Giáo án Toán Khối 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2

Giáo án Toán Khối 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2
docx 82 trang Gia Viễn 05/05/2025 110
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán Khối 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: 25, 26, 27
 BÀI 1: SỐ NGUYÊN ÂM VÀ TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
 Thời gian thực hiện: ( 03 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Biết các số nguyên âm qua những ví dụ cụ thể.
- Biết được tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên 
âm. Số đối của số nguyên. Bước đầu biết được có thể dùng số nguyên để nói về các đại 
lượng có hai hướng ngược nhau.
- Biết biểu diễn các số nguyên trên trục số.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại 
lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ 
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ 
thực tiễn. Biết biểu diễn các số nguyên trên trục số.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực 
mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, 
khái quát hóa, để hình thành và phân biệt được các số nguyên dương, các số nguyên 
âm và số 0. Tìm và viết được số đối của một; vận dụng các kiến thức trên để viết các số 
trên trục số cho trước, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn 
giản.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
 Trang 1 III. Tiến trình dạy học
Tiết 1: 
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Hs bước đầu làm quen với số nguyên âm 
b) Nội dung:
- Hs quan sát hình ảnh đầu bài trong SGK
c) Sản phẩm: 
- Làm quen với số nguyên âm qua nhiệt độ âm độ C
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập Âm 3 độ C gọi là số nguyên âm
 - Giới thiệu chương 2 
 - Yêu cầu HS đọc hình vẽ đầu bài trong 
 SGK
 * HS thực hiện nhiệm vụ
 - HS thảo luận nhóm xem âm 3 độ C là số 
 gì?
 * Báo cáo, thảo luận
 - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ 
 nhanh nhất trả lời
 - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS
 - GV đặt vấn đề vào bài mới: Âm 3 độ C 
 gọi là số nguyên âm vậy số nguyên âm là 
 số được viết như thế nào thì ở chương 
 này ta cùng tìm hiểu. Trước hết ta làm 
 quen với số nguyên âm và tập hợp số 
 nguyên qua bài học hôm nay
 Trang 2 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (85 phút)
Hoạt động 2.1: Làm quen với số nguyên âm (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Hs biết được khi nào thì dùng số nguyên âm qua các ví dụ thực tế
b) Nội dung:
- HS quan sát nhiệt kế hình a, bậc thang hình c và phép tính ở câc c
c) Sản phẩm:
- Hs đọc được các số nguyên âm qua nhiệt kế, bậc thang có độ cao mang dấu trừ đứng 
trước, phép tính nào thực hiện được ở câu c
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1 1. Làm quen với số nguyên âm:
 - HS thực hiên cá nhân làm câu a, các Số nguyên âm được ghi như sau: 
 nhóm thực hiện câu b, c trong phần 1 1; 2; 3; ... và được đọc là: âm một, 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1 âm hai, âm ba,...hoặc : trừ một, trừ hai, trừ 
 - Cá nhân đọc các chỉ số nhiệt độ trong ba, ...
 nhiệt kế ở trên mực số 0 và quan sát các Ví dụ 1: (SGK)
 chỉ số dưới mực số 0 mang dấu gì.
 - Nhóm 1, 2 làm câu b, quan sát các bậc 
 thang có độ cao mang dấu trừ thì nằm ở 
 trên hay ở dưới mực nước.
 - Nhóm 3,4 làm câu c, cho biết phép tính 
 nào không thực hiện được trên tập hợp số 
 tự nhiên 4 3; 4 3; 2 5; 2 5
 * Báo cáo, thảo luận 1
 - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ 
 nhanh nhất trả lời
 - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 1
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS
 - GV: Trong đời sống, để biểu diễn nhiệt 
 độ dưới 0 độ C, độ cao dưới mực nước 
 biển, phép trừ luôn thực hiện được người 
 ta cần bổ sung thêm một loại số mới, đó 
 Trang 3 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 là số nguyên âm.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2 - Thực hành 1
 - HS đọc các số nguyên âm chỉ nhiệt độ Hãy đọc các số nguyên âm chỉ nhiệt độ 
 dưới 00C sau đây: 40C, 100C, 230C. dưới 00C sau đây: 40C, 100C, 230C
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2
 - HS thực hiện cá nhân đọc các số nguyên 
 âm chỉ nhiệt độ dưới 00C sau đây: 40C, 
 100C, 230C
 * Báo cáo, thảo luận 2
 - 1-2 HS đọc các số nguyên âm chỉ nhiệt 
 độ dưới 00C: 40C, 100C, 230C
 - HS dưới lớp lắng nghe, quan sát, nhận 
 xét.
