Giáo án Tin học Lớp 6 - Ôn tập cuối kì 2 - Võ Nhật Trường
- Phát triển tinh thần hợp tác, chia sẻ tài nguyên và trách nhiệm trong làm việc nhóm, trách nhiệm cá nhân
- Khuyến khích sự cởi mở, làm việc với mục tiêu chung và trách nhiệm cá nhân
- Các hoạt động luôn hướng đến sự khuyến khích các em có ý thức trách nhiệm, biết chia sẻ, tăng cường giao tiếp, tính chính xác, cẩn trọng.
- Phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, sáng tạo, trách nhiệm, tự giác, tự học.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Ôn tập cuối kì 2 - Võ Nhật Trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY (Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT) Trường:THCS Tam Quan Bắc Tổ:Toán tin Họ và tên giáo viên: Võ Nhật Trường Chủ đề: ÔN TẬP CUỐI KÌ 2 Môn học/Hoạt động giáo dục: Tin học; lớp:6 Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: -Chủ đề: Ứng dụng tin học. -Chủ đề: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính 2. Về năng lực: -Tự chủ và tự học -Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác. -Giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau một cách sáng tạo và triệt để. -Ngôn ngữ, tính toán, tin học, thể chất, thẩm mỹ, công nghệ, tìm hiểu tự nhiên và xã hội 3. Về phẩm chất: -Phát triển tinh thần hợp tác, chia sẻ tài nguyên và trách nhiệm trong làm việc nhóm, trách nhiệm cá nhân -Khuyến khích sự cởi mở, làm việc với mục tiêu chung và trách nhiệm cá nhân -Các hoạt động luôn hướng đến sự khuyến khích các em có ý thức trách nhiệm, biết chia sẻ, tăng cường giao tiếp, tính chính xác, cẩn trọng. -Phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, sáng tạo, trách nhiệm, tự giác, tự học. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị dạy học: - Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, 2. Học liệu: - GV: Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài giảng power point, . - HS: SGK, SBT, bút màu, vở ghi chép. bảng nhóm, phiếu học tập, phiếu bài tập (nếu GV yêu cầu) III. Tiến trình dạy học 1.Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/Khởi động : (Dự kiến thời lượng 2’) Giớí thiệu các thành phần chính trong chủ đề: -Chủ đề: Ứng dụng tin học. -Chủ đề: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính Hướng dẫn học sinh đọc và xem nội dung đề cương ôn tập. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức: (Dự kiến thời lượng 20’) 2.1. Nội dung 1: Ôn tập các kiến thức trọng tâm đã học. (Dự kiến thời lượng 20’) 2.1.1. Mục tiêu: Củng cố, giải quyết vấn đề, ghi nhớ nội dung ôn tập 2.1.2 Nội dung: giải quyết vấn đề, nội dung ôn tập kiến thức trọng tâm. -Yêu cầu, hướng dẫn học sinh hoàn thành, trả lời câu hỏi các phiếu bài tập 3,4,5,6,7,8 -Học sinh thảo luận, làm sản phẩm phiếu bài tập, trình bày báo cáo kết quả. 2.1.3 Dự kiến sản phẩm, kết quả hoạt động PHIẾU BÀI TẬP 3 Câu hỏi? Trả lời: Thuật toán là gì? Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề và nhiệm vụ đã cho. PHIẾU BÀI TẬP 4 Câu hỏi? Trả lời: Chương trinh máy tính là gì? Chương trình máy tính là một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện. PHIẾU BÀI TẬP 5 Câu hỏi? Trả lời: Nêu các bước tạo bảng ? Bước 1 : Chọn Insert Bước 2 : Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table Bước 3 : Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột PHIẾU BÀI TẬP 6 Câu hỏi? Trả lời: Nêu các bước tìm kiếm và thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản ? - Bước 1: Mở thẻ Home. - Bước 2: Trong nhóm lệnh Editing, chọn Replace (Hiển thị của sổ Find and Replace). - Bước 3: Gõ từ, cụm từ cần tìm trong ô Find What. - Bước 4: Gõ từ, cụm từ cần thay thế trong ô Replace with. - Bước 5: Nháy Find next để tìm và nháy nút Replace để thay thế, Replace All để thay thế toàn bộ hoặc nháy nút Cancel để kết thúc. PHIẾU BÀI TẬP 7 Câu hỏi? Trả lời: Vẽ sơ đồ khối mô tả câu trúc lặp? Cho ví dụ? Ví dụ: Nếu chưa thuộc bài , em sẽ học bài đến khi thuộc bài. PHIẾU BÀI TẬP 8 Câu hỏi? Trả lời: Vẽ sơ đồ khối mô tả cáu trúc rẽ nhánh dạng đủ? Cho ví dụ? Ví dụ: Nếu chưa thuộc bài , em sẽ học bài ngoài ra em sẽ làm bài tập 2.1.4 Tổ chức thực hiện: Phân công nhóm, giao nhiệm vụ, hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện hoạt động của học sinh. * GV giao nhiệm vụ học tập - Cho học sinh nguyên cứu và giải đáp vấn đề đặt ra vào phiếu học tập 3,4,5,6,7,8 * HS thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên, điền vào phiếu học tập 3,4,5,6,7,8 * Báo cáo, thảo luận - HS trình bày nội dung trước lớp. -Các nhóm, cá nhân khác đóng góp ý kiến, nhận xét. * Kết luận, nhận định - Sau khi thực hiện xong bài tập giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo và đưa ra kết luận. 3. Hoạt động 3: Luyện tập (Dự kiến thời lượng 15’) 3.1.1 Mục tiêu: Củng cố, vận dụng, mở rộng, khắc sâu những kiến thức đã học. 3.1.2. Nội dung: -Yêu cầu, hướng dẫn học sinh hoàn thành, trả lời câu hỏi các phiếu bài tập 1,2 -Học sinh thảo luận, làm sản phẩm phiếu bài tập, trình bày báo cáo kết quả. 3.1.3 Dự kiến sản phẩm, kết quả hoạt động: PHIẾU BÀI TẬP 1 Lớp: ., NHÓM .., Thành viên: Trắc nghiệm: Em hãy chọn đáp án đúng: ĐA Câu 1: Phát biểu nào trong các phát biểu sau là sai? A. Bảng giúp trình bày thông tin một cách cô đọng. B. Bảng giúp tìm kiếm, so sánh và tổng hợp thông tin một cách dễ dàng hơn. C. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số. D. Bảng có thể được dùng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát,... Câu 2: Sử dụng lệnh Insert/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số cột và số hàng thì số cột, số hàng tối đa có thể tạo được là: A. 10 cột, 10 hàng. B. 10 cột, 8 hàng. C. 8 cột, 8 hàng. D. 8 cột, 10 hàng. Câu 3: Lệnh Find được sử dụng khi nào? A. Khi muốn định dạng chữ in nghiêng cho một đoạn văn bản. B. Khi muốn tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trong văn bản. C. Khi muốn thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản. D. Khi cần thay đổi phông chữ của văn bản. Câu 4: Thuật toán là gì? A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề. B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề. C. Một ngôn ngữ lập trình. D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu. Câu 5. Thuật toán có thể được mô tả theo hai cách nào? A. Sử dụng các biến và dữ liệu. B. Sử dụng đầu vào và đầu ra. C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. D. Sử dụng phần mềm và phần cứng Câu 6: Bạn Tuấn nghĩ về những công việc sẽ thực hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng. Bạn ấy viết một thuật toán bằng cách ghi ra từng bước, từng bước một. Bước đầu tiên bạn ấy viết ra là: "Thức dậy". Em hãy cho biết bước tiếp theo là gì? A. Đánh răng. B. Thay quần áo. C. Đi tắm. D. Ra khỏi giường. Câu 7: Sơ đồ khối là gì? A. Một sơ đồ gồm các hình khối, đường có mũi tên chỉ hướng thực hiện theo từng bước của thuật toán. B Một ngôn ngữ lập trình. C. Cách mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên. D. Một biểu đồ hình cột. Câu 8: Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán? A. Một bản nhạc hay. B. Một bức tranh đầy màu sắc. C. Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm. D. Một bài thơ lục bát. Câu 9. Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì? A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp. B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán. C. Rẽ nhánh, lặp và gán. D. Tuần tự, lặp và gán. Câu 10: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 11. Trong các sơ đồ khối sau, sơ đồ khối nào thể hiện cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện sau? Câu 12. Bạn Hải đã viết một chương trình điều khiển chú mèo di chuyển liên tục trên sân khấu cho đến khi chạm phải chú chó. Bạn Hải nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào để thực hiện yêu cầu di chuyển liên tục của chú mèo? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc tuần tự. Câu 13. Cho sơ đồ khối sau, bạn An được 8 điểm. Theo em, bạn nhận được thông báo gì? A. Không nhận được thông báo. B. “Bạn cố gắng hơn nhé!". C. “Chúc mừng bạn! Bạn cố gắng hơn nhé!". D. “Chúc mừng bạn!". Câu 14. Thuật toán thực hiện công việc rửa rau được mô tả bằng cách liệt kê các bước như sau: (1) Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. (2) Dùng tay đảo rau trong chậu. (3) Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu đi. (4) Lặp lại bước (1) đến bước (3) cho đến khi rau sạch thì kết thúc. Điều kiện để dừng việc rửa rau là gì? A. Vớt rau ra rổ. B. Đổ hết nước trong chậu đí. C. Rau sạch. D. Rau ở trong chậu. Câu 15. Chương trình máy tính là: A. một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện B. một bản hướng dẫn con người sử dụng biết thực hiện công việc nào đó. C. hình vẽ sơ đồ khối thuật toán để cho máy tính biết cách giải quyết một công việc. D. chương trình trên ti vi về máy tính. Câu 16. Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào? A. Ngôn ngữ chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1 B. Ngôn ngữ lập trình C. Ngôn ngữ tự nhiên D. Ngôn ngữ chuyên ngành Câu 17. Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình? A. Scratch B. Window Explorer C. Word D. PowerPoint Câu 18. Trong Scratch, câu lệnh ở hình 20 thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ C. Cấu trúc lặp D. Cấu trúc tuần tự Câu 19. Để đặt hướng cho trang văn bản, trên thẻ Page Layout vào nhóm lệnh Page Setup sử dụng lệnh: A. Orientation. B. Size. C. Margins. D. Columns Câu 20. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Mỗi bài toán chỉ có duy nhất một thuật toán để giải. B. Trình tự thực hiện các bước trong thuật toán không quan trọng. C. Trong thuật toán, với dữ liệu đầu vào luôn xác định được kết quả đầu ra. D. Một thuật toán có thể không có đầu vào và đầu ra. 1C 2B 3B 4B 5C 6D 7A 8C 9A 10B 11D 12C 13D 14C 15A 16B 17A 18A 19A 20C PHIẾU BÀI TẬP 2 Lớp: ., NHÓM .., Thành viên: Ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa của chúng ở cột bên phải cho phù hợp. Câu 1: A B Trả lời 1) Delete Columns a) Tách một ô thành nhiều ô a)- 2) Delete Rows b) Gộp nhiều ô thành một ô b)- 3) Split Cells c) Xoá cột đã chọn c)- .. 