Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 3 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm tính chu vi và diện tích của một số hình trong thực tiễn

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 3 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm tính chu vi và diện tích của một số hình trong thực tiễn
docx 4 trang Gia Viễn 05/05/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 3 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm tính chu vi và diện tích của một số hình trong thực tiễn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: Ngày dạy:
 Tiết theo KHDH:
 BÀI 4: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
 TÍNH CHU VI VÀ DIỆN TÍCH CỦA MỘT SỐ HÌNH TRONG THỰC TIỄN
 Thời gian thực hiện:(01 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- HS nắm các công thức tính chu vi và diện tích của các hình tam giác, hình vuông, hình 
chữ nhật, hình bình hành, hình thang cân.
- Biết đo và ước lượng các số đo trước khi đo, biết so sánh với các số đo thực tế.
- Tính được chu vi, diện tích của các hình trong thực tiễn.
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ 
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết được công thức tính diện tích và 
chu vi các hình trong thực tiễn.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô 
hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái 
quát hóa, để tính được chu vi và diện tích của các hình trong thực tiễn khi có các số đo 
của chúng.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, 
trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu, phiếu học 
tập, thước cuộn và thước mét.
2. Học sinh: SGK, thước đo độ dài có chia vạch centimet, giấy A4, bút đánh dấu trên gỗ, 
bảng con, hộp bút, giấy ,máy tính cầm tay, phiếu học tập của nhóm.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (7 phút) 
a) Mục tiêu: HS đo được các số đo của các hình với kích thước nhỏ, đơn giản, phù hợp 
với tất cả HS, lấy số đo đó để tính chu vi và diện tích của chúng. b) Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm ( khoảng từ 3-5 học sinh), giao nhiệm vụ cho 
các nhóm là đo bìa sách, bảng con hay hộp bút. Mỗi nhóm tự phân công công việc cho các 
thành viên trong nhóm mình.
c) Sản phẩm: Chu vi và diện tích của bìa sách, bảng con, hộp bút 
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt PHIẾU HỌC TẬP 1
 động theo nhóm, mỗi nhóm 5 HS:
 *Nhóm 
 - Mỗi nhóm cử 2 HS đo kích thước của bìa sách, 
 - Bìa sách:
 (bảng con hoặc hộp bút ) và ghi các số đo vào 
 phiếu học tập. - Tên hình dạng của đồ vật: 
 - 2 HS khác lấy số đo để tính chu vi và diện tích. -Tên loại thước sử dụng để đo 
 kích thước:
 - 1 HS còn lại tổng hợp kết quả, báo cáo lại cho cả 
 nhóm quá trình thực hiện +Chiều dài: Chiều rộng: 
 * HS thực hiện nhiệm vụ: + Chu vi: .
 - Các nhóm tự phân công thực hiện theo yêu cầu + Diện tích: 
 của GV - Bảng con :
 - Thảo luận nhóm và đưa ra kết quả cuối cùng. - Tên hình dạng của đồ vật: 
 * Báo cáo, thảo luận: -Tên loại thước sử dụng để đo 
 - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất kích thước:
 lên trình bày kết quả viết các phép tính. +Chiều dài: Chiều rộng: 
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. + Chu vi: .
 * Kết luận, nhận định: + Diện tích: 
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa - Hộp bút:
 các phép tính. 
 - Tên hình dạng của đồ vật: 
 -Tên loại thước sử dụng để đo 
 kích thước:
 +Chiều dài: Chiều rộng: 
 + Chu vi: .
 + Diện tích: 
2. Hoạt động 2-3: Hình thành kiến thức và luyện tập (15 phút) 
a) Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng đo và tính chu vi diện tích các hình trong thực tiễn có các kích thước lớn 
hơn, đòi hỏi sự cẩn thận trong quá trình đo và khả năng ước lượng chính xác của HS. b) Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm chọn đo và tính chu vi diện tích mặt bàn học sinh hoặc 
mặt bàn giáo viên, bảng lớp học, cửa sổ 
c) Sản phẩm:
- Chu vi và diện tích của các hình mà các nhóm chọn.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập PHIẾU HỌC TẬP 2
 - Với cách chia nhóm như ở HĐ1. GV yêu cầu *Nhóm .
 các nhóm quan sát một số đồ vật trong lớp, từ 
 - Tên hình dạng ..
