Giáo án Toán Lớp 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm "Hoạt động thể thao nào được yêu thích nhất trong hè" - Năm học 2022-2023

Giáo án Toán Lớp 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm "Hoạt động thể thao nào được yêu thích nhất trong hè" - Năm học 2022-2023

- Năng lực tự học: HS tự chuẩn bị giấy, bút, máy tính và hoàn thành được các nhiệm vụ học tập ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

 

docx 7 trang Mạnh Quân 26/06/2023 7331
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm "Hoạt động thể thao nào được yêu thích nhất trong hè" - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết theo KHDH:
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
HOẠT ĐỘNG THỂ THAO NÀO
ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT TRONG HÈ
Thời gian thực hiện: (02 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- Giúp HS tìm hiểu và phân tích được các hoạt động thể thao trong hè của các bạn HS trong trường mình. 
- Rèn luyện cho HS cách thu thập dữ liệu, tổ chức dữ liệu, xử lí dữ liệu và phân tích dữ liệu về lựa chọn hoạt động thể thao hè mà học sinh yêu thích.
- Rèn kĩ năng đặt câu hỏi nghiên cứu, lập bảng, thu thập và tổ chức dữ liệu với bảng thống kê; biểu diễn và phân tích dữ liệu với các loại biểu đổ cột, cột kép đã học.
- Vận dụng được kiến thức về Thống kê và Xác suất để giải quyết một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự chuẩn bị giấy, bút, máy tính và hoàn thành được các nhiệm vụ học tập ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: Nghe hiểu và ghi chép được các thông tin do các bạn cung cấp, sử dụng được các chữ số, chữ cái, kí hiệu, biểu đồ, ... kết hợp với ngôn ngữ thông thường khi thảo luận với thành viên trong nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Nhận biết, phát hiện được vấn đề cần giải quyết khi thu thập dự liệu, sử dụng được các kiến thức, kĩ năng về Thống kê và Xác suất để giải quyết vấn đề đặt ra.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: thực hiện được các thao tác phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để vận dụng các kiến thức trên để giải các bài có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, phiếu học tập, phiếu T.1, danh sách HS các khối trong trường.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm, giấy kẻ sẵn bảng T.3, T.4, bút, máy tính.
III. Tiến trình dạy học:
Tiết 1:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ tìm hiểu về các hoạt động thể thao trong hè.
b) Nội dung: Học sinh suy nghĩ về các hoạt động thể thao trong hè.
 c) Sản phẩm: HS biết được các hoạt động thể thao mà bản thân sẽ tham gia trong hè . 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV cho cả lớp nghe bài hát : Hè về vui quá
* GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân điền vào phiếu học tập:
- Em mong chờ điều gì nhất khi mùa hè đến?
- Về nghỉ hè em thường làm gì? 
- Em có tham gia môn thể thao nào không? Vì sao?
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS hoạt động cá nhân điền vào phiếu học tập
* Báo cáo, thảo luận: 
- GV chọn 5HS nam, 5 HS nữ hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất lên trình bày.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, ghi lại một số môn thể thao mà HS thực hiện trong hè.
- GV thu lại phiếu học tập.
- GV đặt vấn đề vào bài mới: hãy dùng thước đo chiều dài và chiều rộng của quốc kì và dự đoán xem lá cờ nào mới đúng quy định?
- Một kì nghỉ cùng gia đình, đắm mình với những cuốn truyện ở thư viện, những buổi chiều được đi đá bóng, thả diều, chơi các môn thể thao yêu thích cùng chúng bạn, hay những buổi sinh hoạt ở nhà văn hoá, những hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức ở địa phương, .
- Môn thể thao yêu thích: 
Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, bơi lội, cờ vua, thể dục nhịp điệu, .
