Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 57+58: Trình bày trang văn bản và in - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 57+58: Trình bày trang văn bản và in - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

HS biết được một số khả năng trình bày trang văn bản của Word.

Hiểu được cách trình bày văn bản như: chọn hướng trang, đặt lề trang và cách in văn bản đơn giản.

2. Kỹ năng: HS biết cách thực hiện các thao tác chọn hướng trang và đặt lề trang

3. Thái độ: Rèn thái độ say mê, yêu thích môn học.

4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Đặt được hướng trang, lề trang; in văn bản

5. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Tự học; Hợp tác; Sử dụng CNTT;

- Năng lực chuyên biệt: Kỹ năng, hiểu biết về phần mềm, Thiết bị thông tin truyền thông; Thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT-TT

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

Giáo viên:

 - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính, phòng máy

 - Học liệu: Giáo án, sách giáo khoa

Học sinh: Sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1. Ổn định tổ chức (1’):

6A 6B: 6C:

2. Kiểm tra bài cũ:(5’):

Câu 1:Thao tác căn lề trái văn bản được thực hiện như nào?

 

doc 4 trang tuelam477 4100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 57+58: Trình bày trang văn bản và in - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/03/2021	
Ngày giảng: 	6A:	6B:	6C: 
Tuần 29 Tiết 57 + 58
BÀI 18. TRÌNH BÀY TRANG VĂN BẢN VÀ IN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
HS biết được một số khả năng trình bày trang văn bản của Word.
Hiểu được cách trình bày văn bản như: chọn hướng trang, đặt lề trang và cách in văn bản đơn giản.
2. Kỹ năng: HS biết cách thực hiện các thao tác chọn hướng trang và đặt lề trang
3. Thái độ: Rèn thái độ say mê, yêu thích môn học.
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Đặt được hướng trang, lề trang; in văn bản
5. Định hướng phát triển năng lực: 
- Năng lực chung: Tự học; Hợp tác; Sử dụng CNTT; 
- Năng lực chuyên biệt: Kỹ năng, hiểu biết về phần mềm, Thiết bị thông tin truyền thông; Thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT-TT
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
ŸGiáo viên: 
 - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính, phòng máy
 - Học liệu: Giáo án, sách giáo khoa
ŸHọc sinh: Sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tổ chức (1’):
6A 6B:	6C:
2. Kiểm tra bài cũ:(5’): 
Câu 1:Thao tác căn lề trái văn bản được thực hiện như nào?
3.Tiến trình bài học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HĐ 1: Trình bày trang văn bản 
- GV cho HS mở một văn bản có sẵn trên máy tính đã được trình bày trang đồng thời y/c HS quan sát thêm trong SGK và trả lời câu hỏi: Trình bày trang văn bản hay thiết kế trang là thực hiện các yêu cầu gì?
- GV chiếu máy mở hai văn bản với 2 cách trình bày hướng trang đứng và trang nằm ngang. Đồng thời giới thiệu để HS nắm đựoc các tham số xác định lề trang.
GV: Xác định lề trang là xác định các tham số nào?
- GV đưa một văn bản có nhiều trang, yêu cầu HS quan sát và nêu nhận xét về các trang.
- Từ đó GV nhấn mạnh: Với một văn bản có nhiều trang thì việc thiết đạt hướng giấy, lề trang có tác dụng đối với mọi trang văn bản.
- GV y/c HS nhắc lại bước đầu tiên khi định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản.
- GV: Cũng giống như việc định dạng, việc trình bày trang có thể được trình bày độc lập nhưng nên xác định các tham số của trang trước khi gõ nội dung.
