Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 13, Bài 3: Chỉnh sửa văn bản - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
- Hiểu được ý nghĩa của việc chỉnh sửa văn bản.
- Hiểu và thực hiện được các thao tác chọn, xóa, chèn, di chuyển phần văn bản và thực hiện được các thao tác này.
- HS có ý thức, yêu thích môn học
Hs khá, giỏi: Thực hiện thành thạo các thao tác chỉnh sửa văn bản
II. Đồ dùng.
- Máy tính, máy chiếu
III. Tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức (2 phút)
- Kiểm tra sỹ số lớp.
- Nhắc nhở học sinh về ý thức và thái độ khi học môn học.
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Các hoạt động dạy học
- Mời CTHĐTQ lên cho lớp hát một bài
- GV: Y/c HS đọc tài liệu và xác định mục tiêu bài học
- HS: Nghiên cứu trả lời.
- GV: Chốt mục tiêu của bài
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 13, Bài 3: Chỉnh sửa văn bản - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/10/2020 Ngày giảng: 19/10/2020 Tiết 13 - Bài 3. CHỈNH SỬA VĂN BẢN I. Mục tiêu - Hiểu được ý nghĩa của việc chỉnh sửa văn bản. - Hiểu và thực hiện được các thao tác chọn, xóa, chèn, di chuyển phần văn bản và thực hiện được các thao tác này. - HS có ý thức, yêu thích môn học Hs khá, giỏi: Thực hiện thành thạo các thao tác chỉnh sửa văn bản II. Đồ dùng. - Máy tính, máy chiếu III. Tổ chức dạy học Ổn định tổ chức (2 phút) - Kiểm tra sỹ số lớp. - Nhắc nhở học sinh về ý thức và thái độ khi học môn học. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Các hoạt động dạy học - Mời CTHĐTQ lên cho lớp hát một bài - GV: Y/c HS đọc tài liệu và xác định mục tiêu bài học - HS: Nghiên cứu trả lời. - GV: Chốt mục tiêu của bài HĐ của GV và HS Nội dung A. Hoạt động khởi động (5 phút) Mục tiêu: Học sinh có định hướng cho bài học - GV: Y/c HS thảo luận nhóm 4 (3’) hoàn thiện HĐKĐ - HS: Thảo luận nhóm, chia sẻ - GV: Chốt - GV: Vậy thiếu hoặc thừa chúng ta cần làm gì khi soạn thảo văn bản? - HS: Chỉnh sửa Dòng Lỗi sai 1 Thừa dấu cách giữa hai từ "tôi" và "chui" 2 Thiếu dấu cách giữa hai từ "cái" và "giường"; Thừa dấu cách trước dấu chấm; Thiếu dấu cách sau dấu chấm 4 Thừa dấu cách trước dấu phẩy B. Hoạt động hình thành kiến thức (25 phút) Mục tiêu: - Hiểu và thực hiện được các thao tác chọn, xóa, chèn, sao chép di chuyển phần văn bản và thực hiện được các thao tác này. (Hs khá, giỏi: Thực hiện thành thạo) - GV: Y/c HS tìm hiểu nội dung Sgk/T160 (?): Chỉnh sửa văn bản cần thực hiện những công việc nào? - HS: xóa, chèn, sao chép, di chuyển,... (?): Để thực hiện chọn phần văn bản em thực hiện theo những bước nào? - HS: gồm 2 bước (?): Để thực hiện xóa phần văn bản em làm thế nào? - HS: Nhần phím Delete hoặc phím Backspce. - GV: Chốt (?): Để chèn thêm văn bản em thực hiện thao tác nào? - HS: Di chuyển con trỏ soạn thảo đến vị trí cần chèn * Bài tập 1: GV Y/c HS thảo luận nhóm đôi chỉ ra cách sửa lỗi trong đoạn văn bản ở phần HĐKĐ - HS: Thảo luận