Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chủ đề 3: Sắp xếp thành các vị trí thẳng hàng

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chủ đề 3: Sắp xếp thành các vị trí thẳng hàng
docx 14 trang Gia Viễn 29/04/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chủ đề 3: Sắp xếp thành các vị trí thẳng hàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: Ngày dạy:
 Tiết theo KHDH:
 HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
 Chủ đề 3: SẮP XẾP THÀNH CÁC VỊ TRÍ THẲNG HÀNG
 Thời gian thực hiện: (03 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- Củng cố khái niệm: Ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa.
- Nhận biết được hình ảnh của một số vị trí thẳng hàng trong thực tế.
- Giải thích được hiện tượng Nhật thực, Nguyệt thực.
- Thực hiện được cách sắp xếp thẳng hàng trong thực tế (đội hình thẳng hàng, trồng cây, ...)
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, 
trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: Sử dụng được hiệu quả ngôn ngữ toán học (điểm, điểm nằm 
giữa, điểm thuộc – điểm không thuộc đường thẳng,...) kết hợp với ngôn ngữ thông thường 
hoặc động tác hình thể khi trình bày, giải thích và đánh giá các ý tưởng toán học trong sự 
tương tác (thảo luận, tranh luận) với người khác.
- Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: sử dụng được thước thẳng, thước dây, 
dây, 
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô 
hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát 
hóa, để nêu được các đặc điểm của vùng ánh sáng.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, 
trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng có chia đơn vị, thước dây hoặc dây, bảng 
phụ, máy chiếu, mô hình thực hành Ví dụ 2, phiếu chấm dự án.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia đơn vị, bảng nhóm, kéo thủ công.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: gợi động cơ vào bài mới. b) Nội dung: quan sát hình ảnh: cột nhà, cột đền thờ, chấn song cửa sổ, hàng gạch trên 
tường, 
c) Sản phẩm: Nêu nhận xét về sắp thẳng hàng của cột, chấn song, 
 Nêu một số hình ảnh tương tự mà em đã thấy.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập: Em hãy nêu nhận xét về sắp thẳng hàng 
 - GV nêu yêu cầu: Các em hãy quan sát các trong các hình ảnh sau:
 hình ảnh cột nhà, cột đền thờ, chấn song cửa 
 sổ, hàng gạch trên tường, 
 Sau đó em hãy nhận xét về việc sắp thẳng 
 hàng trong các hình ảnh trên.
 * HS thực hiện nhiệm vụ:
 - HS quan sát và nêu nhận xét của cá nhân 
 về các hình ảnh được giới thiệu
 * Nhận xét mong muốn: các cột được sắp 
 thẳng hàng, các viên gạch được xếp thẳng 
 hàng trên cùng một hàng gạch, 
 - Các em có thể nêu thêm các hình ảnh 
 tương tự mà em đã được gặp. 
 * Kết quả mong muốn: hình ảnh các bạn học 
 sinh xếp hàng, hình ảnh các chú bộ đội xếp 
 hàng, hình ảnh hàng cây trồng thẳng hàng, 
 hình ảnh hàng cột điện, 
 * Báo cáo, thảo luận: 
 - Mỗi hình ảnh GV yêu cầu khoảng 2 HS trả 
 lời miệng.
 - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS (HS có 
 thể không trả lời được hình ảnh tương tự) và 
 chuẩn hóa: Các cột, chấn song cửa, viên 
 gạch trong hình ảnh được sắp thẳng hàng.
 - GV đặt vấn đề vào bài mới: trong bài học 
 này chúng ta sẽ tìm hiểu về hình ảnh thực tế liên quan đến kiến thức “Ba điểm thẳng 
 hàng” đã được học
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Quan sát hình ảnh các vị trí thẳng hàng trong cuộc sống. (30 phút)
a) Mục tiêu: HS quan sát trong thực tế, phát hiện ra hình ảnh các vị trí thẳng hàng. Miêu tả 
lại bằng lời và ghi lại trong vở học tập.
