Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 5+6: Em có thể làm được những gì nhờ máy tính - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 5+6: Em có thể làm được những gì nhờ máy tính - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

 - Học sinh biết được những điều hạn chế của máy tính.

- Tất cả sức mạnh của máy tính đều phụ thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định.

- Máy tính chưa thể thay thế con người.

2. Kỹ năng : Rèn luyện cho em biết từ máy tính em có thể làm những công việc gì

3. Thái độ : Học sinh học tập nghiêm túc, yêu thích môn học và đam mê với môn học hơn.

4. Năng lực hướng tới:

- Năng lực tự học.

- Năng lực giải quyết vấn đề.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

Ÿ Giáo viên: + Giáo án, đồ dùng dạy học: máy tính, máy chiếu.

 + Các ví dụ cụ thể về dạng thông tin và cách thức thu nhập thông tin.

Ÿ Học sinh: Đọc trước bài ở nhà

III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC

1. Tổ chức lớp: Ổn định tổ chức lớp(1’)

6A 6B 6C

2.Kiểm tra bài cũ: (5’)

- Máy tính có khả năng gì?

-Máy tính được dùng vào những việc gì?

 

doc 5 trang tuelam477 3340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 5+6: Em có thể làm được những gì nhờ máy tính - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/09/2020	
Ngày giảng: 6A: 22/9/2020	6B: 23/9/2020	6C: 23/9/2020
Tuần 3. Tiết 5 
BÀI 3: EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ NHỜ MÁY TÍNH(T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: 
 - Học sinh biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. 
2. Kỹ năng : Rèn luyện cho em biết từ máy tính em có thể làm những công việc gì
3. Thái độ : Học sinh học tập nghiêm túc, yêu thích môn học và đam mê với môn học hơn.
4. Năng lực hướng tới:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Ÿ Giáo viên: + Giáo án, đồ dùng dạy học: máy tính, máy chiếu.
 + Các ví dụ cụ thể về dạng thông tin và cách thức thu nhập thông tin.
Ÿ Học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
1. Tổ chức lớp: Ổn định tổ chức lớp(1’)
6A	6B	6C
2.Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi: Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được thể hiện dưới dạng dãy bít?
Trả lời: Để máy tính có thể trợ giúp trong hoạt động thông tin, thông tin trong máy tính được biểu diễn dưới dạng dãy bít.
3. Bài mới: 
þ Hoạt động1. Một số khả năng của máy tính(20’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Giáo viên giao nhiệm vụ
- Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm thực hiện các phép tính sau:
142857 x 2 = ?
142857 x 4 = ?
142857 x 6 = ?
Nhóm 1 thực hiện các phép tính bằng tay.
Nhóm 2 thực hiện các phép tính bằng máy tính.
Sau khi thực hiện xong kết quả, so sánh nhóm nào thực hiện nhanh hơn, và rút ra khả năng của máy tính?
-> Giáo viên nhận xét và kết luận.
-> Ngoài ra giáo viên còn giới thiệu thêm máy tính còn có khả năng lưu trữ lớn và khả năng làm việc không ‘mệt mỏi’.
Học sinh thực hiện nhiệm vụ.
Kết quả sau khi thực hiện phép tính
142857 x 2 = 285714
142857 x 4 = 571428
142857 x 6 = 857142
Nhóm 2 thực hiện bằng máy tính kết quả tính nhanh hơn và chính xác
1/ Một số khả năng của máy tính:
- Khả năng tính toán nhanh.
- Tính toán với độ chính xác cao.
 - Khả năng lưu trữ lớn. 
 - Khả năng “làm việc” không mệt mỏi.
þ Hoạt động 2. Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì.(15’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Giáo viên giao nhiệm vụ
- Gv chia lớp thành 4 nhóm và cho HS thảo luận trong 4 phút để tìm hiểu xem máy tính điện tử có thể dùng vào những việc gì?
- Gọi đại diện từng nhóm trả lời
Giáo viên nhận xét, giải thích: Máy tính điện tử có thể được dùng vào rất nhiều lĩnh vực trong công việc và cuộc sống hàng ngày như: thực hiện các tính toán, tự động hoá các công việc văn phòng, hỗ trợ cho công tác quản lý, học tập, giải trí, điều khiển tự động và robot, liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến, 
