Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 56+57, Bài 19: Thêm hình ảnh để minh hoạ
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trong văn bản.
Biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ.
b. Năng lực thành phần
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Nld: Sử dụng được phần mềm Word để chèn hình ảnh vào văn bản.
- Nle: Có khả năng làm việc nhóm chèn được hình ảnh vào văn bản, bố trí hình ảnh thích hợp trên trang văn bản.
3. Về phẩm chất:
Tự giác, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Phần, bảng, máy tính, máy chiếu
2. Học liệu
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK
Tiết 56,57: Bài 19. THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HOẠ Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trong văn bản. Biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản. 2. Về năng lực: a. Năng lực chung Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ. b. Năng lực thành phần - Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Nld: Sử dụng được phần mềm Word để chèn hình ảnh vào văn bản. - Nle: Có khả năng làm việc nhóm chèn được hình ảnh vào văn bản, bố trí hình ảnh thích hợp trên trang văn bản. 3. Về phẩm chất: Tự giác, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học - Phần, bảng, máy tính, máy chiếu 2. Học liệu - GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo - HS: SGK III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Tổ chức: Thứ Tiết Ngày, tháng Lớp Sĩ số Tên HS vắng 2. Tổ chức các hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b. Nội dung: Tìm hiểu mục đích của việc chèn hình ảnh vào văn bản. c. Sản phẩm: Hình ảnh phác hoạ cho nội dung của văn bản. d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Chia học sinh thành bốn nhóm, yêu cầu học sinh đọc hai văn bản sau và hãy vẽ lại những gì em hình dung được từ hai văn bản trên. Nhóm 1,3: thực hiện yêu cầu với văn bản 1. Nhóm 2,4: thực hiện yêu cầu với văn bản 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: Các nhóm thảo luận và phác thảo hình dung của mình vào phiếu học tập. Thời gian làm việc nhóm là 5 phút. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + Nhóm trưởng trưng bày kết quả hoạt động nhóm trên bảng. + Giáo viên cho học sinh quan sát hai văn bản sau và yêu cầu học sinh so sánh với hình ảnh mà các nhóm đã phác thảo nêu nhận xét. + Yêu cầu học sinh đưa ra kết luận về việc hình ảnh minh hoạ cho nội dung văn bản. Đánh giá kết quả hoạt động: Kết luận: hình ảnh minh hoạ được dùng để làm cho nội dung của văn bản trực quan, sinh động hơn. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Chèn hình ảnh vào văn bản a. Mục tiêu: Học sinh biết cách chèn hình ảnh vào văn bản. b. Nội dung: Các cách chèn hình ảnh vào văn bản. c. Sản phẩm: Văn bản được chèn hình ảnh và các bước thực hiện để chèn hình ảnh vào văn bản. d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ: ? Trong Tiếng Anh từ tranh ảnh được viết như thế nào? ? Có những cách nào để tạo ra một hình ảnh? Để chèn thêm một đối tượng vào văn bản các lệnh thường nằm trên dải lệnh Insert. ? Yêu cầu học sinh làm việc nhóm, thực hiện trên máy tính kết hợp nghiên cứu SGK để chèn hình ảnh bất kỳ vào trang văn bản. Từ đó nêu các cách và liệt kê các bước để chèn hình ảnh vào văn bản. Thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh làm việc nhóm, nghiên cứu SGK để thực hiện trên máy tính cách chèn hình ảnh vào trang văn bản. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Các nhóm trưng bày kết quả là văn bản đã được chèn hình ảnh. Nêu các cách để chèn hình ảnh vào văn bản. Liệt kê được các bước theo các cách để chèn hình ảnh vào văn bản. Đánh giá kết quả hoạt động: Giáo viên kiểm tra sản phẩm của các nhóm, chấm điểm hoạt động nhóm. Các cách chèn hình ảnh vào văn bản. Cách 1: Sử dụng lệnh Insert/Pictures Cách 2: Sử dụng các nút lệnh Copy, Paste Giáo viên thực hiện lại thao tác chèn hình ảnh vào văn bản bằng hai cách trên. Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân thực hiện lại cách chèn hình ảnh vào văn bản trên máy tính. Hoạt động 2.2. Thay đổi kích thước hình ảnh a. Mục tiêu: Học sinh biết cách thay đổi kích thước của hình ảnh chèn vào văn bản, thay đổi cách bố trí hình ảnh trên văn bản. b. Nội dung: Thay đổi kích thước, cách bố trí hình ảnh trên trang văn bản. c. Sản phẩm: Hình ảnh có kích thước và cách bố trí phù hợp trên trang văn bản. d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ: Cho học sinh quan sát hai văn bản, một văn bản có hình ảnh có kích thước quá lớn so với phần nội dung văn bản, một văn bản được hình ảnh có kích thước hợp lý. Yêu cầu học sinh quan sát hai văn bản trên và nên nhận xét về tính hợp lý của hình ảnh trên trang văn bản. Đề xuất hướng giải quyết. Thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh quan sát hai văn bản và nêu ra những điểm chưa hợp lý khi sử dụng hình ảnh minh hoạ. Liệt kê những điểm chưa hợp lý vào phiếu học tập. Nghiên cứu SGK, kết hợp thực hiện trên máy tính để điều chỉnh hình ảnh cho phù hợp giống với văn bản mẫu. