Giáo án Toán Lớp 6 - Chương III - Bài 5: Hình có trục đối xứng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Chương III - Bài 5: Hình có trục đối xứng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết theo KHDH: Chương III: HÌNH HỌC TRỰC QUAN §5: HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nhận biết được trục đối xứng của một hình phẳng. - Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh 2 chiều). 2. Năng lực - Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số NL toán học như: NL tư duy và lập luận toán học; NL mô hình hoá toán học; NL giao tiếp toán học; NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán; NL giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực hiện - Trung thực: thể hiện ở bài toán vận dụng thực tiễn cần trung thực. - Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Thiết bị dạy học: Thước kẻ, bảng phụ, bảng nhóm. - Học liệu: sách giáo khoa, tài liệu trên mạng internet. III. Tiến trình dạy học Tiết 1 1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 8 phút) a) Mục tiêu: Khơi gợi được hứng thú cho học sinh tìm hiểu về hình có trục đối xứng b) Nội dung: hoàn thành các câu hỏi mà GV đưa ra c) Sản phẩm: HS làm quen với hình có trục đối xứng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV + HS Tiến trình nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: Quan sát 2 hình ảnh và cho biết hình nào cân xứng hài hòa, hình nào chưa cân xứng hài hòa * HS thực hiện nhiệm vụ: - Phương thức hoạt động: Học sinh hoạt động cá nhân. * Báo cáo, thảo luận: HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi của giáo viên. * Kết luận, nhận định: - GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS - GV chốt lại kiến thức và đặt vấn đề vào bài. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( khoảng 35 phút ) HĐ 1: Hình có trục đối xứng a) Mục tiêu: HS nhận biết được hình có trục đối xứng và tìm được trục đối xứng của các hình đó. b) Nội dung: Hoàn thành các câu hỏi mà giáo viên đưa ra c) Sản phẩm: Các kiến thức đã học d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Tiến trình nội dung * GV chuẩn bị sẵn 2 mảnh giấy có hình I. Hình có trục đối xứng như bên rồi giao nhiệm vụ học tập 1: Quan sát GV gấp 2 hình theo đường kẻ và nhận xét về 2 phần sau khi gấp của mỗi hình * HS thực hiện nhiệm vụ: - Phương thức hoạt động: Học sinh hoạt động cá nhân. - Sau khi gấp hình theo đường kẻ, hai * Báo cáo, thảo luận: phần của mỗi hình trùng khít với nhau. HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi của giáo viên. - Hai hình trên được gọi là hình có trục * Kết luận, nhận định: đối xứng. - GV đánh giá, chốt kiến thức. - đường kẻ ở mỗi hình trên được gọi là trục đối xứng Chú ý: Hình có trục đối xứng còn được * GV giao nhiệm vụ học tập 2: GV phát gọi là hình đối xứng trục. cho mỗi nhóm 7 hình và yêu cầu: - Hãy chỉ ra các hình có trục đối xứng trong các hình đã cho và xác định trục đối xứng của nó bằng bút và thước * HS thực hiện nhiệm vụ: (H1) (H2) (H3) HS dựa vào các thông tin của SGK và VD đầu tiên để trả lời câu hỏi * Báo cáo, thảo luận: + nhóm 6 HS (H4) (H5) (H6) + Đại diện nhóm lên báo cáo kết quả * Kết luận, nhận định: Gv đánh giá, chốt kiến thức. * GV giao nhiệm vụ học tập 3: (H7) - Ở H2, H4, H6 có thể tìm được nhiều - Các hình có trục đối xứng: H1, H2, hơn 1 trục đối xứng không? - Các hình 2, 4, 6 có bao nhiêu trục đối H4, H5, H6. xứng? vẽ các trục đối xứng mà em có thể - Các hình 2, 4, 6 có nhiều hơn 1 trục tìm được của mỗi hình? đối xứng * HS thực hiện nhiệm vụ: Hs hoạt động theo nhóm 6 bạn * Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm báo cáo kết quả * Kết luận, nhận định: Gv đánh giá, chốt kiến thức. HĐ 2: Trục đối xứng của một số hình a) Mục tiêu: Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh 2 chiều). b) Nội dung: Hoàn thành các câu hỏi mà giáo viên