Giáo án Toán Lớp 6 - Ôn tập chương III - Năm học 2022-2023

Giáo án Toán Lớp 6  - Ôn tập chương III - Năm học 2022-2023

- Học sinh biết hệ thống lại các kiến thức cơ bản của chương 3 bằng cách sử dụng bản đồ tư duy.

- Học sinh vận dụng được các kiến thức về tập hợp số nguyên, so sánh được hai số nguyên.

 

docx 6 trang Mạnh Quân 26/06/2023 2031
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Ôn tập chương III - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Ngày soạn:
Tiết theo KHDH:
ÔN TẬP CHƯƠNG 3
Thời gian thực hiện: (01 tiết)
I. Mục tiêu WCD644
1. Về kiến thức: 
- Học sinh biết hệ thống lại các kiến thức cơ bản của chương 3 bằng cách sử dụng bản đồ tư duy.
- Học sinh vận dụng được các kiến thức về tập hợp số nguyên, so sánh được hai số nguyên.
- Học sinh vận dụng thành thạo, linh hoạt các quy tắc biến đổi, các phép toán trong tập hợp các số nguyên: Phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia vào bài tập.
- Học sinh tìm được ước và bội của một số nguyên.
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết được tập hợp Z số nguyên, so sánh hai số nguyên, các phép toán trong tập hợp số nguyên.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, các kiến thức của chương. Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập, các bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút)
a) Mục tiêu: Ôn tập lý thuyết chương 3.
b) Nội dung: Học sinh nhớ lại được nội dung kiến thức cơ bản của chương 3 bằng cách quan sát phần trình bày sơ đồ đồ tư duy của các nhóm
c) Sản phẩm: Học sinh tóm tắt hệ thống được nội dung kiến thức cơ bản của chương 3 thông qua việc trình bày sơ đồ tư duy.
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: 
GV nêu yêu cầu cho 2 nhóm 
Yêu cầu các nhóm vẽ sơ đồ tư duy tóm tắt kiến thức cơ bản đã học ở chương 3 vào bảng nhóm hoặc có thể trình chiếu bài làm. Nhóm nào trình bày đầy đủ, khoa học, chính xác thì chiến thắng.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện công việc theo nhóm do giáo viên phân công.
- Các nhóm cử thành viên báo cáo.
* Báo cáo, thảo luận: 
- Nhóm 1 treo bảng của nhóm mình lên bảng, nhóm 2 trình chiếu sơ đồ.
- Đại diện 1 nhóm HS trình bày kết quả của nhóm mình.
- Cho các nhóm nhận xét, bổ sung kiến thức lẫn nhau .
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét các câu trả lời của các nhóm và chính xác hóa kết quả. 
I. Kiến thức cần nhớ:
Quy tắc
 ..
Tính chất:
 ..
SỐ NGUYÊNNN
Các phép toán
Tập hợp số nguyên
So sánh hai SN
Phép 
cộng hai số nguyên
Phép trừ
Ước và bội trong Z
 .
Phép nhân
Quy tắc:
 .
Tính chất
 .
Quy tắc:
 .
Số đối
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
3. Hoạt động 3: Luyện tập (30 phút)
Hoạt động 3.1. Viết các số nguyên âm, so sánh hai số nguyên (10 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết các bài toán cơ bản của chương 3 và yêu cầu phát triển các kĩ năng vận dụng kiến thức cho học sinh như: biết viết các số nguyên âm qua diễn tả bằng lời, so sánh hai số nguyên, xác định được dấu của phép nhân. 
b) Nội dung: Học sinh làm các bài tập: 3.50 ;3.51; 3.56 SGK trang 76.
c) Sản phẩm: Học sinh trình bày được đáp án của bài tập của các bài tập: 3.50 ;3.51; 3.56 SGK trang 76.
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: 
- Làm việc cá nhân các bài tập: 3.50; 3.51; 3.56 SGK trang 76.
* HS thực hiện nhiệm vụ: 
- 2 HS lên bảng trình bày.
Các học sinh còn lại của lớp thực hiện làm bài sau đó so sánh kết quả của mình với bài làm của bạn. 
- GV Hướng dẫn, hỗ trợ bài 3.50, bài 3.51cho học sinh nếu cần.
* Báo cáo, thảo luận: 
- 1 HS nhắc lại các số nguyên âm.
- 1 HS lên bảng làm bài tập 3.50, 1 HS lên bảng làm bài tập 3.51; 1 HS lên bảng làm bài tập 3.56
- Cả lớp quan sát và nhận xét.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét chung và đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
II. Bài tập
Bài tập 3.50 SGK trang 76
a) Kết quả: 
b) Kết quả: triệu đồng
Bài tập 3.51 SGK trang 76
Các số nguyên dương: vì 
Các số nguyên âm: vì 
Bài tập 3.56 SGK trang 76
