Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài thực hành số 5, Phần 1: Bài trình chiếu đầu tiên của em - Đào Mạnh Dân
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:HS nắm được:
- Khởi động và kết thúc Power, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint.
- Quan sát và tìm hiểu tác dụng của các lệnh trên dải lệnh home
- Tạo, xoá, chèn thêm trang chiếu
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận diện, phân biệt được phần mềm và một số thao tác cơ bản của phần mềm powerpoint
- Phân biệt được các điểm giống và khác nhau giữa word và powerpoint
- Sử dụng được các công cụ kĩ thuật số thông dụng theo hướng dẫn để chia sẻ, trao đổi thông tin với bạn bè và người thân
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.
- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.
- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học.
Họ và tên GV soạn: Đào Mạnh Dân Bài soạn: Bài thực hành 5 (tiết 1) Khối: 9 Tuần: Ngày soạn: Tiết: Ngày dạy: BÀI THỰC HÀNH 5 BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:HS nắm được: - Khởi động và kết thúc Power, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint. - Quan sát và tìm hiểu tác dụng của các lệnh trên dải lệnh home - Tạo, xoá, chèn thêm trang chiếu 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận diện, phân biệt được phần mềm và một số thao tác cơ bản của phần mềm powerpoint - Phân biệt được các điểm giống và khác nhau giữa word và powerpoint - Sử dụng được các công cụ kĩ thuật số thông dụng theo hướng dẫn để chia sẻ, trao đổi thông tin với bạn bè và người thân 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. - Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, bảng nhóm. - Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục 2. Học sinh: - SGK, Bài cũ ở nhà III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. b) Nội dung: Nêu cách khởi động của phần mềm powerpoint c)Sản phẩm: Biết cách khởi động của phần mềm powerpoint d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: - Hoạt động nhóm thảo luận tống nhất kết quả trên phiếu học tập. *Thực hiện nhiệm vụ: HS: Tiến hành phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và để giải quyết nội dung trên HS: Thảo luận theo nhóm, thống nhất kết quả và viết vào bảng nhóm. HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình HS: Đại diện các nhóm lên nhận xét, đánh giá kết quả(hoặc chấm điểm) của nhóm khác theo sự phân công của GV. *Báo cáo kết quả: - Khởi động PowerPoint bằng một trong hai cách sau: Chọn lệnh Start ® All Programs ® Microsoft Word Nháy đúp biểu tượng trên màn hình nền. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá: GV: Để biết được cách khởi động P.P có giống với cách khởi động của Word hay không, các thao tác nhập nội dung cho bài trình chiếu cũng như trình chiếu bài trình chiếu như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay: Thực hành bài trình chiếu đầu tiên của em. Câu hỏi: Nêu cách khởi động của phần mềm word? - Khởi động PowerPoint bằng một trong hai cách sau: Chọn lệnh Start ® All Programs ® Microsoft Word Nháy đúp biểu tượng trên màn hình nền. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu: - Khởi động và kết thúc Power, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint. - Quan sát và tìm hiểu tác dụng của các lệnh trên dải lệnh home - Tạo, xoá, chèn thêm trang chiếu b) Nội dung: - Khởi động và kết thúc Power, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint. - Phân biệt sự khác nhau giữa word và PowerPoin - Tạo, xoá, chèn thêm trang chiếu c) Sản phẩm: Thực hiện được Thao tác đơn giản với PowerPoin d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Hoạt động 2.1: Khởi động và làm quen với PowerPoin *Chuyển giao nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: *HS thực hiệnnhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên HS: Thảo luận theo nhóm, thống nhất kết quả và viết vào bảng nhóm. HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình *Sản phẩm học tập: - Khởi động được P.P - So sánh điểm giống và khác Word và P.P - Quan sát các lệnh trên dải lệnh Home *Báo cáo: Cá nhân báo cáo GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên: 1. Khởi động PowerPoint bằng một trong hai cách sau: Chọn lệnh Start ® All Programs ® Microsoft PowerPoint Nháy đúp biểu tượng trên màn hình nền. Sau khi khởi động PowerPoint, một trang chiếu chưa có nội dung sẽ được tự động tạo ra. 2. Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word với màn hình PowerPoint. + Giống: Có thanh bảng chọn, thanh công cụ và các nút lệnh. + Khác: Màn hình PowerPoint có thêm trang chiếu, bảng chọn Slide Show, biểu tượng trang chiếu. 3. Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh trong các bảng chọn đó. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm: --------------------------------- *Chuyển giao nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: *HS thực hiệnnhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên HS: Thảo luận theo nhóm, thống nhất kết quả và viết vào bảng nhóm. HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình *Sản phẩm học tập: - Chèn thêm được trang chiếu - Xoá được trang chiếu - Sử dụng được mẫu bài bố trí *Báo cáo: Cá nhân báo cáo GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên: 4. Chèn thêm một vài trang chiếu mới (chưa cần nhập nội dung cho các trang chiếu). Quan sát sự thay đổi trên màn hình làm việc: Để thêm trang chiếu mới, chọn lệnh Home ® New Slide. Nếu muốn áp dụng mẫu bố trí nội dung cho trang chiếu đang được hiển thị, chỉ cần nháy chuột vào mẫu thích hợp trong ngăn bên phải cửa sổ. Ngăn này tự động xuất hiện khi một trang chiếu mới được thêm vào; nếu không, có thể chọn lệnh Home®Layout để hiển thị. Hình 3.11 Tạo trang chiếu mới 5. Chọn trang chiếu: Để làm việc với trang chiếu (xoá, sao chép, di chuyển), ta cần chọn trang chiếu bằng cách nháy chọn biểu tượng của nó ở ngăn bên trái. Nếu cần chọn đồng thời nhiều trang chiếu, nhấn giữ phím Ctrl và nháy chọn từng biểu tượng của chúng. Nếu muốn xoá một trang chiếu, chọn trang chiếu đó và nhấn phím Delete. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm: --------------------------------- *Chuyển giao nhiệm vụ 3: *HS thực hiệnnhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên *Sản phẩm học tập: - Quan sát sự thay đổi của màn hìn khi nháy lần lượt các nút và ở góc dưới, bên trái cửa sổ - Thoát khỏi PowerPoint. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo 6. Nháy vào biểu tượng của từng trang chiếu ở ngăn bên trái và quan sát các mẫu bố trí được tự động áp dụng cho mỗi trang chiếu. 7. Nháy lần lượt các nút và ở góc dưới, bên trái cửa sổ để chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị khác nhau (chế độ soạn thảo và chế độ sắp xếp). Quan sát sự thay đổi của màn hình và cho nhận xét. Để thoát khỏi PowerPoint, chọn File ® Exit hoặc nháy nút . *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm: Bài tập 1 - Nêu cách khởi động PowerPoint - Điểm giống và khác nhau giữa Word và P.P. - Mở dải lệnh Home và quan sát các lệnh đó. HS: Đại diện các nhóm lên nhận xét, đánh giá kết quả(hoặc chấm điểm) của nhóm khác theo sự phân công của GV. 1. Khởi động PowerPoint bằng một trong hai cách sau: Chọn lệnh Start ® All Programs ® Microsoft PowerPoint Nháy đúp biểu tượng trên màn hình nền. Sau khi khởi động PowerPoint, một trang chiếu chưa có nội dung sẽ được tự động tạo ra. 2. Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word với màn hình PowerPoint. + Giống: Có thanh bảng chọn, thanh công cụ và các nút lệnh. + Khác: Màn hình PowerPoint có thêm trang chiếu, bảng chọn Slide Show, biểu tượng trang chiếu. 3. Mở các bảng chọn và quan sát các dải lệnh trong các bảng chọn home đó. -? Chèn thêm một vài trang chiếu mới (chưa cần nhập nội dung cho các trang chiếu). Quan sát sự thay đổi trên màn hình làm việc. - ? Xoá trang chiếu mới. - ? Nháy vào biểu tượng của từng trang chiếu ở ngăn bên trái và quan sát các mẫu bố trí được tự động áp dụng cho mỗi trang chiếu. 4. Chèn thêm một vài trang chiếu mới (chưa cần nhập nội dung cho các trang chiếu). Quan sát sự thay đổi trên màn hình làm việc: Để thêm trang chiếu mới, chọn lệnh Home ® New Slide. Nếu muốn áp dụng mẫu bố trí nội dung cho trang chiếu đang được hiển thị, chỉ cần nháy chuột vào mẫu thích hợp trong ngăn bên phải cửa sổ. Ngăn này tự động xuất hiện khi một trang chiếu mới được thêm vào; nếu không, có thể chọn lệnh Home®Layout để hiển thị. Hình 3.11 Tạo trang chiếu mới 5. Chọn trang chiếu: Để làm việc với trang chiếu (xoá, sao chép, di chuyển), ta cần chọn trang chiếu bằng cách nháy chọn biểu tượng của nó ở ngăn bên trái. Nếu cần chọn đồng thời nhiều trang chiếu, nhấn giữ phím Ctrl và nháy chọn từng biểu tượng của chúng. Nếu muốn xoá một trang chiếu, chọn trang chiếu đó và nhấn phím Delete. - Nháy lần lượt các nút và ở góc dưới, bên trái cửa sổ để chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị khác nhau (chế độ soạn thảo và chế độ sắp xếp). Quan sát sự thay đổi của màn hình và cho nhận xét. - Thoát khỏi PowerPoint. 6. Nháy vào biểu tượng của từng trang chiếu ở ngăn bên trái và quan sát các mẫu bố trí được tự động áp dụng cho mỗi trang chiếu. 7. Nháy lần lượt các nút và ở góc dưới, bên trái cửa sổ để chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị khác nhau (chế độ soạn thảo và chế độ sắp xếp). Quan sát sự thay đổi của màn hình và cho nhận xét. Để thoát khỏi PowerPoint, chọn File ® Exit hoặc nháy nút . 3. Hoạt động 3. Luyện tập a) Mục tiêu: Biết cách sử dụng các lệnh trên dải lệnh Home, cách xoá, chèn thêm trang chiếu b) Nội dung: Sử dụng thành thạo các lệnh trên dải lệnh Home c) Sản phẩm: Sử dụng thành thạo các lệnh trên dải lệnh Home d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: Thực hiện các lệnh trên dải lệnh Home. Nêu tác dụng của các lệnh cơ bản trên dải lệnh Home *HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi trên *Sản phẩm học tập: HS thực hiện và nêu tác dụng của các lệnh cơ bản trên dải lệnh Home *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm - HS thực hiện và nêu tác dụng của các lệnh cơ bản trên dải lệnh Home 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Biết cách sử dụng các lệnh trên dải lệnh Home, cách xoá, chèn thêm trang chiếu b) Nội dung: Sử dụng thành thạo các lệnh trên dải lệnh Home c) Sản phẩm: Tạo, kết thúc được một trang mới d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: Tạo một trang chiếu mới với mẫu bài bố trí *HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi trên *Sản phẩm học tập: - HS thực hiện trên máy môt bài mẫu bài bố trí *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm - HS thực hiện trên máy môt bài mẫu bài bố trí
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_9_bai_thuc_hanh_so_5_phan_1_bai_trinh_ch.docx