Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 18: Kiểm tra giữa kì I - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 18: Kiểm tra giữa kì I - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

I. Mục tiêu

1. Kiến thức.

- HS biết các dạng thông tin cơ bản.

- HS nắm được cấu trúc của máy tính điện tử

- HS biết được lợi ích của học gõ mười ngón, biết ngồi đúng tư thế và cách đặt tay trên bàn phím.

- HS hiểu và phân biệt được hai loại phần mềm

2. Kĩ năng.

- KNS: Kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng vận dụng thực tế.

- KNCB: Học sinh vận dụng được trong thực tiễn.

3. Thái độ :

Rèn luyện tính tự giác, tích cực, nghiêm túc trong kiểm tra

4. Các năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực phát triển ngôn ngữ, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,

- Năng lực chuyên biệt: Bài học phát triển khả năng vận dụng của HS.

 

doc 6 trang tuelam477 3600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 18: Kiểm tra giữa kì I - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/10/2020	
Ngày giảng: 	6A:	6B:	6C: 
Tuần 9 tiết 18
KIỂM TRA GIỮA KÌ I
I. Mục tiêu
1. Kiến thức.
- HS biết các dạng thông tin cơ bản.
- HS nắm được cấu trúc của máy tính điện tử
- HS biết được lợi ích của học gõ mười ngón, biết ngồi đúng tư thế và cách đặt tay trên bàn phím.
- HS hiểu và phân biệt được hai loại phần mềm
2. Kĩ năng.
- KNS: Kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng vận dụng thực tế.
- KNCB: Học sinh vận dụng được trong thực tiễn.
3. Thái độ : 
Rèn luyện tính tự giác, tích cực, nghiêm túc trong kiểm tra
4. Các năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực phát triển ngôn ngữ, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, 
- Năng lực chuyên biệt: Bài học phát triển khả năng vận dụng của HS.
ii. CHUÈN BÞ
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
Gi¸o ¸n, ®Ò bµi
2. Chuẩn bị của học sinh
GiÊy nh¸p, bót 
III . tiÕn tr×nh d¹y vµ häc
 1. Ổn định tổ chức:
2. KiÓm tra bµi cò ( kh«ng KT )
3. Ma trận đề:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – MÔN TIN HỌC 6 
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Bài 1:Thông tin và tin học
- HS biết khái niệm ban đầu về thông tin, biết máy tính là công cụ hỗ trợ hoạt động xử lí thông tin.
- Hiểu được quá trình xử lý thông tin của con người.
Số câu
1
1
2
Số điểm 
0,5
2
2,5
Tỉ lệ %
5%
10%
25%
Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin
- Nhận biết được các dạng thông tin cơ bản.
Số câu
1
1
Số điểm
0,5
0,5
Tỉ lệ %
5%
5%
Bài 3:Em có thể làm được những gì nhờ máy tính.
-Biết được các khả năng của máy tính
Hiểu được máy tính có thể làm được gì và không làm được gì.
Số câu
1
1
2
Số điểm
0,5
1
1,5
Tỉ lệ %
5%
10%
15%
Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính.
- Nhận biết được cấu trúc chung của máy tính
Phân loại được phần cứng và phần mềm máy tính.
Số câu
1
1
2
Số điểm
0,5
2
2,5
Tỉ lệ %
5%
20%
25%
Bài 5: Luyện tập chuột máy tính
- Nhận biết được cấu trúc chung của chuột máy tính. Nắm được cách sử dụng chuột đúng cách
Số câu
1 
1
Số điểm
0,5
0,5
Tỉ lệ %
5%
5%
Bài 6: Học gõ mười ngón
Nhận biết được cách đặt tay và gõ mười ngón đúng quy tắc
- Phân biệt được các hàng phím cơ bản.
Số câu
1
1
2
Số điểm
0,5
2
2,5
Tỉ lệ %
5%
20%
25%
Tổng số câu
6
2
1
1
10
Tổng điểm
3
4
2
1
10
Tỷ lệ %
30%
40%
20%
10%
100%
TRƯỜNG THCS CAO NGẠN 
Họ và tên: . 
Lớp: 6 	
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
Năm học 2020-2021
Môn: Tin học 6
Thời gian: 45 phút 
Điểm
Lời phê của giáo viên 
ĐỀ BÀI
I. Phần trắc nghiệm (3 điểm) 
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng 
Câu 1: Thông tin trước khi được xử lý được gọi là?
A. Thông tin vào
B. Thông tin ra
C. Thông tin cơ bản
D.Thông tin đã được xử lý
Câu 2. Những khả năng nào đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lý thông tin hiệu quả.
A. Tính toán nhanh
B. Tính toán được các con số lớn
C. Lưu trữ lớn.
D. Tính toán nhanh, chính xác cao, lưu trữ lớn, làm việc không mệt mỏi.
Câu 3. Có bao nhiêu dạng thông tin cơ bản
A. 3
B. 5
C. 4
D. 6
Câu 4. Cấu trúc chung của máy tính gồm:
A. Bộ xử lý trung tâm
B. Thiết bị lưu trữ
C. Bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài
D. CPU, bộ nhớ, thiết bị vào/ra(I/O)
Câu 5. Các bước của thao tác kéo thả chuột
Di chuyển chuột đến vị trí đích
Thả tay
Nhấn và giữ nút trái chuột
	Theo thứ tự đúng là. 
A. 3, 2, 1
B. 1, 2, 3
C. 3, 1, 2
D. 2, 3, 1
Câu 6. Đâu là biểu tượng của phần mềm luyện gõ mười ngón?
	A	B	C	D
II. Tự luận (7 điểm).
Câu 1. Em hãy vẽ lại mô hình quá trình xử lý thông tin của con người.
Câu 2: Những hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay là gì?.
Câu 3: Em hãy phân loại các phần mềm sau đây đâu là phần mềm hệ thống, đâu là phần mềm ứng dụng.
Windows 7, Windows 10, Paint, Word, Rapid Typing, Mouse Skills.
Câu 4: Viết tên các hàng phím dưới đây sao cho đúng.
BÀI LÀM
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
MÔN: TIN HỌC 6 
I. Phần trắc nghiệm (3 điểm): Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
A
D
A
D
C
A
II. Tự luận (7 điểm)
Câu
Hướng dẫn
Điểm
1
Thông tin vào 	Xử lý	Thông tin ra
2
2
Máy tính hiện nay có hai hạn chế lớn nhất là:
 + Không phân biệt được mùi vị.
 + Chưa thể hoạt động tư duy như con người.
1
3
a. phần mềm hệ thống: Windows 7, Windows 10
b.Phần mềm ứng dụng: Paint, Word, Rapid Typing, Mouse Skills.
1
1
4
- Hàng phím số
- Hàng phím trên
- Hàng phím cơ sở
- Hàng hím dưới
0,5
0,5
0,5
0,5
(Học sinh làm cách khác đúng vẫn tính điểm)

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_18_kiem_tra_giua_ki_i_nam_hoc_202.doc