Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 5 - Bài 8: Hoạt động thực hành và trải nghiệm

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 5 - Bài 8: Hoạt động thực hành và trải nghiệm
docx 4 trang Gia Viễn 05/05/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 5 - Bài 8: Hoạt động thực hành và trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: Ngày dạy:
 BÀI 8: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
 Thời gian thực hiện:(01 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- Biết phân số có thể dùng trong một số cảnh vật và hoạt động gần gũi với học sinh
- Biết sử dụng kiến thức kĩ năng về phân số giải thích về phân số trong một số cảnh vật và 
hoạt động gần gũi với học sinh.
- Vận dụng được quy tắc phân số để giải quyết một số bài tập có nội dung gắn với thực 
tiễn ở mức độ đơn giản.
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự chuẩn bị lá cờ bằng giấy và vải ở nhà và hoàn thành được các 
nhiệm vụ học tập ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ 
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực mô hình hóa toán học: Hs sử dụng mô hình lá cờ, bàn, bảng .để tìm hiểu mối 
quan hệ giữa phân số với thực tiễn.
- Năng lực sử dụng công cụ toán học: Dùng thước dể đo độ dài đồ vật.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: thực hiện được các thao tác phân tích, tổng hợp, 
khái quát hóa, để vận dụng các kiến thức trên để giải các bài có nội dung gắn với thực 
tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, 
trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm, mỗi học sinh một lá cờ giấy tự cắt, mỗi tổ 
một là cờ vải, mỗi tổ chuẩn bị một thước dây.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ tìm hiểu mối quan hệ giữa phân số với thực tiễn.
b) Nội dung: Học sinh tìm hiểu ý nghĩa của quốc kì Việt Nam.
c) Sản phẩm: Kết quả tìm hiểu biết về ý nghĩa lá cờ Việt Nam.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt Lá cờ Việt Nam nền màu đỏ 
 động cặp đôi: tượng trưng cho cách mạng, máu - Từ sự hiểu biết của mình hãy thảo luận về quốc kì của các anh hùng, ngôi sao tượng 
 Việt Nam. trưng cho linh hồn dân tộc và năm 
 * HS thực hiện nhiệm vụ: cánh tượng trưng cho năm tầng 
 - Thảo luận cặp đôi và đưa ra ý nghĩa của quốc kì lớp( sĩ, nông, công, binh, thương) 
 * Báo cáo, thảo luận: cùng nhau đoàn kết khánh chiến.
 - GV chọn 2 cặp hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất 
 lên trình bày sự hiểu biết về ý nghĩa lá cờ Việt Nam.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa 
 ý nghĩa của quốc kì. 
 - GV đặt vấn đề vào bài mới: Hãy dùng thước đo 
 chiều dài và chiều rộng của quốc kì và dự đoán xem 
 lá cờ nào mới đúng quy định?
2. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (thực hành và trải nghiệm)(15 phút)
a) Mục tiêu:
- Tìm hiểu rõ hơn về kích thước Quốc kì Việt Nam.
- Vận dụng kiến thức của phân số để tìm ra chiều dài và chiều rộng của là cờ Việt Nam
b) Nội dung:
- Học sinh đọc SGK hoạt động 1), thực hành được các yêu cầu trong hoạt động 1
- Quan sát lá cờ và nêu tính đối xứng của lá cờ.
c) Sản phẩm:
- Dùng phân số để biểu thị chiều rộng và chiều dài của Quốc kì.
- Kết quả chiều dài và chiều rộng của lá cờ ở Lũng Cú (Hà Giang).
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập: Hoạt động 1: Tìm hiểu về Quốc kì 
 - Yêu cầu học sinh đọc Hoạt động 1 trong Việt Nam
 SGK. - Chiều rộng bằng 2 chiều dài.
 - Yêu cầu học sinh thảo luận và thực hành 3
 nhóm trong nội dung thực hành hoạt động 1 - Gấp đôi chiều rộng thành hai phần 
 * HS thực hiện nhiệm vụ : bằng nhau. Gấp chiều dài thành 3 phần 
 - HS lắng nghe yêu cầu của GV và thảo luận bằng nhau. Đo độ dài 2 chiều của ô 
 theo nhóm vuông đã gấp.
 * Báo cáo, thảo luận : - Khi chia diện tích lá cờ thành 6 phần 
 - Gv yêu cầu các nhóm thảo luận và ghi ra bằng nhau thì mỗi phần có diện tích là 
 bảng phụ của nhóm. 54 : 6 = 9 ( cm 2)
 - Mời các nhóm lên treo bảng nhóm và nhận Độ dài cạnh của mỗi ô vuông là 3 cm
 xét vòng tròn. Chiều dài của lá cờ hình chữ nhật là: 3. 
