Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chương I - Tiết 1+2, Bài 1: Tập hợp

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chương I - Tiết 1+2, Bài 1: Tập hợp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết:1; 2 Chương I: SỐ TỰ NHIÊN § 1: TẬP HỢP Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về: - Sử dụng được thuật ngữ tập hợp. - Nêu được kí hiệu và cách viết một tập hợp, phần tử của tập hợp. - Viết được một tập hợp theo hai cách: Liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp. 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. *Năng lực chuyên biệt: - Năng lực giao tiếp toán học: HS sử dụng ngôn ngữ tập hợp trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học: để sử dụng thuật ngữ tập hợp, kí hiệu và cách viết tập hợp, nhận biết được một phần tử thuộc hay không thuộc một tập hợp, cách cho một tập hợp. - Năng lực mô hình hóa toán học: Vận dụng kiến thức về tập hợp để giải các dạng toán. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, phấn màu, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học Tiết 1 1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 5 phút) Chiếu hình ảnh các bộ sưu tập tem. a) Mục tiêu : - HS bước đầu hình thành thuật ngữ “tập hợp” b) Nội dung: HS được yêu cầu: - Quan sát các bộ sưu tập tem GV chiếu lên. 1 c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập: - Quan sát các bộ sưu tập tem và cho biết các con tem trong một bộ có chung đặc điểm gì? * HS thực hiện nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi. * Báo cáo, thảo luận: - GV cho vài hs đại diện đọc bài của nhóm mình - HS cả lớp, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định: - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các đáp án. - GV đặt vấn đề: Mỗi bộ tem sưu tập là một tập hợp 2 các con tem theo cùng một chủ đề và có đặc điểm chung. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (khoảng 40 phút) Hoạt động 2.1: Một số ví dụ về tập hợp (khoảng 5 phút) a) Mục tiêu: - Hs nêu được ví dụ về tập hợp b) Nội dung: - Học sinh được yêu cầu đọc ví dụ SGK phần 1, nêu được ví dụ về tập hợp trong cuộc sống. c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở. - Một ví dụ về tập hợp d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 1. Một số ví dụ về tập hợp - GV yêu cầu 1hs đọc mục 1 SGK, cả lớp theo * Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 10. dõi * Tập hợp các HS của lớp 6A. - Yêu cầu HS lấy ví dụ về tập hợp . * Tập hợp các số trên mặt đồng hồ * HS thực hiện nhiệm vụ 1: trong hình 1. - HS viết vào vở VD của mình * Báo cáo, thảo luận 1: - Vài hs đọc VD của mình - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các đáp án. Hoạt động 2.2: Kí hiệu và cách viết tập hợp (khoảng 10 phút) a) Mục tiêu: - Hs học được kí hiệu và cách viết tập hợp. b) Nội dung: - HS được yêu cầu đọc mục 2 phần kiến trọng tâm từ đó nêu cách viết tập hợp. - Làm VD1, luyện tập1 SGK trang 6 c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: - LàmVD1 sgk - Làm luyện tập1 SGK trang 6. d) Tổ chức thực hiện: 3 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập: 2. Kí hiệu và cách viết tập hợp - Hoạt động cá nhân đọc phần kiến thức trọng + Tên tập hợp: Dùng các chữ cái in tâm, lưu ý SGK trang 5. hoa: A, B, C,... - Hoạt động cá nhân làm VD1 SGK trang 6 + Ví dụ: Tập hợp A gồm các số tự - Hoạt động theo cặp làm bài luyện tập 1 SGK nhiên nhỏ hơn 5. trang 6 A 1;2;3;4;5 * HS thực hiện nhiệm vụ: + Phần tử của tập hợp A là: 0; 1; 2; 3; - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân, 4 theo cặp. * Lưu ý : - Một HS đứng tại chỗ trả lời VD1 + Các phần tử của một tập hợp được - Một HS lên bảng luyện tập1 viết trong dấu ngoặc nhọn “{;}”, cách * Báo cáo, thảo luận: nhau bởi dấu “;”. - Hs nhận xét bài làm của 2 bạn. + Mỗi phần tử được liệt