 HS biết tìm kiếm hình ảnh trên mạng Internet về chủ đề vị trí thẳng hàng. Sẵn 
sàng chia sẻ cách thức tìm kiếm, kiểm tra an toàn virut và bản quyền trước khi tải về. 
b) Nội dung: 
- Thực hiện hoạt động 1, 2, 3 trong SGK trang 104, 105
- Nêu nhận xét về đặc điểm của các hình trong SGK, màn hình chiếu của GV và tư liệu tìm 
được trên mạng Internet.
c) Sản phẩm: 
- Kết quả thực hiện hoạt động 1, 2, 3 trong SGK trang 104, 105.
- HS nêu được (khuyến khích vẽ minh họa) hình ảnh sắp xếp thẳng hàng trong cuộc sống.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: I. Hình ảnh về sắp thẳng hàng
 - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4: quan sát hình 1. Quan sát
 Hàng rào sắt, Hàng cây trong SGK trang 98, mỗi HS có thể nêu nhận xét:
 bạn tự tìm trong thực tế về việc sắp thẳng hàng sau - Hàng rào sắt có các thanh hàng rào 
 đó thảo luận để chọn một ví dụ nổi bật (thường được hàn (gắn) thẳng hàng với nhau.
 nhìn thấy, quan trọng, ) để làm sản phẩm báo cáo - Hàng cây có các cây được trồng 
 chung (các em có thể viết hoặc vẽ minh họa hoặc thẳng hàng.
 tạo hình ảnh trực quan). 2. Nêu ví dụ
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: HS nêu các hình ảnh về sắp thẳng 
 - HS hoạt động nhóm 4 để thực hiện hoạt động 1 hàng trong cuộc sống và thảo luận 
 trong SGK. cùng nhóm chọn một ví dụ nổi bật 
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát hỗ trợ HS thực để báo cáo.
 hiện việc miêu tả, khuyến khích HS tìm được 
 nhiều hình ảnh thực tế và khuyến khích HS vẽ hình HS cả lớp theo dõi các ví dụ báo 
 hoặc có thể báo cáo bằng hình ảnh trực quan. cáo, nêu ý kiến nhận xét. * Báo cáo, thảo luận 1: 
- GV yêu cầu đại diện 2 nhóm hoàn thành nhanh 
nhất lên bảng trình bày và trả lời các câu hỏi phản 
biện.
- HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận xét và 
nêu câu hỏi phản biện.
* Kết luận, nhận định 1: 
- GV chính xác hóa kết quả của hoạt động 1.
- GV đánh giá, nhận xét thái độ hoạt động nhóm, 
mức độ đạt được của sản phẩm nhóm, kĩ năng diễn 
đạt trình bày của HS.
- GV lưu ý việc HS sáng tạo trong khi viết, vẽ hoặc 
mô phỏng (ví dụ 4 bạn lên xếp hàng thẳng, )
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: * Trò chơi trồng rau: 
- Các em vừa nêu được rất nhiều hình ảnh trong Nhóm HS thực hiện trò chơi như GV 
thực tế liên quan đến sắp thẳng hàng, các em cũng hướng dẫn.
thấy việc sắp thẳng hàng giúp các vật được sắp đặt 
ngay ngắn, đều và đẹp. Các em hãy phát huy vẻ * Xếp hàng thẳng
đẹp này bằng các việc cơ bản dần: sắp xếp đồ đạc Một số cách để xếp hàng thẳng:
ngay ngắn, trồng luống rau thẳng hàng, 
- Để minh họa cho việc trồng luống rau thẳng + Trên nền nhà dùng đường chỉ kẻ 
hàng, chúng ta sẽ tham gia trò chơi nhỏ như sau: của mạch vữa giữa các viên gạch
Lớp được chia thành 4 nhóm (mỗi nhóm khoảng + Trên mặt đất dùng dây căng
7-8 HS), các em cử hai bạn lần lượt làm “bác nông + Dùng tay trái đặt lên vai bạn (Nghi 
dân” và các bạn còn lại làm “cây rau nhỏ”. Bác thức Đội, HĐGD – TD 6)
nông dân tìm sắp xếp vị trí các bạn sao cho thẳng + Bạn thứ 3 không nhìn thấy gáy 
hàng, đều, đẹp. Mỗi bạn sẽ thực hiện trong 3 phút. (hoặc đầu) bạn thứ nhất.
 + Công cụ hiện đại: máy cân bằng 
* HS thực hiện nhiệm vụ 2: laser, 
- HS cùng thảo luận nhóm để chọn cử “bác nông 
dân” (có thể bốc thăm thứ tự, có thể chơi oản tù tì, * Vận dụng trong cuộc sống:
có thể theo vần ABC, ) - Tập hợp đội hình đội ngũ.
