Giáo án Toán Lớp 6 - Bài 5: Hình có trục đối xứng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Bài 5: Hình có trục đối xứng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết theo KHDH: Chương III: HÌNH HỌC TRỰC QUAN § 5: HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về: - Hình có trục đối xứng và trục đối xứng của một hình, - Một số hình hình học có trục đối xứng (hình thang cân, hình tròn, hình chữ nhật ) - Một số vật thể trong thực tế cuộc sống có dạng hình có trục đối xứng (bông tuyết, ngôi sao năm cánh ..) 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. *Năng lực chuyên biệt: - Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, viết, vẽ về hình có trục đối xứng. - Năng lực tư duy và lập luận toán học: nhận biết điểm chung và điểm khác biệt giữa hình có trục đối xứng và các hình khác, lí giải được hình nào là hình có trục đối xứng, còn hình nào không có trục đối xứng... - Năng lực mô hình hóa Toán học: Vận dụng các kiến thức trên để khai thác các tình huống mà hình có trục đối xứng được ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu, các tranh ảnh chuẩn bị cho việc dạy học. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm, bút màu. III. Tiến trình dạy học Tiết 1 1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 5 phút) - Giới thiệu một số hình ảnh có tính chất đối xứng. a) Mục tiêu : - HS phát hiện được tính chất đối xứng xuất hiện trong thực tế. b) Nội dung: HS được yêu cầu: - Quan sát hình ảnh nhận xét về độ cân đối, hài hòa trong các bức tranh. Hình 1 Hình 2 c) Sản phẩm: HS so sánh để rút ra nhận xét về sự khác nhau của 2 bức tranh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt HS nhận xét được Hình 1 có tính động cá nhân. cân đối, hài hòa hơn. - Quan sát hình ảnh để nhận xét về sự cân đối, hài hòa trong 2 bức tranh. * HS thực hiện nhiệm vụ: * Báo cáo, thảo luận: - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất lên trình bày kết quả. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định: - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các đáp án. - GV đặt vấn đề vào bài mới: Trong thực tế cuộc sống có rất nhiều tình huống chúng ta thấy xuất hiện các hình ảnh, đồ vật, sinh vật có tính chất cân đối, hài hòa, ta gọi đó là tính chất đối xứng. Và đền Taj Mal ở Ấn độ chúng ta quan sát ở trên là một công trình tiêu biểu cho kiến trúc đối xứng trục. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (khoảng 35 phút) Hoạt động 2.1: Hình có trục đối xứng (khoảng 18 phút) a) Mục tiêu: - Hs học được cách nhận dạng hình có trục đối xứng. b) Nội dung: - Học sinh được yêu cầu thực hiện ghép hình theo yêu cầu trong hoạt động d - HS thực hiện xếp 2 chiếc ê ke giống nhau để thành Hình 42; 4 miếng bìa giống nhau để thành Hình 43. - Hs gấp hình theo hướng dẫn theo đường thẳng màu đỏ, rồi nhận xét theo cảm nhận bằng mắt thường xem hai nửa có trùng khít với nhau hay không. Nhờ đó thấy được sự tồn tại của hình có trục đối xứng. c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh ; nhận xét của học sinh về sự trùng khít hình. