Giáo án Toán Lớp 6 - Chủ đề 1: Đầu tư kinh doanh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Chủ đề 1: Đầu tư kinh doanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết theo KHDH: CHỦ ĐỀ 1: ĐẦU TƯ KINH DOANH Thời gian thực hiện: 3 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về: - Học sinh nhận biết và hiểu được một số khái niệm cơ bản: Tài chính, kinh doanh, thị trường, các cách để tăng lợi nhuận. - Thực hiện được tính lợi nhuận và các yêu cầu của dự án. - Học sinh vận dụng được các kiến thức trong việc đầu tư tài chính vào đầu tư tài chính cụ thể, đối tượng hướng tới, thị trường, hạch toán doanh thu, lợi nhuận. 2. Năng lực: - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Thiết bị dạy học: Tivi thông minh, bảng phụ ( giấy Ao). Mô hình về tiền giả định. - Học liệu: Sách giáo khoa, Sách giáo viên, video khởi nghiệp, phiếu nhiệm vụ học tập. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học Tiết 1 1. Hoạt động 1: Hoạt động trải nghiệm và hình thành kiến thức mới. (khoảng 8 phút) - Xem video về khởi nghiệp. a) Mục tiêu : - Tạo tâm thế, dẫn dắt học sinh vào vấn đề thực tiễn, tìm hiểu thực tiễn, bài học cho bản thân thông qua video khởi nghiệp. b) Nội dung: Xem video trên youtube: 11 ý tưởng khởi nghiệp về nông nghiệp hay nhất hiện nay - Youtube c) Sản phẩm: Học sinh hiểu cơ bản về kinh doanh và các mô hình kinh doanh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS quan sát, theo dõi các video được chiếu trên tivi. - Trả lời câu hỏi: Em hiểu thế nào là kinh doanh? * HS thực hiện nhiệm vụ: - Quan sát video và suy nghĩ trả lời câu hỏi. * Báo cáo: - HS trả lời. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định: - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các đáp án. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới : Một số kiến thức về tài chính, kinh doanh ( Khoảng 12 phút) a) Mục tiêu: - Hs biết được các khái niệm về tài chính, kinh doanh, các cách để tăng lợi nhuận. b) Nội dung: - Học sinh được yêu cầu đọc SGK phần 1, phát biểu được khái niệm tài chính, kinh doanh, các cách để tăng lợi nhuận. - Lấy ví dụ được về kinh doanh và cách tăng lợi nhuận c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1: I. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHỦ - GV đưa các khái niệm về tài chính, kinh doanh ĐỀ trên bảng phụ và giải thích về các khái niệm đó. 1. Một số kiến thức về tài chính, kinh - Có thể đưa ra các ví dụ thực tế để thông qua doanh đó giới thiệu học sinh về các kiến thức về vốn, a, Tài chính giá cả, chi phí vận hành, doanh thu, lợi nhuận, -Tài chính là tổng số tiền có được của lãi, lỗ. một cá nhân, một tổ chức, một doanh - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm nhỏ theo bàn nghiệm, hoặc một quốc gia. lấy ví dụ thực tế về hình thức kinh doanh bán b, Kinh doanh nông sản sạch như trên video phần mở đầu. -Kinh doanh bao gồm những hoạt động Phân tích kiến thức về vốn, giá cả, chi phí vận mua và bán. Các yếu tố cơ bản trong hành, doanh thu, lợi nhuận, lãi, lỗ. kinh doanh là: Vốn, chi phí vận hành, * HS thực hiện nhiệm vụ 1: doanh thu, lợi nhuận, lãi, lỗ. - HS lắng nghe và quan sát GV giới thiệu cách Phiếu hoạt động nhóm: viết gọn. Chủ đề: Bán nông sản sạch - HS thảo luận nhóm. 1.Vốn: .. * Báo cáo, thảo luận 1: 2. Giá cả: . - GV yêu cầu các nhóm báo cáo bài thông qua 3.Chiphí: phiếu học tập. GV sử dụng máy chiếu vật thể để chiếu phiếu học tập. - HS cả lớp quan sát, nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - GV giới thiệu các khái niệm về tài chính và 4. Doanh thu: kinh doanh. Yêu cầu học sinh nhắc lại. 5. Lợi nhuận: . 