2. Hoạt động 2: Thực hành và trải nghiệm 
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hoạt động thể thao trong hè mà HS yêu thích (38 phút)
a) Mục tiêu:
- Tìm hiểu rõ hơn về hoạt động thể thao trong hè mà HS trong trường yêu thích.
- Vận dụng kiến thức Thống kê và Xác suất để thu thập, xử lí dữ liệu, giải một số bài toán thực tế.
b) Nội dung:
- Học sinh đọc nội dung bước 1 (SGK trang 102), thực hành được các yêu cầu trong phương án 1, phương án 3.
c) Sản phẩm: HS thu thập được số liệu và hoàn thiện phiếu T.1, bảng T.3 , T.4 (SGK trang 102)
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: 
- Yêu cầu học sinh đọc kỹ phương án 1, phương án 3 (SGK trang 102)
- Yêu cầu học sinh thảo luận và thực hành 4 nhóm :
Nhóm 1, 2: Phướng án 1: Sử dụng phiếu hỏi, lấy thông tin vào phiếu T.1 đối với HS khối 6, 7.
Nhóm 3, 4: Phướng án 3: Phỏng vấn trực tiếp lấy thông tin vào phiếu T.3 đối với HS khối 8, 9.
* HS thực hiện nhiệm vụ :
- HS lắng nghe yêu cầu của GV và thực hiện nhiệm vụ theo nhóm. Nhóm trưởng phân nhiệm vụ cho các thành viên đi thu thập thông tin.
* Báo cáo, thảo luận : 
- GV yêu cầu các nhóm thống kê số liệu và ghi ra bảng T.4 của nhóm mình.
- Mời các nhóm thông báo kết quả sau khi đi thu thập số liệu
- HS cả lớp quan sát, nhận xét.
* Kết luận, nhận định : 
- GV đưa ra nhận xét của mình cho từng nhóm và đưa ra một số môn thể thao được yêu thích trong hè của HS trong trường qua việc báo cáo của các nhóm.
1. Thu thập dữ liệu: 
* Phiếu T.1:
Khối: 6 □ 7 □ 8 □ 9 □
Nam □ Nữ □
Hoạt động thể thao hè yêu thích nhất của em:
Tích (x) một trong các lựa chọn
Bơi □ Cầu lông □ 
Bóng đá □ 	Bóng bàn □
Thể dục nhịp điệu □
Khác □
(Ghi rõ tên hoạt động)
* Bảng T.3:
Hoạt động thể thao hè được yêu thích nhất
Lớp
Giới tính
Hoạt động yêu thích
6
Nam
Bơi
7
Nữ
Cầu lông
8
Nam
Bóng đá
9
 .
* Bảng T.4: Mỗi gạch / ứng với một bạn
Hoạt động
Nam
Nữ
Khối 6,7
Khối 8,9
Khối 6,7
Khối 8,9
Bóng đá
///
//
Bơi
//
//
Cầu lông
//
8 Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Thông qua số liệu thống kê dự đoán môn thể thao được lựa chọn nhiều nhất .
- Chuẩn bị sẵn vào giấy các Bảng T.5, T.6, T.7
- Ôn lại cách vẽ biểu đồ cột, cột kép.
Tiết 2:
Hoạt động 2.2: Lập bảng thống kê (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Thực hiện thống kê được số lượng HS lựa chọn các hoạt động thề thao hè (bảng T.5), số lượng học sinh nam và nữ lựa chọn các hoạt động thể thao hè (bảng T.6), số lượng học sinh đầu cấp (khối 6, 7) và cuối cấp (khối 8, 9) lựa chọn các hoạt động thể thao hè (bảng T.7).
- HS vận dụng được các kiến thức về Thống kê để tổ chức, xử lý dữ liệu đưa vào các bảng. 
b) Nội dung:
Các nhóm thống kê số liệu đã thu thập vào các bảng T.5, T.6 theo khối
Nhóm 1: Khối 8
Nhóm 2: Khối 9
Nhóm 3: Khối 6
Nhóm 4: Khối 7
c) Sản phẩm:
Các nhóm hoàn thiện thống kê số liệu đã thu thập vào các bảng T.5, T.6 theo khối.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập : 
- GV chia nhóm cho học sinh 
- Yêu cầu học sinh thống kê số liệu đã thu thập vào các bảng T.5, T.6.
