Giáo án Toán Lớp 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm sử dụng máy tính cầm tay - Năm học 2022-2023

Giáo án Toán Lớp 6  - Hoạt động thực hành trải nghiệm sử dụng máy tính cầm tay - Năm học 2022-2023

- Năng lực tự học: HS tự tìm hiểu một số MTCT mà học sinh thường dùng ở nhà.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

 

docx 4 trang Mạnh Quân 26/06/2023 2353
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm sử dụng máy tính cầm tay - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết theo KHDH:
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
SỬ DỤNG MÁY TÍNH CẦM TAY
Thời gian thực hiện:(01 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- Nhận biết được cấu tạo của máy tính cầm tay (MTCT) (các phím bấm, tính năng của các phím trên MTCT).
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự tìm hiểu một số MTCT mà học sinh thường dùng ở nhà.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực sử dụng công cụ toán học: Dùng MTCT để tính toán các dạng toán.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: thực hiện được các thao tác phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để vận dụng các kiến thức trên để giải các bài có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất: 
Bồi dưỡng trí tưởng tượng, hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm, mỗi học sinh một lá cờ giấy tự cắt, mỗi tổ một là cờ vải, mỗi tổ chuẩn bị một thước dây.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ tìm hiểu một số loại MTCT trong đời sống và một số phím chức năng chính.
b) Nội dung: Học sinh tìm tòi được một số loại MTCT và sử dụng cơ bản một số phím chính.
 c) Sản phẩm: Kể tên được một số loại MTCT mà học sinh biết sử dụng thành thạo các phím chính. 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi:
- Hãy nêu một số MTCT mà em biết?
- Hãy nêu một số phím chức năng chính?
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- Thảo luận cặp đôi và đưa ra một số loại MTCT.
- Nêu ra được một số phím chính và chức năng của nó.
* Báo cáo, thảo luận: 
- GV chọn 2 cặp hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất lên trình bày.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các chức năng của một số phím cơ bản. 
- GV đặt vấn đề vào bài mới: hãy dùng MTCT mà em dùng để tính toán các dạng bài sau.
Một số loại MTCT: Fx500, Fx 570 ES, Fx 570 MS, Fx 570 Vn Plus 
ONN
Một số phím chức năng chính:
 : Mở máy
AC
Shift
 : Tắt máy
AC
 : Xóa màn hình (như xóa bảng nhưng các phép tính và kết quả vẫn lưu trong bộ nhớ)
1
MODE
 : Chọn chế độ tính toán số học. 
=
 : Nhận kết quả.
2. Hoạt động 2: Thực hành và trải nghiệm (40 phút)
Hoạt động 2.1: Các phép tính số học cơ bản (15 phút)
a) Mục tiêu:
- Cộng, trừ, nhân, chia hai số tự nhiên, lũy thừa của một số tự nhiên, bình phương, lập phương 
- HS biết nhập biểu thức tính toán: biểu thức hiện trên màn hình giống như trên sách, vở.
b) Nội dung: Học sinh đọc SGK ví dụ, thực hành được các yêu cầu trong ví dụ.
c) Sản phẩm: Kết quả của các phép tính nêu trong ví dụ.
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: 
- Yêu cầu học sinh đọc ví dụ trong 2SGK.
- Yêu cầu học sinh thảo luận và thực hành 4 nhóm thực hành ví dụ.
* HS thực hiện nhiệm vụ :
- HS lắng nghe yêu cầu của GV và thảo luận theo nhóm
* Báo cáo, thảo luận : 
- Gv yêu cầu các nhóm thảo luận và ghi ra kết quả vào bảng phụ của nhóm.
- Mời các nhóm lên treo bảng nhóm và nhận xét vòng tròn.
- HS cả lớp quan sát, nhận xét.
* Kết luận, nhận định : 
- GV đưa ra nhận xét của mình cho từng nhóm và đưa ra kết quả chính xác của mình trên máy chiếu.
*Vậy là qua hoạt động 1 chúng ta thấy được các công thức phép toán đều có thể tính toán ra kết quả trên MTCT.
Ví dụ
Phép tính
Bấm các phím
Kết quả
=
3
+
1
=
3
-
5
=
4
*
6
=
9
33333
:
=
2
2
=
Shift
2
6
=
2
Phép tính
Bấm các phím
Kết quả
+
(
2 
=
) 
(
3
+ 
(
2 
+ 
5
*
)
2
=
) 
1 
 +
Alphaa
5
9 
=
Phân tích 
Shift
=
8
2 
’’’
2 
Alphaa
x 
1
=
8
)
Shift
Alphaa
: 
8
=
6
)
Shift
Hoạt động 2.2: Hoạt động 2: Luyện tập (23 phút)
a) Mục tiêu:
- Thực hiện được các trải nghiệm của nhóm. 
- HS vận dụng được cách bấm phím để làm vài toán cơ bản.
b) Nội dung:
Nhóm 1 (thực hiện trên MTCT): Bài 1 (Tr129). Tính 
 b) 
Nhóm 2 (thực hiện trên MTCT): Bài 2 (Tr129). Phân tích ra thừa số nguyên tố:
 b) 
Nhóm 3 (thực hiện trên MTCT): Bài 3 (Tr129). Tìm
ƯCLN b) 
Nhóm 4 (thực hiện trên MTCT): Số 14791 là số nguyên tố hay hợp số?
c) Sản phẩm: Các kết quả trên máy tính.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập : 
- GV chia nhóm cho học sinh thực hành tính toán. 
- Yêu cầu học sinh thực hiện nội dung thực hành
.* HS thực hiện nhiệm vụ :
- HS thực hiện nội dung đã đăng kí với giáo viên.
* Báo cáo, thảo luận : 
- GV yêu cầu HS báo cáo ra giấy, trao đổi kết quả thực hành vòng tròn với 3 nhóm trong lớp với nhau và 3 nhóm ngoài với nhau để kiểm tra nội dung kết quả.
- HS các nhóm quan sát và thực hiện đầy đủ
* Kết luận, nhận định : 
- GV yêu cầu các nhóm nhận xét các nhóm được kiểm tra và chính xác hóa kết quả của HĐ2.
Hoạt động 2: Luyện tập
Nhóm 1: a) b) 
Nhóm 2: a) 
Nhóm 3: ƯCLN 
Nhóm 4: Vì 
Nên 14791 là hợp số.
* Nhận xét bài thực hành và trải nghiệm:
 .
8 Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học và thực hành lại máy tính các bài tập: Bài 1; Bài 2; Bài 3 trang 129.
- Ôn tập nội chương để tiết sau ôn tập chương.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_nam_hoc_2022_2023_hoat_dong_thuc_hanh_tra.docx