Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 63+64: Trình bày cô đọng bằng bảng - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 63+64: Trình bày cô đọng bằng bảng - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết đ¬ược khi nào thì thông tin nên tổ chức d¬ưới dạng bảng.

- Biết cách tạo một bảng biểu, cách thay đổi kích th¬ớc của cột hay hàng.

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng thao tác tạo bảng và thay đổi lích thư¬ớc của cột hay hàng.

3. Thái độ: Có thái độ tập trung, nghiêm túc, ý thức cao trong giờ học.

4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Tạo bảng và thay đổi kích thước hàng hay cột

5. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Tự học; Hợp tác; Sử dụng CNTT

- Năng lực chuyên biệt: Kỹ năng, hiểu biết về phần mềm; Thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT-TT

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

Giáo viên:

 - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính, phòng máy

 - Học liệu: Giáo án, sách giáo khoa

Học sinh: Sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập

 

doc 3 trang tuelam477 4090
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 63+64: Trình bày cô đọng bằng bảng - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Khuyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/04/2021	
Ngày giảng: 	6A:	6B:	6C: 
Tuần 32 Tiết 63 + 64
BÀI 20: TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được khi nào thì thông tin nên tổ chức dưới dạng bảng.
- Biết cách tạo một bảng biểu, cách thay đổi kích thớc của cột hay hàng. 
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng thao tác tạo bảng và thay đổi lích thước của cột hay hàng.
3. Thái độ: Có thái độ tập trung, nghiêm túc, ý thức cao trong giờ học.
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Tạo bảng và thay đổi kích thước hàng hay cột 
5. Định hướng phát triển năng lực: 
- Năng lực chung: Tự học; Hợp tác; Sử dụng CNTT 
- Năng lực chuyên biệt: Kỹ năng, hiểu biết về phần mềm; Thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT-TT
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
ŸGiáo viên: 
 - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính, phòng máy
 - Học liệu: Giáo án, sách giáo khoa
ŸHọc sinh: Sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tổ chức (1’):
6A 6B:	6C:
2. Kiểm tra bài cũ:(5’): 
3.Tiến trình bài học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HĐ 1. Tạo bảng
- Để tạo một bảng biểu ta làm ntn?
- Khi ta chọn bao nhiêu hàng, cột thì bảng đó sẽ tạo ra số hàng, số cột như ta đã chọn.
- Muốn đưa nội dung vào ô ta làm ntn?
- HS: Suy nghĩ trả lời.
- HS: Quan sát các bước thực hiện.
- HS: Suy nghĩ trả lời.
1. Tạo bảng
- Chọn nút lệnh Insert Table (chèn bảng) trên thanh công cụ.
- Nhận giữ nút trái chuột và kéo thả để chọn số hàng, số cột cho bảng rồi thả nút chuột.
HĐ2: Thay đổi độ rộng của cột hay độ cao của hàng.
- GV: Trong một bảng biểu độ rộng của hàng hay cột không phải lúc nào cũng như ý nên ta phải thay đổi độ rộng của cột hay hàng cho hợp lý. 
- GV: Yêu cầu HS quan sát hình 104 SGK để thấy cách điều chỉnh hàng, cột.
- HS: Chú ý lắng nghe và ghi nhớ kiến thức.
- HS: Quan sát cách thực hiện ở hình 140 SGK.
2.Thay đổi độ rộng của cột hay độ cao của hàng.
- Đưa con trỏ chuột vào đường biên của cột (hay hàng) cần thay đổi cho đến khi con trỏ chuột có dạng mũi tên sang hai bên (hoặc mũi tên lên xuống) và thực hiện thao tác kéo thả chuột
HĐ3: Chèn thêm hàng hoặc cột
- GV: Khi ta tạo một bảng biểu mà thiếu hàng hoặc cột, ta không cần phải xoá bảng đó đi tạo lại mà chỉ cần chèn thêm hàng hay cột.
- Để chèn thêm hàng hay cột ta làm ntn?
- Cột mới được chèn sẽ ở vị trí nào?
- GV: Yêu cầu HS khởi động máy tính, Word và tạo một bảng biểu gồm 2 hàng và 2 cột.
- Yêu cầu HS chèn thêm vào bảng một hàng và một cột nữa.
- HS: Chú ý lắng nghe.
HS: Suy nghĩ trả lời.
- HS: Khở động máy tính, Word và tạo bảng biểu theo yêu cầu.
- HS: Thực hiện theo yêu cầu.
3. Chèn thêm hàng hay cột
a) Chèn hàng
- Để thêm một hàng ta di chuyển con trỏ soạn thảo sang bên phải bảng (ngoài cột cuối cùng) và nhấn phím Enter.
b) Chèn cột
- Đưa con trỏ chuột vào một ô trong cột.
- Vào bảng chọn Table -> Insert -> Columns to the left: Thêm cột và bên trái, (Columns to the right: Thêm cột vào bên phải).
HĐ4. Xoá hàng, cột hoặc bảng
- GV: Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào bảng vừa tạo.
- Yêu cầu HS bôi đen bảng và nhấn phím Delete rồi đưa ra nhận xét. 
- GV: Vậy để xoá hàng, cột hay bảng ta làm ntn?
- GV: Yêu cầu HS xoá 1 hàng, 1 cột trong bảng.
- Yêu cầu HS xoá cả bảng.
- HS: Nhập dữ liệu vào bảng.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên và đưa ra nhận xét.
- HS: Nghiên cứu SGK.
- HS: Thực hiện theo yêu cầu.
4. Xoá hàng hoặc cột 
 - Xoá hàng: Table -> Delete -> Rows.
- Xoá cột: Table -> Delete -> Columns. 
- Xoá bảng: Table -> Delete -> Table.
4. Luyện tập – củng cố:(3’)
Câu 1: Lên bảng thực hiện các bước thêm hàng, cột; xoá hàng cột và bảng. 
5. Hướng dẫn học tập ở nhà.(1’)
Đọc trước chuẩn bị cho bài tiếp theo
T/M Tổ CM Kí duyệt
Đào Thị Kim Thúy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_6364_trinh_bay_co_dong_bang_bang.doc