đưa ra c) Sản phẩm: Các kiến thức đã học d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Tiến trình nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: Học sinh II. Trục đối xứng của một sô hình đọc ví dụ 1; 2; 3 (trang 108, SGK), trả 1. Đoạn thẳng AB là hình có trục đối lời câu hỏi: xứng và trục đối xứng là đường thẳng d - Tìm một hình có trục đối xứng và chỉ đi qua trung điểm O của đoạn thẳng AB ra trục đối xứng của hình đó và vuông góc với AB (Hình 44). * HS thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động cá nhân * Báo cáo, thảo luận: HS đứng tại chỗ trả lời * Kết luận, nhận định: Gv đánh giá, 2. Đường tròn là hình có nhiều trục đối chốt kiến thức. xứng và mỗi trục đối xứng là một đường thẳng đi qua tâm của nó (Hình 45) 3. Hình thang cân có 1 trục đối xứng là đường thẳng a (Hình 46) Hình lục giác đều có 6 trục đối xứng là các đường thẳng m, n, p, q, r, s (Hình 47) Tiết 2 3. Hoạt động 3: Luyện tập ( khoảng 30 phút ) a) Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức vừa học để giải quyết một số bài toán. b) Nội dung: bài tập 1, 2 trang 109, SGK c) Sản phẩm: HS làm được các bài tập tìm hình có trục đối xứng, xác định được trục đối xứng của các hình đó d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Tiến trình nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1: bài tập 1 trang 109, SGK * HS Thực hiện nhiệm vụ: + Phương thức hoạt động: Hoạt động cặp đôi * Báo cáo, thảo luận: - Đại diện 1 HS đứng tại chỗ trả lời - HS còn lại chú ý theo dõi, quan sát nhận xét bài làm của bạn. * Kết luận, nhận định: Gv đánh giá, chốt kiến thức. * GV giao nhiệm vụ học tập 2: bài tập 2 trang 109, sgk * HS Thực hiện nhiệm vụ: + Phương thức hoạt động: Hoạt động cặp đôi * Báo cáo, thảo luận: - Đại diện 1 HS đứng tại chỗ trả lời - HS còn lại chú ý theo dõi,quan sát nhận xét bài làm của bạn. * Kết luận, nhận định: Gv đánh giá, chốt kiến thức. * GV giao nhiệm vụ học tập 3: áp dụng kiến thức vừa học về trục đối xứng, hãy giải thích vì sao chữ “AMBULANCE” trên xe cấp cứu lại viết ngược * HS Thực hiện nhiệm vụ: Theo một số lái xe cấp cứu chuyên + Phương thức hoạt động: Hoạt động cá nghiệp, khi vận chuyển cấp cứu, loại xe nhân này được ưu tiên tuyệt đối, vì lý do phải * Báo cáo, thảo luận: di chuyển nhanh để cứu sống người bệnh nên chữ "Ambulance" được viết - HS đứng tại chỗ trả lời ngược, mục đích để khi nghe còi hú từ xa người đi đường sẽ nhìn vào kính * Kết luận, nhận định: Gv đánh giá, chiếu hậu của mình sẽ dễ dàng đọc chốt kiến thức. được chữ " Ambulance ". * GV giao nhiệm vụ học tập 4: HS chơi trò chơi: tìm điểm khác nhau giữa 2 bức tranh ( áp dụng kiến thức về hình có trục đối xứng ) * HS Thực hiện nhiệm vụ: + Phương thức hoạt động: Hoạt động nhóm 6 HS * Báo cáo, thảo luận: - Đại diện nhóm báo cáo kết quả - HS còn lại chú ý theo dõi, quan sát nhận xét bài làm của bạn. * Kết luận, nhận định: Gv đánh giá, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng ( khoảng 13 phút ) a) Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức về hình có trục đối xứng vào thực tế b) Nội dung: Làm bài tập 3 trang 109, SGK c) Sản phẩm: Học sinh đọc hiểu và trả lời được các câu hỏi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Tiến trình nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1: bài tập 3 - Một số hình có trục đối xứng trong trang 109, SGK thực tiễn: con bướm, đèn giao thông, mặt bảng * HS Thực hiện nhiệm vụ: + Phương thức hoạt động: Hoạt động cá nhân * Báo cáo, thảo luận: - HS đứng tại chỗ trả lời - HS còn lại chú ý theo dõi,quan sát nhận xét bài làm của bạn. * Kết luận, nhận định: Gv đánh giá, chốt kiến thức. * Hướng dẫn tự học ở nhà + Học bài, xem lại bài. + Đọc có thể em chưa biết. + Đọc trước bài mới: Hình có tâm đối xứng
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_chuong_iii_bai_5_hinh_co_truc_doi_xung.docx