nhóm, chia sẻ - GV: Kiểm soát chất lượng + D1: Thừa dấu cách giữa hai từ "tôi" và "chui": dùng phím Delete xóa kí tự trống (2đ) + D2: Thiếu dấu cách giữa hai từ "cái" và "giường": Chèn thêm kí tự trống nhấn phím cách (2đ); Thừa dấu cách trước dấu chấm: dùng phím backspace hóa kí tự trống (2đ); Thiếu dấu cách sau dấu chấm: chèn thêm kí tự trống (nhấn phím cách) (2đ). + D4: Thừa dấu cách trước dấu phẩy: dùng phím backspace hóa kí tự trống (2đ). - GV: Y/c HS tìm hiểu mục 2/T161 (?): Để thực hiện sao chép phần văn bản em thực hiện thao tác nào? - HS: TL * Bài tập 2: GV Y/c HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi (SHD/T161-162) - HS: a) Trong văn bản trên em thực hiện Copy với dòng thơ "Tăng ơi từ đâu đến" vì dòng thơ này lặp lại 3 lần b) Nếu trong soạn thảo văn bản có nhiều phần văn bản lặp lại thì sẽ không phải gõ lại,... - GV: Y/c HS tìm hiểu mục 3/T162 (?): Để thực hiện di chuyển phần văn bản em thực hiện thao tác nào? - HS: TL * Bài tập 3: GV Y/c HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi (SHD/T162) - HS: a) Phần văn bản trích dẫn tên tác giả được di chuyển b) Theo thể thức trình bày thì phần văn bản câu a được đặt dưới phần trích dẫn thì hợp lí hơn. 1. Chọn phần văn bản - B1: Đưa con trỏ chuột đến vị trí bắt đầu - B2: Kéo thả chuột đến vị trí cuối 2. Xóa văn bản - B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí bắt đầu hoặc kết thúc của kí tự cần xóa. - B2: Nhấn phím Delete xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo. Nhấn phím Backspace: xóa kí tự ngay trước con trỏ soạn thảo. 3. Chèn thêm văn bản - Di chuyển con trỏ soạn thảo đến vị trí cần chèn 4. Sao chép văn bản - B1: Chọn phần văn bản cần sao chép, nháy nút Copy (Ctrl+C) - B2: Đưa con trỏ soạn thảo đến vị trí cần sao chép, nháy nút Paste (Ctrl+V) 5. Di chuyển văn bản - B1: Chọn phần văn bản cần di chuyển, nháy nút Cut (Ctrl+X) - B2: Đưa con trỏ soạn thảo đến vị trí mới, nháy nút Paste (Ctrl+V) C. Hoạt động luyện tập (15 phút) Mục tiêu: - Củng cố lại các kiến thức chọn, xóa, chèn, sao chép di chuyển phần văn bản. GV: Y/c HS làm việc theo nhóm máy, thực hành theo hướng dẫn của tài liệu làm BT1, 2. - HS: Thực hành nhóm đôi làm BT1, 2 và chia sẻ kết quả cua nhóm. - GV: Quan sát, uốn nắn, giúp đỡ các nhóm (nếu cần). - GV: Kiểm soát chất lượng BT2 qua nhận xét, đánh giá kết quả sản phẩm của các nhóm. HSKG Thực hiện thành thạo thao tác xóa, chèn, sao chép, di chuyển. * Bài tập 1/T163: Chỉnh sửa các lỗi soạn thảo * Bài tập 2: Soạn thảo văn bản "Trăng ơi" 4. Hướng dẫn về nhà (5’) Bài cũ: - C1: Nêu các bước chọn phần văn bản? - C2: Nêu các bước xóa văn bản? - C3: Nêu các bước chèn thêm văn bản? - C4: Nêu các bước sao chép văn bản? - C5: Nêu các bước di chuyển văn bản? Bài mới: - Chuẩn bị nội dung bài 4: Định dạng văn bản để tiết sau chúng ta tiếp tục tìm hiểu.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_13_bai_3_chinh_sua_van_ban_nam_ho.docx