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Nhóm trưởng nêu những điểm chưa hợp lý mà nhóm đã thảo luận và nêu ra. Nêu cách giải quyết những điểm chưa hợp lý được liệt kê bên trên. Thực hiện thao tác trên máy tính. Đánh giá kết quả hoạt động: Giáo viên kiểm tra sản phẩm của các nhóm, nhận xét kết quả thực hiện của từng nhóm. Có thể thay đổi kích thước hình ảnh được chèn vào văn bản. Cách thực hiện : + Nháy chuột trên hình ảnh, xuất hiện 8 nút nhỏ trên các cạnh và góc của hình ảnh + Đưa con trỏ lên các nút, khi con trỏ trở thành dạng mũi tên thì kéo thả chuột đến khi có kích thước vừa ý. Hoạt động 2.3. Thay đổi cách bố trí hình ảnh trên trang văn bản a. Mục tiêu: Học sinh biết cách thay đổi cách bố trí hình ảnh trên trang văn bản. b. Nội dung: Thay đổi cách bố trí hình ảnh trên trang văn bản. c. Sản phẩm: Hình ảnh được bố trí phù hợp trên trang văn bản. d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ: Cho học sinh quan văn bản. ? Yêu cầu học sinh quan sát văn bản trên và liệt kê ra các vị trí của hình ảnh được bố trí trên văn bản. ? Làm thế nào để thay đổi cách bố trí của hình ảnh như văn bản mẫu. Thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh quan sát văn bản và liệt kê ra các vị trí của hình ảnh trên văn bản. Nghiên cứu SGK, kết hợp thực hiện trên máy tính để thay đổi cách bố trí của văn bản giống với văn bản mẫu. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Nhóm trưởng nêu những cách bố trí mà nhóm quan sát được. Thực hiện thao tác trên máy tính thay đổi cách bố trí của hình ảnh. Đánh giá kết quả hoạt động: Giáo viên nhận xét kết quả làm việc của các nhóm. Thay đổi cách bố trí hình ảnh trên văn bản như sau: + Nháy chuột chọn hình ảnh. + Mở dải lệnh Format, nháy chọn lệnh Wrap Text. + Chọn mẫu bố trí hình ảnh thích hợp. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b. Nội dung: Nhắc lại cách thực hiện các thao tác chèn hình ảnh, thay đổi kích thước, cách bố trí của hình ảnh trên trang văn bản. c. Sản phẩm: Học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Yêu cầu học sinh khởi động ứng dụng Quizz, nhập mã Code để thực hiện trả lời các câu hỏi trắc nghiệm sau: Câu 1: Hình ảnh minh hoạ thường được dùng trong văn bản và làm cho nội dung của văn bản: A. Trực quan B. Sinh động C. Dễ hiểu hơn. D. Tất cả đáp án trên Câu 2: Em chọn hình ảnh được chèn vào văn bản bằng cách thực hiện thao tác nào dưới đây: A. Nháy chuột trên hình ảnh B. Nháy đúp chuột trên hình ảnh C. Kéo thả chuột xung quanh hình ảnh D. Tất cả ý trên Câu 3: Thao tác đầu tiên khi thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản là: A. Đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí cần chèn. B. Mở dải lệnh Insert, chọn lệnh Picture C. Chọn tệp đồ hoạ cần thiết và nháy nút Insert trên hộp thoại. D. Chọn thư mục lưu tệp đồ hoạ. Câu 4: Hãy chọn câu đúng trong các phát biểu sau đây về vị trí của hình ảnh sau khi được chèn vào văn bản: A. Vị trí của hình ảnh luôn luôn ở bên phải văn bản. B. Hình ảnh có thể ở tại vị trí của con trỏ soạn thảo hoặc nằm ở một lớp riêng trên nền của văn bản và độc lập với văn bản. C. Hình ảnh được chèn vào văn bản luôn ở bên trái văn bản. D. Tất cả ý trên. Câu 5: Nếu được bố trí trên một dòng của văn bản, hình ảnh có thể ở vị trí nào: A. Đầu dòng B. Cuối dòng C. Giữa dòng D. Tại bất kì vị trí nào trên dòng văn bản. Thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Kết quả trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Đánh giá kết quả hoạt động: Giáo viên căn cứ kết quả trả lời câu hỏi trắc nghiệm của học sinh để đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bài học. Đáp án: D Đáp án: B Đáp án: A Đáp án: B Đáp án: D Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: Thực hiện các thao tác chèn hình ảnh, thay đổi kích thước, cách bố trí của hình ảnh trên trang văn bản. c. Sản phẩm: Văn bản đã được chèn hình ảnh minh hoạ một cách thẩm mỹ. d. Tổ chức thực hiện Chuyển giao nhiệm vụ học tập Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân thực hiện yêu cầu bên. Thực hiện nhiệm vụ học tập Học sinh mở văn bản Quê hương đã lưu trong bài thực hành 7, thực hiện chèn và thay đổi kích thước, cách bố trí hình ảnh trên văn bản cho phù hợp. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Trưng bày kết quả làm việc. Đánh giá kết quả hoạt động Giáo viên căn cứ sản phẩm của học sinh để đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bài học. Mở tệp văn bản Quê hương trong bài thực hành 7 đã lưu trên máy tính. Thực hiện các thao tác cần thiết để chèn hình ảnh minh họa cho nội dung văn bản. Điều chỉnh kích thước và cách bố trí của hình ảnh cho hợp lý. (Em có thể sử dụng hình ảnh có sẵn trên máy tính hoặc sưu tầm trên Internet.) Lưu lại văn bản Củng cố, hướng dẫn về nhà: Hệ thống lại các kỹ năng chính.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_5657_bai_19_them_hinh_anh_de_minh.docx