* HS thực hiện nhiệm vụ :
- HS thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công
* Báo cáo, thảo luận : 
- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả của nhóm mình theo khối.
- HS các nhóm quan sát và thực hiện đầy đủ
* Kết luận, nhận định : 
- GV yêu cầu các nhóm nhận xét các nhóm được kiểm tra và chính xác hóa kết quả.
- GV yêu cầu 3 HS đại diện lớp lên bảng điền số liệu tổng của cả 4 khối vào bảng phụ: Bảng T.5, T.6, T.7
2. Lập bảng thống kê :
Bảng T.5:
Hoạt động
Số lượng
Bóng đá
Bảng T.6:
Hoạt động
Nam
Nữ
Bóng đá
Bảng T.7:
Hoạt động
Học sinh khối 6,7
Học sinh khối 8, 9
Bóng đá
Hoạt động 2.3: Vẽ biểu đồ cột, cột kép. Phân tích dự liệu (13 phút)
a) Mục tiêu:
- HS biết vẽ biểu đồ cột, cột kép biểu diễn các bảng thống kê: bảng T.5, T.6, T.7.
b) Nội dung:
HS vẽ biểu đồ cột, cột kép biểu diễn các bảng thống kê theo 6 nhóm:
Nhóm 1, 2: Bảng T.5
Nhóm 3, 4: Bảng T.6
Nhóm 5,6: Bảng T.7
c) Sản phẩm:
Các nhóm hoàn thiện biểu đồ.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập : 
- Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước vẽ biểu đồ cột, biểu đồ cột kép.
- GV chia nhóm học sinh, yêu cầu HS thực hiện phương án 1: Vẽ mỗi biểu đồ trên giấy A0.
* HS thực hiện nhiệm vụ :
- HS thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công
HS vẽ biểu đồ cột, cột kép biểu diễn các bảng thống kê theo nhóm:
Nhóm 1, 2: Bảng T.5
Nhóm 3, 4: Bảng T.6
Nhóm 5,6: Bảng T.7
* Báo cáo, thảo luận : 
- GV yêu cầu HS các nhóm treo bảng nhóm đã vẽ lên bảng, 1 HS đại diện thuyết trình về biểu đồ của nhóm mình.
- HS các nhóm quan sát và nhận xét chéo nhau.
* Kết luận, nhận định : 
- GV nhận xét đánh giá kết quả các nhóm, chính xác hóa cách vẽ biểu đồ.
- Động viên khen thưởng HS và nhóm HS làm tốt.
3. Vẽ biểu đồ cột, cột kép :
Vẽ biểu đồ cột: Bảng T.5
Bước 1. Vẽ trục ngang biểu diễn các hoạt động thể thao được yêu thích. Vẽ trục đứng biểu diễn số lượng HS
Bước 2. Với mỗi lớp trên trục ngang, ta vẽ một hình chữ nhật có chiều cao bằng số lượng HS yêu thích (chiều rộng của các hình chữ nhật bằng nhau)
Bước 3. Đặt tên cho biểu đồ, ghi chú thích và tô màu cho các cột (nếu cần) đề hoàn thiện biểu đồ
Vẽ biểu đồ cột kép: Bảng T.6, T.7
Bước 1. Vẽ các trục biểu diễn số lượng học sinh và các hoạt động thể thao được yêu thích. 
Bước 2. Với mỗi loại học sinh (nam, nữ hoặc khối 6, 7, khối 8, 9), vẽ hai hình chữ nhật cạnh nhau với chiều rộng bằng nhau và chiều cao bằng số lượng học sinh mỗi loại của hoạt động thể thao đó.