6. Lãi: 7. Lỗ: .. * GV giao nhiệm vụ học tập 2: c, Các cách để tăng lợi nhuận - Thông qua các kiến thức về lợi nhuận, GV yêu • Tăng doanh thu cầu hoạt động cá nhân trả lời “ Nêu các cách - Nâng giá mặt hàng thức để tăng lợi nhuận ?” - Thu hút người mua để bán được nhiều - Thông qua các kiến thức về doanh thu, GV yêu hàng cầu hoạt động cá nhân trả lời “ Nêu các cách - Giảm chi phí vận hàng và vốn. thức để tăng doanh thu?” * HS thực hiện nhiệm vụ 2: - HS lần lượt thực hiện các nhiệm vụ trên. * Báo cáo, thảo luận 2: - Trả lời các câu hỏi - HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng câu. * Kết luận, nhận định 2: - GV giải thích các cách để tăng doanh thu, lợi nhuận. Hoạt động 3: Hoạt động củng cố luyện tập: Kiến thức toán học (khoảng 15 phút) a) Mục tiêu: - Hs Nắm được công thức tính lợi nhuận, từ đó phát triển kiến thức toán học thông qua bài toán kinh doanh cụ thể. b) Nội dung: - HS được yêu cầu đọc và tìm hiểu ví dụ về bài toán cụ thể. c) Sản phẩm: HS nắm được cách tính doanh thu và lợi nhuận thông qua bài toán. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 2. Kiến thức toán học - Từ các kiến thức về lợi nhuận, GV đặt kí hiệu Công thức tính lợi nhuận: A là doanh thu, B là vốn, C là chi phí vận hành, Lợi nhuận A B C Yêu cầu HS sử dụng phép toán để tính lợi nhuận Trong đó: A là doanh thu theo A, B, C. B là vốn * HS thực hiện nhiệm vụ 1: C là chi phí vận hành. - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. * Báo cáo, thảo luận 1: - GV yêu cầu HS lên bảng trình bày kết quả tính lợi nhuận - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - GV chính xác hóa công thức tính lợi nhuận và giải thích. * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Ví dụ: SGK. GV chiếu lên bảng phụ Ví dụ bài toán kinh doanh SGK tr90. Yêu cầu HS đọc và phân tích bài toán * HS thực hiện nhiệm vụ 2: - HS thực hiện nhiệm vụ trên. * Báo cáo, thảo luận 2: - Trả lời các câu hỏi * Kết luận, nhận định 2: - GV giải thích ví dụ và kết quả của bài toán tính lợi nhuận. 3. Hoạt động 4: Hoạt động tìm tòi, mở rộng: Kĩ năng tìm kiếm thông tin và trình bày sản phẩm (khoảng 8 phút) a) Mục tiêu: - HS tìm hiểu thêm về một số thông tinh về tài chính, kinh doanh từ nhiều nguồn - Tìm hiểu thêm cách thức trình bày và giới thiệu sản phẩm ở thực tế. b) Nội dung: - HS tìm kiếm thông tin về tài chính kinh doanh. c) Sản phẩm: Các thông tin về tài chính kinh doanh, cách thức trình bày và giới thiệu sản phẩm. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 3. Kĩ năng tìm kiếm thông tin và - GV cho HS hoạt động nhóm 4 người. Mỗi nhóm trình bày sản phẩm. sẽ được trao 1 máy tính bảng có kết nối Internet tìm hiểu về tài chính, kinh doanh, cách thức trình bày và giới thiệu sản phẩm nào đó trong thực tế. * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo nhóm. * Báo cáo, thảo luận 1: - GV yêu cầu nhóm HS trình bày những gì mình tìm hiểu được. * Kết luận, nhận định 1: - GV nhấn mạnh một số hình thức kinh doanh, sản phẩm trong thực tế. Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút) - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. - Về nhà tìm hiểu thêm một số thông tin về tài chính, kinh doanh qua cha mẹ, người thân trong gia đình và các phương tiện thông tin truyền thông. - Tìm hiểu thêm các cách thức trình bày, giới thiệu sản phẩm trong thực tế. - Suy nghĩ về một ý tưởng kinh doanh nào đó. Tiết 2 Hoạt động 1. Hoạt động khởi động và trải nghiệm (khoảng 7 phút) a) Mục tiêu: Tạo tâm thế, dẫn dắt học sinh vào vấn đề thực tiễn, tìm hiểu thực tiễn, bài học cho bản thân thông qua video. b) Nội dung: Xem video trên youtube: "Con Nhà Người Ta" Cô Bé 11 tuổi gọi vốn thành công ngoài mong đợi | Thương Vụ Bạc Tỉ Mùa 2 Tập 9 - YouTube Link: c) Sản phẩm: Hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh thông qua video d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu Thương vụ Bạc Tỉ cầu HS quan sát, theo dõi các video được chiếu trên tivi. - Trả lời câu hỏi: Thông qua video em nhận thấy bạn HS đó đã làm được gì? * HS thực hiện nhiệm vụ: - Quan sát video và suy nghĩ trả lời câu hỏi. * Báo cáo: - HS trả lời. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định: - Một bạn cũng tuổi chúng ta đã kinh doanh và gọi vốn đầu tư thành công. - Vậy chúng ta hãy cũng nhau tham gia kinh doanh một mặt hàng nào đó. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới : Gợi ý các tổ chức hoạt động học tập ( Khoảng 15 phút) a) Mục tiêu: - Hoạt động này nhằm tạo cơ hội để HS trải nghiệm, củng cố các kiến thức về kinh doanh ở tiết học trước. b) Nội dung: - Học sinh chia nhóm, thảo luận được nhiệm vụ, thành phần của nhóm. - Thực hiện các hoạt động , , c) Sản phẩm: Thực hiện các hoạt động 1, 2, 3. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Chia lớp thành các nhóm II. Gợi ý các tổ chức hoạt động học tập *Giao nhiệm vụ học tập: 1. Phần chuẩn bị - Học sinh sau khi xem video, triển khai tới học sinh các hoạt động cần làm. - Chia học sinh theo nhóm (4 – 8 học sinh), thực hiện các hoạt động , , *Thực hiện nhiệm vụ: - Hs lắng nghe nhiệm vụ và nghiên cứu sách giáo khoa theo nhóm. - Nhận số tiền giả định của nhóm. *Báo cáo, thảo luận: - HS thực hiện theo yêu cầu. *Kết luận, nhận định: - GV nhấn mạnh các hoạt động kinh doanh. 3. Hoạt động 3. Hoạt động luyện tập và củng cố, tìm tòi mở rộng (khoảng 22 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức về đầu tư kinh doanh vào nhiệm vụ lập kế hoạch đầu tư kinh doanh. b) Nội dung: Lập kế hoach đầu tư kinh doanh và dự kiến doanh thu (Nhiệm vụ 1, 2) c) Sản phẩm: Kế hoạch kinh doanh và doanh thu dự kiến cụ thể của các nhóm. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *Giao nhiệm vụ học tập: - Hoàn thành nội dung nhiệm - Mỗi đội cử ra 1 nhóm trưởng, nhóm phó, thư kí. vụ 1 và 2. - Phân công công việc cụ thể cho mỗi người, thời gian hoàn thành. - Thư kí tổng hợp báo cáo giáo viên. - Nhiệm vụ: Lên kế hoạch đầu tư kinh doanh viết báo cáo tóm tắt dự kiến doanh thu gợi ý nhiệm vụ 1 và 2 ( GV chiếu 2 nhiệm vụ lên bảng phụ) - Khuyến khích các nhóm sử dụng công thức: “Lợi nhuận A B C ” để đưa ra các hình thức thu hút người mua như: giảm giá, khuyến mại, *Thực hiện nhiệm vụ học tập. - Thành lập đội, phân công nhiệm vụ cho từng người, thời gian hoàn thiện, bầu nhóm trưởng, nhóm phó, thư kí. - Lựa chọn đầu tư kinh doanh. - Bàn bạc thống nhất phương án thực hiện. - Lên báo cáo doanh thu dự kiến: Bán được bao nhiêu sản phẩm hòa vốn, dự kiến bán được bao nhiêu sản phẩm. *Báo cáo thực hiện nhiệm vụ học tập. - Vòng 1: Viết báo cáo kế hoạch kinh doanh và dự kiến doanh thu gửi cho giáo viên. *Kết luận nhận đinh: - Nhận xét những điểm đã tốt, chưa tốt cần bổ sung, cần thay đổi. - Khen những thành viên làm tốt, khích lệ đôn đốc các học sinh khác. Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút) - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. - Tìm hiểu các mô hình kinh doanh thực tế, tiết sau tiến hành thực hành. Tiết 3: Hoạt động 1. Hoạt động thực hành và trải nghiệm (khoảng 20 phút) a) Mục tiêu: HS thực hiện thực hành kinh doanh tại lớp với mô hình tiền giả định. - Kích thích tính tập trung, phát huy các năng lực toán học đặc thù trong kinh doanh. b) Nội dung: HS thực hiện thực hành kinh doanh tại lớp với mô hình tiền giả định. c) Sản phẩm: Thực hành kinh doanh bán hàng, viết báo cáo kinh doanh, tính doanh thu và lợi nhuận. