Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 2: Biểu diễn dữ liệu trên bảng

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 2: Biểu diễn dữ liệu trên bảng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: BÀI 2: BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG Thời gian thực hiện: (3 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng thống kê. - Nhận ra được vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được ở dạng bảng thống kê. - Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến số liệu thu được ở dạng bảng thống kê. 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực giao tiếp toán học: + Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông tin toán học cần thiết. + Trình bày, diễn đạt được các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học trong sự tương tác với người khác. + Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học (chữ số, chữ cái, kí hiệu ) + Thể hiện được sự tự tin khi trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận các nội dung, ý tưởng liên quan đến toánhọc. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: +Thực hiện được các thao tác tư duy như: so sánh, phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự; quy nạp, diễndịch. + Nhận biết, phát hiện được vấn đề cần giải quyết trong mônToán. + Lựa chọn, đề xuất được cách thức, giải pháp giải quyết vấnđề. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ hoặc máy chiếu. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học: Tiết 1: 1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút) a) Mục tiêu: Biết xác định được các món ăn sáng và thống kê được các món ăn sáng dưới dạng bảng b) Nội dung: HS đọc thông tin của dữ liệu trên bảng xác định được các món ăn sáng và thống kê được các món ăn sáng (SGK trang 105) c) Sản phẩm: Xác định được các món ăn sáng và thống kê được các món ăn sáng dưới dạng bảng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: Thống kê các món ăn sáng và thống - GVchiếu bảng viết tắt sau: kê được các món ăn sáng dưới dạng bảng. Món Cơm Bánh ăn Xôi Phở Thức ăn Số bạn tấm mì sáng sáng chọn Viết Cơm tấm C X B P tắt Xôi GV yêu cầu HS thảo luận về các thông tin theo Bánh mì yêu cầu sau: (thảo luận nhóm theo tổ). Phở + Câu 1: Ghi nhanh các món ăn sáng của các bạn trong tổ (thể hiện bằng chữ cái viết tắt dưới dạng bảng)? + Câu 2: Thống kê các món ăn sáng của các bạn trong tổ theo bảng sau: Thức ăn sáng Số bạn chọn Cơm tấm Xôi Bánh mì Phở * HS thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận nhóm đọc thông tin của dữ liệu trên bảng xác định được các món ăn sáng và thống kê được các món ăn sáng. * Báo cáo, thảo luận: - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất lên trình bày kết quả dưới dạng bảng. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa dữ liệu trên bảng - GV kết luận: Qua quá trình chúng ta thảo luận theo yêu cầu của bài tập trên, chúng ta đã thu thập được dữ liệu và ghi lại trong bảng và quá trình đó được gọi là “Biểu diễn dữ liệu trên bảng”. - GV đặt vấn đề vào bài mới: Để biểu diễn và thống kê được thông tin dưới dạng bảng một cách dễ ghi nhớ em thực hiện như thế nào? Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (33 phút) Hoạt động 2.1: Bảng dữ liệu ban đầu a) Mục tiêu: Biết cách thu thập được dữ liệu và ghi lại bảng dữ liệu ban đầu b) Nội dung: Bảng dữ liệu ban đầu c) Sản phẩm: Thu thập được dữ liệu và ghi lại bảng dữ liệu ban đầu d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 1. Bảng dữ liệu ban đầu: GV chiếu bảng viết tắt tên nhạc cụ sau: - Khi điều tra về một vấn đề nào đó, người ta thường thu thập dữ liệu và ghi lại trong bảng. Bảng đó được gọi là bảng dữ liệu ban đầu. * Chú ý: Để thu thập các dữ liệu - Yêu cầu HS: Hãy thảo luận về các thông tin theo được nhanh chóng, trong bảng dữ yêu cầu sau: (thảo luận nhóm theo tổ). liệu ban đầu ta thường viết tắt các a) Em hãy yêu cầu các bạn trong tổ lần lượt chọn giá trị, các giá trị khác nhau phải tên một loại nhạc cụ ưa thích nhất trong danh