 * Kết luận, nhận định 2
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS
Hoạt động 2.2: Tập hợp số nguyên (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được định nghĩa số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và số nguyên 
âm.
- Hiểu được số nguyên dùng để biểu thị các đại lượng có hướng ngược nhau.
b) Nội dung:
- Thực hiện HĐ2 SGK trang 51 từ đó dự đoán tập hợp số nguyên.
- Làm thực hành 2, thực hành 3, ví dụ 2, ví dụ 3.
- Làm bài tập vận dụng.
c) Sản phẩm: 
- Kí hiệu tập hợp số nguyên.
- Lời giải bài tập vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học 2. Tập hợp số nguyên 
 tập 1 - Các số tự nhiên khác 0 gọi là số nguyên dương.
 Trang 4 Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Viết tập hợp số tự nhiên - Các số -1; -2; -3; ... gọi là số nguyên âm.
- Giới thiệu tập hợp số - Số 0 không phải là số nguyên âm cũng không phải là số 
nguyên Z nguyên dương.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1 - Tập hợp gồm các số nguyên âm, số 0 và các số nguyên 
- Viết tập hợp số tự nhiên dương được gọi là tập hợp số nguyên.
- Chỉ ra các loại số trong tập Ký hiệu tập hợp số nguyên là Z
hợp số nguyên Z mà GV Z ..., 3, 2, 1,0,1,2,3,...
vừa giới thiệu.
 Ví dụ 2: Ta có 5 Z, 9 Z, 0 Z
* Báo cáo, thảo luận 1
- GV yêu cầu một HS lên 
bảng viết tập hợp số tự 
nhiên
- 1-2 HS chỉ ra các loại số 
trong tập hợp số nguyên Z
- HS dưới lớp lắng nghe, 
quan sát, nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1: 
GV chuẩn hóa kiến thức. 
* GV giao nhiệm vụ học Thực hành 2
tập 2 a) 4 Z (Đ), b) 5 Z (Đ), c) 0 Z (Đ)
- Yêu cầu HS làm thực d) 8 N (S) sửa lại 8 Z, e) 6 N (Đ), g) 0 N (Đ).
hành 2
* HS thực hiện nhiệm vụ 2
- Hoạt động nhóm làm bài 
thực hành 2: các phát biểu 
sau đúng hay sai 
a) 4 Z, b) 5 Z, c) 0 Z, 
d) 8 N, e) 6 N, g) 0 N .
* Báo cáo, thảo luận 2
- GV chọn 2 nhóm hoàn 
thành nhiệm vụ nhanh nhất 
trả lời
- HS cả lớp lắng nghe, nhận 
 Trang 5 Hoạt động của GV và HS Nội dung
xét.
* Kết luận, nhận định 2
- GV nhận xét các câu trả 
lời của HS 
* GV giao nhiệm vụ học Trong thực tế, ta thường dùng số nguyên biểu thị các đại 
tập 3 lượng có hai hướng ngược nhau, chẳng hạn
- GV giới thiệu các đại 
lượng có hai hướng ngược 
nhau, ví dụ
- Yêu cầu HS làm thực 
hành 3
* HS thực hiện nhiệm vụ 3
- Nghe GV giới thiệu
- Hoạt động nhóm làm bài 
thực hành 3
* Báo cáo, thảo luận 3
- GV chọn 2 nhóm hoàn 
thành nhiệm vụ nhanh nhất Ví dụ 3: SGK
trả lời Thực hành 3
- HS cả lớp lắng nghe, nhận 
xét.
