Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM THU THẬP DỮ LIỆU VỀ NHIỆT ĐỘ TRONG TUẦN TẠI ĐỊA PHƯƠNG Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Vận dụng kiến thức thống kê vào việc thu thập và biểu diễn thông tin. - Tìm hiểu về biểu đồ thời tiết của địa phương trong tuần. - Rèn luyện năng lực tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực giao tiếp toán học Hs biết vẽ biểu đồ, phát biểu ý kiến cá nhân, báo cáo kết quả hoạt động nhóm. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, đọc và ghi các số liệu điều tra của địa phương; vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập về so sánh nhiệt độ trong tuần gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu, máy chiếu vật thể, phiếu học tập. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm, phiếu học tập. III. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: Kiểm tra chuẩn bị bài tập về nhà. b) Nội dung: Trình bày phần bài tập về nhà: Tìm hiểu nhiệt độ trong tuần tại TP HCM từ ngày 23/03/2020 đến 29/03/2020. c) Sản phẩm: - Phần trình bày của các nhóm. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bàng nhiệt độ tại TP HCM từ ngày - GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 20/03/2020 đến 29/03/2020 Ở bài học trước cô đã giao cho các tổ về nhà tìm hiểu về nhiệt độ cao nhất và thấp nhất của các ngày trong tuần tại TP HCM từ ngày 23/03/2020 đến 29/03/2020. Bây giờ các tổ hãy trình bày phần chuẩn bị của tổ mình * HS thực hiện nhiệm vụ 1 - HS các tổ trình chiếu và thuyết trình phần chuẩn bị của tổ mình * Báo cáo, thảo luận 1 - GV cho các nhóm lên trình bày kết quả viết các câu trả lời. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định 1 - GV nhận xét phần chuẩn bị của các tổ - GV đặt vấn đề vào bài mới: Trong bài học ngày hôm nay mình sẽ tiếp tục dựa vào kiến thức đã học để tìm hiểu về các dữ liệu đã thu thập được. Nhóm: .. Lớp: BÁO CÁO THU THẬP VỀ NHIỆT ĐỘ TRONG TUẦN *Bảng số liệu Nhiệt độ trong tuần (23/03/2020 – 29/03/2020) tại TP Hồ Chí Minh Nhiệt độ cao nhất (độ C) Nhiệt độ thấp nhất (độ C) Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Chủ nhật • ĐÁNH GIÁ TỪNG THÀNH VIÊN STT Họ và tên HS Bảng số liệu Ý thức kỷ luật Tổng số điểm (6 điểm) (4 điểm) (10 điểm) 1 2 3 4 5 6 2. Hoạt động 2: Luyện tập a) Mục tiêu: Áp dụng các kiến thức đã học vào bài tập. b) Nội dung: - Lập bảng thống kê, vẽ các biểu đồ cột kép. - Đọc biểu đồ và nêu nhận xét về biểu đồ trong tuần c) Sản phẩm: Bài làm của các nhóm d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1 1. Lập bảng thống kê Hoạt động Nhóm - Dựa vào bảng thu thập dữ liệu mà các tổ về nhà đã chuẩn bị hãy làm các yêu cầu sau - Yêu cầu 1: Lập bảng thống kê - Yêu cầu 2: a) Vẽ biểu đồ loại biểu đồ cột b) Vẽ biểu đồ loại biểu đồ cột kép - Yêu cầu 3: Đọc biểu đồ và nêu nhận xét về biến đổi nhiệt độ trong tuần - Yêu cầu 4: Ngày nào sự chênh lệch giữa 2. a) Biểu đồ cột nhiệt độ là nhiều nhất? Từ đó nêu tác hại Nhiệt độ cao nhất trong khi có sự chênh lệch nhiệt độ nhiều tới sức khỏe con người, cách khắc phục. tuần (23/03/2020 - * HS thực hiện nhiệm vụ 1 29/03/2020) tại thành phố - HS hoạt động nhóm theo kỹ thuật khăn Hồ Chí Minh trải bàn để thực hiện các yêu cầu trên. 450 400 Gv quan sát, hỗ trợ các em thực hiện 350 nghiêm túc và làm đủ các yêu cầu 300 250 * Báo cáo, thảo luận 1 200 GV yêu cầu đại diện nhóm hoàn thành 150 100 nhanh nhất lên trình bày. 50 0 * Kết luận, nhận định 1 08/06 09/06 10/06 11/06 12/06 13/06 14/06 - GV yêu cầu các HS các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung bài làm của 2 nhóm trên bảng. - GV và HS cùng đánh giá cho điểm bài làm Nhiệt độ thấp nhất trong tuần (23/03/2020 - 29/03/2020) tại thành phố Hồ Chí Minh 27 26 25 24 23 22 21 08/06 09/06 10/06 11/06 12/06 13/06 14/06 b) Biểu đồ cột kép Nhiệt độ trong tuần (23/03/2020 - 29/03/2020) tại thành phố Hồ Chí Minh 450 400 350 300 250 200 150 100 50 0 08/06 09/06 10/06 11/06 12/06 13/06 14/06 Số ca nhiễm Nhiệt độ thấp nhất 3. Ngày nóng nhất trong tuần là thứ bảy Ngày mát nhất trong tuần là ngày thứ năm Nhiệt độ giảm vào giữa tuần và tăng vào cuối tuần 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - Vận dụng các kiến thức vào thực tế. b) Nội dung: Dựa vào thông tin về tình hình dịch Covid của địa phương lập bảng thống kê, vẽ biểu đồ cột biểu diễn sự tăng và giảm của dịch bệnh và đưa ra lời khuyên cho các bạn trong lớp về phòng chống dịch bệnh. c) Sản phẩm: Bài làm của nhóm d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1: GV: Theo thông tin về tình hình dịch bệnh Lập bảng thống kê Covid từ ngày 08/06/2021 đến 17/06/2021 Ngày Số ca nhiễm tại TP HCM (Gv chiếu bảng số liệu) 08/06 180 a) Em hãy lập bảng thống kê, vẽ biểu đồ 09/06 404 loại biểu đồ cột sự tăng giảm của dịch bệnh. b) Dựa vào biểu đồ ở trên em hãy nêu ra lời 10/06 213 khuyên cho các bạn trong công tác phòng 11/06 196 chống dịch 12/06 261 * HS thực hiện nhiệm vụ: 13/06 297 a) HS hoạt động cá nhân b) HS hoạt động nhóm để thực hiện các yêu 14/06 272 cầu trên. 15/06 402 * Báo cáo, thảo luận: 16/06 423 GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày. 17/06 379 * Kết luận, nhận định: - GV yêu cầu các HS dưới lớp nhận xét bổ Theo nguồn: sung bài làm của các nhóm. - GV và HS cùng đánh giá cho điểm bài làm Số ca nhiễm 500 400 300 200 100 0 08/06 09/06 10/06 11/06 12/06 13/06 14/06 15/06 16/06 17/06 Một số lời khuyên để phòng chống dịch * Giao nhiệm vụ 2: - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. Nên thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K - Hãy tìm hiểu thu thập tình hình sở thích Khẩu trang các môn thể thao của mọi người trong xóm Khử khuẩn của em sau đó lập biểu đồ dạng cột và rút ra Khoảng cách nhận xét. Không tụ tập - Chuẩn bị giờ sau: đọc trước nội dung bài Khai báo y tế Ôn tập chương 4 - Hạn chế ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_4_bai_5_ho.docx