- Cho VD để minh hoạ
Học sinh nhận nhiệm vụ, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi:
- Máy tính thực hiện tính toán
- Máy tính tự động hóa các công việc văn phòng
- Máy tính hỗ trợ quản lí
- Công cụ học tập và giải trí
- Điều khiển tự động và rôbot
- Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến.
2/ Có thể dùng máy tính vào những việc gì?
 -Thực hiện các tính toán.
 -Tự động hóa các công việc văn phòng.
 - Hỗ trợ công tác quản lý.
 - Công cụ học tập và giải trí.
 - Điều khiển tự động và robot.
 - Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến.
4. Củng cố: Giáo viên đặt các câu hỏi, học sinh trả lời, giáo viên tóm tắt lại nội dung.
 - Em hãy cho biết khả năng nào của máy tính trở thành một công cụ xử lí thông tin hiệu quả?
5. Dặn dò: 
 - Học thuộc phần lý thuyết
 - Chuẩn bị nội dung tiếp theo của bài.
Ngày soạn: 20/09/2020	
Ngày giảng: 6A: 22/9/2020	6B: 23/9/2020	6C: 23/9/2020
Tuần 3. Tiết 5 
BÀI 3: EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ NHỜ MÁY TÍNH(T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: 
 - Học sinh biết được những điều hạn chế của máy tính. 
- Tất cả sức mạnh của máy tính đều phụ thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định. 
- Máy tính chưa thể thay thế con người.
2. Kỹ năng : Rèn luyện cho em biết từ máy tính em có thể làm những công việc gì
3. Thái độ : Học sinh học tập nghiêm túc, yêu thích môn học và đam mê với môn học hơn.
4. Năng lực hướng tới:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Ÿ Giáo viên: + Giáo án, đồ dùng dạy học: máy tính, máy chiếu.
 + Các ví dụ cụ thể về dạng thông tin và cách thức thu nhập thông tin.
Ÿ Học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
1. Tổ chức lớp: Ổn định tổ chức lớp(1’)
6A	6B	6C
2.Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Máy tính có khả năng gì?
-Máy tính được dùng vào những việc gì?
3. Bài mới: 
þ Hoạt động 3. Máy tính và những điều chưa thể 
(Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
GV giới thiệu: - Máy tính là 1 công cụ rất tuyệt vời nhưng nó chỉ làm được khi con người chỉ dẫn thông qua các câu lệnh.
Vậy máy tính có khả năng tư duy như con người không? Vì sao?
- Các em hãy cho biết việc gì máy tính chưa có khả năng làm?
-> Giáo viên nhận xét, chốt bài
Học sinh lắng nghe và nghiên cứu sgk trả lời
à Máy tính không có khả năng tư duy như con người vì nó chưa thể thay thế hoàn toàn con người.
à Phân biệt mùi vị, cảm giác.
3/ Máy tính và điều chưa thể:
 Máy tính là công cụ rất tuyệt vời. 
Sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định. Do vây máy tính chưa thể thay thế con người.
þ Hoạt động: Tìm hiểu mở rộng
(Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
- Thảo luận nhóm cặp đôi tìm ra các ứng dụng của máy tính trong cuộc sống của chính mình.
- Hoạt động nhóm cặp đôi để tìm hiểu về các lĩnh vực trong cuộc sống mà máy tính đang hỗ trợ hiệu quả.
- So sánh giữa điện thoại thông minh và máy tính.
- Điện thoại thông minh có phải máy tính ko?
- Hs thảo luận, ghi kết quả ra vở.
Vd: học bài, giải trí, liên lạc với bạn bè
- Hs thảo luận,ghi kết quả ra vở.
Vd:trong dạy học,chữa bệnh, khám phá thế giới...
- Hs nêu ưu và nhược điểm của máy tính và điện thoại.
- Không. Vì điện thoại thông minh còn nhiều hạn chế....
4. Củng cố: Giáo viên đặt các câu hỏi, học sinh trả lời, giáo viên tóm tắt lại nội dung.
 - Em hãy nêu các mặt hạn chế của máy tính. 
5. Dặn dò: 
 - Học thuộc phần lý thuyết,
 - đọc trước bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính.
IV. TỰ RÚT KINH NGHIỆM
Ngày tháng năm 2020
Kí duyệt
Đào Thị Kim Thúy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_56_tem_co_the_lam_duoc_nhung_gi_n.doc