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV chuyển giao nhiệm vụ 1 I.Hình có trục đối xứng: - GV nêu yêu cầu để HS thực hiện theo nội dung Hình ảnh 42; 43 SGK trên. * Thực hiện nhiệm vụ 1: - HS thực hiện theo bàn 2 bạn - HS nêu dự đoán. * Báo cáo, thảo luận 1: - Gv cho đại diện một số nhóm phát biểu nhận xét của nhóm về tính chất của các hình khi gấp theo đường kẻ. - HS cả lớp quan sát, nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - Gv cho HS quan sát video về gấp hình. - GV giới thiệu hình có trục đối xứng. - GC cho HS đọc phần nhận xét. Hình ảnh 42; 43 SGK - GV nhấn mạnh đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình. Hình có trục đối xứng còn được gọi là hình đối xứng trục. * GV chuyển giao nhiệm vụ 2 - GV nêu yêu cầu để HS thực hiện theo nội dung Hoạt động nhóm để tìm ra những hình có trục đối xứng bằng phương pháp gấp. Sau đó vẽ trục đối xứng của hình bằng bút đỏ. - GV đưa cho mỗi nhóm 7 hình trong đó có 5 hình đối xứng trục. - Hs hoạt động trong 3 phút. * Thực hiện nhiệm vụ 2: - HS thực hiện theo nhóm * Báo cáo, thảo luận 2: - Gv cho đại diện 2 nhóm nhanh nhất lên trình bày kết quả trên bảng bằng cách gắn các hình có tính đối xứng trục lên bảng. - GV cho HS đại diện nhóm gấp 1 hình bất kỳ để kiểm chứng cách xác định hình đối xứng trục. - HS cả lớp quan sát, nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - GV nhấn mạnh cách kiểm tra một hình đối xứng bằng cách gấp hình tìm ra trục đối xứng. Bổ sung kết quả, đáp án của HĐ * GV chuyển giao nhiệm vụ 3 - GV nêu yêu cầu HS tìm các hình ảnh trên thực tế trong phòng học có tính đối xứng trục. * Thực hiện nhiệm vụ 2: - HS thực hiện cá nhân. * Báo cáo, thảo luận 2: - Gv cho HS phát biểu ý kiến cá nhân - HS cả lớp quan sát, nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - GV nhấn mạnh trong cuộc sống có rất nhiều hình có trục đối xứng. Hoạt động 2.2: Trục đối xứng của một số hình(khoảng 17 phút) a) Mục tiêu: - Hs học được một hình có thể có một trục đối xứng, có thể có nhiều trục đối xứng và cũng có thể không có trục đối xứng mào. b) Nội dung: - HS được yêu cầu xác định trục đối xứng của một số hình. c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: - Có những hình không có trục đối xứng, có những hình chỉ có một trục đối xứng, nhưng cũng có những hình có nhiều trục đối xứng. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập: 2. Trục đối xứng của một số hình: - HS đọc mục II và quan sát hình - Đoạn thẳng AB là hình có 1 trục đối xứng và trục 44, 45, 46, 47, từ đó rút ra nhận đối xứng là đường thẳng d đi qua trung điểm O của xét về tính đối xứng trục của các đoạn thẳng AB và d vuông góc với AB . hình. * HS thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo nhóm cặp đôi. * Báo cáo, thảo luận: - GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trình bày kết quả thực hiện. - GV yêu cầu vài HS nêu dự đoán về tính chất chung của các hình và số trục đối xứng của mỗi hình. - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và - Đường tròn là hình có nhiều trục đối xứng và nhận xét lần lượt từng câu. mỗi trục đối xứng đều là một đường thẳng đi * Kết luận, nhận định: qua tâm của nó. - GV chính xác hóa kết quả của hoạt động. - Hình thang cân chỉ có một trục đối xứng - Hình lục giác đều có 6 trục đối xứng. Hướng dẫn tự học ở nhà (5 phút) - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. - Làm bài tập 1 ; 2 SGK trang 109. - Đọc nội dung phần có thể bạn chưa biết. Tiết 2 3. Hoạt động luyện tập (khoảng 40 phút) a) Mục tiêu: - HS rèn luyện được cách xác định hình đối xứng trục, tìm được trục đối xứng của một hình, tìm được số trục đối xứng của một hình đối xứng trục. b) Nội dung: - HS được yêu cầu làm các bài tập 1,2 SGK và một số bài tập GV chuẩn bị. c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: - Lời giải các bài tập 1,2 SGK d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GVgiao nhiệm vụ học tập 1: 3. Luyện tập - HS tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm, xác định Câu hỏi trắc nghiệm: tính đối xứng của hình, xác định số trục đối xứng Câu 1: Hình