Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 13, Bài 3: Chỉnh sửa văn bản - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 13, Bài 3: Chỉnh sửa văn bản - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

- Hiểu được ý nghĩa của việc chỉnh sửa văn bản.

- Hiểu và thực hiện được các thao tác chọn, xóa, chèn, di chuyển phần văn bản và thực hiện được các thao tác này.

- HS có ý thức, yêu thích môn học

Hs khá, giỏi: Thực hiện thành thạo các thao tác chỉnh sửa văn bản

II. Đồ dùng.

- Máy tính, máy chiếu

III. Tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức (2 phút)

- Kiểm tra sỹ số lớp.

- Nhắc nhở học sinh về ý thức và thái độ khi học môn học.

2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra

3. Các hoạt động dạy học

- Mời CTHĐTQ lên cho lớp hát một bài

- GV: Y/c HS đọc tài liệu và xác định mục tiêu bài học

- HS: Nghiên cứu trả lời.

- GV: Chốt mục tiêu của bài

 

docx 3 trang huongdt93 04/06/2022 2010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 13, Bài 3: Chỉnh sửa văn bản - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/10/2020
Ngày giảng: 19/10/2020
Tiết 13 - Bài 3. CHỈNH SỬA VĂN BẢN
I. Mục tiêu
- Hiểu được ý nghĩa của việc chỉnh sửa văn bản.
- Hiểu và thực hiện được các thao tác chọn, xóa, chèn, di chuyển phần văn bản và thực hiện được các thao tác này.
- HS có ý thức, yêu thích môn học
Hs khá, giỏi: Thực hiện thành thạo các thao tác chỉnh sửa văn bản
II. Đồ dùng.
- Máy tính, máy chiếu
III. Tổ chức dạy học
Ổn định tổ chức (2 phút)
- Kiểm tra sỹ số lớp.
- Nhắc nhở học sinh về ý thức và thái độ khi học môn học.
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 
3. Các hoạt động dạy học
- Mời CTHĐTQ lên cho lớp hát một bài
- GV: Y/c HS đọc tài liệu và xác định mục tiêu bài học
- HS: Nghiên cứu trả lời.
- GV: Chốt mục tiêu của bài
HĐ của GV và HS
Nội dung
A. Hoạt động khởi động (5 phút)
Mục tiêu: Học sinh có định hướng cho bài học
- GV: Y/c HS thảo luận nhóm 4 (3’) hoàn thiện HĐKĐ
- HS: Thảo luận nhóm, chia sẻ
- GV: Chốt
- GV: Vậy thiếu hoặc thừa chúng ta cần làm gì khi soạn thảo văn bản?
- HS: Chỉnh sửa
Dòng
Lỗi sai
1
Thừa dấu cách giữa hai từ "tôi" và "chui"
2
Thiếu dấu cách giữa hai từ "cái" và "giường"; Thừa dấu cách trước dấu chấm; Thiếu dấu cách sau dấu chấm
4
Thừa dấu cách trước dấu phẩy
B. Hoạt động hình thành kiến thức (25 phút)
Mục tiêu:
- Hiểu và thực hiện được các thao tác chọn, xóa, chèn, sao chép di chuyển phần văn bản và thực hiện được các thao tác này. (Hs khá, giỏi: Thực hiện thành thạo)
- GV: Y/c HS tìm hiểu nội dung Sgk/T160
(?): Chỉnh sửa văn bản cần thực hiện những công việc nào?
- HS: xóa, chèn, sao chép, di chuyển,...
(?): Để thực hiện chọn phần văn bản em thực hiện theo những bước nào?
- HS: gồm 2 bước
(?): Để thực hiện xóa phần văn bản em làm thế nào?
- HS: Nhần phím Delete hoặc phím Backspce.
- GV: Chốt
(?): Để chèn thêm văn bản em thực hiện thao tác nào?
- HS: Di chuyển con trỏ soạn thảo đến vị trí cần chèn
