Giáo án Toán Khối 6 - Chương III - Bài 3: Hình bình hành

Giáo án Toán Khối 6 - Chương III - Bài 3: Hình bình hành
docx 11 trang Gia Viễn 06/05/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Khối 6 - Chương III - Bài 3: Hình bình hành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: Ngày dạy:
 Tiết theo KHDH:
 §3. HÌNH BÌNH HÀNH.
 Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được hình bình hành, đặc điểm về hai cạnh đối, góc của hình bình 
hành. 
- Vẽ được hình bình hành bằng thước và com pa
- Viết được các công thức tính chu vi, diện tích của hình bình hành theo độ dài 
cạnh.
- Vận dụng được các công thức tính chu vi, diện tích của hình bình hành để giải 
một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
2. Năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và 
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ 
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành 
nhiệm vụ.
* Năng lực chuyên biệt: 
- Năng lực giao tiếp toán học: nêu được các đặc điểm của hình bình hành, viết 
được các công thức tính chu vi, diện tích hình bình hành.
- Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: sử dụng được thước 
thẳng,compa để đo độ dài cạnh, cắt và gép hình kiểm tra hai góc bằng nhau, kiểm 
tra hai đường thẳng song song, vẽ hình bình hành.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng 
lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, 
tổng hợp, khái quát hóa, để nêu được các đặc điểm của hình bình hành, hình 
thành các công thức tính chu vi và diện tích của hình bình hành; vận dụng được các 
công thức để tính chu vi, diện tích của hình bình hành và giải bài tập một số bài tập 
có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của bạn trong nhóm, lớp; biết giúp đỡ lẫn nhau trong 
hoạt động học tập theo nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng có chia đơn vị, compa, bảng 
phụ, máy chiếu, phiếu bài tập (các bài tập bổ sung).
2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia đơn vị,compa, bảng nhóm, kéo thủ công.
III. Tiến trình dạy học:
Tiết 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu (giới thiệu chương) (5 phút)
a) Mục tiêu: Hs được nhắc lại một số kiến thức liên quan chuẩn bị cho bài học
b) Nội dung: Đặt và giải quyết vấn đề. Thuyết trình, đàm thoại. 
 - Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, Cả lớp cùng học tập
c) Sản phẩm: Học sinh nhận biết được hình thoi , nhớ lại kiến thức hình thoi đã 
học từ năm lớp 4
d) Tổ chức thực hiện: Học sinh quan sát các hình bình hành trong thực tế , hs nêu 
lại kiến thức đã học về hình bình hành ở lớp 4. 
- GV: Đặt vấn đề vào bài: Trong bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách nhận 
biết hình bình hành, cách vẽ hình bình hành và chu vi, diện tích hình bình hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 2.1: Nhận biết hình bình hành
a) Mục tiêu: Hs nhận biết được hình bình hành
b) Nội dung: Đặt và giải quyết vấn đề. Thuyết trình, đàm thoại. 
- Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, chia sẻ nhóm đôi, Cả lớp cùng học tập, 
- Phương tiện dạy học: thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa, êke
c) Sản phẩm: 
- Kết quả thực hiện hoạt động 1 trong SGK trang 102.
- Kết quả thực hiện hoạt động 2 trong SGK trang 102.
- Đặc điểm về hai cạnh đối, về góc của hình bình hành PQRS ở hình 25 SGK.
- Đặc điểm của hình bình hành bất kì.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS SẢN PHẨM
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 1. Nhận biết hình bình hành
 yêu cầu học sinh quan sát hình 22 - Bốn que có 2 cặp que có độ dài bằng nhau thì ta 
 xếp được hình bình hành *HS đọc to và làm Yêu cầu 1
* Báo cáo, thảo luận 1: 
- GV yêu cầu 1 HS lên bảng sắp xếp 4 
que thành hình bình hành.
- HS dưới lớp sắp xếp 4 que thành 
hình bình hành và quan sát, nhận xét 
phần thực hành của bạn bên cạnh, bạn 
trên bảng.