 - HS cả lớp quan sát, nhận xét. 3 = 9 ( cm)
 * Kết luận, nhận định : Chiều rộng của lá cờ hình chữ nhật là: 
 - GV đưa ra nhận xét của mình cho từng nhóm 3. 2 = 6 ( cm) và đưa ra kết quả chính xác của mình trên máy - Lá cờ Việt Nam là hình có trục đối 
 chiếu. xứng là đường thẳng chia lá cờ thành 2 
 * Trên tay các em đều cầm lá cờ mà mình đã phần bằng nhau theo chiều dài.
 chuẩn bị, bằng sự hiểu biết của mình hãy kiểm 
 tra xem lá cờ nào là đúng quy định của Hiến 
 pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt 
 Nam?
3. Hoạt động 3: Luyện tập (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Nêu được một vài ví dụ về cách sử dụng phân số trong thực tế. 
- Vận dụng được các quy tắc về phân số để làm vài toán thưc tế cơ bản.
b) Nội dung:
- Nêu một vài ví dụ về cách sử dụng phân số trong thực tiễn ở lớp học, trường học như 
bảng, bàn, cửa sổ Từ đó phát hiện ra những phân số.
c) Sản phẩm:
- Học sinh nêu được một vài ví dụ thực tế.
- Kết quả thực hành của từng nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập : Hoạt động 2: Sử dụng phân số trong 
 - Nêu một vài ví dụ về cách sử dụng phân số thực tế
 trong thực tế ở trường, ở lớp? Nhóm 1 (thực hiện trong lớp): Phát hiện 
 - GV chia nhóm cho học sinh và địa điểm phân số từ cái bàn học ..
 trực hành
 Nhóm 1 (thực hiện trong lớp): Phát hiện Nhóm 2 (thực hiện trên sân trường): Phát 
 phân số từ cái bàn học hiện phân số từ số cây có hoa trong sân 
 Nhóm 2 (thực hiện trên sân trường): Phát trường và số cây trong sân trường không 
 hiện phân số từ số cây có hoa trong sân có hoa 
 trường và số cây trong sân trường không có Nhóm 3 (thực hiện trong lớp): Phát hiện 
 hoa. phân số từ số viên gạch trên mục giảng và 
 Nhóm 3 (thực hiện trong lớp):: Phát hiện số viên gạch trong lớp học 
 phân số từ số viên gạch trên mục giảng và 
 số viên gạch trong lớp học. Nhóm 4 (thực hiện trên sân trường): Phát 
 Nhóm 4 (thực hiện trên sân trường): Phát hiện phân số từ sân khẩu của trường 
 hiện phân số từ sân khẩu của trường. . 
 Nhóm 5 (thực hiện trong lớp): Phát hiện Nhóm 5 (thực hiện trong lớp): Phát hiện 
 phân số từ diện tích ngoài hành lang và diện phân số từ diện tích ngoài hành lang và 
 tích trong lớp học. diện tích trong lớp học 
 Nhóm 6 (thực hiện ngoài sân trường) Phát 
 hiện phân số từ kích thước lán xe Nhóm 6 (thực hiện ngoài sân trường) Phát 
 * HS thực hiện nhiệm vụ : hiện phân số từ kích thước lán xe 
 -Hs nêu được một vài ví dụ về về cách sử dụng phân số.
 - HS thực hiện nội dung thực hành mà giáo 
 viên giao cho.
 * Báo cáo, thảo luận : 
 - GV yêu cầu HS báo cáo ra giấy.
 - GV gọi đại diện của các nhóm lên trình 
 bày kết quả.
 - HS các nhóm quan sát và và nhận xét.
 * Kết luận, nhận định : 
 - GV nhận xét kết quả thực hành của các 
 nhóm.
 - Gv nhận xét buổi thực hành của từng 
 nhóm, cả lớp.
4. Hoạt động 4: Vận dụng( 3 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng được các quy tắc về phân số để làm vài toán thực tế ở nhà.
b) Nội dung:
- Nêu một vài ví dụ về cách sử dụng phân số trong thực tiễn ở nhà.
-Thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
c) Sản phẩm: 
- Học sinh nêu được một vài ví dụ thực tiễn ở nhà.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
 Giao nhiệm vụ 1: Nêu một vài ví dụ về cách sử dụng phân số trong thực tiễn ở nhà.
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi trên.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ.
Giao nhiệm vụ 2: Yêu cầu Hs thực hiện cá nhân
- Gv nhắc Hs thu dọn dụng cụ thực hành 
- GV thực hành ở nhà một trong các ví dụ vừa nêu ở nhiệm vụ 1.
- Chuẩn bị giờ sau: Các em ôn tập nội dung của chương để tiết sau ôn tập chương.
 ..###......................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_5_bai_8_ho.docx