Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương
docx 7 trang Gia Viễn 05/05/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD:
 BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
 THU THẬP DỮ LIỆU VỀ NHIỆT ĐỘ TRONG TUẦN 
 TẠI ĐỊA PHƯƠNG
 Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Vận dụng kiến thức thống kê vào việc thu thập và biểu diễn thông tin.
- Tìm hiểu về biểu đồ thời tiết của địa phương trong tuần.
- Rèn luyện năng lực tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn 
đề toán học, giao tiếp toán học.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ 
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học Hs biết vẽ biểu đồ, phát biểu ý kiến cá nhân, báo cáo kết 
quả hoạt động nhóm.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực 
mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, 
khái quát hóa, đọc và ghi các số liệu điều tra của địa phương; vận dụng các kiến thức 
trên để giải các bài tập về so sánh nhiệt độ trong tuần gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu, máy 
chiếu vật thể, phiếu học tập.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm, phiếu học tập. III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
Kiểm tra chuẩn bị bài tập về nhà. 
b) Nội dung:
Trình bày phần bài tập về nhà: Tìm hiểu nhiệt độ trong tuần tại TP HCM từ ngày 
23/03/2020 đến 29/03/2020.
c) Sản phẩm:
- Phần trình bày của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bàng nhiệt độ tại TP HCM từ ngày 
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 20/03/2020 đến 29/03/2020
Ở bài học trước cô đã giao cho các tổ về 
nhà tìm hiểu về nhiệt độ cao nhất và thấp 
nhất của các ngày trong tuần tại TP HCM 
từ ngày 23/03/2020 đến 29/03/2020. Bây 
giờ các tổ hãy trình bày phần chuẩn bị của 
tổ mình
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- HS các tổ trình chiếu và thuyết trình 
phần chuẩn bị của tổ mình
* Báo cáo, thảo luận 1
- GV cho các nhóm lên trình bày kết quả 
viết các câu trả lời.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1
- GV nhận xét phần chuẩn bị của các tổ 
- GV đặt vấn đề vào bài mới: Trong bài 
học ngày hôm nay mình sẽ tiếp tục dựa 
vào kiến thức đã học để tìm hiểu về các dữ 
liệu đã thu thập được. Nhóm: ..
Lớp: 
 BÁO CÁO THU THẬP VỀ NHIỆT ĐỘ TRONG TUẦN
*Bảng số liệu
 Nhiệt độ trong tuần (23/03/2020 – 29/03/2020) tại TP Hồ Chí Minh
 Nhiệt độ cao nhất (độ C) Nhiệt độ thấp nhất (độ C)
 Thứ 2
 Thứ 3
 Thứ 4
 Thứ 5
 Thứ 6
 Thứ 7
 Chủ nhật
 • ĐÁNH GIÁ TỪNG THÀNH VIÊN
 STT Họ và tên HS Bảng số liệu Ý thức kỷ luật Tổng số điểm
 (6 điểm) (4 điểm) (10 điểm)
 1
 2
 3
 4
 5
 6
2. Hoạt động 2: Luyện tập
a) Mục tiêu:
Áp dụng các kiến thức đã học vào bài tập.
b) Nội dung:
- Lập bảng thống kê, vẽ các biểu đồ cột kép.
- Đọc biểu đồ và nêu nhận xét về biểu đồ trong tuần
c) Sản phẩm: Bài làm của các nhóm
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 1. Lập bảng thống kê
Hoạt động Nhóm 
- Dựa vào bảng thu thập dữ liệu mà các tổ 
về nhà đã chuẩn bị hãy làm các yêu cầu sau
- Yêu cầu 1: Lập bảng thống kê
- Yêu cầu 2:
a) Vẽ biểu đồ loại biểu đồ cột 
b) Vẽ biểu đồ loại biểu đồ cột kép
- Yêu cầu 3: Đọc biểu đồ và nêu nhận xét 
về biến đổi nhiệt độ trong tuần
- Yêu cầu 4: Ngày nào sự chênh lệch giữa 2. a) Biểu đồ cột 
nhiệt độ là nhiều nhất? Từ đó nêu tác hại 
 Nhiệt độ cao nhất trong 
khi có sự chênh lệch nhiệt độ nhiều tới sức 
khỏe con người, cách khắc phục. tuần (23/03/2020 - 
* HS thực hiện nhiệm vụ 1 29/03/2020) tại thành phố 
- HS hoạt động nhóm theo kỹ thuật khăn Hồ Chí Minh
trải bàn để thực hiện các yêu cầu trên. 450
 400
Gv quan sát, hỗ trợ các em thực hiện 350
nghiêm túc và làm đủ các yêu cầu 300
 250
* Báo cáo, thảo luận 1 200
GV yêu cầu đại diện nhóm hoàn thành 150
 100
nhanh nhất lên trình bày. 50
 0
* Kết luận, nhận định 1 08/06 09/06 10/06 11/06 12/06 13/06 14/06
- GV yêu cầu các HS các nhóm còn lại nhận 
xét, bổ sung bài làm của 2 nhóm trên bảng. 
