Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chủ đề: Thực hành phần mềm Geogebra

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chủ đề: Thực hành phần mềm Geogebra
docx 28 trang Gia Viễn 29/04/2025 180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chủ đề: Thực hành phần mềm Geogebra", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD:
 BÀI: THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRA
 Thời gian thực hiện: (3 tiết)
Tiết 1: 
I. Mục tiờu:
1. Về kiến thức:
- Biết ứng dụng của phần mềm Geogebra trong mụn Toỏn, địa chỉ web sử dụng Geogebra 
online hoặc tải và cài đặt trờn mỏy tớnh, mỏy tớnh bảng, điện thoại thụng minh.
- Vận dụng được phần mềm Geogebra trong tớnh toỏn số học, trong vẽ một số hỡnh hỡnh học: 
tam giỏc đều, hỡnh vuụng, hỡnh lục giỏc đều.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được cỏc nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tỏc: HS phõn cụng được nhiệm vụ trong nhúm, biết hỗ trợ nhau, 
trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhúm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thự:
- Năng lực giao tiếp toỏn học: Nờu được cỏc cụng cụ trong phần mềm GeoGebra, viết được 
cỏc cõu lệnh cơ bản, vẽ được hỡnh đa giỏc đều từ phần mềm Geogebra.
- Năng lực tư duy và lập luận toỏn học, năng lực giải quyết vấn đề toỏn học, năng lực mụ 
hỡnh húa toỏn học: thực hiện được cỏc thao tỏc tư duy so sỏnh, phõn tớch, tổng hợp, khỏi quỏt 
húa, để nờu được cỏc cõu lệnh tỡm ƯCLN, BCNN của nhiều số; Sử dụng được cỏc cụng 
cụ trong phần mềm để vẽ được cỏc đa giỏc đều.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ cỏc hoạt động học tập một cỏch tự giỏc, tớch cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong bỏo cỏo kết quả hoạt động cỏ nhõn và theo nhúm, 
trong đỏnh giỏ và tự đỏnh giỏ.
- Trỏch nhiệm: hoàn thành đầy đủ, cú chất lượng cỏc nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giỏo viờn: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc mỏy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhúm.
III. Tiến trỡnh dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiờu: HS hiểu được sơ lược về phần mềm Geogebra, biết cỏch để sử dụng phần mềm 
Geogebra. 
b) Nội dung: Trả lời được cỏc cõu hỏi
- Geogebra là phần mềm gỡ?
- Phạm vi sử dụng của phần mềm Geogebra?
- Làm thế nào để sử dụng được phần mềm Geogebra?
c) Sản phẩm:
- Cõu trả lời hai cõu hỏi:
+ Geogebra là phần mềm toỏn học miễn phớ, dễ sử dụng, thõn thiện với người dựng.
+ Phạm vi sử dụng của phần mềm Geogebra rất rộng: Hỡnh học phẳng, hỡnh học khụng gian, 
Đại số, Giải tớch, Xỏc suất, Thống kờ, Bảng tớnh điện tử.
+ Phần mềm Geogebra sử dụng được trờn nhiều hệ điều hành khỏc nhau, cú thể chạy trực 
tuyến (online) tại địa chỉ: hoặc tải từ địa chỉ 
 và cài đặt vào mỏy tớnh hoặc mỏy tớnh bảng hoặc điện 
thoại thụng minh.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập I. Giới thiệu phần mềm Geogebra
 - GV giới thiệu cho HS về phần mềm + Geogebra là một trong những phần mềm 
 Geogebra sau đú yờu cầu HS đọc trong toỏn học miễn phớ, dễ sử dụng, thõn thiện với 
 SGK và trả lời cỏc cõu hỏi: người dựng và cú cỏc phiờn bản cho khoảng 
 - Geogebra là phần mềm gỡ? 80 ngụn ngữ khỏc nhau. 
 - Phạm vi sử dụng của phần mềm + Phần mềm Geogebra sử dụng được trờn 
 Geogebra? nhiều hệ điều hành khỏc nhau, cú thể chạy 
 trực tuyến (online) tại địa chỉ: 
 hoặc tải từ địa chỉ - Làm thế nào để sử dụng được phần mềm và cài 
Geogebra? đặt vào mỏy tớnh hoặc mỏy tớnh bảng hoặc 
* HS thực hiện nhiệm vụ: HS chỳ ý nghe điện thoại thụng minh. 
GV giới thiệu qua về phần mềm Geogebra, Phần mềm Geogebra cú giao diện như sau:
sau đú đọc thờm trong SGK để lấy thụng 
tin trả lời cỏc cõu hỏi của GV đưa ra:
+ Geogebra là phần mềm toỏn học miễn 
phớ, dễ sử dụng, thõn thiện với người dựng.