- Mỗi “bác nông dân” sẽ tìm cách tìm vị trí, sắp - Cách trồng rau, trồng cây để tận 
đặt bạn mình sao cho thẳng hàng và đều đẹp. Các dụng hướng gió, hướng nắng, thuận 
bạn khác trật tự và làm theo. Hết 3 phút, các nhóm lợi cho chăm bón, tưới nước, thu 
sẽ có đối chiếu, so sánh nhận xét. Và tiếp tục áp hoạch, 
dụng nhận xét để làm lần thứ 2. - Sắp đặt đồ đạc, trang trí nhà, 
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát hỗ trợ HS thực - 
hiện các yêu cầu chung của lớp (nhiệt tình, nghiêm 
túc, ) và hướng dẫn của bạn. * Lưu ý: tôn trọng việc xếp hàng khi 
* Báo cáo, thảo luận 2: chờ thanh toán, làm thủ tục, đảm - GV yêu cầu các nhóm cùng thảo luận tìm ra cách bảo ai đến trước được giải quyết 
 để sắp xếp các bạn được thẳng hàng? trước.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV nêu lại các cách để sắp xếp vị trí thẳng 
 hàng. Dự kiến HS nêu và GV bổ sung: 
 + Trên nền nhà dùng đường chỉ kẻ của mạch vữa 
 giữa các viên gạch
 + Trên mặt đất dùng dây căng
 + Dùng tay trái đặt lên vai bạn (Nghi thức Đội, 
 HĐGD – TD 6)
 + Bạn thứ 3 không nhìn thấy gáy (hoặc đầu) bạn 
 thứ nhất.
 + Công cụ hiện đại: máy cân bằng laser, 
Hoạt động 2.2: Dự án “Tìm hiểu hiện tượng thiên văn Nhật thực, Nguyệt thực” 
(10 phút tiết 1 và 30 phút tiết 2)
a) Mục tiêu: 
- HS có hiểu biết bước đầu về hình ảnh mô phỏng hiện tượng Nhật thực, Nguyện thực.
- HS có thể tìm được video tài liệu về Nhật thực, Nguyệt thực (có thể là ghi hình trực tiếp, 
có thể video mô phỏng).
- HS thêm tin tưởng vào khoa học, có ý thức tìm hiểu một số vấn đề bằng cách lý giải khoa 
học.
b) Nội dung: 
- Thực hiện nội dung ví dụ 1 trong SGK trang 105.
- Hợp tác nhóm để sưu tầm những hiện tượng trong khoa học được giải thích bằng việc vận 
dụng những hiểu biết về sắp xếp thành các vị trí thẳng hàng.
c) Sản phẩm: 
- Trình bày hiểu biết của em về hiện tượng Nhật thực, Nguyệt thực.
- Trình bày kết quả hợp tác nhóm về kết quả sưu tầm.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: II. Tìm hiểu hiện tượng thiên văn 
 - GV yêu cầu HS tự đọc nội dung Ví dụ 1 trang Nhật thực, Nguyệt thực
 105. 1. HĐ 1: Dự án học tập (buổi 1)
 - GV chia lớp thành 4 – 5 nhóm (mỗi nhóm khoảng 
 6 – 8 HS). - Cá nhân: Đọc tài liệu, tìm thêm tài 
 - Các nhóm sẽ thảo luận cùng nhau về Dự án “tìm liệu có liên quan về Nhật thực, 
 hiểu hiện tượng thiên văn Nhật thực, Nguyệt thực” Nguyệt thực.
 với đề xuất từ GV: trình bày bằng bảng A0, trình 
 bày bằng Powerpoint, trình bày bằng mô hình, - Nhóm: thảo luận phân công nhiệm 
 - GV cung cấp các bảng thống kê. vụ dự án, thảo luận về tiêu chí đánh 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: giá. - HS tìm hiểu nội dung Ví dụ 1.