Bước 3. Tô màu hoặc gạch chéo đề phân biệt hai loại HS và ghi chú thích. Đặt tên cho biểu đồ và điền số liệu trên các cột (nếu cần) để hoàn thiện biểu đồ.
Ví dụ: Biểu đồ cột kép bảng T.6:
Hoạt động 2.4: Phân tích dữ liệu (10 phút)
a) Mục tiêu:
- Rèn cho HS kỹ năng quan sát biểu đồ, phân tích dự liệu và trả lời câu hỏi .
b) Nội dung:
Qua biểu đồ vừa vẽ, HS trả lời các câu hỏi:
Hoạt động thề thao hè nào mà học sinh muốn lựa chọn nhiều nhất?
Những hoạt động thề thao ưa thích của các bạn học sinh nam, học sinh nữ?
Sự lựa chọn hoạt động thể thao hè của học sinh đầu cấp (khối lớp 6, 7) có khác với lựa chọn của học sinh cuối cấp (lớp 8, 9) không?
c) Sản phẩm: HS trả lời hoàn thiện các câu hỏi trên. 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập : 
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi theo cá nhân:
+ Hoạt động thề thao hè nào mà học sinh muốn lựa chọn nhiều nhất?
+ Những hoạt động thề thao ưa thích của các bạn học sinh nam, học sinh nữ?
+ Sự lựa chọn hoạt động thể thao hè của học sinh đầu cấp (khối lớp 6, 7) có khác với lựa chọn của học sinh cuối cấp (lớp 8, 9) không?
+ Em hãy đưa ra những khuyến nghị cho Ban giám hiệu trong việc tổ chức các hoạt động hè cho học sinh trong trường vào kì nghỉ hè tới.
 * HS thực hiện nhiệm vụ :
- HS thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu GV
* Báo cáo, thảo luận : 
- GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi.
- HS khác quan sát và nhận xét cho nhau.
* Kết luận, nhận định : 
- GV chính xác hóa kết quả, cho điểm các HS trả lời tốt.
4. Phân tích dữ liệu
- Hoạt động thề thao hè nào mà học sinh muốn lựa chọn nhiều nhất: .
- Những hoạt động thề thao ưa thích của các bạn học sinh nam:
 .. 
Những hoạt động thề thao ưa thích của các bạn học sinh nữ:
 .. 
- Sự lựa chọn hoạt động thể thao hè của học sinh đầu cấp (khối lớp 6,7) có khác với lựa chọn của học sinh cuối cấp (lớp 8,9) :
 .............................................
- Những khuyến nghị cho Ban giám hiệu trong việc tổ chức các hoạt động hè cho học sinh trong trường vào kì nghỉ hè tới:
* Nhận xét bài thực hành và trải nghiệm:
 .
3. Hoạt động 4: Vận dụng (2 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học của bài để giải quyết các bài tập 1, 2, 3, 4, 5. Từ đó ôn tập tốt để chuẩn bị kiểm tra giữa học kỳ II
b) Nội dung: 
- HS giải quyết các bài tập sau
- Thực hiện nhiệm vụ cá nhân
c) Sản phẩm: 
- Bài giải của 5 bài tập trên.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện: 
8 Giao nhiệm vụ 1: 
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân ở nhà bài tập trên.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ.
8 Giao nhiệm vụ 2 : Yêu cầu HS thực hiện cá nhân.
- Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học.
- Chuẩn bị giờ sau: Kiểm tra giữa học kỳ II.
8 Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Hoàn thiện biểu đồ các bảng T.5, T.6, T.7 mà nhóm mình chưa làm vào vở.
- Yêu cầu HS đọc thêm phần Chú giải – Hướng dẫn thực hành với máy tính.
- Đọc trước nội dung bài: VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_nam_hoc_2022_2023_hoat_dong_thuc_hanh_tra.docx