 đó chọn 1 hình để đo kích thước và tính chu vi, 
 diện tích của nó. Ví dụ: mặt bàn học trong lớp, - Các kích thước : 
 mặt bàn giáo viên, mặt bảng lớp, cửa sổ, cửa ra 
 vào ..
 -Chu vi : ..
 - Ghi kết quả thu được vào phiếu học tập
 - Diện tích : .
 * HS thực hiện nhiệm vụ :
 - Nhận xét : ..
 - Mỗi nhóm thảo luận về tên hình dạng của các 
 đồ vật mà nhóm mình chọn, từ đó đo kích 
 thước và tính chu vi, diện tích theo công thức.
 * Báo cáo, thảo luận : 
 - Tổng hợp kết quả thu được của nhóm, từ đó 
 nêu nhận xét của nhóm về hình dạng, kích 
 thước của các đồ vật có phù hợp với việc học 
 tập không và giải thích vì sao.
 * Kết luận, nhận định : 
 - GV nhận xét kết quả của các nhóm.
Hoạt động 4: Vận dụng (20 phút) 
a) Mục tiêu:
- Sử dụng kỹ năng và kiến thức tính được chu vi và diện tích các hình trong thực tiễn.
- Rèn luyện khả năng làm việc nhóm, cũng như cách thức thực hiện một hoạt động nhóm 
từ khâu chuẩn bị, thực hiện, báo cáo tổng kết, ghi chép .
b) Nội dung:
- Tính diện tích và chu vi của sân bóng, vườn trường, các phòng nghệ thuật ..
c) Sản phẩm:
- Chu vi và diện tích các hình trong thực tiễn.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập : PHIẾU HỌC TẬP 3
 - Với cách chia nhóm như ở HĐ1. GV yêu cầu *Nhóm .
 các nhóm quan sát một số công trình kiến trúc 
 - Tên hình dạng ..
 trong trường, từ đó thảo luận và xác định hình 
 dạng của chúng. Sau đó mỗi nhóm chọn 1 công - Các kích thước : 
 trình để đo các kích thước và tính chu vi, diện 
 tích. Ví dụ: Sân trường, bồn hoa, sân khấu, sân 
 bóng, bảng tin, vườn trường, nền nhà phòng thư -Chu vi : ..
 viện, nền nhà phòng tin học .. - Diện tích : .
 - Ghi kết quả thu được vào phiếu học tập - Nhận xét : ..
 * HS thực hiện nhiệm vụ :
 - Các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV, 
 chọn 1 công trình đồng thời quan sát, ước lượng 
 các kích thước trước khi đo và tính.
 - Sau khi đo và tính thì ghi kết quả thu được vào 
 phiếu học tập
 * Báo cáo, thảo luận : 
 - Các nhóm cử đại diện trình bày kết quả thực 
 hiện HĐ3.
 - Nêu nhận xét của nhóm về hình dạng, kích 
 thước, kiến trúc có phù hợp với hoạt động học 
 tập, sinh hoạt của giáo viên và học sinh trong 
 trường hay không.
 * Kết luận, nhận định : 
 - GV nhận xét, đánh giá kết quả các hoạt động 
 của mỗi nhóm.
 - Các tự nhóm nhận xét về thái độ và kết quả 
 thực hiện hoạt động.
 -GV kết luận (quá trình hoạt động và sản phẩm 
 của mỗi nhóm)
 Hướng dẫn tự học ở nhà (3 phút)
- Hệ thống hoá các kiến thức để chuẩn bị luyện tập các bài tập cuối chương 3.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_3_bai_4_ho.docx