Giáo án Tin học Lớp 9 - Ôn tập học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Hoàng Bá Phong

Giáo án Tin học Lớp 9 - Ôn tập học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Hoàng Bá Phong

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Củng cố các kiến thức đã học, giúp học sinh hệ thống lại kiến thức để chuẩn bị cho kiểm tra học kì.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung

Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tổng hợp thông tin .

2.2. Năng lực thành phần

- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

- Nld: Sử dụng được phần mềm Powerpoint để tạo bài trình chiếu, sử dụng hộp thư điện tử.

- Nle: Có khả năng làm việc nhóm, sử dụng các kiến thức đã học áp dụng vào thực tiễn

3. Phẩm chất:

Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

 

docx 4 trang huongdt93 04/06/2022 2280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Ôn tập học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Hoàng Bá Phong", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên GV soạn: Hoàng Bá Phong
Bài soạn: Ôn tập HKI
Khối: 9
ÔN TẬP HKI
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố các kiến thức đã học, giúp học sinh hệ thống lại kiến thức để chuẩn bị cho kiểm tra học kì.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung 
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tổng hợp thông tin .
2.2. Năng lực thành phần
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Nld: Sử dụng được phần mềm Powerpoint để tạo bài trình chiếu, sử dụng hộp thư điện tử.
- Nle: Có khả năng làm việc nhóm, sử dụng các kiến thức đã học áp dụng vào thực tiễn
3. Phẩm chất: 
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- SGK, máy tính, bảng nhóm
2. Học sinh: 
- SGK, Bài cũ ở nhà
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, tạo động lực cho học sinh học tập tích cực
b) Nội dung: Trả lời các câu hỏi ngắn thông qua trò chơi, tìm hiểu lại kiến thức đã học ở các bài trước.
c) Sản phẩm: Hoàn thành các câu hỏi trong phiếu học tập
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Chia nhóm học sinh, phát phiếu học tập để thực hiện trả lời các câu hỏi thông qua trò chơi, trình bày đáp án trong phiếu học tập
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
*Sản phẩm học tập:
Hoàn thành các câu hỏi trong phiếu học tập
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện nhóm lên trả lời câu hỏi, yêu cầu các nhóm còn lại nhận xét.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ Sau khi học sinh hoàn thành trả lời các câu hỏi, giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. 
- Mạng máy tính là gì?
- Các thành phần chủ yếu của mạng máy tính?
- Vai trò của các máy tính trong mô hình khác chủ?
- Internet là gì? Các dịch vụ của Internet?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức ở HKI
b) Nội dung: Trả lời các câu hỏi ôn tập
c) Sản phẩm: Hoàn thành các câu hỏi theo nhóm, và cá nhân
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
Hoạt động 2.1: Hoàn thành các câu hỏi trắc nghiệm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Chia nhóm học sinh, phát phiếu học tập để thực hiện trả lời các câu hỏi thông qua trò chơi, trình bày đáp án trong phiếu học tập
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
*Sản phẩm học tập:
Hoàn thành các câu hỏi trong phiếu học tập
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện nhóm lên trả lời câu hỏi, yêu cầu các nhóm còn lại nhận xét.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ Sau khi học sinh hoàn thành trả lời các câu hỏi, giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo.
Tự luận:
- Làm thế nào để kết nối Internet?
- Máy tìm kiểm có chức năng gì?
- Nêu chức năng chính của phần mềm trình chiếu?
Trắc nghiệm:
Câu 1. Hãy chọn những phát biểu đúng trong các câu sau:
a) Chỉ cần một phần mềm diệt virus là đủ để diệt tất cả các loại virus
b) Tại mỗi thời điểm, một phần mềm quét virus chỉ diệt một số loại virus nhất định
c) Một phần mềm quét virus chỉ diệt được duy nhất một loại virus
d) Nếu máy tính không kết nối Internet thì không cần thường xuyên cập nhật phần mềm diệt Virus
Câu 2. Hãy điền các cụm từ: thư điện tử, truy cập, tệp, sao chép, quét và diệt, cập nhật, chương trình, sao lưu vào khoảng trống ( ) trong các câu dưới dây để được các câu đúng về phòng tránh virus.
a) Cần cẩn thận và không nên mở những . Đính kèm .. nếu ghi ngờ về nguồn gốc hay địa chỉ, nội dung của thư điện tử.
b) Không nên các trang web không rõ nguồn gốc.
c) Hạn chế việc không cần thiết và không nên chạy các .. tải từ Internet hoặc sao chép từ máy khác về khi chưa đủ tin cậy.
d) Cần thường xuyên các bản sủa lỗi cho các phần mềm chạy trên máy tính.
3. Hoạt động 3: Luyện tập 
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. 
b) Nội dung: Thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
c) Sản phẩm: Sử dụng trình duyệt web tìm kiếm thông tin theo yêu cầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS sử dụng trình duyệt web để tìm kiếm thông tin trên internet về đặc sản quê em, sao chép nội dung vào trong 1 file Word và lưu lại vào ổ đĩa (D:)
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện mở trình duyệt web để tìm kiếm thông tin liên quan về đặc sản củng quê mình.
*Sản phẩm học tập:
File Word, sản phẩm được lưu trên máy tính
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Báo cáo cá nhân
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Sau khi học sinh hoàn thành bài tập, giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo.
Sử dụng trình duyệt web để tìm kiếm thông tin trên internet về đặc sản quê em, sao chép nội dung vào trong 1 file Word và lưu lại vào ổ đĩa (D:)
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Nắm lại các kiến thức đã được học ở HKI
b) Nội dung: Sử dụng hộp thư điện tử để gửi thư
c) Sản phẩm: Giáo viên nhận được bài của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS đăng nhập Mail đã được tạo ở bài thực hành 3, đính kèm tệp vừa lưa ở trên gửi vào mail cho GV (teacheramb3@gmail.com)
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Đăng nhập mail theo yêu cầu
*Sản phẩm học tập:
Bài của học sinh được gửi vào mail GV
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Thực hiện báo cáo cá nhân
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Sau khi học sinh hoàn thành bài tập, giáo viên mở mail cá nhân và lấy bài về, nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo.
Đăng nhập Mail đã được tạo ở bài thực hành 3, đính kèm tệp vừa lưa ở trên gửi vào mail cho GV (teacheramb3@gmail.com)
Phụ lục (nếu có): Phụ lục có thể là hệ thống câu hỏi cho HS luyện tập, vận dụng cũng có thể là bảng số liệu để HS điền dữ liệu vào.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_on_tap_hoc_ki_1_nam_hoc_2020_2021_hoan.docx