Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Ôn tập Chương 4

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Ôn tập Chương 4
docx 12 trang Gia Viễn 05/05/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Ôn tập Chương 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD:
 BÀI 6. ÔN TẬP CHƯƠNG 4
 Thời gian thực hiện: (3 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Củng cố toàn bộ kiến thức chương 4: thu thập dữ liệu, lập bảng số liệu, phân tích và vẽ 
biểu đồ.
- Vận dụng linh hoạt kiến thức để giải quyết bài tập SGK, SBT.
- Thấy được tính thực tiễn của bài học.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại 
lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ 
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: Hs biết đọc dữ liệu biểu đồ, phát biểu ý kiến cá nhân, báo 
cáo kết quả hoạt động nhóm.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực 
mô hình hóa toán học: 
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
Tiết 1: 
1. Hoạt động 1: Ôn tập và hệ thống hóa các kiến thức (15p)
a) Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho Hs, củng cố ôn tập kiến thức.
b) Nội dung:
- Hs thảo luận nhóm để nêu lên các mối quan hệ trong chương.
c) Sản phẩm:
- Là sơ đồ tư duy.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Các nhóm điền kết quả thống kê vào bảng sau
- Gv chọn 3 đội lên tham gia chơi, 
mỗi đội có 3 bạn. 
- Các thành viên trong đội hoàn 
thành các mảnh ghép để được sơ đồ 
tư duy hoàn chỉnh.
- Các mảnh ghép: Thông tin, dữ liệu, 
phân loại dữ liệu, sắp xếp dữ liệu, 
biểu diễn dữ liệu, chữ, hình ảnh, 
bảng dữ liệu, biểu đồ, biểu đồ tranh, 
biểu đồ cột, biểu đồ cột ghép, đọc, vẽ.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Hs thảo luận theo nhóm thực hiện 
nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm gắn kết quả lên bảng
* Kết luận, nhận định - Gv kiểm tra và kết luận đội thắng.
Hoạt động 2: Câu hỏi trắc nghiệm (13 phút)
a) Mục tiêu: 
- HS vận dụng được các kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề mà bài toán đặt ra.
b) Nội dung: 
- Hoàn thành mục “Câu hỏi trắc nghiệm”.
c) Sản phẩm: 
- Lời giải các câu hỏi trắc nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: Câu hỏi trắc nghiệm: 
 Hãy chon đáp án đúng 1a. (C)
 1. Kết quả điểu tra về môn thể thao ưa thích nhất đối với một 1b. (B)
 số bạn trong lớp được ghi lại trong bảng dưới đây: 2. (D)
 Đá cầu Cờ vua Cờ vua Bóng Nhảy Bóng 3. (B)
 bàn dây bàn
 Nhảy Đá cầu Nhảy Cờ vua Cờ vua Nhảy 
 dây dây dây
 Bóng Cờ vua Đá cầu Đá cầu Đá cầu Đá cầu
 bàn
 Cờ vua Bóng Đá cầu Nhảy Đá cầu Nhảy xa
 bàn dây
 Nhảy Đá cầu Bóng Nhảy Bóng Đá cầu
 dây bàn dây bàn
 a) Có bao nhiêu bạn tham gia trả lời.
 A. 4 B. 5 C. 30 D. 10
 b) Môn thể thao nào được các bạn ưa thích nhiều nhất?
 A. Nhảy dây B. Đá cầu C. Bóng bàn D. Cờ vua.
 2. Tháng sinh của của các bạn trong tổ của Mai
 1 2 5 1 7 3
 3 1 7 12 3 1 Tháng sinh nào có nhiều bạn nhất?
 A. 3 B. 2 C. 7 D. 1
 3. Biểu đồ cột dưới đây cho biết thông tin về kết quả học lực 
 của học sinh khối 6 của một trường.
 Học sinh khối 6 của trường xếp loại học lực nào là đông 
 nhất?
 A. Giỏi B. Khá.
 C. Trung bình D. Cả A và B
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1:
 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV yêu cầu HS lên bảng ghi lại đáp án và giải thích cách 
 chọn đáp án đúng.
 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét lần lượt từng câu.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV chính xác hóa kết quả, đưa ra nhận xét, cách giải thích, 
 phương pháp giải cuối cùng.
Hoạt động 3: Bài tập tự luận (15 phút)
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bài tập 1:
 +Bài tập 1: 
 Vẽ biểu đồ cột biểu diễn các môn thi tập trung cuối 
 Hk1 của bạn Nam như sau: Môn Văn Toán Anh GDCD Lịch sử KHT
 và địa N
 Điểm 8 9 9 10 10 7
 số
 +Bài tập 2:
 Bài tập 2:
 a) Lớp 6A2
 b) Lớp 6A1
 c) Lớp 6A4
 d) Lớp 6A1
 dựa vào hình vẽ trên, hãy cho biết 
 a) lớp nào có sĩ số tăng?
 b) Lớp nào có sĩ số giảm? 
 c) Lớp nào có sĩ số không đổi?
 d) Lớp nào có số học sinh thay đổi nhiều nhất?