* Kết luận, nhận định 1: 
GV nhận xét kết quả thực hành của 
HS cả lớp 
 Hình 22
 *Nhận xét ( SGK-102)
* GV Giao nhiệm vụ học tập 2: P
GV: Yêu cầu HS hoạt động theo Q
nhóm và điền kết quả vào phiếu học 
tập
-GV yêu cầu HS quan sát hình 23 
 S
trong SGK và nhận xét các cạnh đối R
 Hình 23
của hình bình hành PQRS có song 
song với nhau không? Hình bình hành PQRS có:
* HS thực hiện nhiệm vụ 2: + Hai cạnh đối PQ và RS song song với nhau
 + Hai cạnh đối PS và QR song song với nhau
- HS quan sát hình 23 trong SGK và 
nhận xét các cạnh đối của hình bình 
hành
-GV yêu cầu HS thực hành theo hình 
24 a,b trong SGK và so sánh các 
cạnh đối, các góc của hình bình hành 
 PQRS ? * Báo cáo, thảo luận 2: P
 - GV treo kết quả hoạt động của các Q
 nhóm lên bảng
 - HS dưới lớp đại diện các nhóm đánh 
 giá, nhận xét kết quả của nhóm khác.
 * Kết luận, nhận định 2: S R
 - GV chính xác hóa kết quả của hoạt Hình 24a
 động 2. P
 - GV nhận xét và chốt lại kiến thức P Q
 R
 S R
 Hình 24b
 Hình bình hành PQRS có:
 + Hai cạnh đối PQ và RS bằng nhau 
 + Hai cạnh đối PS và QR bằng nhau 
 + Hai góc PSR và PQR bằng nhau
 Hoạt động 2.2 Vẽ hình bình hành 
a) Mục tiêu: Hs nắm được Các bước vẽ hình bình hành 
b) Nội dung: Đặt và giải quyết vấn đề. Thuyết trình, đàm thoại. 
 - Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cả lớp cùng học tập, nghiên cứu cả lớp
 - Phương tiện dạy học: thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa, êke
c) Sản phẩm:
- Học sinh vẽ được hình bình hành 
- Học sinh nhận biết được các đặc điểm của hình bình hành .
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS SẢN PHẨM
 * GV Giao nhiệm vụ học tập 3: 2. Vẽ hình bình hành 
 Gv giao cho hs yêu cầu 3 (SGK-102)
 Hs quan sát hình 26
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3: 
 GV gọi học sinh lên vẽ hình 
 * Báo cáo, thảo luận 3: GV gọi hs nhận xét 
 A B
 GV nhận xét 
 * Kết luận, nhận định 3: 
 GV giới thiệu vẽ hình bình hành ABCD bằng 
 D
 thước và compa C
 GV yêu cầu học sinh đọc to 2 bước trong sách hình 26
 GV yêu cầu học sinh tự vẽ lại vào vở + Các bước vẽ hình bình hành ABCD 
 (SGK trang 103)
 * GV giao nhiệm vụ học tập 4: 
 -GV yêu cầu học sinh làm Câu hỏi 1 ( SGK-
 103) Câu hỏi 1 ( SGK-103) 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 4: 
 GV gọi học sinh lên bảng vẽ hình 
 - HS dùng thước và compa vẽ hình bình hành 
 MNPQ theo 2 bước N P
 * Báo cáo, thảo luận 3: 
 GV mời hs khác nhận xét 
 M
 * Kết luận, nhận định 3: Q
 GV nhận xét và chốt lại kiến thức
BTVN: (2 phút)
- Ghi nhớ các đặc điểm về hai cạnh đối, góc của hình bình hành. 
- Biết cách vẽ hình bình hành bằng thước và compa theo 2 bước
- Làm các bài tập 1SGK trang 104.
Tiết 2
Hoạt động 2.3: Công thức tính chu vi, diện tích hình bình hành(40 phút)
a) Mục tiêu: Hs biết cách tính chu vi và diên tích của hình bình hành 
b) Nội dung: Đặt và giải quyết vấn đề. Thuyết trình, đàm thoại. 
- Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, nhóm bàn , Cả lớp cùng học tập, nghiên 
cứu cả lớp - Phương tiện dạy học:thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa, êke
 c) Sản phẩm: 
- Công thức tính chu vi và diện tích của hình bình hành: C 2(a b) ; S a.h
- Lời giải của bài tập trên.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS SẢN PHẨM
 3. Chu vi và diện tích của hình bình 
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: hành 
 - GV giao nhiệm vụ thực hiện 
 Yêu cầu 4 ( SGK -103) Yêu cầu 4 ( SGK -103)
 HS thực hiện 5 bước theo sách giáo khoa yêu 
 cầu 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: 
 - GV gọi đại diện trả lời câu hỏi 
 Chỉ ra đường cao của hình bình hành ?
 Dự đoán cách tính chu vi và diện tích hình 
 Hình bình hành có độ dài 2 cạnh là a và b , 
 bình hành
 độ dài đường cao ứng với cạnh a là h
 * Báo cáo, thảo luận 1: + Chu vi hình bình hành là: C 2(a b)
 - GV gọi học sinh nhận xét và đọc lại công 
 thức tính chu vi và diện tích hình bình hành + Diện tích hình bình hành là:
 * Kết luận, nhận định 1: S a.h
 - GV nhận xét và chốt kiến thức 
 *Công Thức:
 - Diện tích hình chữ nhật đó là: S a.h
 - Do đó, diện tích hình bình hành là:
 S a.h
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2:
 - GV yêu cầu học sinh quan sát VD1;2 ( SGK- *Áp dụng:
 104). VD1 ( SGK-104) 
 VD2 ( SGK-104) 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: 
 - GV gọi học sinh lên bảng làm VD1 và VD2 * Báo cáo, thảo luận 2: 
- GV gọi học sinh nhận xét 
* Kết luận, nhận định 2:
- GV nhận xét hướng và dẫn học sinh tự làm 
lại vào vở
* GV giao nhiệm vụ học tập 3:
-GV yêu cầu học sinh lên bảng làm 
Câu hỏi 2 ( SGK-104) 
* HS thực hiện nhiệm vụ 3: Câu hỏi 2 ( SGK-104) 
- GV gọi học sinh lên bảng làm Nhận xét: Độ dài viền khung ảnh bằng chu 
 vi của hình bình hành PQRS
* Báo cáo, thảo luận 3: 
 Chu vi hình bình hành PQRS là: 
- GV gọi học sinh nhận xét 
 2(18 13) 62
* Kết luận, nhận định 3:
- GV nhận xét hướng và dẫn học sinh tự làm 
lại vào vở
* GV giao nhiệm vụ học tập 4:
-GV cho học sinh thêm phần bài tập bổ sung 
yêu cầu học sinh làm theo nhóm: Giải
Bài tập: Cho hình bình hành ABCD có chiều Chu vi hình bình hành ABCD là :
dài cạnh đáy, CD 10cm canh bên AB 8 cm 
và chiều cao nối từ đỉnh A xuống cạnh CD dài 2(10 8) 36 ( cm)
5cm. Tínhchu vi, diện tích của hình bình hành Diện tích hình bình hành ABCD là:
 ABCD ?
 2
 5 . 8 40 ( cm )
* HS thực hiện nhiệm vụ 4: 
(Hoạt động cặp đôi)
* Báo cáo, thảo luận 4: - GV yêu cầu 1 HS nêu cách làm bài, 1 HS lên 
 bảng viết lời giải.
 - HS dưới lớp lắng nghe, quan sát, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 4: 
 - GV gọi hs nhận xét các nhóm nhận xét chéo 
 - GV nhận xét và chốt lại kiến thức
BTVN: (5 phút)
- Viết lại các công thức tính chu vi, diện tích của hình bình hành theo độ dài cạnh 
và đường cao tương ứng
- Bài tập 1; 2 ( Sgk T104).
Tiết 3
3. Hoạt động 3: Luyện tập (40 phút)
a) Mục tiêu: 
- Nhận biết được hình bình hành.
-Vẽ được hình bình hành bằng thước thẳng và compa khi biết độ dài hai cạnh.