* Kết luận, nhận định 3
- GV nhận xét các câu trả 
lời của HS 
*GV giao nhiệm vụ học Vận dụng:
tập 4 a)
- Yêu cầu HS làm bài tập 
vận dụng
* HS thực hiện nhiệm vụ 4
- Nhóm 1, 2 làm vận dụng 
a, nhóm 3, 4 làm vận dụng 
 b)
b
 Trang 6 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * Báo cáo, thảo luận 4
 - GV chọn 2 nhóm hoàn 
 thành nhiệm vụ nhanh nhất 
 trả lời
 - HS cả lớp lắng nghe, nhận 
 xét.
 * Kết luận, nhận định 4
 - GV nhận xét các câu trả 
 lời của HS và sửa chữa nếu 
 cần.
Hướng dẫn tự học ở nhà
- Đọc lại các nội dung bài đã học.
- Nhận biết và đọc được số nguyên, mô tả được tập hợp số nguyên.
- Làm bài tập 1, 2 SGK trang 54.
Tiết 2
Hoạt động 2.3: Biểu diễn số nguyên trên trục số (30 phút)
a) Mục tiêu:
- Hình thành được khái niệm trục số, biết đọc và nhận biết trục số
b) Nội dung:
- Thực hiện HĐ3 SGK trang 53.
- Làm ví dụ 4, thực hành 4.
c) Sản phẩm:
- Hs đọc được các điểm trên trục số
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 3. Biểu diễn số nguyên trên trục số
 | | | | | | | | |
 - GV giới thiệu trục số nguyên, ví dụ  4  3  2  10 1 2 34 
 - Yêu cầu HS làm thực hành 4 Hình biểu diễn các số nguyên trên gọi là 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3 trục số
 - Nghe GV giới thiệu - Điểm 0 gọi là điểm gốc của trục số.
 - Hoạt động nhóm làm bài thực hành 4: - Chiều từ trái sang phải gọi là chiều dương, 
 vẽ một trục số, biểu diễn các số -1, -5, 1, chiều từ phải sang trái gọi là chiều âm của 
 Trang 7 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 5, -4 trên trục số. trục số.
 * Báo cáo, thảo luận - Điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số 
 - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ gọi là điểm a
 nhanh nhất trả lời - Ví dụ: (SGK) 
 - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét. Thực hành 4
 | | | | | | | | | | |
 * Kết luận, nhận định  5  4  11 5 
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS và 
 sửa chữa nếu cần.
Hoạt động 2.4: Số đối của một số nguyên (15 phút)
a) Mục tiêu:
- Hs nhận biết được số đối của một số, biết cách tìm số đối của số cho trước
b) Nội dung:
- Thực hiện HĐ4 SGK trang 53, 54.
- Làm ví dụ 5, thực hành 5.
c) Sản phẩm:
- Hs xác định được các số nguyên đối nhau
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 4. Số đối của một số nguyên
 - Giới thiệu số đối, ví dụ, chú ý Hai số nguyên trên trục số nằm ở hai phía 
 - Yêu cầu HS làm thực hành 5 của điểm 0 và cách đều điểm 0 được gọi là 
 * HS thực hiện nhiệm vụ hai số đối nhau.
 - Nghe GV giới thiệu Ví dụ: 1 và -1; 2 và -2; 3 và -3... là các cặp 
 số đối nhau.
 - Hoạt động nhóm làm bài thực hành 5, 
 tìm các số đối của mỗi số sau: 5, -4, -10, Chú ý: SGK 
 2020 Thực hành 5:
 * Báo cáo, thảo luận -5 là số đối của 5
 - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ 4 là số đối của -4
 nhanh nhất trả lời 10 là số đối của -10
 - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét. -2020 là số đối của 2020
 * Kết luận, nhận định 
 Trang 8 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS và 
 sửa chữa nếu cần. 