+ Phạm vi sử dụng của phần mềm 
Geogebra rất rộng: Hỡnh học phẳng, hỡnh 
học khụng gian, Đại số, Giải tớch, Xỏc suất, 
Thống kờ, Bảng tớnh điện tử.
 Sau khi đó cài đặt phần mềm, việc chuyển 
+ Phần mềm Geogebra sử dụng được trờn 
 đổi ngụn ngữ hết sức đơn giản
nhiều hệ điều hành khỏc nhau, cú thể chạy 
trực tuyến (online) tại địa chỉ: 
 hoặc tải từ địa 
chỉ 
và cài đặt vào mỏy tớnh hoặc mỏy tớnh bảng 
hoặc điện thoại thụng minh. 
* Bỏo cỏo, thảo luận
- HS đọc, tỡm hiểu trong SGK và cỏ nhõn 
trả lời
* Kết luận, nhận định
- GV đỏnh giỏ và chuẩn lại cỏc cõu trả lời 
của HS, và cho HS thao tỏc tải phần mềm 
Geogebra hoặc làm online. 2. Hoạt động 2: Thực hành phần mềm Geogebra trong tớnh toỏn số học
Hoạt động 2.1: Sử dụng trực tiếp lệnh trong CAS 
a) Mục tiờu:
- HS hiểu và sử dụng trực tiếp lệnh trong CAS của phần mềm Geogebra để tỡm ước của số 
nguyờn dương, tỡm ước chung lớn nhất của hai số nguyờn dương, tỡm bội chung nhỏ nhất 
của hai số nguyờn dương, tỡm số dư trong phộp chia.
b) Nội dung: HS nhập được cỏc lệnh để tỡm:
+ Ước của số nguyờn dương 482 
+ Ước chung lớn nhất của hai số nguyờn dương 132 và 150
+ Bội chung nhỏ nhất của hai số nguyờn dương 186 và 194
+ Số dư trong phộp chia 2020 cho 12.
c) Sản phẩm: Kết quả đỳng khi nhập lệnh tớnh:
+ Ước của số nguyờn dương 482: + Ước chung lớn nhất của hai số nguyờn dương 132 và 150: 
+ Bội chung nhỏ nhất của hai số nguyờn dương 186 và 194: 
+ Số dư trong phộp chia 2020 cho 12 
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: II. THỰC HÀNH PHẦN MỀM 
 GV đưa ra cõu lệnh để tỡm ước của số GEOGEBRA TRONG TÍNH TOÁN SỐ 
 nguyờn dương a: DanhSachUocSo(a) rồi HỌC. 
 bấm (enter) 1. Sử dụng trực tiếp lệnh trong CAS
 YC HS làm Vận dụng 1 sau khi trả lời cỏc a) Tỡm ước của số nguyờn dương
 cõu hỏi của GV: Cho số nguyờn dương a. Để tỡm cỏc ước của 
 Cõu hỏi dự kiến: a, ta làm như sau:
 H1: Trong VD1 thay a ở cõu lệnh tổng quỏt Nhập lệnh: DanhSachUocSo(a) rồi bấm 
 thay bằng số nào? (enter)
 H2: Kết quả nhận được cho ta kết luận gỡ? VD1: Tỡm cỏc ước của 48
 H3: Tương tự VD1 cõu lệnh cho bài Vận Nhập lệnh: DanhSachUocSo(48) rồi bấm 
 dụng 1 là gỡ?
 H4: Kết quả của bài Vận dụng 1? Màn hỡnh xuất hiện kết quả: 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1,2,3,4,6,8,12,16,24,48
 - HS theo dừi và trả lời cỏc cõu hỏi của GV:
 Vận dụng 1: Tỡm cỏc ước của 482
 + Đ1: Thay a = 48
 + Đ2: ệ(48)= 1;2;3;4;6;8;12;16;24;48
 + Đ3: DanhSachUocSo(482) rồi bấm + Đ4: ệ(482)= 1;2;241;482
* Bỏo cỏo, thảo luận
- HS thực hiện cỏ nhõn trờn mỏy tớnh
* Kết luận, nhận định
- GV hỗ trợ, kiểm tra kết quả bài làm của HS 
và chốt kiến thức
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: b) Tỡm ước chung lớn nhất của hai số 
GV đưa ra cõu lệnh để tỡm ước số chung lớn nguyờn dương
nhất của hai số nguyờn dương a và b Cho hai số nguyờn dương a và b. Để tỡm ước 
USCLN(a,b) rồi bấm (enter) chung lớn nhất của a và b, ta làm như sau:
YC HS làm Vận dụng 2 sau khi trả lời cỏc Nhập lệnh: USCLN(a,b) rồi bấm 
cõu hỏi của GV: (enter) 
Cõu hỏi dự kiến: VD2: Tỡm ước chung lớn nhất của 30 và 48
H1: Trong VD2 thay a, b ở cõu lệnh tổng Nhập lệnh: USCLN(30,48) rồi bấm 
quỏt thay bằng số nào?