Tích của 15 số đã cho có thể nhóm thành ba nhóm, mỗi nhóm có 5 thừa số. Theo bài cho tích của các số trong mỗi nhóm đều là số âm. Vậy tích của 15 số đã cho bằng tích của 3 số âm nên nó có dấu âm.
Hoạt động 3.2. Thực hiện phép tính (15 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học về các phép tính: cộng, trừ, nhân, tính chất của các phép toán để thực hiện các phép tính áp dụng vào các bài tập tính toán cụ thể. 
b) Nội dung: Học sinh làm các bài tập: 3.52 đến 3.53 SGK trang 76.
c) Sản phẩm: Học sinh trình bày được đáp án của bài tập của các bài tập: 3.52 đến 3.53 SGK trang 76.
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: 
- Hoạt động nhóm đôi theo dãy bài tập: 3.52 SGK trang 76.
(Dãy 1 làm phần a, Dãy 2 làm phần b)
* HS thực hiện nhiệm vụ 1: 
- Hoạt động nhóm đôi theo dãy
- Đại diện nhóm xong trước lên bảng trình bày, các nhóm còn lại so sánh, nhận xét với kết quả của nhóm bạn.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ bài 3.52 ( nếu cần)
B1: Liệt kê các giá trị của x
B2: Lập tổng và tính tổng các số nguyên x
* Báo cáo, thảo luận: 
- 1 HS đứng tại chỗ phát biểu tính chất của phép cộng các số nguyên.
- Đại diện 2 nhóm HS lên trình bày (một nhóm làm phần a, một nhóm làm phần b) các nhóm còn lại quan sát và nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: 
- GV khẳng định kết quả đúng, đánh giá mức độ hoàn thành của HS. 
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: 
- Làm việc theo cá nhân bài tập: 3.53 SGK trang 76.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2: 
- HS hoạt động cá nhân làm ra vở, 3 HS lên bảng trình bày.
- Các học sinh còn lại của lớp thực hiện làm bài sau đó so sánh kết quả của mình với bài làm của bạn. 
- GV hướng dẫn, hỗ trợ bài 3.53 ( nếu cần)
* Báo cáo, thảo luận: 
- 3 HS lên bảng trình bày. Lưu ý có thể chọn cả HS làm bài tốt và chưa tốt.
- Cả lớp quan sát và nhận xét.
* Kết luận, nhận định: 
- GV khẳng định kết quả đúng, đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
Bài tập 3.52 SGK trang 76
Liệt kê 
Lập tổng và tính tổng 
Vậy tổng các phần tử của S là 5
Lập tổng và tính tổng 
Vậy tổng các phần tử của T là -20
Bài tập 3.53 SGK trang 76
Hoạt động 3.3. Tính giá trị của biểu thức (5 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết các bài toán tính giá trị của biểu thức.
b) Nội dung: Học sinh làm các bài tập: 3.54 SGK trang 76.
c) Sản phẩm: Học sinh trình bày được đáp án của bài tập của các bài tập: 3.54 SGK trang 76.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: 
- Làm việc theo nhóm 4 bài tập: 3.54 SGK trang 76.
* HS thực hiện nhiệm vụ : 
- HS thảo luận nhóm 4 và hoàn thành bài ra vở.
- Đại diện 2 HS của hai nhóm lên bảng trình bày.
- Các nhóm còn còn lại thực hiện làm bài sau đó so sánh, nhận xét kết quả của mình với bài làm của nhóm bạn ( bổ sung nếu cần) 
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV làm mẫu chi tiết hơn nếu cần.
* Báo cáo, thảo luận: 
- Đại diện nhóm nêu hướng làm bài, 2 hs lên bảng trình bày.
- Cả lớp quan sát và nhận xét.
* Kết luận, nhận định: 
- GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS, lưu ý HS có thể trình bày ngắn gọn.
Bài tập 3.54 SGK trang 76
Với 
KL: Vậy với thì 
Với 
KL: Vậy với thì 
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
a) Mục tiêu: Học sinh phát biểu lại được các kiến thức cơ bản của chương một cách thành thạo. Làm được bài toán tìm x, tìm bội của một số nguyên.
b) Nội dung: Nắm được kiến thức cơ bản của chương 3.
c) Sản phẩm: Học sinh trả lời được thành thạo các kiến thức cơ bản của chương 3 và luyện lại các dạng bài tập đã chữa trên lớp, bài tập về nhà.
d) Tổ chức thực hiện: 
8 Giao nhiệm vụ 1: Yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm đôi ở nhà các bài sau:
Bài 1: Tìm x biết: 
Bài 2: Tìm các bội của lớn hơn và không vượt quá .
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ.
8 Giao nhiệm vụ 2 : Yêu cầu HS thực hiện cá nhân.
- Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học.
- Học thuộc: các kiến thức cơ bản của chương 3.
- Làm các bài tập còn lại trong SBT.
- Ôn tập học kỳ I.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_nam_hoc_2022_2023_on_tap_chuong_iii.docx