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1
 - HS cả lớp thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV yêu cầu HS lên bảng ghi lại đáp án và giải thích 
 cách làm.
 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét lần lượt 
 từng câu.
 * Kết luận, nhận định 1
 - Gv yêu cầu Hs dưới lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 4: Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Ôn lại nội dung các kiến thức đã được nhắc lại trong bài.
- Làm tất cả bài tập trong SBT. Tiết 2: 
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho Hs, củng cố ôn tập kiến thức.
b) Nội dung:
- Hs tham gia trò chơi tổng hợp tháng sinh của các bạn trong lớp và cho biết tháng nào 
có nhiều bạn sinh nhật nhất.
c) Sản phẩm:
- Kết quả hoạt động của Hs.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 Các nhóm điền kết quả thống kê vào bảng 
- Gv chọn 2 đội lên tham gia chơi, mỗi đội sau
có 4 bạn. Tháng sinh Họ tên
- Các thành viên trong đội viết tháng sinh Tháng 1
của các bạn trong lớp rồi thống kê xem 
tháng nào có nhiều bạn sinh nhật nhất. Tháng 2
* HS thực hiện nhiệm vụ 1 .
- Hs thảo luận theo nhóm thực hiện nhiệm vụ. Tháng 12
* Báo cáo, thảo luận 1 Tháng có nhiều bạn sinh nhật nhất là 
- Các nhóm treo kết quả lên bảng tháng 
* Kết luận, nhận định 1
- Gv kiểm tra và kết luận đội thắng.
2. Hoạt động 2: Luyện tập 
a) Mục tiêu:
- Hs biết áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài tập trong SGK
b) Nội dung:
- Làm được các bài: bài 2, bài 3, bài 5, bài 6 trong SGK
c) Sản phẩm:
- Lời giải các bài: bài 2, bài 3, bài 5 SGK trong vở
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bài 2. 
- Gv yêu cầu Hs suy nghĩ làm bài 2 a) Có 30 bạn đã tham gia trả lời.
(SGK trang 124) và thảo luận theo cặp b) Bảng thống kê biểu thị số lượng các 
* HS thực hiện nhiệm vụ 1 bạn yêu thích mỗi loại quả
- Tất cả thành viên trong lớp làm bài 2 Quả Cam Chuối Xoài Khế Ổi
(SGK trang 124) vào vở.
 Số 8 6 9 4 3
* Báo cáo, thảo luận 1 bạn 
- Gv yêu cầu 2 Hs lên bảng trình bày. thích
* Kết luận, nhận định 1 Biểu đồ
- Gv yêu cầu Hs dưới lớp nhận xét, bổ 
sung.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 Bài 3.
- Gv yêu cầu Hs suy nghĩ làm bài 3 a) Bảng thống kê tuổi các bạn đến dự sinh 
(SGK trang 124). nhật Mai
* HS thực hiện nhiệm vụ 2 Tuổi 10 11 12 13 14 15
- Tất cả thành viên trong lớp làm bài 3 Số 1 3 5 1 1 1
(SGK trang 124) vào vở. bạn
* Báo cáo, thảo luận 2
 b) Khách có tuổi 12 là nhiều nhất.
- Gv yêu cầu 1 Hs lên bảng trình bày.
* Kết luận, nhận định 2
- Gv yêu cầu Hs dưới lớp nhận xét, bổ 
sung.
* GV giao nhiệm vụ học tập 3 Bài 5.
- Gv yêu cầu Hs hoạt động nhóm làm a) – Sản lượng gạo của VN từ năm 2007 đến 
bài 5, bài 6 (SGK trang 125). năm 2017 lần lượt là 4,53 triệu tấn; 4,68 
- Gv chia lớp làm 6 nhóm triệu tấn; 6,05 triệu tấn; 6,75 triệu tấn; 7,13 
+ Nhóm 1, 2, 3 làm bài 5 triệu tấn; 7,72 triệu tấn; 6,68 triệu tấn; 6,32 + Nhóm 4, 5, 6 làm bài 6. triệu tấn; 6,57 triệu tấn; 
* HS thực hiện nhiệm vụ 3 4,89 triệu tấn; 5,77 triệu tấn.