 Màn hỡnh xuất hiện kết quả: 
H2: Kết quả nhận được cho ta kết luận gỡ?
H3: Tương tự VD2 cõu lệnh cho bài Vận 
dụng 2 là gỡ?
H4: Kết quả của bài Vận dụng 2? Vận dụng 2: Tỡm ước chung lớn nhất của hai 
* HS thực hiện nhiệm vụ số nguyờn dương 132 và 150.
- HS theo dừi và trả lời cỏc cõu hỏi của GV:
+ Đ1: Thay a = 30; b = 48
+ Đ2: ệCLN(30,48) 6
+ Đ3: USCLN(132,150) rồi bấm 
+ Đ4: ệCLN(132;150) 6
* Bỏo cỏo, thảo luận
- HS thực hiện cỏ nhõn trờn mỏy tớnh
* Kết luận, nhận định - GV hỗ trợ, kiểm tra kết quả bài làm của HS 
và chốt kiến thức
* GV giao nhiệm vụ học tập 3: c) Tỡm bội chung nhỏ nhất của hai số 
GV đưa ra cõu lệnh để tỡm Bội chung nhỏ nguyờn dương
nhất của hai số nguyờn dương a và b Cho hai số nguyờn dương a và b. Để tỡm bội 
BSCNN(a,b) rồi bấm (enter) chung nhỏ nhất của a và b, ta làm như sau:
YC HS làm Vận dụng 3 sau khi trả lời cỏc Nhập lệnh: BSCNN(a,b) rồi bấm 
cõu hỏi của GV: (enter) 
Cõu hỏi dự kiến: VD3: Tỡm bội chung nhỏ nhất của 60 và 72
H1: Trong VD3 thay a, b ở cõu lệnh tổng Nhập lệnh: BSCNN(60,72) rồi bấm 
quỏt thay bằng số nào?
 Màn hỡnh xuất hiện kết quả: 
H2: Kết quả nhận được cho ta kết luận gỡ?
H3: Tương tự VD3 cõu lệnh cho bài Vận 
dụng 3 là gỡ?
H4: Kết quả của bài Vận dụng 3? Vận dụng 3: Tỡm bội chung nhỏ nhất của 
 186 và 194.
* HS thực hiện nhiệm vụ
 Cõu lệnh: BSCNN(186,194) 
- HS theo dừi và trả lời cỏc cõu hỏi của GV:
+ Đ1: Thay a = 60; b = 72
+ Đ2: BCNN(60,72) 360
+ Đ3: BSCNN(186,194) rồi bấm 
+ Đ4: ệCLN(186,194) 18042
* Bỏo cỏo, thảo luận
- HS thực hiện cỏ nhõn trờn mỏy tớnh
* Kết luận, nhận định
- GV hỗ trợ, kiểm tra kết quả bài làm của HS 
và chốt kiến thức
* GV giao nhiệm vụ học tập 4: d) Tỡm số dư của phộp chia GV đưa ra cõu lệnh để tỡm số dư trong phộp Cho hai số nguyờn dương a và b. Để tỡm số 
 chia số nguyờn dương a cho số nguyờn dư của phộp chia a cho b, ta làm như sau:
 dương b: SoDu(a,b) rồi bấm Nhập lệnh: SoDu(a,b) rồi bấm 
 YC HS làm Vận dụng 4 sau khi trả lời cỏc VD4: Tỡm số dư của phộp chia 55 cho 16
 cõu hỏi của GV:
 Nhập lệnh: SoDu(55,16) rồi bấm 
 Cõu hỏi dự kiến:
 Màn hỡnh xuất hiện kết quả: 
 H1: Trong Vớ dụ 4: a, b ở cõu lệnh tổng quỏt 
 thay bằng số nào?
 H2: Kết quả nhận được cho ta kết luận gỡ?
 H3: Tương tự Vớ dụ 4 cõu lệnh cho bài Vận 
 Vận dụng 4: Tỡm số dư của phộp chia 2020 
 dụng 4 là gỡ?
 cho 12.
 H4: Kết quả của bài Vận dụng 4?
