← a + b + c
B3: Trung bình cộng ←Tổng:3
B4: Thống báo giá trị Trung bình cộng.
b/ Mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Báo cáo thực hiện công việc.
- Hệ thống câu hỏi và bài tập
- Trao đổi, thảo luận
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm...)
PHIÊU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 1
Nhóm .
Câu 1: Em hãy ghép mỗi mục ở cột bên phải với một mục phù hợp ở cột bên trái khi nói về sơ đồ khối của một thuật toán?
Hình
Ý nghĩa
1)
a) Bắt đầu hoặc kết thúc
2)
b) Chỉ hướng thực hiện tiếp theo
3) 
c) Đầu vào hoặc đầu ra
4) ↓
d) Bước xử lí
Trả lời
.......................................................................................................................
Phiếu đánh giá phiếu giao nhiệm vụ số 1
Nhóm...
Stt
Tiêu chí
Chưa đạt
Đạt
1
Hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 1
PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 2
Nhóm 
a Em hãy sử dụng các hình thích hợp để hoàn thành sơ đồ sau thành một sơ đồ khối.
Bắt đầu
↓
Giá trị a, giá trị b
↓
Tổng←a+b
↓
Kết thúc.
Đáp án
Phiếu đánh giá phiếu giao nhiệm vụ số 2
Nhóm...
Stt
Tiêu chí
Chưa đạt
Đạt
1
Hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 2
PHIÊU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 3
Nhóm .
Câu 1: Em hãy tìm đầu vào, đầu ra của các thuật toán sau đây?
a/ Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b
b/ Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b
Trả lời
Đầu vào?
Đầu ra?
a) ...
b) .
 .
 .
Câu 2: Em hãy quan sát sơ đồ khối ở nhiệm vụ 2 và cho biết sơ đồ khối mô tả thuật toán gì? Xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán. Mô tả thuật toán dưới dạng iệt kê.
Trả lời:
 .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 3: Em hãy sắp xếp các phần được đánh số ở hình bên dưới để được thuật toán tính trung bình cộng của 2 số a và b.
Trả lời:
....................................................................................................................................
Phiếu đánh giá phiếu giao nhiệm vụ số 3
Nhóm...
Stt
Tiêu chí
Chưa đạt
Chưa đạt
Đạt
1
Hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 3
PHIÊU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 3
Nhóm .
Câu 1: Bạn An đã sửa công thức làm kem sữa chua dưa hấu thành công thức làm kem sữa chua xoài như Hình 6.5
a/ Phần hướng dẫn làm kem sữa chua xoài gồm 7 bước là một thuật toán. Em hãy xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán làm kem sữa chua xoài.
b) Em hãy dùng sơ đồ khối để thể hiện thuật toán đó.
Trả lời
a)Đầu vào và đầu ra?
b) sô đồ khối
.. ...
 .....
.. ...
 .....
.. ...
 .....
.. ...
 .....
...... .
 .
.............................................................
.............................................................
..............................................................
..............................................................
..............................................................
..............................................................
..............................................................
Câu 2: Em hãy mô tả thuật toán tính điểm trung bình ba môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ theo hai cách: liệt kê các bước và sơ đồ khối.
Trả lời:
 .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
PHIẾU ĐÁNH GIÁ PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 4
Nhóm...
Stt
Tiêu chí
Nhận xét
Mức độ đánh giá
Điểm tối đa
Điểm đạt
1
Tổ chức thực hiện (phân công, chuẩn bị, ....)
10
2
Hợp tác nhóm (thái độ)
10
3
Hình thức
10
4
Nội dung báo cáo
10
5
Trình bày báo cáo
10
6
Khả năng phân tích giải quyết tình huống
10
7
Sáng tạo
10
Tổng điểm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.docx