Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm vui học cùng số nguyên

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm vui học cùng số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: CHƯƠNG II - BÀI 5 : HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM VUI HỌC CÙNG SỐ NGUYÊN Thời gian thực hiện: ( 01 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Làm quen với mô hình số nguyên âm và số nguyên dương - Thực hành các phép toán cộng trừ số nguyên dựa trên mô hình thông qua các hoạt động trò chơi 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực giao tiếp toán học: Học sinh phát biểu được quy tắc cộng trừ hai số nguyên,áp dụng để giải thích được việc thực hiện phép tính cộng trừ số nguyên - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, một số hạt đậu đỏ và đen hoặc thay bằng các viên bi màu xanh, đỏ; các cúc áo 2 màu khác nhau. III. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: Mở đầu(7 phút) a) Mục tiêu: - Kiểm tra quy tắc cộng, trừ hai số nguyên b) Nội dung: - Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi c) Sản phẩm: - Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Giáo viên yêu cầu một vài học sinh lên bảng phát biểu quy tắc cộng trừ hai số nguyên - Học sinh khác nhận xét - Giáo viên nhận xét, đánh giá 2. Hoạt động 2 - 3: Hoạt động hình thành kiến thức - Luyện tập(18 phút) Hoạt động 2.1: Trò chơi cộng đậu đỏ đậu đen a) Mục tiêu: Giúp HS làm quen với việc thêm một mô hình biểu diễn số nguyên âm, số nguyên dương ngoài cách biểu diễn như trên trục số SGK đồng thời thực hành các phép toán công, trừ số nguyên trên mô hình đó thông qua các hoạt động trò chơi. b) Nội dung: Học sinh hoạt động nhóm chơi trò chơi “cộng đậu đỏ, đậu đen” c) Sản phẩm: HS thực hiện được phép cộng các số nguyên trên mô hình (thông qua bài mục 3./ SGK/ 71) d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập Hoạt động 1: Cộng đậu đỏ đậu đen - Theo mình nên soạn lại như sau: a) 3 ( 1) 4 * GV giao nhiệm vụ 1: b) ( 2) ( 2) 4 - GV chia nhóm và hướng dẫn luật chơi c) ( 1) ( 2) 3 như SGK/ 71 d) ( 2) ( 3) 5 - GV sắp bài toán trên mô hình (ví dụ như bên dưới) e) ( 2) ( 3) 1 g) ( 2) ( 2) 0 h) 2 ( 5) 3 - Yêu cầu HS nhìn mô hình đọc bài toán. *HS thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm, trao đổi, thống nhất câu trả lời. * Báo cáo, thảo luận: - Gọi 1 -2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời và chốt kiến thức: tính ( 1) ( 2) * GV giao nhiệm vụ 2: - Giải bài toán trên (bài toán có sẵn trên mô hình) *HS thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm, trao đổi, thống nhất câu trả lời. * Báo cáo, thảo luận: - Gọi 1 -2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời và chốt kiến thức: tính ( 1) ( 2) ( 3) *GV giao nhiệm vụ 3: - Các nhóm làm bài mục 3/ SGK/ 71: các nhóm sử dụng mô hình để thực hiện các phép tính sau. * HS thực hiện nhiệm vụ Các nhóm hoạt động thực hiện các phép tính bằng các hạt đậu trên phiếu học tập * Báo cáo, thảo luận: Các nhóm trình bày kết quả. Giáo viên yêu cầu 1-2 nhóm trình bày thực hiện phép tính bằng các hạt đậu * Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời và chốt kiến thức Hoạt động 2.2: Trò chơi “ Sóc leo cây”(17 phút) a) Mục tiêu: - Giúp HS thực hành tính nhẩm cộng, trừ số nguyên trên trục số. b) Nội dung: - Học sinh hoạt động nhóm trò chơi “Sóc leo cây” c) Sản phẩm: - HS tính nhanh, tính nhẩm các phép toán cộng, trừ số nguyên đơn giản. - Hứng thú học tập của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập Hoạt động 2: Trò chơi SÓC LEO CÂY - Giáo viên chia lớp thành các nhóm 5 người. Phổ biến luật chơi: +) Ta có một cành cây đặt dọc theo một trục số từ - 5 đến 5, coi điểm –5 là gốc và 5 là ngọn. Mỗi đội lên bốc thăm các số từ -3 đến 3 rồi dán tên đội mình vào vị trí đó trên cành cây.Tráo các con số rồi bốc thăm em tự lựa chọn phép tính sao cho kết quả gần gốc nhất. Sẽ có 5 phép tính tương ứng với 5 lượt chơi của 5 thành viên mỗi đội. Quá trình kết thúc khi có đội đầu tiên ở vị trí nhỏ hơn – 5, đội đó là đội chiến thắng, đội có vị trí càng gần ngọn cây thứ tự đứng sau +) Giáo viên chia bảng ứng với số đội của lớp * HS thực hiện nhiệm vụ - Các nhóm sắp xếp đại diện theo thứ tự để chơi trò chơi dưới sự điều khiển của giáo viên. * Báo cáo, thảo luận: - Quá trình hoạt động thực hiện các phép tính trong trò chơi. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét tính kỉ luật, tinh thần tham gia hoạt động của các nhóm. - GV công bố kết quả, chúc mừng nhóm chiến thắng và tặng quà, trao thưởng (nếu có). 4. Hoạt động 4: Vận dụng (3 phút) a) Mục tiêu: - Củng cố các quy tắc cộng trừ hai số nguyên b) Nội dung: - Học sinh hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu bài tập ở nhà c) Sản phẩm: - Lời giải các bài tập d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ : Bài toán 1: Tính. a) ( 34) ( 91) ( 26) ( 99) b) ( 354) ( 75) c) ( 445) ( 548) d) ( 35) 23 ( 35) 47 e)24 ( 136) ( 70) 15 ( 115) g) 37 ( 43) ( 85) ( 30) 15 Bài toán 5 : Tìm các số nguyên x, biết. a) x ( 13) 144 ( 78) b) x 76 58 ( 16)
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_2_bai_5_ho.docx