sách được viết tắt khác nhau. trên và ghi tên viết tắt vào vở theo mẫu sau: O K b) Hãy thảo luận trong tổ lí do tại sao cần phải viết tắt và cách thức viết tắt. - GV: Từ ví dụ trên, bảng dữ liệu ban đầu là gì? * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - HS trong tổ thảo luận, lần lượt chọn tên một loại nhạc cụ ưa thích (trình bày thu thập dữ liệu và nhóm trưởng tổng hợp kết quả thảo luận bằng cách ghi lại thông tin dưới dạng bảng) - HS nêu dự đoán. * Báo cáo, thảo luận 1: - Với mỗi câu hỏi, GV yêu cầu nhóm trưởng tổng hợp kết quả thảo luận (viết trên bảng). - HS cả lớp quan sát, nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - GV chốt kiến thức: + Khi điều tra về một vấn đề nào đó, người ta thường thu thập dữ liệu và ghi lại trong bảng. Bảng đó được gọi là bảng dữ liệu ban đầu. + Chú ý: Để thu thập các dữ liệu được nhanh chóng, trong bảng dữ liệu ban đầu ta thường viết tắt các giá trị, nhưng để tránh sai sót, các giá trị khác nhau phải được viết tắt khác nhau. * GV giao nhiệm vụ học tập 2: * Thực hành: Dựa theo bảng viết tắt 6 môn học sau đây: Cách 1: LS Môn Môn học Số bạn chọn NV Toán NN KHTN & CN học ĐL V Viết V T N K L C T tắt Hãy lập bảng số liệu ban đầu về môn học yêu N thích nhất của các bạn trong tổ em. K - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm theo tổ (3 phút), L theo yêu cầu của đề bài và nhận xét bộ môn được C đa số học sinh trong lớp yêu thích. * HS thực hiện nhiệm vụ 2 Cách 2: - HS thảo luận nhóm theo tổ. Môn V T N K L C - Hướng dẫn, hỗ trợ: có thể lập bảng theo hàng học ngang hoặc theo cột dọc, GV có thể chiếu bảng Số minh họa. bạn * Báo cáo, thảo luận 2 chọn - Đại diện 2 nhóm tổ trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình theo 2 cách trên bảng. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. - HS cả lớp tự ghi kết quả của nhóm mình sau khi đã thảo luận vào vở. * Kết luận, nhận định 2 - GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ và đánh giá mức độ hoàn thành của HS. * Qua báo cáo tổng hợp của các nhóm trưởng thông qua bảng số liệu ban đầu: - GV nhận định về môn học mà được đa số học sinh trong lớp yêu thích, qua đó cũng giáo dục cho HS ý thức về mức độ quan trọng của các môn học, ko nên chỉ chú trọng vào bộ môn mà mình yêu thích. - Từ đó GV giới thiệu bảng này còn được gọi là bảng thống kê, GV dẫn dắt vào hoạt động 2 sẽ được nghiên cứu ở tiết học sau. Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút) - Xem lại các kiến thức trong hoạt động 1: Bảng dữ liệu ban đầu. - Làm bài tập 1 trang 107 SGK. - Đọc trước và tìm hiểu hoạt động 2: Bảng thống kê. Tiết 2: Hoạt động 2.3: Bảng thống kê (43 phút) a) Mục tiêu: Biết khái niệm bảng thống kê và vận dụng lập được bảng thống kê thông qua các ví dụ b) Nội dung: Bảng thống kê c) Sản phẩm: Khái niệm bảng thống kê và vận dụng lập được bảng thống kê thông qua các ví dụ d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1 2. Bảng thống kê: - GV yêu cầu HS làm bài tập sau: a. Khái niệm: Bạn Hùng ghi chép nhanh điểm Toán của Bảng thống kê là một cách trình bày dữ các bạn trong tổ 1 của lớp 6A5 thành dãy liệu chi tiết hơn bảng dữ liệu ban đầu, bao dữ liệu: 5, 8, 6, 7, 8, 5, 4, 6, 9, 6, 8, 8. Em gồm các hàng và các cột, thể hiện danh hãy giúp Hùng sắp xếp lại dữ liệu trên vào sách các đối tượng thống kê cùng với các bảng sau (theo mẫu): dữ liệu của đối tượng đó. Điểm số 9 8 7 6 5 4 b. Ví dụ: Ví dụ 2 trang 106, 107 SGK Số bạn đạt 1 ? ? ? ? ? được Em hãy cho biết có bao nhiêu bạn đạt được điểm 8 và có bao nhiêu bạn có điểm dưới 7? - GV: Từ ví dụ trên, em hãy cho biết bảng thống kê là gì? * HS thực hiện nhiệm vụ 1 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. * Báo cáo, thảo luận 1 HS đứng tại chỗ trình bày bài làm của mình. Điểm số 9 8 7 6 5 4 Số bạn đạt 1 4 1 3 2 1 được - Có 4 bạn đạt được điểm 8 và có 6 bạn có điểm dưới 7. - Bảng thống kê là một cách trình bày dữ liệu chi tiết hơn bảng dữ liệu ban đầu, bao gồm các hàng và các cột, thể hiện danh sách các đối tượng thống kê cùng với các dữ liệu của đối tượng đó. * Kết luận, nhận định 1 - GV chốt kiến thức của bài tập và giới thiệu bảng đó là bảng thống kê, yêu cầu HS nêu nhận xét bảng dữ liệu ban đầu với bảng thống kê, từ đó rút ra khái niệm bảng thống kê. * GV giao nhiệm vụ học tập 2 * Vận dụng 1 - GV yêu cầu HS thực hiện bài tập vận XL G K TB Y dụng 1 trang 107 SGK HL * HS thực hiện nhiệm vụ 2 Số 3 8 3 1 - HS thảo luận nhóm đôi, lập bảng thống HS kê theo yêu cầu của đề bài. * Báo cáo, thảo luận 2 - GV gọi đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày. - HS dưới lớp nhận xét và cho điểm, các nhóm khác chấm chéo bài của nhau. * Kết luận, nhận định - GV chính xác hóa lời giải và đánh giá mức độ hoàn thành của HS, sau đó cho điểm cuối cùng cho 2 nhóm. * GV giao nhiệm vụ học tập 3 * Vận dụng 2 - GV yêu cầu HS thực hiện yêu cầu của XL Tốt Khá TB phần vận dụng 2 trang 107 SGK. HK * HS thực hiện nhiệm vụ 3 Số HS 25 3 2 HS thảo luận nhóm bàn, thực hiện theo yêu cầu đề bài. a) Lớp 6A có tất cả: 25 3 2 30 (HS) * Báo cáo, thảo luận 3 b) Số học sinh có hạnh kiểm từ khá trở - GV gọi 1 HS trong lớp đứng tại chỗ đọc lên là: 3 25 28 (HS) bảng thống kê xếp loại hạnh kiểm lớp 6A. - GV gọi đại diện nhóm bàn nhanh nhất lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình, các nhóm khác quan sát và nhận xét. - Các nhóm còn lại chấm chéo bài của nhau (mỗi ý đúng được 5 điểm, nếu viết xấu, làm bài chậm mỗi lỗi bị trừ 1 điểm) * Kết luận, nhận định 3 - GV chính xác hóa lời giải và đánh giá mức độ hoàn thành của HS, sau đó cho điểm. - GV tổng hợp số điểm 10, điểm 9, điểm 8 của các nhóm bàn, yêu cầu HS về nhà lập bảng thống kê về số điểm 8, 9, 10 của mỗi nhóm bàn. GV chốt kiến thức sau khi học xong Bài 2: - Biết cách biểu diễn dữ liệu vào bảng dữ liệu ban đầu. - Lập được bảng thống kê tương ứng từ bảng dữ liệu ban đầu. - Đọc và mô tả dữ liệu ở dạng bảng. Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút) - Xem lại nội dung kiến thức về bảng dữ liệu ban đầu và bảng thống kê. - Xem lại cách lập bảng thống kê từ bảng dữ liệu ban đầu và các bài tập vận dụng đã thực hiện. - Làm BT 2, 3 (SGK/107, 108) - Chuẩn bị cho tiết sau Luyện tập. Tiết 3 3. Hoạt động 3: Luyện tập (40 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức đã học để thu thập được dữ liệu và ghi lại bảng dữ liệu ban đầu từ đó lập được bảng thống kê. b) Nội dung: Làm được các bài tập Bài 1: Bài 1 (sgk/107); Bài 2: Bài tập tự ra; Bài 3: Bài 2 (sbt/88); Bài 4: Bài tập tự ra; Bài 5: Bài tập tự ra. c) Sản phẩm: Lời giải các bài tập Bài 1: Bài 1 (sgk/107); Bài 2: Bài tập tự ra; Bài 3: Bài 2 (sbt/88); Bài 4: Bài tập tự ra; Bài 5: Bài tập tự ra. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung Dạng 1: Lập bảng dữ liệu ban đầu và bảng Dạng 1: Lập bảng dữ liệu ban đầu thống kê ban đầu. và bảng thống kê ban đầu. *GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bài tập 1: SGK trang 107 - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài tập 1 a) Bảng dữ liệu ban đầu. SGK trang 107. b) Bảng thống kê ban đầu. * HS thực hiện nhiệm vụ 1 Số lượng học Thể loại phim - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. sinh yêu thích - Hướng dẫn, hỗ trợ: có thể xem lại cách làm ở Hoạt hình 11 vận dụng 1 SGK trang 107 và thực hiện. Lịch sử 6 * Báo cáo, thảo luận 1 - GV yêu cầu 1 HS trả lời miệng tại chỗ câu a. Khoa học 4 - GV yêu cầu lần lượt hoàn thành câu b: 1 HS Âm nhạc 7 lên bảng hoàn thành bảng thống kê; 1 HS trả Trinh thám 8 lời loại phim nào được các bạn học sinh lớp + Phim hoạt hình được các bạn học 6A3 yêu thích nhất sau khi xem bảng thống sinh lớp 6A3 yêu thích nhất. kê. HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. * Kết luận, nhận định 1 - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS. *GV giao nhiệm vụ 2 Bài tập 2: Lập bảng dữ liệu ban đầu về số điểm - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài tập 2: bài kiểm tra Toán gần nhất của tổ Lập bảng dữ liệu ban đầu về số điểm bài kiểm em
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_4_bai_2_bi.docx