- GV và HS cùng đánh giá cho điểm bài làm Nhiệt độ thấp nhất trong 
 tuần (23/03/2020 - 
 29/03/2020) tại thành phố 
 Hồ Chí Minh
 27
 26
 25
 24
 23
 22
 21
 08/06 09/06 10/06 11/06 12/06 13/06 14/06
b) Biểu đồ cột kép
 Nhiệt độ trong tuần 
 (23/03/2020 - 29/03/2020) tại 
 thành phố Hồ Chí Minh
 450
 400
 350
 300
 250
 200
 150
 100
 50
 0
 08/06 09/06 10/06 11/06 12/06 13/06 14/06
 Số ca nhiễm Nhiệt độ thấp nhất
3. Ngày nóng nhất trong tuần là thứ bảy
Ngày mát nhất trong tuần là ngày thứ năm
Nhiệt độ giảm vào giữa tuần và tăng vào 
cuối tuần 4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu:
- Vận dụng các kiến thức vào thực tế.
b) Nội dung:
Dựa vào thông tin về tình hình dịch Covid của địa phương lập bảng thống kê, vẽ biểu đồ 
cột biểu diễn sự tăng và giảm của dịch bệnh và đưa ra lời khuyên cho các bạn trong lớp 
về phòng chống dịch bệnh.
c) Sản phẩm:
Bài làm của nhóm
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1:
GV: Theo thông tin về tình hình dịch bệnh Lập bảng thống kê
Covid từ ngày 08/06/2021 đến 17/06/2021 Ngày Số ca nhiễm
tại TP HCM (Gv chiếu bảng số liệu) 
 08/06 180
a) Em hãy lập bảng thống kê, vẽ biểu đồ 
 09/06 404
loại biểu đồ cột sự tăng giảm của dịch bệnh.
b) Dựa vào biểu đồ ở trên em hãy nêu ra lời 10/06 213
khuyên cho các bạn trong công tác phòng 11/06 196
chống dịch
 12/06 261
* HS thực hiện nhiệm vụ:
 13/06 297
a) HS hoạt động cá nhân
b) HS hoạt động nhóm để thực hiện các yêu 14/06 272
cầu trên. 15/06 402
* Báo cáo, thảo luận: 16/06 423
GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày.
 17/06 379
* Kết luận, nhận định:
- GV yêu cầu các HS dưới lớp nhận xét bổ Theo nguồn: 
sung bài làm của các nhóm.
- GV và HS cùng đánh giá cho điểm bài 
làm Số ca nhiễm
 500
 400
 300
 200
 100
 0
 08/06 09/06 10/06 11/06 12/06 13/06 14/06 15/06 16/06 17/06
 Một số lời khuyên để phòng chống dịch 
* Giao nhiệm vụ 2:
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. Nên thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K
- Hãy tìm hiểu thu thập tình hình sở thích Khẩu trang
các môn thể thao của mọi người trong xóm Khử khuẩn
của em sau đó lập biểu đồ dạng cột và rút ra Khoảng cách
nhận xét. Không tụ tập
- Chuẩn bị giờ sau: đọc trước nội dung bài Khai báo y tế
Ôn tập chương 4 - Hạn chế ra khỏi nhà khi không có việc cần 
 thiết.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_4_bai_5_ho.docx