- HS các nhóm thực hiện nhiệm vụ - Bảng thống kê sản lượng gạo của Việt 
 Nam từ năm 2007 đến năm 2017
* Báo cáo, thảo luận 3
- GV thu bảng nhóm của 2 nhóm nhanh Năm Sản lượng (triệu tấn)
nhất ( 1 bảng bài 5; 1 bảng bài 6) 2007 4,53
- Đổi chéo bài của 2 nhóm làm bài tập 2008 4,68
giống nhau trong các nhóm còn lại.
 2009 6,05
- GV yêu cầu trưởng nhóm của 2 nhóm 
được thu bài lên báo cáo phần bài làm 2010 6,75
của nhóm 2011 7,13
* Kết luận, nhận định 3 2012 7,72
- GV yêu cầu các nhóm làm bài 5 nhận 
 2013 6,68
xét bài làm bài 5 trên bảng sau đó mời 
nhận xét của các nhóm còn lại 2014 6,32
- GV yêu cầu các nhóm làm bài 6 nhận 2015 6,57
xét bài làm bài 6 trên bảng sau đó mời 2016 4,89
nhận xét của các nhóm còn lại.
 2017 5,77
- GV nhận xét chốt lại sau đó mời nhận 
xét đánh giá với các nhóm được đổi b) Năm 2012 có sản lượng gạo cao nhất.
chéo. Năm 2007 có sản lượng gạo thấp nhất.
 Bài 6.
 Biểu đồ điểm thi học kỳ 1 và học kỳ 2 của 
 bạn Hùng
 a) Môn Khoa học tự nhiên là Hùng tiến bộ 
 nhiều nhất.
 b) Môn Văn là Hùng tiến bộ ít nhất. c) Môn Toán của Hùng có điểm thi giảm đi.
3. Hoạt động 3: Vận dụng
a) Mục tiêu:
- Hs thấy được tính ứng dụng thực tế của môn học
b) Nội dung:
- Hs thực hiện thống kê các đồ dùng, vật dụng trong nhà
c) Sản phẩm:
- Bảng thống kê của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Giao nhiệm vụ 1:
- Hs tìm hiểu thống kê đồ dùng trong nhà.
- Hs thực hiện ở nhà.
Giao nhiệm vụ 2:
- Xem lại các nội dung bài học và bài tập đã làm trong tiết học.
- Làm bài 4 trong SGK trang 125; bài 1, 4, 8 trong SBT trang 102, 103, 105.
- Giờ sau học ôn tập chương (tiếp).
Tiết 3: 
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho Hs trước khi vào giờ học.
b) Nội dung:
- Hs tham gia trò chơi “thượng đế cần”.
c) Sản phẩm:
- Kết quả hoạt động của Hs.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 Kết quả của các đội tham gia chơi 
- Gv chọn 2 đội lên tham gia chơi, mỗi đội 
có 4 bạn và 1 bạn làm thượng đế.
- Bạn làm thượng đề lần lượt yêu cầu 2 đội 
chơi lấy cho mình những đồ dùng học tập.
- Kết thúc trò chơi Gv cho Hs lập bảng 
thống kê các đồ dùng học tập các đội chơi vừa lấy được.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- Hs thảo luận theo nhóm thực hiện nhiệm 
vụ.
* Báo cáo, thảo luận 1
- Các nhóm báo cáo kết quả.
* Kết luận, nhận định 1
- Gv kiểm tra và kết luận đội thắng.
2. Hoạt động 2: Luyện tập
a) Mục tiêu:
- Hs vận dụng kiến thức đã học trong chương để giải quyết bài tập trong SBT
b) Nội dung:
- Làm được các bài 2, 3, 6, 10 trong SBT trang 102, 104, 105.
c) Sản phẩm:
- Lời giải các bài 2, 3, 6, 10 trong vở Hs 
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bài 2 SBT trang 102
- Gv yêu cầu Hs hoạt động nhóm làm bài 2, Chữ cái Số lần xuất hiện
bài 3 (SBT trang 102).
 E 3
- Gv chia lớp làm 6 nhóm
 N 4
+ Nhóm 1, 2, 3 làm bài 2
+ Nhóm 4, 5, 6 làm bài 3. G 4
* HS thực hiện nhiệm vụ 1 L 3
- HS các nhóm thực hiện nhiệm vụ I 4
* Báo cáo, thảo luận 1 S 2
- GV thu bảng nhóm của 2 nhóm nhanh 
 H 2
nhất (1 bảng bài 2; 1 bảng bài 3)
 W 2
- Đổi chéo bài của 2 nhóm làm bài tập 
giống nhau trong các nhóm còn lại. O 2
- GV yêu cầu trưởng nhóm của 2 nhóm R 2
được thu bài lên báo cáo phần bài làm của 
 K 1

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_6_on_tap_chuo.docx