4) Merge Cells d) Xoá hàng đã chọn d)- Câu 2: A B Trả lời 1) Căn thẳng lề trái a) a)- . 2) Căn thẳng lề phải b) b)- 3) Căn thẳng hai lề c) c)- .. 4) Căn giữa d) d)- Hãy điền những cụm từ: “ tìm kiếm, yêu cầu,chính xác, thay thế “vào những chỗ trống cho phù hợp: 1.a) Để......(1).... một từ hoặc cụm từ trong văn bản, em chọn lệnh Find. b) Để......(2).... một từ hoặc cụm từ tìm kiếm được bằng một từ hoặc cụm từ khác em dùng lệnh Replace. 2. “Công cụ Tìm kiếm và ...(1)... giúp chúng ta ....(2).... hoặc thay thế các từ hoặc cụm từ theo ....(3).... một cách nhanh chóng và ....(4)....” Trả lời: 1 a. Tìm kiếm 1b. Thay thế 2.1 Thay thế 2.2. tìm kiếm 2.3. yêu cầu. 2.4. Chính xác 3.1.4. Tổ chức thực hiện: Phân công nhóm, giao nhiệm vụ, hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện hoạt động của học sinh. * GV giao nhiệm vụ học tập - Cho học sinh nguyên cứu và giải đáp vấn đề đặt ra vào phiếu học tập 1,2 * HS thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên, điền vào phiếu học tập 1,2 * Báo cáo, thảo luận - HS trình bày nội dung trước lớp. -Các nhóm, cá nhân khác đóng góp ý kiến, nhận xét. * Kết luận, nhận định - Sau khi thực hiện xong bài tập giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo và đưa ra kết luận. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (Dự kiến thời lượng 8’) 4.1.1. Mục tiêu: Vận dụng, phát huy các kiến thức đã biết, đã hiểu. 4.1.2. Nội dung: -Yêu cầu, hướng dẫn học sinh hoàn thành, trả lời câu hỏi các phiếu bài tập 9,10 -Học sinh thảo luận, làm sản phẩm phiếu bài tập, trình bày báo cáo kết quả. 4.1.3. Dự kiến sản phẩm, kết quả hoạt động: PHIẾU BÀI TẬP 9 Câu hỏi? Trả lời: Bạn Thành viết một thuật toán mô tả việc đánh răng. Bạn ấy ghi các bước như sau: (1) Rửa sạch bàn chải. (2) Súc miệng. (3) Chải răng. (4) Cho kem đánh răng vào bàn chải. Em hãy sắp xếp theo đúng trình tự thuật toán trên. Ta sắp xếp như sau: (4) - (3) - (2) - (1) PHIẾU BÀI TẬP 10 Câu hỏi? Trả lời: Mô tả thuật toán thực hiện công việc rửa rau bằng sơ đồ khối. 4.1.4. Tổ chức thực hiện: Phân công nhóm, giao nhiệm vụ, hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện hoạt động của học sinh. * GV giao nhiệm vụ học tập - Cho học sinh nguyên cứu và giải đáp vấn đề đặt ra vào phiếu học tập 9,10 * HS thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên, điền vào phiếu học tập 9,10 * Báo cáo, thảo luận - HS trình bày nội dung trước lớp. -Các nhóm, cá nhân khác đóng góp ý kiến, nhận xét. * Kết luận, nhận định - Sau khi thực hiện xong bài tập giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo và đưa ra kết luận. IV. Phụ lục: (nếu có) PHIẾU BÀI TẬP 1 Lớp: ., NHÓM .., Thành viên: Trắc nghiệm: Em hãy chọn đáp án đúng: ĐA Câu 1: Phát biểu nào trong các phát biểu sau là sai? A. Bảng giúp trình bày thông tin một cách cô đọng. B. Bảng giúp tìm kiếm, so sánh và tổng hợp thông tin một cách dễ dàng hơn. C. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số. D. Bảng có thể được dùng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát,... Câu 2: Sử dụng lệnh Insert/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số cột và số hàng thì số cột, số hàng tối đa có thể tạo được là: A. 10 cột, 10 hàng. B. 10 cột, 8 hàng. C. 8 cột, 8 hàng. D. 8 cột, 10 hàng. Câu 3: Lệnh Find được sử dụng khi nào? A. Khi muốn định dạng chữ in nghiêng cho một đoạn văn bản. B. Khi muốn tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trong văn bản. C. Khi muốn thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản. D. Khi cần thay đổi phông chữ của văn bản. Câu 4: Thuật toán là gì? A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề. B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề. C. Một ngôn ngữ lập trình. D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu. Câu 5. Thuật toán có thể được mô tả theo hai cách nào? A. Sử dụng các biến và dữ liệu. B. Sử dụng đầu vào và đầu ra. C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. D. Sử dụng phần mềm và phần cứng Câu 6: Bạn Tuấn nghĩ về những công việc sẽ thực hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng. Bạn ấy viết một thuật toán bằng cách ghi ra từng bước, từng bước một. Bước đầu tiên bạn ấy viết ra là: "Thức dậy". Em hãy cho biết bước tiếp theo là gì? A. Đánh răng. B. Thay quần áo. C. Đi tắm. D. Ra khỏi giường. Câu 7: Sơ đồ khối là gì? A. Một sơ đồ gồm các hình khối, đường có mũi tên chỉ hướng thực hiện theo từng bước của thuật toán. B Một ngôn ngữ lập trình. C. Cách mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên. D. Một biểu đồ hình cột. Câu 8: Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán? A. Một bản nhạc hay. B. Một bức tranh đầy màu sắc. C. Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm. D. Một bài thơ lục bát. Câu 9. Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì? A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp. B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán. C. Rẽ nhánh, lặp và gán. D. Tuần tự, lặp và gán. Câu 10: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 11. Trong các sơ đồ khối sau, sơ đồ khối nào thể hiện cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện sau? Câu 12. Bạn Hải đã viết một chương trình điều khiển chú mèo di chuyển liên tục trên sân khấu cho đến khi chạm phải chú chó. Bạn Hải nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào để thực hiện yêu cầu di chuyển liên tục của chú mèo? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc tuần tự. Câu 13. Cho sơ đồ khối sau, bạn An được 8 điểm. Theo em, bạn nhận được thông báo gì? A. Không nhận được thông báo. B. “Bạn cố gắng hơn nhé!". C. “Chúc mừng bạn! Bạn cố gắng hơn nhé!". D. “Chúc mừng bạn!". Câu 14. Thuật toán thực hiện công việc rửa rau được mô tả bằng cách liệt kê các bước như sau: (1) Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. (2) Dùng tay đảo rau trong chậu. (3) Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu đi. (4) Lặp lại bước (1) đến bước (3) cho đến khi rau sạch thì kết thúc. Điều kiện để dừng việc rửa rau là gì? A. Vớt rau ra rổ. B. Đổ hết nước trong chậu đí. C. Rau sạch. D. Rau ở trong chậu. Câu 15. Chương trình máy tính là: A. một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện B. một bản hướng dẫn con người sử dụng biết thực hiện công việc nào đó. C. hình vẽ sơ đồ khối thuật toán để cho máy tính biết cách giải quyết một công việc. D. chương trình trên ti vi về máy tính. Câu 16. Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào? A. Ngôn ngữ chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1 B. Ngôn ngữ lập trình C. Ngôn ngữ tự nhiên D. Ngôn ngữ chuyên ngành Câu 17. Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình? A. Scratch B. Window Explorer C. Word D. PowerPoint Câu 18. Trong Scratch, câu lệnh ở hình 20 thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ C. Cấu trúc lặp D. Cấu trúc tuần tự Câu 19. Để đặt hướng cho trang văn bản, trên thẻ Page Layout vào nhóm lệnh Page Setup sử dụng lệnh: A. Orientation. B. Size. C. Margins. D. Columns Câu 20. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Mỗi bài toán chỉ có duy nhất một thuật toán để giải. B. Trình tự thực hiện các bước trong thuật toán không quan trọng. C. Trong thuật toán, với dữ liệu đầu vào luôn xác định được kết quả đầu ra. D. Một thuật toán có thể không có đầu vào và đầu ra. PHIẾU BÀI TẬP 2 Lớp: ., NHÓM .., Thành viên: Ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa của chúng ở cột bên phải cho phù hợp. Câu 1: A B Trả lời 1) Delete Columns a) Tách một ô thành nhiều ô a)- 2) Delete Rows b) Gộp nhiều ô thành một ô b)- 3) Split Cells c) Xoá cột đã chọn c)- .. 4) Merge Cells d) Xoá hàng đã chọn d)- Câu 2: A B Trả lời 1) Căn thẳng lề trái a) a)- . 2) Căn thẳng lề phải b) b)- 3) Căn thẳng hai lề c) c)- .. 4) Căn giữa d) d)- Hãy điền những cụm từ: “ tìm kiếm, yêu cầu,chính xác, thay thế “vào những chỗ trống cho phù hợp: 1.a) Để......(1).... một từ hoặc cụm từ trong văn bản, em chọn lệnh Find. b) Để......(2).... một từ hoặc cụm từ tìm kiếm được bằng một từ hoặc cụm từ khác em dùng lệnh Replace. 2. “Công cụ Tìm kiếm và ...(1)... giúp chúng ta ....(2).... hoặc thay thế các từ hoặc cụm từ theo ....(3).... một cách nhanh chóng và ....(4)....” Trả lời: 1 a. ............... 1b. .................... 2.1 .................... 2.2. .................... 2.3. .................... 2.4. .................. PHIẾU BÀI TẬP 3 Câu hỏi? Trả lời: Thuật toán là gì? PHIẾU BÀI TẬP 4 Câu hỏi? Trả lời: Chương trinh máy tính là gì? PHIẾU BÀI TẬP 5 Câu hỏi? Trả lời: Nêu các bước tạo bảng ? PHIẾU BÀI TẬP 6 Câu hỏi? Trả lời: Nêu các bước tìm kiếm và thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản ? PHIẾU BÀI TẬP 7 Câu hỏi? Trả lời: Vẽ sơ đồ khối mô tả câu trúc lặp? Cho ví dụ? Ví dụ: PHIẾU BÀI TẬP 8 Câu hỏi? Trả lời: Vẽ sơ đồ khối mô tả cáu trúc rẽ nhánh dạng đủ? Cho ví dụ? Ví dụ: PHIẾU BÀI TẬP 9 Câu hỏi? Trả lời: Bạn Thành viết một thuật toán mô tả việc đánh răng. Bạn ấy ghi các bước như sau: (1) Rửa sạch bàn chải. (2) Súc miệng. (3) Chải răng. (4) Cho kem đánh răng vào bàn chải. Em hãy sắp xếp theo đúng trình tự thuật toán trên. Ta sắp xếp như sau: PHIẾU BÀI TẬP 10 Câu hỏi? Trả lời: Mô tả thuật toán thực hiện công việc rửa rau bằng sơ đồ khối. //////////////////////////////////////////////////////////// The end. PHIẾU BÀI TẬP 1 Lớp: ., NHÓM .., Thành viên: Trắc nghiệm: Em hãy chọn đáp án đúng: ĐA Câu 1: Phát biểu nào trong các phát biểu sau là sai? A. Bảng giúp trình bày thông tin một cách cô đọng. B. Bảng giúp tìm kiếm, so sánh và tổng hợp thông tin một cách dễ dàng hơn. C. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số. D. Bảng có thể được dùng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát,... Câu 2: Sử dụng lệnh Insert/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số cột và số hàng thì số cột, số hàng tối đa có thể tạo được là: A. 10 cột, 10 hàng. B. 10 cột, 8 hàng. C. 8 cột, 8 hàng. D. 8 cột, 10 hàng. Câu 3: Lệnh Find được sử dụng khi nào? A. Khi muốn định dạng chữ in nghiêng cho một đoạn văn bản. B. Khi muốn tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trong