 - Thảo luận nhóm để phân công nhiệm vụ thực 
 hiện Dự án.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - Đại diện nhóm báo cáo việc xây dựng kế hoạch 
 thực hiện dự án: những việc cần làm. Thời gian dự 
 kiến. phương pháp tiến hành. Phân công nhiệm 
 vụ 
 - Các nhóm cùng GV thảo luận thống nhất tiêu chí 
 đánh giá
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV nhấn mạnh lại việc sử dụng công nghệ thông 
 tin để thực hiện Dự án cần đảm bảo nguồn thông 
 tin chính thống, khoa học, tôn trọng bản quyền.
 - Đề xuất thời gian thực hiện dự án: ngày 
Dự kiến: Các bảng tiêu chí đánh giá
Bước 1. GV đánh giá kết quả hoạt động của nhóm
Bước 2. Nhân số điểm đánh giá của GV với số lượng thành viên trong nhóm
Bước 3. Mỗi thành viên trong nhóm phân bổ số điểm này cho tất cả các thành viên trong nhóm.
Bước 4. Mỗi thành viên trong nhóm tính tổng điểm đánh giá của các thành viên khác và của chính mình
Bước 5.Mỗi thành viên chia tổng điểm trên cho sỗ thành viên trong nhóm sẽ được điểm của chính mình.
Bước 6. GV và HS phản hồi
 Bảng 1: Giáo viên đánh giá
 NHÓM . ngày tháng năm
 STT Tiêu chí đánh giá Điểm tối Điểm đạt Ghi chú
 đa được
 1 Số lượng thành viên tham gia đầy đủ 1
 2 Tổ chức làm việc nhóm: phân công trưởng 1
 nhóm, thư ký, phân công công việc, có kế 
 hoạch làm việc
 3 Các thành viên tích cực hoạt động nhóm 1
 4 Nhóm báo cáo:
 - Trình bày tự tin, rõ ràng, dễ hiểu 2
 - Trả lời được câu hỏi của Gv và nhóm bạn 2
 - Hình thức báo cáo (A0, sile, ) 1
 5 Nhóm chưa báo cáo:
 - Lắng nghe báo cáo 1
 - Có ý kiến nhận xét các nhóm 1
 6 Thực hiện tốt các yêu cầu trong phiếu làm 1
 việc
 Tổng 10/10 . /10 Ví dụ: Đánh giá kết quả công việc của mỗi thành viên trong nhóm 1
+ GV đánh giá 7/10
+ Nhóm có 6 HS nên 7x 6 = 42
+ Mỗi thành viên trong nhóm phân bổ số điểm 42 này cho tất cả các thành viên trong nhóm.
 BẢNG 2: NHÓM CHIA ĐIỂM SỐ
 HS được Cánh diều 1 Cánh diều 2 Cánh diều 3 Cánh diều 4 Cánh diều 5 Cánh diều 6
 chấm
 HS chấm
 Cánh diều 1 7 7 7 7 7 7
 Cánh diều 2 7 8 6 6 8 7
 Cánh diều 3 5 6 7 8 9 7
 Cánh diều 4 7 8 6 6 6 9
 Cánh diều 5 6 7 7 7 7 8
 Cánh diều 6 7 7 7 7 8 6
 Tổng điểm 39
 Điểm đạt 39 : 6 = 6,5
 được
Gợi ý: 
 Phiếu đánh giá đồng đẳng
Để có cơ sở chia điểm, mỗi HS sẽ chấm bạn trong nhóm mình như sau
 STT Các tiêu chí đánh giá Mức độ đạt được
 A – Tốt B – Khá C – TB D – Yếu
 1 Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm trong quá trình 
 thực hiện dự án
 2 Tự lực, tự giác thực hiện nhiệm vụ được giao
 3 Năng động, sáng tạo trong công việc
 4 Có nhiều ý kiến trong thảo luận nhóm
 5 Có hỗ trợ bạn trong công việc
 6 Lắng nghe ý kiến mọi người
 7 Nộp báo cáo đúng giờ.
 8 Ghi chép khoa học, cẩn thận
 9 Tinh thần tôn trọng khoa học, lạc quan.
 10 Hoàn thành nhiệm vụ
Để có cơ sở chia điểm cho chính bản thân mình, mỗi HS sẽ tự đánh giá mình như sau
 PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ
 STT Tiêu chí
 1 Em đã thu được những kiến thức gì?
 2 Em đã phát triển những kĩ năng nào?
 3 Em có thái độ tích cực ra sao?
 4 Em có hài lòng với kết quả thực hiện nhiệm vụ của em không?
 5 Em có giúp đỡ ai trong nhóm không?
 6 Em gặp khó khăn gì trong khi thực hiện nhiệm vụ?
 7 Em tự lực giải quyết khó khăn đấy ra sao?
 8 Em kêu gọi sự hỗ trợ từ các bạn trong nhóm như thế nào?
 9 Em có làm việc đúng giờ, khoa học, trung thực không?
 10 Em có ý tưởng sáng tạo nào không? Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút):
- Tìm hiểu thêm về hiện tượng Nhật thực, Nguyệt thực. Chú ý một số người còn quan niệm 
cổ xưa về hai hiện tượng này và em hãy dùng kiến thức khoa học để giải thích. 
- Thực hiện các nhiệm vụ của Dự án.
- Chuẩn bị bài mới: Thực hiện yêu cầu ở mục 1.b và 1.c trang 106.
Tiết 2
Hoạt động 2.3: Báo cáo Dự án “Tìm hiểu hiện tượng Nhật thực, Nguyệt thực” (20 phút)
a) Mục tiêu: 
- Các nhóm báo cáo Dự án trong 3 phút, phản biện trong 5 phút.
- HS củng cố kiến thức về ba điểm thẳng hàng, niềm tin khoa học khi giải thích hiện tượng 
thực tế.
b) Nội dung: 
- Báo cáo dự án
- GV nêu nhận xét của GV
- HS tự chấm điểm đồng đẳng và đánh giá.
c) Sản phẩm: 
- Các bản (bài) báo cáo của các nhóm
- Ghi chép trao đổi giữa các nhóm
- Các phiếu học tập, phiếu đánh giá, bảng kết quả đánh giá
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: II. Tìm hiểu hiện tượng thiên văn 
 - GV tổ chức cho hai nhóm báo cáo kết quả Dự án. Nhật thực, Nguyệt thực
 (chọn nhóm: nộp kết quả nhanh nhất hoặc bốc thăm 2. HĐ 2: Dự án học tập (buổi 2)
 – ưu tiên nhóm có báo cáo bằng bài trình chiếu lồng - Đại diện nhóm Báo cáo kết quả Dự 
 ghép video) án.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - Các nhóm có ý kiến và giải đáp ý 
 - HS báo cáo, nghe nhóm bạn hỏi để giải đáp. kiến.
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát hỗ trợ HS báo - GV nêu đánh giá các nhóm.
 cáo.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV yêu cầu đại diện 2 nhóm hoàn thành nhanh 
 nhất lên bảng trình bày và trả lời các câu hỏi phản 
 biện.
 - HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận xét và nêu 
 các câu hỏi phản biện.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV đánh giá, nhận xét thái độ hoạt động nhóm, 
 mức độ đạt được của sản phẩm nhóm, kĩ năng diễn 
 đạt trình bày của HS. - GV cùng các nhóm hoàn thành các phiếu đánh giá. 
 Công bố để khen ngợi tinh thần hợp tác hoàn thành 
 Dự án của các em HS.
Hoạt động 2.4: Thực hành treo các vật thẳng hàng, cắm các cọc thẳng hàng (12 phút)
a) Mục tiêu: 
- HS thực hành treo các vật thẳng hàng, cắm các cọc thẳng hàng.
b) Nội dung: 
- Thực hiện nội dung ví dụ 2 trong SGK trang 106.
c) Sản phẩm: 
- Các vật được treo thẳng hàng, các cọc được cắm thẳng hàng.
- HS biết vận dụng vào trong tình huống thực tế: 
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: III. Thực hành treo đồ vật thẳng 
 - GV giao nhiệm vụ cho nhóm: Trong 7 phút các hàng, cắm các cọc thẳng hàng.
 em hãy thảo luận và thiết kế cách treo các vật 
 thẳng hàng, cắm các cọc thẳng hàng. HS thực hiện theo nhóm các hoạt 
 - Thiết bị thực hành: GV chuẩn bị và chia cho các động thảo luận, thực hành để hoàn 
 nhóm. thành nhiệm vụ.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2:
 - HS quan sát thiết bị đồ dùng thực hành, nêu ý HS quan sát các sản phẩm của nhóm 
 tưởng cá nhân để treo các vật thẳng hàng hoặc cắm bạn, cùng thảo luận trong nhóm để 
 các cọc thẳng hàng. đưa ra ý kiến nhận xét chung của 
 - Thảo luận trong nhóm để thống nhất cách làm. nhóm.