 Cõu lệnh: SoDu(2020,12) 
 * HS thực hiện nhiệm vụ
 - HS theo dừi và trả lời cỏc cõu hỏi của GV:
 + Đ1: Thay a = 55; b = 16
 + Đ2: Số dư của phộp chia 55 cho 16 bằng 
 7
 + Đ3: SoDu(2020,12) rồi bấm 
 + Đ4: Số dư của phộp chia 2020 cho 12 bằng 
 4
 * Bỏo cỏo, thảo luận
 - HS thực hiện cỏ nhõn trờn mỏy tớnh
 * Kết luận, nhận định
 - GV hỗ trợ, kiểm tra kết quả bài làm của HS 
 và chốt kiến thức
Hoạt động 2.2: Tạo cụng cụ để tỡm ƯCLN, BCNN của cỏc số nguyờn dương
a) Mục tiờu: HS biết cỏch tạo được cụng cụ để tỡm ƯCLN, BCNN của cỏc số nguyờn dương 
b) Nội dung: - Cho ba số nguyờn dương a, b, c. Tạo cụng cụ tỡm ước chung lớn nhất của cỏc số a, b và bội 
chung nhỏ nhất của cỏc số a, b, c qua cỏc bước:
+ Tạo cỏc liờn kết
+ Thực hiện cỏc lệnh
+ Tạo cỏc hộp chọn đầu vào
+ Tạo cỏc hộp thụng bỏo kết quả
c) Sản phẩm: HS tạo được cụng cụ tỡm ước chung lớn nhất của cỏc số a, b và bội chung nhỏ 
nhất của cỏc số a, b, c
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập: GV 2. Tạo cụng cụ để tỡm ƯCLN, BCNN của cỏc số 
 yờu cầu HS đọc SGK và trả lời cõu nguyờn dương
 hỏi: Cho ba số nguyờn dương a, b, c. Để tạo cụng cụ tỡm 
 - H1: Cho ba số nguyờn dương a, b, ước chung lớn nhất của cỏc số a, b và bội chung nhỏ 
 c. Để tạo cụng cụ tỡm ước chung lớn nhất của cỏc số a, b, c ta làm như sau:
 nhất của cỏc số a, b và bội chung nhỏ a) Tạo cỏc liờn kết
 nhất của cỏc số a, b, c cần trải qua 
 mấy bước, đú là cỏc bước nào? - Nhập lệnh: a=1 rồi bấm 
 GV hướng dẫn HS thực hiện cụ thể - Nhập lệnh: b=1 rồi bấm 
 từng bước. 
 - Nhập lệnh: c=1 rồi bấm 
 * HS thực hiện nhiệm vụ
 b) Thực hiện cỏc lệnh:
 - HS đọc SGK và trả lời cõu hỏi:
 - Nhập lệnh “USCLN(a,b)” để tạo ra số d là ước 
 + Đ1: Cho ba số nguyờn dương a, b, 
 chung lớn nhất của hai số a và b.
 c. Để tạo cụng cụ tỡm ước chung lớn 
 nhất của cỏc số a, b và bội chung nhỏ - Nhập lệnh “BSCNN(a,b)” để tạo ra số e là bội 
 nhất của cỏc số a, b, c trải qua 4 chung nhỏ nhất của hai số a và b.
 bước. Đú là: - Nhập lệnh “BSCNN(e,c)” để tạo ra số f là bội 
 + Tạo cỏc liờn kết chung nhỏ nhất của ba số a, b và c.
 + Thực hiện cỏc lệnh c) Tạo cỏc hộp chọn đầu vào
 + Tạo cỏc hộp chọn đầu vào + Tạo cỏc hộp thụng bỏo kết quả
 - Dựng tạo hộp chọn đầu vào a và đặt tờn là 
* Bỏo cỏo, thảo luận “Nhập số a” rồi tạo liờn kết với a 
- HS thực hành theo hướng dẫn của 
GV
* Kết luận, nhận định
- GV kiểm tra kết quả làm của HS.
 - Dựng tạo hộp chọn đầu vào b và đặt tờn là 
 “Nhập số b” rồi tạo liờn kết với b 
 - Dựng tạo hộp chọn đầu vào c và đặt tờn là 
 “Nhập số c” rồi tạo liờn kết với c. 
 d) Tạo cỏc hộp thụng bỏo kết quả:
 - Dựng nhập vào “Ước chung lớn nhất của a 
 và b là” rồi tạo liờn kết với d
 - Dựng nhập vào “Bội chung nhỏ nhất của a và 
 b là” rồi tạo liờn kết với e.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_chu_de_thuc_hanh_phan_mem_geogebra.docx