văn bản. C. Khi muốn thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản. D. Khi cần thay đổi phông chữ của văn bản. Câu 4: Thuật toán là gì? A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề. B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề. C. Một ngôn ngữ lập trình. D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu. Câu 5. Thuật toán có thể được mô tả theo hai cách nào? A. Sử dụng các biến và dữ liệu. B. Sử dụng đầu vào và đầu ra. C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. D. Sử dụng phần mềm và phần cứng Câu 6: Bạn Tuấn nghĩ về những công việc sẽ thực hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng. Bạn ấy viết một thuật toán bằng cách ghi ra từng bước, từng bước một. Bước đầu tiên bạn ấy viết ra là: "Thức dậy". Em hãy cho biết bước tiếp theo là gì? A. Đánh răng. B. Thay quần áo. C. Đi tắm. D. Ra khỏi giường. Câu 7: Sơ đồ khối là gì? A. Một sơ đồ gồm các hình khối, đường có mũi tên chỉ hướng thực hiện theo từng bước của thuật toán. B Một ngôn ngữ lập trình. C. Cách mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên. D. Một biểu đồ hình cột. Câu 8: Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán? A. Một bản nhạc hay. B. Một bức tranh đầy màu sắc. C. Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm. D. Một bài thơ lục bát. Câu 9. Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì? A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp. B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán. C. Rẽ nhánh, lặp và gán. D. Tuần tự, lặp và gán. Câu 10: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 11. Trong các sơ đồ khối sau, sơ đồ khối nào thể hiện cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện sau? Câu 12. Bạn Hải đã viết một chương trình điều khiển chú mèo di chuyển liên tục trên sân khấu cho đến khi chạm phải chú chó. Bạn Hải nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào để thực hiện yêu cầu di chuyển liên tục của chú mèo? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc tuần tự. Câu 13. Cho sơ đồ khối sau, bạn An được 8 điểm. Theo em, bạn nhận được thông báo gì? A. Không nhận được thông báo. B. “Bạn cố gắng hơn nhé!". C. “Chúc mừng bạn! Bạn cố gắng hơn nhé!". D. “Chúc mừng bạn!". Câu 14. Thuật toán thực hiện công việc rửa rau được mô tả bằng cách liệt kê các bước như sau: (1) Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. (2) Dùng tay đảo rau trong chậu. (3) Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu đi. (4) Lặp lại bước (1) đến bước (3) cho đến khi rau sạch thì kết thúc. Điều kiện để dừng việc rửa rau là gì? A. Vớt rau ra rổ. B. Đổ hết nước trong chậu đí. C. Rau sạch. D. Rau ở trong chậu. Câu 15. Chương trình máy tính là: A. một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện B. một bản hướng dẫn con người sử dụng biết thực hiện công việc nào đó. C. hình vẽ sơ đồ khối thuật toán để cho máy tính biết cách giải quyết một công việc. D. chương trình trên ti vi về máy tính. Câu 16. Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào? A. Ngôn ngữ chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1 B. Ngôn ngữ lập trình C. Ngôn ngữ tự nhiên D. Ngôn ngữ chuyên ngành Câu 17. Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình? A. Scratch B. Window Explorer C. Word D. PowerPoint Câu 18. Trong Scratch, câu lệnh ở hình 20 thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ C. Cấu trúc lặp D. Cấu trúc tuần tự Câu 19. Để đặt hướng cho trang văn bản, trên thẻ Page Layout vào nhóm lệnh Page Setup sử dụng lệnh: A. Orientation. B. Size. C. Margins. D. Columns Câu 20. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Mỗi bài toán chỉ có duy nhất một thuật toán để giải. B. Trình tự thực hiện các bước trong thuật toán không quan trọng. C. Trong thuật toán, với dữ liệu đầu vào luôn xác định được kết quả đầu ra. D. Một thuật toán có thể không có đầu vào và đầu ra. 1C 2B 3B 4B 5C 6D 7A 8C 9A 10B 11D 12C 13D 14C 15A 16B 17A 18A 19A 20C PHIẾU BÀI TẬP 2 Lớp: ., NHÓM .., Thành viên: Ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa của chúng ở cột bên phải cho phù hợp. Câu 1: A B Trả lời 1) Delete Columns a) Tách một ô thành nhiều ô a)- 2) Delete Rows b) Gộp nhiều ô thành một ô b)- 3) Split Cells c) Xoá cột đã chọn c)- .. 4) Merge Cells d) Xoá hàng đã chọn d)- Câu 2: A B Trả lời 1) Căn thẳng lề trái a) a)- . 2) Căn thẳng lề phải b) b)- 3) Căn thẳng hai lề c) c)- .. 4) Căn giữa d) d)- Hãy điền những cụm từ: “ tìm kiếm, yêu cầu,chính xác, thay thế “vào những chỗ trống cho phù hợp: 1.a) Để......(1).... một từ hoặc cụm từ trong văn bản, em chọn lệnh Find. b) Để......(2).... một từ hoặc cụm từ tìm kiếm được bằng một từ hoặc cụm từ khác em dùng lệnh Replace. 2. “Công cụ Tìm kiếm và ...(1)... giúp chúng ta ....(2).... hoặc thay thế các từ hoặc cụm từ theo ....(3).... một cách nhanh chóng và ....(4)....” Trả lời: 1 a. Tìm kiếm 1b. Thay thế 2.1 Thay thế 2.2. tìm kiếm 2.3. yêu cầu. 2.4. Chính xác PHIẾU BÀI TẬP 3 Câu hỏi? Trả lời: Thuật toán là gì? Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề và nhiệm vụ đã cho. PHIẾU BÀI TẬP 4 Câu hỏi? Trả lời: Chương trinh máy tính là gì? Chương trình máy tính là một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện. PHIẾU BÀI TẬP 5 Câu hỏi? Trả lời: Nêu các bước tạo bảng ? Bước 1 : Chọn Insert Bước 2 : Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table Bước 3 : Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột PHIẾU BÀI TẬP 6 Câu hỏi? Trả lời: Nêu các bước tìm kiếm và thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản ? - Bước 1: Mở thẻ Home. - Bước 2: Trong nhóm lệnh Editing, chọn Replace (Hiển thị của sổ Find and Replace). - Bước 3: Gõ từ, cụm từ cần tìm trong ô Find What. - Bước 4: Gõ từ, cụm từ cần thay thế trong ô Replace with. - Bước 5: Nháy Find next để tìm và nháy nút Replace để thay thế, Replace All để thay thế toàn bộ hoặc nháy nút Cancel để kết thúc. PHIẾU BÀI TẬP 7 Câu hỏi? Trả lời: Vẽ sơ đồ khối mô tả câu trúc lặp? Cho ví dụ? Ví dụ: Nếu chưa thuộc bài , em sẽ học bài đến khi thuộc bài. PHIẾU BÀI TẬP 8 Câu hỏi? Trả lời: Vẽ sơ đồ khối mô tả cáu trúc rẽ nhánh dạng đủ? Cho ví dụ? Ví dụ: Nếu chưa thuộc bài , em sẽ học bài ngoài ra em sẽ làm bài tập PHIẾU BÀI TẬP 9 Câu hỏi? Trả lời: Bạn Thành viết một thuật toán mô tả việc đánh răng. Bạn ấy ghi các bước như sau: (1) Rửa sạch bàn chải. (2) Súc miệng. (3) Chải răng. (4) Cho kem đánh răng vào bàn chải. Em hãy sắp xếp theo đúng trình tự thuật toán trên. Ta sắp xếp như sau: (4) - (3) - (2) - (1) PHIẾU BÀI TẬP 10 Câu hỏi? Trả lời: Mô tả thuật toán thực hiện công việc rửa rau bằng sơ đồ khối.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_vo_nhat_truong_on_tap_cuoi_ki_2.docx