- GV gọi HS đọc phần lưu ý trong SGK.
 - GV có thể đưa ra một văn bản có lề đoạn văn “thò” ra bên ngoài lề trang để HS hiểu rõ hơn và phân biệt được lề trang và lề đoạn văn. 
- GV nhấn mạnh: Không được nhầm lẫn giữa lề trang và lề đoạn văn.
- HS quan sát trang văn bản trên máy tính.
- HS: Các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản là:
 + Chọn hướng trang
 + Đặt lề trang.
- HS: Xác định lề trang là xác định lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới. 
- HS: Các trang đều có hướng trang, lề trang giống nhau.
.
- HS: Khi định dạng kí tự phải chọn đối tượng cần định dạng. Khi định dạng đoạn văn thì phải đặt con trỏ soạn thảo tại đoạn văn bản đó.
HS đọc phần lưu ý trong SGK.
HS quan sát văn bản mẫu để phân biệt lề trang và lề đoạn văn.
1/ Trình bày trang văn bản
- Các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản gồm:
 + Chọn hướng trang: trang đứng hay trang nằm ngang
 + Đặt lề trang: Lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới.
HĐ2: Chọn hướng trang và đặt lề trang
- GV gọi HS nêu cách trình bày trang trong SGK.
Sau đó GV cho HS mở File Biểnđẹp.doc đã lưu ở các bài thực hành trước và thực hiện trình bày trang theo các bước trong SGK, GV làm mẫu sau đó y/c HS làm theo.
- GV lưu ý: Trong hộp thoại Page Setup có hình minh hoạ cách trình bày trang ở góc dưới, khi thao tác có thể xem để điều chỉnh.
- HS nêu cách trình bày trang trong SGK phần 2/ trang 130
- HS thực hiện trình bày trang theo các bước trong SGK và theo sự hướng dẫn của GV.
2/ Chọn hướng trang và đặt lề trang
Để trình bày trang văn bản, chọn lệnh File à Page Setup để mở hộp thoại Page Setup. Sau đó chọn trang Margins và thực hiện:
 +Chọn ô Portrait để đặt trang theo chiều đứng hoặc chọn ô Landscape để đặt trang theo nằm ngang.
 +Nháy mũi tên bên phải các ô: Top để đặt lề trên, Bottom để đặt lề dưới, Left để đặt lề trái, Right để đặt lề phải.
HĐ2: Xem trước khi in và in văn bản
- GV nêu cách in văn bản đơn giản nhất: Để in toàn bộ văn bản thì chỉ cần nháy chuột vào biểu tượng máy in trên thanh công cụ.
- GV giới thiệu thêm: để in một hoặc một số trang trong văn bản thì ta thực hiện: File à Print và gõ các tham số vào các ô thích hợp trong hộp thoại Print.
- GV gọi HS đọc phần lưu ý trong SGK.
- GV đặt biệt chú ý cho HS phần xem trước trang in.
- GV nêu các thao tác để xem trước trang in, để xem các trang với văn bản có nhiều trang, để trở về chế độ bình thường. GV vừa nêu và vừa thực hiện, y/c HS thực hiện theo.
- GV lưu ý HS khi soạn thảo văn bản chú ý trình bày trang tránh những khiếm khuyết như: dòng “cụt”, dòng “mồ côi”, bảng chí thành hai bảng, chỉ tiêu đề đứng cuối trang. 
- HS quan sát nhận biết nút lệnh in trên thanh công cụ.
- HS đọc phần lưu ý trong SGK.
- HS quan sát các thao tác GV thực hiện và thực hiện theo việc xem trước trang in.
- HS quan sát các trang in và chỉnh sửa cho hợp lý.
* Cách 1: Nháy nút lệnh Print là toàn bộ văn bản được in ra máy tính.
* Cách 2: Nháy nút lệnh File/Print(), hộp thoại Print xuất hiện:
4. Luyện tập – củng cố:(3’)
Đặt câu hỏi:
Câu 1: Nêu sự khác biệt của lề trang văn bản và lề đoạn văn bản? (MĐ 1, 2)
TL: Lề trang văn bản là biên ngoài của vùng chứa văn bản trên trang in. Lề đoạn văn bản là khoảng cách tương đối của đoạn văn bản đến lề trang.
Câu 2. Liệt kê các lệnh trình bày trang văn bản? (MĐ 1, 2)
5. Hướng dẫn học tập ở nhà.(1’)
- Trả lời các câu hỏi vào vở bài tập
- Xem trước bài 19.
T/M Tổ CM Kí duyệt
Đào Thị Kim Thúy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_5758_trinh_bay_trang_van_ban_va_i.doc