 Sau khi làm xong, kiểm tra và chuẩn bị báo cáo.
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, hỗ trợ HS thực GV nhắc nhở việc ghi lại các nhận 
 hiện các thao tác. xét, đặc biệt là các kinh nghiệm rút ra 
 * Báo cáo, thảo luận 2: được sau các hoạt động.
 - Giáo viên đề nghị các em đi theo nhóm để quan 
 sát một vòng sản phẩm của các nhóm. Sau đó mỗi 
 nhóm cho nhận xét, đánh giá về kết quả của các 
 nhóm khác. 
 - HS quan sát, nhận xét và nêu ý kiến.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV nhấn mạnh lại việc sử dụng thước thẳng, dây 
 căng thẳng để kiểm tra việc thẳng hàng. Ngoài ra 
 chúng ta có thể tận dụng những yếu tố tự nhiên: tia 
 sáng, nheo mắt ngắm, 
 - GV gợi mở: muốn các điểm thẳng hàng được sắp 
 đặt đều nhau, đẹp mắt thì các em có cách làm nào 
 không? * GV giao nhiệm vụ học tập 3: * Tìm hiểu việc sắp xếp thẳng hàng 
 - Yêu cầu nhóm HS làm bài tập như nội dung b, c trong nghệ thuật và kiến trúc. 
 của phần 1 Các hoạt động học tập cá nhân.
 - Ưu tiên: trình bày kết quả bằng video cả nhóm HS thảo luận nhóm để thống nhất chủ 
 thuyết trình. đề cần tìm hiểu. 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3:
 - HS tự đọc nội dung b, c (SGK trang 106) và nêu GV khuyến khích việc chọn hình ảnh, 
 ý tưởng với nhóm. video minh họa và cả nhóm tự quay 
 - Nhóm thảo luận và đề xuất cách tìm tài liệu, cách video ghi lại việc thuyết trình các 
 trình bày. hình ảnh, video các em sưu tầm được. 
 * Báo cáo, thảo luận 3: Thời lượng khoảng từ 4 đến 6 phút.
 - Đại diện nhóm báo cáo kết quả phân công nhiệm 
 vụ. Lưu ý: các video, hình ảnh cần được 
 - Nếu có nhóm trùng ý tưởng thì cùng thảo luận để đảm bảo đã được chủ sở hữu cho 
 chọn ý tưởng. phép sử dụng trong cộng đồng. 
 (gợi ý: tìm và trình bày ý tưởng khi sưu tầm hình 
 ảnh trong hội họa, xây dựng) Có thể truy cập trang: 
 * Kết luận, nhận định 3: www.shuterstock.com 
 - GV ghi nhận kết quả phân công nhiệm vụ của các 
 nhóm với các ý tưởng.
 - GV có thể gợi ý bằng một số hình ảnh trên máy 
 chiếu.
 - GV giới thiệu một số phiếu học tập Dự án
Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Nhận biết việc sắp đặt thẳng hàng trong cuộc sống quanh em.
- Ghi nhớ một số cách để kiểm tra thẳng hàng. 
- Gương mẫu và nhắc nhở người thân và bạn bè tôn trọng kỷ luật xếp hàng. 
- Chuẩn bị thực hiện Hoạt động 5. 
Dự kiến: Các bảng tiêu chí đánh giá
Bước 1. GV đánh giá kết quả hoạt động của nhóm
Bước 2. Nhân số điểm đánh giá của GV với số lượng thành viên trong nhóm
Bước 3. Mỗi thành viên trong nhóm phân bổ số điểm này cho tất cả các thành viên trong nhóm.
Bước 4. Mỗi thành viên trong nhóm tính tổng điểm đánh giá của các thành viên khác và của chính mình
Bước 5.Mỗi thành viên chia tổng điểm trên cho sỗ thành viên trong nhóm sẽ được điểm của chính mình.
Bước 6. GV và HS phản hồi
 Bảng 1: Giáo viên đánh giá
 NHÓM . ngày tháng năm
 STT Tiêu chí đánh giá Điểm tối Điểm đạt Ghi chú
 đa được

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_canh_dieu_chu_de_3_sap_xep_thanh_cac.docx