* Bài tập 1: GV Y/c HS thảo luận nhóm đôi chỉ ra cách sửa lỗi trong đoạn văn bản ở phần HĐKĐ
- HS: Thảo luận nhóm, chia sẻ
- GV: Kiểm soát chất lượng
+ D1: Thừa dấu cách giữa hai từ "tôi" và "chui": dùng phím Delete xóa kí tự trống (2đ)
+ D2: Thiếu dấu cách giữa hai từ "cái" và "giường": Chèn thêm kí tự trống nhấn phím cách (2đ); Thừa dấu cách trước dấu chấm: dùng phím backspace hóa kí tự trống (2đ); Thiếu dấu cách sau dấu chấm: chèn thêm kí tự trống (nhấn phím cách) (2đ).
+ D4: Thừa dấu cách trước dấu phẩy: dùng phím backspace hóa kí tự trống (2đ).
- GV: Y/c HS tìm hiểu mục 2/T161
(?): Để thực hiện sao chép phần văn bản em thực hiện thao tác nào?
- HS: TL
* Bài tập 2: GV Y/c HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi (SHD/T161-162)
- HS: 
 a) Trong văn bản trên em thực hiện Copy với dòng thơ "Tăng ơi từ đâu đến" vì dòng thơ này lặp lại 3 lần
 b) Nếu trong soạn thảo văn bản có nhiều phần văn bản lặp lại thì sẽ không phải gõ lại,...
- GV: Y/c HS tìm hiểu mục 3/T162
(?): Để thực hiện di chuyển phần văn bản em thực hiện thao tác nào?
- HS: TL
* Bài tập 3: GV Y/c HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi (SHD/T162)
- HS: 
 a) Phần văn bản trích dẫn tên tác giả được di chuyển
 b) Theo thể thức trình bày thì phần văn bản câu a được đặt dưới phần trích dẫn thì hợp lí hơn.
1. Chọn phần văn bản
- B1: Đưa con trỏ chuột đến vị trí bắt đầu
- B2: Kéo thả chuột đến vị trí cuối
2. Xóa văn bản
- B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí bắt đầu hoặc kết thúc của kí tự cần xóa.
- B2: Nhấn phím Delete xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo.
	Nhấn phím Backspace: xóa kí tự ngay trước con trỏ soạn thảo.
3. Chèn thêm văn bản
- Di chuyển con trỏ soạn thảo đến vị trí cần chèn
4. Sao chép văn bản
- B1: Chọn phần văn bản cần sao chép, nháy nút Copy (Ctrl+C)
- B2: Đưa con trỏ soạn thảo đến vị trí cần sao chép, nháy nút Paste (Ctrl+V)
5. Di chuyển văn bản
- B1: Chọn phần văn bản cần di chuyển, nháy nút Cut (Ctrl+X)
- B2: Đưa con trỏ soạn thảo đến vị trí mới, nháy nút Paste (Ctrl+V)
C. Hoạt động luyện tập (15 phút)
Mục tiêu:
- Củng cố lại các kiến thức chọn, xóa, chèn, sao chép di chuyển phần văn bản.
GV: Y/c HS làm việc theo nhóm máy, thực hành theo hướng dẫn của tài liệu làm BT1, 2. 
- HS: Thực hành nhóm đôi làm BT1, 2 và chia sẻ kết quả cua nhóm.
- GV: Quan sát, uốn nắn, giúp đỡ các nhóm (nếu cần).
- GV: Kiểm soát chất lượng BT2 qua nhận xét, đánh giá kết quả sản phẩm của các nhóm.
HSKG Thực hiện thành thạo thao tác xóa, chèn, sao chép, di chuyển.
* Bài tập 1/T163: Chỉnh sửa các lỗi soạn thảo
* Bài tập 2: Soạn thảo văn bản "Trăng ơi"
4. Hướng dẫn về nhà (5’)
Bài cũ: 
- C1: Nêu các bước chọn phần văn bản?
- C2: Nêu các bước xóa văn bản?
- C3: Nêu các bước chèn thêm văn bản?
- C4: Nêu các bước sao chép văn bản?
- C5: Nêu các bước di chuyển văn bản?
Bài mới:
- Chuẩn bị nội dung bài 4: Định dạng văn bản để tiết sau chúng ta tiếp tục tìm hiểu.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_13_bai_3_chinh_sua_van_ban_nam_ho.docx