- Vận dụng được các công thức tính chu vi, diện tích của hình bình hành để tính 
toán và giải bài tập có nội dung gắn với thực tiễn.
b) Nội dung:Làm bài tập 1 ( bổ sung thêm 1 hình chữ nhật và 1 hình thoi)
bài tập 2 (yêu cầu HS vẽ cả hình), và bài tập đã cho về nhà ở tiết trước.
c) Sản phẩm:
- Kết quả nhận biết hình bình hành trong bài tập 1.
- Hình vẽ và lời giải bài tập 2 
- Lời giải bài tập 1, 2 đã giao về nhà ở tiết trước.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS SẢN PHẨM
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1:
 - GV cho hs quan sát Hình 28 và trả lời câu hỏi 3: Luyện tập
 Bài tập 1(SGK-104) Bài tập 1(SGK-104) 
 Hình bình hành ABCD , EGHI
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: 
 - HS đứng tại chỗ trả lời Hình chữ nhật, hình thoi cũng là hình 
 bình hành * Báo cáo, thảo luận 1: 
- GV gọi học sinh khác nhận xét
* Kết luận, nhận định 1: 
-GV nhận xét và chốt kiến thức
 Bài tập 2(SGK-104) 
* GV giao nhiệm vụ học tập 2:
-HS quan sát hình 29, hoạt động theo nhóm 4 tổ 
ghi kết quả vào bảng phụ
Bài tập 2(SGK-104) 
* HS thực hiện nhiệm vụ 2: 
- GV gọi học sinh lên bảng làm
* Báo cáo, thảo luận 2: 
- GV gọi tổ 1 nhận xét tổ 3, tổ 2 nhận xét tổ 4
* Kết luận, nhận định 2:
- GV nhận xét hướng và dẫn học sinh tự làm lại 
vào vở Diện tích hình bình hành BECG là 189
 m2 ; BE 7m
 Độ dài đường cao CH là: 
 189 : 7 27 ( m )
 Diện tích mảnh đất ban đầu là:
 47.27 1269(m2 ) * GVgiao nhiệm vụ học tập 3: * Áp dụng
 - Yêu cầu 2 HS lên bảng chữa Bài tập 1, - Chữa bài tập 1:
 Bài tập 1: Cho hình bình hành có chu vi là 480 Ta có nửa chu vi hình bình hành là: 
 cm, có độ dài một cạnh gấp 5 lần cạnh kia. Tính 480 : 2 240 (cm)
 chiều dài các cạnh của hình bình hành đó.
 Theo dữ liệu của đầu bài, nếu như coi 
 Bài tập 2 : Điền tiếp vào chỗ trống 1 cạnh là 1 phần thì cạnh còn lại sẽ là 
 5 phần. Như vậy, ta có
 + Chiều dài 1 cạnh của hình hình bình 
 hành là: 240 : 5 1 40 cm 
 + Chiều dài cạnh kia của hình bình 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3: 
 - HS áp dụng công thức tính chu vi, diện tích của hành là: 40 . 5 200 (cm)
 hình bình hành để làm bài tập trên. Đáp án: 1 cạnh của hình bình hành có 
 * Báo cáo, thảo luận 3: chiều dài là 200 cm, cạnh kia của hình 
 bình hành có chiều dài là 40 cm
 - GV yêu cầu 2 HS lần lượt lên bảng viết lời giải 
 bài 1 và bài 2. - Chữa bài tập 2:
 Đáp án: 
 - HS cả lớp quan sát, nhận xét, chữa bài.
 63cm2
 * Kết luận, nhận định 3: 108cm2
 - GV chính xác hóa lời giải và đánh giá mức độ 180cm2
 hoàn thành của HS. 378cm2
 - GV nhận xét và chốt lại kiến thức
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Nhận biết hình bình hành trong cuộc sống; vận dụng các kiến thức về hình bình 
hành để giải bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
- Giao nhiệm vụ tự học cho HS.
b) Nội dung: 
- Giải quyết bài toán thực tiễn.
- Thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân.
c) Sản phẩm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_khoi_6_bai_3_hinh_binh_hanh.docx