kê một lần, - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét. thứ tự liệt kê tùy ý. * Kết luận, nhận định: - GV chính xác hóa kết quả. Ví dụ 1 (SGK trang 6) - GV yêu cầu HS nhắc lại lưu ý SGK. Tập hợp M gồm các phần tử là: bóng bàn, bóng đá, cầu lông, bóng rổ. Luyện tập 1 (SGK trang 6) A 1;3;5;7;9 Hoạt động 2.3: Phần tử thuộc tập hợp (khoảng 8 phút) a) Mục tiêu: - Hs học được có phần tử thuộc hay không thuộc một tập hợp. b) Nội dung: - HS được yêu cầu đọc HĐ1 SGK trang 6. - Làm VD2, luyện tập 2 SGK trang 6 c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: - Làm VD2 sgk - Làm luyện tập2 SGK trang 6. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập: 3. Phần tử thuộc tập hợp - Thực hiện HĐ1 SGK trang 6. B 2;3;5;7 - Áp dụng hoạt động cá nhân làm VD 2, hoạt 2 B đọc là 2 thuộc B 4 động theo cặp luyện tập 2 SGK trang 6. 4 B đọc là 4 không thuộc B (Gv đưa đề bài HĐ1 và VD2 lên màn hình, yêu Ví dụ 2 (SGK trang 6) cầu hs gấp sgk lại). Phát biểu đúng là (1) và (4) * HS thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân, Luyện tập 2(SGK trang 6) theo cặp. a) Tháng 2 H - Một HS lên bảng làm luyện tập 2 SGK trang 6. b) Tháng 4 H * Báo cáo, thảo luận: c) Tháng 12 H - Hs nhận xét bài làm của bạn. - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét bổ xung * Kết luận, nhận định: - GV chính xác hóa kết quả. - Lưu ý cho HS cách dùng kí hiệu và , cách tìm các tháng có 30 ngày. Hoạt động 2.4: Cách cho một tập hợp (khoảng 15 phút) a) Mục tiêu: - Hs học được hai cách cho một tập hợp. b) Nội dung: - HS được yêu cầu đọc HĐ2 SGK trang 6 từ đó nêu các cách viết một tập hợp. c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: - Lời giải HĐ2 SGK trang 6 - Các cách cho một tập hợp. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GV giao nhiệm vụ học tập: 4. Cách cho một tập hợp - Thực hiện HĐ2 SGK trang 6 . - Có mấy cách cho một tập hợp? - Thực hiện VD3;4 SGK trang 7. - Hoạt động nhóm 4 làm bài luyện tập3;4 SGK trang 7 (Gv lần lượt đưa đề bài HĐ2, VD3;4 lên màn hình, yêu cầu hs gấp sgk lại). Hình 2 * HS thực hiện nhiệm vụ: Gọi A là tập hợp các số ở hình 2 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. a) Liệt kê các phần tử của tập hợp * Báo cáo, thảo luận: A. 5 - GV yêu cầu 1HS đứng tại chỗ trình bày kết b) Các phần tử của tập hợp A có quả hoạt động 3. tính chất chung nào? - GV yêu cầu HS khác nêu các cách viết một tập Giải hợp. a) A 1;2;3;4;5 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét bổ b) A = {x/ x là sô tự nhiên chẵn, x xung < 10} * Kết luận, nhận định: • Có 2 cách cho 1 tập hợp: - GV chính xác hóa kết quả. + Liệt kê các phần tử của tập - GV cho HS nhắc lại các cách cho 1tập hợp. hợp. - GV nêu lưu ý SGK. + Chỉ ra các tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp. *Lưu ý: Khi viết A = {x/x là số tự nhiên chẵn, x <10} là cho tập hợp A theo cách chỉ ra tinh chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp. Ví dụ 3: B = {Đ; Ô; N; G} Ví dụ 4: Ta có: E 4;5;6;7;8 Do đó: a)4 E b)8 E c)9 E Luyện tập 3: E 4;5;6;7;8 Luyện tập 4: M 0;2 Hướng dẫntự học ở nhà (2 phút) - Học thuộc các kiến thức trọng tâm và làm bài tập: 1; 2; 3; 4 SGK. - Đọc có thể em chưa biết. - Tiết sau luyện tập. Tiết 2 3. Hoạt động luyện tập (khoảng 40 phút) a) Mục tiêu: - HS rèn luyện được: Sử dụng được các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp, các kí hiệu , . Viết được một tập hợp theo 2 cách. b) Nội dung: 6 - HS được yêu cầu làm các bài tập từ 1 đến 4 SGK trang 7; 8. c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: - Lời giải các bài tập từ 1 đến 4 SGK trang 7; 8. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * GVgiao nhiệm vụ học tập 1: 3. Luyện tập - Nêu kí hiệu và cách viết một tập hợp. Khi viết Dạng 1 : Viết một tập hợp. một tập hợp em cần lưu ý gì? Bài 1 SGK trang 7. - Hoạt động cặp đôi bài 1 SGK trang 7. a) Các phần tử của tập hợp A là: * HS thực hiện nhiệm vụ 1: hình chữ nhật; hình vuông; hình bình - HS thực hiện các yêu cầu trên. hành; hình tam giác; hình thang. * Báo cáo, thảo luận 1: b) Các phần tử của tập hợp B là: - GV yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ trả lời. N; H; A; T; R; G. - GV yêu cầu đại diện 2 HS lên bảng trình bày c) Các phần tử của tập hợp C là: (lưu ý chọn cả hs yếu và trung bình). tháng 4; tháng 5; tháng 6. - Cả lớp quan sát và nhận xét bổ sung. d) Các phần tử của tập hợp D là: * Kết luận, nhận định 1: đồ; rê; mi; pha; son; la; si. - GV khẳng định kết quả đúng, đánh giá mức độ hoàn thành của HS. - GV cho hs nhắc lại cách viết một tập hợp. * GVgiao nhiệm vụ học tập 2: Dạng 2: Sử dụng các kí hiệu và - Kí hiệu và dùng để chỉ mối quan hệ nào. * Kí hiệu và dùng để chỉ mối - Hoạt động cá nhân bài 2 SGK trang 8. quan hệ giữa phần tử và tập hợp. * HS thực hiện nhiệm vụ 2: - HS thực hiện các yêu cầu trên. Bài 2 SGK trang 8. * Báo cáo, thảo luận 2: a)11 A - GV yêu cầu vài HS đứng tại chỗ trả lời b)12 A - Cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. c)14 A * Kết luận, nhận định 2: - GV khẳng định kết quả đúng, đánh giá mức độ d)19 A hoàn thành của HS. - GV cho hs nhắc lại cách dùng 2 kí hiệu và * GV giao nhiệm vụ học tập 3: Dạng 3: Viết một tập hợp bằng cách - HS làm bài 3 SGK trang 8. liệt kê các phần tử của tập hợp ấy. * HS thực hiện nhiệm vụ 3: Bài 3 SGK trang 8. - Hoạt động nhóm 4 bài 3 SGK trang 8. 7 * Báo cáo, thảo luận 3: a)A 0;2;4;6;8;10;12 - GV chọn 2 nhóm và yêu cầu 2 đại diện của 2 b)A 42;44;46;48 nhóm lên bảng trình bày (lưu ý nhóm tốt và chưa tốt). c)C 1;3;5;7;9;11;13 - Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình, các d) D 11;13;15;17;19 nhóm khác quan sát, đối chiếu và nhận xét. * Kết luận, nhận định 3: - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS, lưu ý cách trình bày. - GV cho hs nhắc lại cách viết một tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử của tập hợp ấy. * GVgiao nhiệm vụ học tập 4: Dạng 4: Viết một tập hợp bằng cách - Làm bài 4 SGK trang 8. chỉ ra tính chất đặc trưng cho các * HS thực hiện nhiệm vụ 4: phần tử của tập hợp ấy. - GV yêu cầu 2 Hs lên bảng trình bày. Bài 4 SGK trang 8. - HS dưới lớp theo dõi. a) A = { x/x là các số tự nhiên chia * Báo cáo, thảo luận 4: hết cho 3, x < 18}. - Cả lớp quan sát, đối chiếu và nhận xét. b) B = {x/ x là các số tự nhiên chia * Kết luận, nhận định 4: hết cho 5, 4 < x 30}. - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức c) C = {x/ x là các số tự nhiên tròn độ hoàn thành của HS. trục, x < 100}. - GV cho hs nhắc lại cách viết một tập hợp bằng d) D = {x/ x là số tự nhiên chia 4 dư cách chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử 1, x 17}. của tập hợp ấy. Bài tập về nhà: 1) Viết tập hợp các số tự nhiên có 2 chữ số mà tổng các chữ số bằng 4. 2) Làm thêm bài tập ở sbt. 4. Hoạt động vận dụng (khoảng 5 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học giải thích phần “Có thể em chưa biết”. b) Nội dung: Nhiệm vụ về nhà: - Học thuộc các kiến thức trọng tâm và làm bài tập, đọc có thể em chưa biết. - Chuẩn bị giờ sau: Đọc trước nội dung bài 2 “Tập hợp các số thự nhiên” SGK trang 9. - Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở. d) Tổ chức thực hiện: 8 - GV giao nhiệm vụ như mục nội dung (khoảng 1 phút). - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ. - HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà. - GV chọn một số HS nộp bài vào thời điểm thích hợp ở buổi sau, nhận xét, đánh giá quá trình học. - GV nhận xét, đánh giá chung bài của các HS nộp bài để các HS khác tự xem lại bài làm của mình. 9
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_canh_dieu_chuong_i_tiet_12_bai_1_tap.docx