Giáo án Toán Lớp 6 - Ôn tập chương V - Năm học 2022-2023

Giáo án Toán Lớp 6  - Ôn tập chương V - Năm học 2022-2023

- Nhận biết được tính đối xứng trong Toán học, tự nhiên, nghệ thuật, kiến trúc, công nghệ chế tạo, .

- Nhận biết được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng (ví dụ: nhận biết vẻ đẹp của một số loài thực vật, động vật trong tự nhiên có tâm đối xứng hoặc có trục đối xứng).

- Gấp giấy để cắt chữ cái hoặc một số hình đơn giản.

 

docx 4 trang Mạnh Quân 26/06/2023 2941
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Ôn tập chương V - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết theo KHDH:
ÔN TẬP CHƯƠNG V
Thời gian thực hiện: (01 tiết)
I. Mục tiêu WCD644
1. Về kiến thức, kĩ năng: 
- Nhận biết được trục đối xứng, tâm đối xứng của một hình phẳng.
- Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng, tâm đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh 2 chiều).
- Nhận biết được tính đối xứng trong Toán học, tự nhiên, nghệ thuật, kiến trúc, công nghệ chế tạo, ...
- Nhận biết được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng (ví dụ: nhận biết vẻ đẹp của một số loài thực vật, động vật trong tự nhiên có tâm đối xứng hoặc có trục đối xứng).
- Gấp giấy để cắt chữ cái hoặc một số hình đơn giản.
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: Nêu được các đặc điểm của đối xứng trục, đối xứng tâm.
- Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Sử dụng được thước thẳng, ê ke, compa vẽ được những hình đối xứng trục, đối xứng tâm dạng đơn giản.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: Thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để nêu được các đặc điểm của đối xứng trục, đối xứng tâm; vận dụng được đặc điểm của đối xứng trục, đối xứng tâm vào việc vẽ, cắt một số hình dạng đơn giản.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, máy chiếu, giấy màu, giấy kẻ ô vuông, kéo.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, compa, giấy màu, giấy kẻ ô vuông (hoặc giấy ô li), kéo, chì màu (hoặc bút màu), tẩy.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Chúng ta đã học những gì? (10 phút) 
a) Mục tiêu: Ôn luyện lại về trục đối xứng, tâm đối xứng.
b) Nội dung: Kiến thức về đối xứng trục, đối xứng tâm.
c) Sản phẩm: Sơ đồ kiến thức về đối xứng trục, đối xứng tâm.
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: 
- GV cho HS nhắc lại đặc điểm của đối xứng trục, đối xứng tâm.
- GV cho HS vẽ sơ đồ hệ thống hóa kiến thức đã học (HS có thể vẽ theo SGK, khuyến khích HS có thể tự sáng tạo).
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- Thực hiện lần lượt các nhiệm vụ được giao theo nhóm.
* Báo cáo, thảo luận: 
- GV chọn đại diện mỗi nhóm một học sinh nên trình bày kết quả của nhóm mình với cả lớp.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét các câu trả lời của HS. 
Chúng ta đã học những gì?
2. Hoạt động 2: Bài tập ôn tập (35 phút)
a) Mục tiêu: 
- Củng cố kiến thức về trục đối xứng, tâm đối xứng của một hình phẳng.
- Rèn kĩ năng vẽ hình chính xác.
b) Nội dung: 
- Học sinh làm các bài tập cuối chương V (từ 5.17 đến 5.20) theo nhóm dưới sự hỗ trợ của giáo viên.
c) Sản phẩm: 
- Hình vẽ của bài 5.17, 5.19, 5.20.
- Lời giải bài tập 5.18.
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: 
Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình vẽ (đưa lên máy chiếu) rồi thảo luận làm bài và trả lời câu hỏi các bài tập từ 5.17 đến 5.20.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận làm bài, trả lời câu hỏi và ghi vào vở của mình.
* Báo cáo, thảo luận: 
- Đại diện HS trả lời câu hỏi.
- HS cả lớp quan sát, nhận xét.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS và của nhóm HS.
Bài 5.17.
Vẽ lại hình và chỉ ra các trục đối xứng:
Bài 5.18.
Hình vẽ b) có tâm đối xứng :
Bài 5.19.
Vẽ lại hình các biểu tượng cảm xúc vào vở và vẽ thêm họa tiết để được hình mặt cười :
Bài 5.20.
Vẽ lại hình và trang trí :
8 Hướng dẫn tự học ở nhà:
- Ghi nhớ toàn bộ kiến thức về trục đối xứng, tâm đối xứng.
- Xem và làm lại toàn bộ nội dung bài đã học.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_nam_hoc_2022_2023_on_tap_chuong_v.docx