Hướng dẫn tự học ở nhà
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Nhận biết và đọc được số nguyên, mô tả được tập hợp số nguyên, biết biểu diễn số 
nguyên trên trục số, nhận biết và tìm được số đối của một số nguyên.
- Làm bài tập 3, 4, 5, 6 SGK trang 54,55.
Tiết 3: 
3. Hoạt động 3: Luyện tập (45 phút)
a) Mục tiêu:
- Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung:
- Làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5, 6 SGK trang 54, 55.
c) Sản phẩm:
- Bài giải các bài tập 1, 2, 3, 4, 5, 6 SGK trang 54, 55.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1 Dạng 1: Tập hợp số nguyên
 - Yêu cầu HS làm bài tập 1, 2/SGK Bài 1 trang 54/SGK
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1 a) 5
 HS hoạt động nhóm b) -2
 - Bài 1: dùng số nguyên thích hợp để diễn c) 1
 tả các tình huống ( mỗi nhóm làm một d) -2
 câu) Bài 2 trang 54/SGK
 - Bài 2: các phát biểu sau đúng hay sai a)Đ
 a) 9 N, b) 6 N, c) 3 Z, b) S
 c)Đ
 d) 0 Z, e) 5 Z, g) 20 N
 d)Đ
 ( các nhóm làm hết các câu) e)Đ
 * Báo cáo, thảo luận 1
 - Các nhóm lần lượt trình bày bài 1
 - GV chọn 1 nhóm hoàn thành nhiệm vụ 
 Trang 9 Hoạt động của GV và HS Nội dung
nhanh nhất trả lời bài 2 
- HS cả lớp lắng nghe, nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1
- GV nhận xét các câu trả lời của HS và 
sửa chữa nếu cần.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 Dạng 2: Trục số nguyên
- Yêu cầu HS làm bài tập 3, 4/SGK Bài 3 trang 54/SGK
* HS thực hiện nhiệm vụ 2 a)
 | | | | | | | | |
- HS hoạt động nhóm bài 3: Điền số  1 0123 4 5 67 
nguyên thích hợp vào ô trống ( mỗi nhóm b) 
làm một câu) | | | | | | | | | |
  9  8  7  6 5 4 3  2  1 0 
- Bài 4: vẽ trục số, biếu diễn các số sau lên 
 c) 
trục số +5, -4, 0, -7, -8, 2, 3, 9, -9.( thực 
 | | | | | | | | | |
  8  7  6  5 4 3 2  1 01 
hiện cá nhân) 
 d) 
* Báo cáo, thảo luận 2
 |||| | | | |||  
- Các nhóm lần lượt trình bày bài 3 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
 Bài 4 trang 54/SGK
- GV chọn 1, 2 HS trả lời bài 4
 ||||| | | ||||| | | ||||| | | 
- HS cả lớp lắng nghe, nhận xét. 9 8 7 4 0 2 3 5 9
* Kết luận, nhận định 2
- GV nhận xét các câu trả lời của HS và 
sửa chữa nếu cần.
* GV giao nhiệm vụ học tập 3 Dạng 3: Số đối 
- Yêu cầu HS làm bài tập 5, 6/SGK Bài 5 trang 55/SGK
 | | | | | | |
* HS thực hiện nhiệm vụ 3  2 0 2  
- Thực hiện cá nhân bài 5: vẽ trục số rồi Bài 6 trang 55/SGK:
vẽ trên đó những điểm nằm cách điểm o Số đối của -5 là 5
hai đơn vị; bài 6: tìm các số đối của: -5, -
 Số đối của -10 là 10
10, 4, -4, 0, -100, 2021.
 Số đối của 4 là -4
* Báo cáo, thảo luận 3
 Số đối của -4 là 4
- GV chọn 1, 2 trả lời 
 Số đối của 0 là 0
* Kết luận, nhận định 3
 Số đối của -100 là 100
- GV nhận xét các câu trả lời của HS và 
 Trang 10

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_khoi_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_2.docx