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu thực hành 2. Phần thực hiện bán hàng. - Trong quá trình thực hành, GV khuyến khích học sinh thực hiện đóng vai trò “Người bán – Người mua” để tạo không khí cho hoạt động, kích thích sự tập trung để đạt hiệu quả khi thực hành. - Thực hiện viết báo cáo kinh doanh theo mẫu, tính doanh thu và lợi nhuận của . * HS thực hiện nhiệm vụ: - Thực hiện bán hàng, mua hàng, viết báo cáo kinh doanh, tính doanh thu và lợi nhuận. * Kết luận, nhận định: - Quan sát hoạt động thực hành, đôn đốc, khích lệ các nhóm thực hành kinh doanh tốt. - Hướng dẫn các nhóm viết báo cáo kinh doanh ( theo mẫu) MẪU BÁO CÁO KINH DOANH Tên nhóm: Thành viên: .. Sản phẩm kinh doanh: Các hình thức, chiến lược kinh doanh: . .. .. • Yêu cầu mong muốn: Sản phẩm Giá mua Giá bán ra Số lượng Số lượng Lợi nhuận vào mua bán • Kết quả thực tế đạt được: Sản phẩm Giá mua Giá bán ra Số lượng Số lượng Lợi nhuận vào mua bán Hoạt động 2. Hoạt động luyện tập, báo cáo ( khoảng 10 phút) a) Mục tiêu: HS báo cáo được mô hình kinh doanh của nhóm, đưa được ra doanh thu và lợi nhuận của nhóm. Xác định mình kinh doanh lãi hay lỗ, từ đó áp dụng vào thực tế. b) Nội dung: HS thực hiện báo cáo mô hình kinh doanh. c) Sản phẩm: Thực hiện được và nhiệm vụ 1 và nhiệm vụ 2. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu thực hiện 3. Phần tổng kết Yêu cầu của và nhiệm vụ 1 và nhiệm vụ 2. ( chiếu lên máy chiếu) * HS thực hiện nhiệm vụ: - Các nhóm thực hiện nhiệm vụ. * Báo cáo: - Các nhóm báo cáo kết quả và giải thích cách làm. - Các nhóm khác theo dõi và trao đổi, hỏi đáp thêm. - Tổng kết và rút kinh nghiệm. * Kết luận, nhận định: - GV tổng kết chung, nhận xét kết quả kinh doanh của từng nhóm. - Ghi nhận, khen thưởng những nhóm có thành tích kinh doanh tốt. Hoạt động 3: Hoạt động đánh giá (khoảng 10 phút) a) Mục tiêu: Đánh giá học tập dự án. b) Nội dung: HS thực hiện báo cáo mô hình kinh doanh. c) Sản phẩm: Thực hiện được và nhiệm vụ 1 và nhiệm vụ 2. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu thực hiện 3. Phần tổng kết Yêu cầu của và nhiệm vụ 1 và nhiệm vụ 2. ( chiếu lên máy chiếu) * HS thực hiện nhiệm vụ: - Các nhóm thực hiện nhiệm vụ. * Báo cáo: - Các nhóm báo cáo kết quả và giải thích cách làm. - Các nhóm khác theo dõi và trao đổi, hỏi đáp thêm. - Tổng kết và rút kinh nghiệm. * Kết luận, nhận định: - GV tổng kết chung, nhận xét kết quả kinh doanh của từng nhóm. - Ghi nhận, khen thưởng những nhóm có thành tích kinh doanh tốt. Dự kiến: Các bảng tiêu chí đánh giá Bước 1. GV đánh giá kết quả hoạt động của nhóm Bước 2. Nhân số điểm đánh giá của GV với số lượng thành viên trong nhóm Bước 3. Mỗi thành viên trong nhóm phân bổ số điểm này cho tất cả các thành viên trong nhóm. Bước 4. Mỗi thành viên trong nhóm tính tổng điểm đánh giá của các thành viên khác và của chính mình Bước 5.Mỗi thành viên chia tổng điểm trên cho sỗ thành viên trong nhóm sẽ được điểm của chính mình. Bước 6. GV và HS phản hồi Bảng 1: Giáo viên tự đánh giá Nhóm .ngày tháng năm STT Tiêu chí đánh giá Điểm tối đa Điểm có thể đạt Ghi chú 1 Số lượng thành viên tham gia 1 đầy đủ 2 Tổ chức làm việc nhóm: phân 1 công trưởng nhóm, thư ký, phân công công việc, có kế hoạch làm việc 3 Các thành viên tích cực hoạt 1 động nhóm 4 Nhóm báo cáo: - Trình bày tự tin, rõ ràng, dễ 2 hiểu - Trả lời được câu hỏi của Gv và 2 nhóm bạn - Hình thức báo cáo (A0, sile, 1 ) 5 Nhóm chưa báo cáo: - Lắng nghe báo cáo 1 - Có ý kiến nhận xét các nhóm 1 6 Thực hiện tốt các yêu cầu trong 1 khi làm việc Tổng 10/10 ../10 Ví dụ: Đánh giá kết quả công việc của mỗi thành viên trong nhóm 1 + GV đánh giá 7/10 + Nhóm có 6 HS nên 7 6 42 + Mỗi thành viên trong nhóm phân bổ số điểm 42 này cho tất cả các thành viên trong nhóm.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_chu_de_1_dau_tu_kinh_doanh.docx