sau có mấy trục đối của một hình. xứng: Bổ sung cụ thể Câu hỏi và đáp án trắc nghiệm * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. - HS theo dõi câu hỏi GV chiếu, trả lời đáp án. * Báo cáo, thảo luận 1: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi. - Cả lớp quan sát và nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS. A. 1; B.2; C.3; D.4 - Cách xác định hình đối xứng trục: Tìm ra trục đối Đáp án : 4 trục xứng; - Một hình có thể không có trục đối xứng, có một trục đối xứng hoặc nhiều hơn 1 trục đối xứng. Câu 2: Hình sau có mấy trục đối xứng A.1; B.2; C.3; D.4 Đáp án: 3 Câu 3: Hình sau có mấy trục đối xứng: A. 1; B.3; C. 4; D.5 Đáp án: 5 * GVgiao nhiệm vụ học tập 2: Bài 1: Tìm các hình có trục dối - HS làm bài tập 1 SGK xứng * HS thực hiện nhiệm vụ 2: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. * Báo cáo, thảo luận 2: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi. Dự kiến sản phẩm: - Cả lớp quan sát và nhận xét. Chữ H có 2 trục đối xứng * Kết luận, nhận định 2: Hình ngôi sao có 5 trục đối xứng - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ Hình tròn họa tiết có 4 trục đối xứng. hoàn thành của HS. - Cách xác định hình đối xứng trục: Tìm ra trục đối xứng; - Một hình có thể không có trục đối xứng, có một trục đối xứng hoặc nhiều hơn 1 trục đối xứng. * GVgiao nhiệm vụ học tập 3: - HS làm bài tập 2 SGK * HS thực hiện nhiệm vụ 3: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. * Báo cáo, thảo luận 3: Bài 2: Tìm hình có trục đối xứng, và - GV yêu cầu vài HS phát biểu các bước rút gọn tìm các trục đối xứng của hình , kể phân số, tính chất cơ bản của phân số. cả màu sắc. - Cả lớp quan sát và nhận xét. Hình a: Có 1 trục đối xứng. * Kết luận, nhận định 3: Hình b: Có 2 trục đối xứng. - GV khẳng định kết quả đúng, đánh giá mức độ Hình c: Có 2 trục đối xứng. hoàn thành của HS. - Lưu ý HS sự đối xứng tính cả màu sắc và hình dạng họa tiết. * GVgiao nhiệm vụ học tập 4: Các chữ cái in hoa có trục đối xứng - HS tìm các chữ cái tiếng anh in hoa có trục đối là: xứng, tìm số trục đối xứng của chữ cái đó. A,B,C,D,E,H,I,K,M,O,T,U,V,X,Y,Z * HS thực hiện nhiệm vụ 4: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo nhóm. - Thi xem trong 3 phút nhóm nào được nhiều chữ cái hơn là chiến thắng. * Báo cáo, thảo luận 4: - GV chiếu đáp án, cho các nhóm chấm chéo lẫn nhau. - Cả lớp quan sát và nhận xét. * Kết luận, nhận định 4: - GV khẳng định kết quả đúng, đánh giá mức độ hoàn thành của HS. * GVgiao nhiệm vụ học tập 5: Trò chơi: Tìm cặp - HS thực hiện trò chơi. - GV chuẩn bị 5 bức tranh đối xứng, cắt đôi; Bổ sung hình các bức tranh GV dự định chọn * HS thực hiện nhiệm vụ 5: - GV cho các con tham gia 2 đội, mỗi đội 5 HS. - Gv giao cho mỗi nhóm một nửa bức tranh, HS phải quan sát nửa còn lại ở nhóm kia để tìm cặp. * Báo cáo, thảo luận 5: - Nhóm nhanh nhất sẽ được thưởng. * Kết luận, nhận định 5: - GV đánh giá mức độ hoàn thành của HS. - Gv cho HS ghép các cặp thành các bức tranh có tính chất đối xứng. - Lưu ý HS sự đối xứng tính cả màu sắc và hình dạng họa tiết. * GVgiao nhiệm vụ học tập 6: Trò chơi: - HS thực hiện hoạt động tô màu theo mẫu có sẵn Em làm họa sỹ: - GV chuẩn bị 3 tờ tranh có tính đối xứng đã tô GV tự chuẩn bị tranh vẽ đối xứng, màu sẵn, mỗi tờ in 2 bản. GV bổ sung tranh dự định sử dụng * HS thực hiện nhiệm vụ 6: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo nhóm. - Thời gian hoạt động 5 phút - HS báo cáo kết quả trên bảng. * Báo cáo, thảo luận 6:
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_bai_5_hinh_co_truc_doi_xung.docx



