Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Bài tập cuối Chương 7 (Tiết 1)

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Bài tập cuối Chương 7 (Tiết 1)
docx 8 trang Gia Viễn 05/05/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Bài tập cuối Chương 7 (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày dạy: Ngày soạn:
 BÀI: BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG 7
 Thời gian thực hiện: (3 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Hệ thống kiến thức của chương 7; giúp HS nhận biết và chỉ ra được hình có trục đối 
xứng, tâm đối xứng của một hình phẳng trong toán học.
- Học sinh biết vận dụng các kiến thức của hình có trục đối xứng, có tâm đối xứng vào 
tự nhiên, nghệ thuật, kiến trúc, công nghệ chế tạo, 
- Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng hoặc tâm đối xứng 
(khi quan sát trên hình ảnh hai chiều).
- Nhận biết được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng (ví dụ: nhận 
biết vẻ đẹp một số loài thực vật, động vật trong tự nhiên có tâm đối xứng hoặc có trục 
đối xứng).
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại 
lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ 
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: học sinh nhận biết được hình có trục đối xứng, có tâm đối 
xứng.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực 
mô hình hóa toán học: 
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học: Tiết 1: 
1. Hoạt động 1: Mở đầu ( trò chơi) ( 8’)
a) Mục tiêu:
- Gợi động cơ vào bài.
b) Nội dung: 
Tìm một số hình vẽ tương ứng với hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, hình 
vừa có trục đối xứng vừa có tâm đối xứng.
 A B C D
 H
 E F G
c) Sản phẩm:
- Học sinh hoàn thành bài tập trên bảng theo nhóm
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Trò chơi: 
Gv cho HS chuẩn bị 4 bộ các thẻ Tìm một số hình vẽ tương ứng với hình có trục đối 
có chữ cái in hoa có thể dính được xứng, hình có tâm đối xứng, hình vừa có trục đối 
vào bảng nhóm bằng băng dính hai xứng vừa có tâm đối xứng.
măt.
– Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện + Hình có trục đối xứng: B,C, D, E, F, G
trò chơi: Chọn các chữ cái tương + Hình có tâm đối xứng: C, D, E, F, G.
ứng với các hình trên màn chiếu + Hình vừa có trục đối xứng và có tâm đối xứng: 
và đính váo bảng phụ. C, D, E, F, G.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ và đính 
các chữ cái theo nhóm hình:
+ Hình có trục đối xứng: + Hình có tâm đối xứng:
+ Hình vừa có trục đối xứng và có 
tâm đối xứng:
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện 2 nhóm (nhanh nhất) lên 
trình bày của nhóm của mình.
- HS lắng nghe, thảo luận, phản 
biện.
* Kết luận, nhận định
- GV tổ chức hoạt động của học 
sinh và chiếu bài hoàn chỉnh lên 
màn hình.
- Liên hệ vào bài mới: Đây là 
những kiến thức đã học. Vậy căn 
cứ vào đâu em lại sắp xếp các hình 
vào các nhóm này.
Hôm nay, cô và các em cùng hệ 
thống lại lý thuyết của chương 
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới ( Hệ thống hóa kiến thức) ( 5’)
a) Mục tiêu:
- Củng cố lại cho HS kiến thức của chương 7 về hình có trục đối xứng; hình có tâm đối 
xứng; trải nghiệm thực hành; ý nghĩa và ứng dụng.
b) Nội dung:
- Hệ thống hóa cho HS cá kiến thức đã học qua bản đồ tư duy.
c) Sản phẩm:
- Bản đồ tư duy hệ thống kiến thức của chương 7.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập A. Lý thuyết
- Hoàn thành bản đồ tư duy sau. 
(Giao về nhà từ buổi học trước 
theo nhóm – 6 nhóm) làm vào giấy 
A3
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện theo nhóm và ghi 
vào giấy A3 đã chuẩn bị ở nhà.
* Báo cáo, thảo luận - Đại diện từng nhóm báo cáo bài 
làm của nhóm mình. 
- HS thảo luận, phản biện, trả lời 
phản biện.
* Kết luận, nhận định
- GV tổ chức thực hiện, tổng hợp 
chốt kiến thức để có kết quả hoàn 
chỉnh theo yêu cầu (chiếu trên màn 
hình)
3. Hoạt động 3: Luyện tập ( 25’)
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng.
b) Nội dung:
- Bài tập 1; 2; 3; 4.
c) Sản phẩm:
- Nhận biết được hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, hình vừa có trục đối 
xứng vừa có tâm đối xứng.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bài 1. Quan sát các chữ cái H A N O I và xác định 
 đúng, sai cho các phát biểu sau:
- GV nêu yêu cầu:
 a) Chữ H là hình vừa có trục đối xứng, vừa có tâm 
Bài 1: Cho HS hoạt động cá nhân đối xứng.
thông qua hoạt động trò chơi. b) Chữ A là hình có trục đối xứng và không có tâm 
 đối xứng.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
 c) Chữ N là hình không có trục đối xứng và không 
- HS làm bài theo nhóm 2 trong 5’ có tâm đối xứng.
sau đó đại diện nhóm trả lời. d) Chữ O là hình vừa có trục đối xứng vừa có tâm 
 có tâm đối xứng.
* Báo cáo, thảo luận
 e) Chữ I là hình có trục đối xứng và không có tâm 
- GV yêu cầu 5 HS trả lời miệng 
 đối xứng
tại chỗ bài 1.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe và Giải: 
nhận xét. a – Đ b – Đ e – S
* Kết luận, nhận định c – S d – Đ
- GV khẳng định kết quả đúng và 
đánh giá mức độ hoàn thành bài của HS.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 Bài 2. Hình nào dưới đây là hình có tâm đối xứng:
- GV nêu yêu cầu 
Bài 2: Cho HS hoạt động theo 
nhóm bàn.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2
- Bài 2: HS làm bài theo nhóm 2 
bàn trong 5’ sau đó đại diện nhóm 
trả lời. 
 Giải: 
* Báo cáo, thảo luận
 Hình b) có tâm đối xứng.
- GV yêu cầu 2 nhóm tìm ra đáp 
án nhanh nhất trả lời.
 Bài 3. Hãy chỉ ra trục đối xứng của hình thang cân:
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe và 
nhận xét.
* Kết luận, nhận định
- GV khẳng định kết quả đúng và 
đánh giá mức độ hoàn thành bài 
của HS.
* GV giao nhiệm vụ học tập 3 Giải:
- GV nêu yêu cầu Trục đối xứng của hình thang cân là đường thẳng đi 
 qua trung điểm của hai đáy.
Bài 3: Hoàn thành cá nhân
* HS thực hiện nhiệm vụ 3
- HS hoạt động cá nhân làm bài.
* Báo cáo, thảo luận
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe và 
nhận xét.
* Kết luận, nhận định Bài 4. Trong các hình bên, em hãy chỉ ra:
- GV khẳng định kết quả đúng và 
đánh giá mức độ hoàn thành bài 
của HS.
* GV giao nhiệm vụ học tập 4 
- GV nêu yêu cầu: a) Những hình có tâm đối xứng;
Chia học sinh làm 4 nhóm: nhóm b) Những hình có trục đối xứng.
1, 2 tìm những hình có tâm đối Giải: 
xứng; Nhóm 3,4 tìm những hình Cả 4 hình có trục đối xứng, duy nhất hình cánh quạt có trục đối xứng. Thời gian làm có tâm đối xứng.
bài trong 3’.
* HS thực hiện nhiệm vụ 4
- HS làm bài theo nhóm trong 3’ 
sau đó đại diện nhóm trả lời.
* Báo cáo, thảo luận
- Sau 3’ GV yêu cầu các nhóm 
trình bày đáp án của nhóm mình.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe và 
nhận xét.
* Kết luận, nhận định
- GV khẳng định kết quả đúng và 
đánh giá mức độ hoàn thành bài 
của HS.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5’)
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng hoặc tâm đối xứng 
(khi quan sát trên hình ảnh hai chiều).
- Nhận biết được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng (ví dụ: nhận 
biết vẻ đẹp một số loài thực vật, động vật trong tự nhiên có tâm đối xứng hoặc có trục 
đối xứng).
b) Nội dung:
- Giải quyết bài toán thực tiễn.
- Thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân.
c) Sản phẩm:
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ trên.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Hình có trục đối xứng:
Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 – 5 
HS Hình có tâm đối xứng:
 HS có thể liên hệ thực tế các tòa nhà, hình ảnh 
 thực tế:
Quan sát các bông hoa chiếc là 
dưới đây, hình nào có tính đối 
xứng (đối xứng trục hay đối xứng 
tâm); liên hệ thực tế.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS làm bài theo nhóm 2 bàn 
trong 5’ sau đó đại diện nhóm trả 
lời. 
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm làm nhanh nhất 
lên bảng hoàn thành bài làm.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe và 
nhận xét.
* Kết luận, nhận định
- GV khẳng định kết quả đúng và 
đánh giá mức độ hoàn thành bài 
của HS.
Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học.
- Nhận biết trục đối xứng, tâm đối xứng có trong các hình, các vật thể có trong cuốc 
sống. - Tìm hiểu trước nội dung các bài tập: 
- Chuẩn bị sẵn phôi các hình vẽ (Bài 2 trang 68 SGK) ở nhà để chuẩn bị cho tiết sau:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_bai_tap_cuoi.docx