Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 1: Điểm. Đường thẳng (Tiết 3)

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 1: Điểm. Đường thẳng (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1: ĐIỂM . ĐƯỜNG THẲNG (tiếp) Tiết 3: 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: - Vẽ và ký hiệu được điểm và đường thẳng. Nhận biết được một điểm thuộc hay không thuộc một đường thẳng. b) Nội dung: - Bài tập 1,2,3,4. c) Sản phẩm: - Vẽ và ký hiệu được điểm và đường thẳng. Viết được một điểm thuộc hay không thuộc một đường thẳng. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bài 1 - Treo bảng phụ chuẩn bị sẵn câu 1) Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp hỏi. 2) Người ta dùng chữ cái .. để đặt tên cho điểm - Cho HS hoạt động cá nhân làm bài và chữ cái thường để đặt tên cho tập. 3) Điểm A thuộc đường thẳng d ta ký hiệu là - Các em dựa vào các kiến thức đã học . ; điểm B đường thẳng d ta ký hiệu điền từ thích hợp vào để được kết quả B d đúng. 4) Có và chỉ một đường thẳng đi qua hai * HS thực hiện nhiệm vụ 1 A,B - HS điền câu trả lời vào bảng Giải: nhóm. 1. Tất cả các điểm. * Báo cáo, thảo luận 1 2. In hoa; đường thẳng. - Gọi 1 HS lên bảng trình bày. 3. A d ; không thuộc. - Gọi HS nhận xét bài làm của các 4. Một; điểm. nhóm. * Kết luận, nhận định 1 - GV sửa sai cho HS. - GV chốt lại kiến thức đã học * GV giao nhiệm vụ học tập 2 - Treo bảng phụ chuẩn bị sẵn câu hỏi. - Cho HS hoạt động nhóm đôi làm bài Bài 2: tập. - Các em dựa vào các kiến thức đã học điền vào các chổ trống để được kết quả đúng. * HS thực hiện nhiệm vụ 2 - HS điền câu trả lời vào bảng nhóm. * Báo cáo, thảo luận 2 - Gọi đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày. - Gọi HS nhận xét bài làm * Kết luận, nhận định 2 - GV sửa sai cho HS. - GV chốt: điểm thuộc đường thẳng là điểm nằm trên đường thẳng. Điểm không thuộc đường thẳng là điểm không nằm trên đường thẳng. * GV giao nhiệm vụ học tập 3 Bài 3 - Treo bảng phụ vẽ hình sẵn. a) Hãy chỉ ra các điểm không thuộc A đường thẳng m ? q B E b) Những điểm nào vừa thuộc đường thẳng m , vừa thuộc đường thẳng n ? p C D - Cho HS hoạt động nhóm làm bài n tập. m - Dựa vào khái niệm điểm thuộc a) Những điểm thuộc đường thẳng m : hay không thuộc đường thẳng để làm bài. - Điểm A, điểm B , điểm C . * HS thực hiện nhiệm vụ 3 Những điểm thuộc đường thẳng n : - HS hoạt động nhóm làm bài tập. - Điểm E , điểm D . - HS điền câu trả lời vào bảng b) Những điểm vừa thuộc đường thẳng m , vừa nhóm. thuộc đường thẳng n : * Báo cáo, thảo luận 3 - Điểm A - Gọi đại diện các nhóm lên bảng trình bày. - Gọi HS nhận xét bài làm của các nhóm. * Kết luận, nhận định 3 - GV sửa sai cho HS. - GV nhận xét và chốt kiến thức * GV giao nhiệm vụ học tập 4 Bài tập 4 (sgk – tr 77) - Cho HS vẽ hình theo yêu cầu a) Điểm M thuộc đường thẳng a - Làm bài tập 4 (sgk – trang 77) M * HS thực hiện nhiệm vụ 4 a - HS hoạt động cá nhân vẽ hình. - HS vẽ hình vào vở b) Điểm M thuộc hai đường thẳng a,b nhưng * Báo cáo, thảo luận 4 không thuộc đường thẳng c - Gọi 2 HS vẽ nhanh nhất lên bảng vẽ hình. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. * Kết luận, nhận định 4 - GV sửa sai cho HS. c - GV nhận xét và chốt kiến thức b M a c) Điểm M nằm trên Số đường thẳng đi qua M cả ba đường thẳng a,b,c c b M a * GV giao nhiệm vụ học tập 5 Bài 5. Cho 8 đường thẳng d ,d ,...,d và điểm M - Dành cho HS Khá + Giỏi 1 2 8 . Tìm số đường thẳng đi qua M và không đi qua - Làm bài tập 5 M , biết: * HS thực hiện nhiệm vụ 5 a) Số đường thẳng đi qua M gấp ba số đường - HS hoạt động cá nhân thẳng không đi qua M . - HS làm bài tập 5 b) Số đường thẳng đi qua M kém Số đường thẳng * Báo cáo, thảo luận 5 không đi qua M là 2 đường. - Gọi 1 HS làm nhanh nhất nêu Giải cách giải, các bạn trình bày bài vào a) Số đường thẳng đi qua M là 6 vở, gọi HS lên bảng chữa Số đường thẳng không đi qua M là 2 - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. b) Số đường thẳng đi qua M là 3 * Kết luận, nhận định 5 Số đường thẳng không đi qua M là 5 - GV sửa sai cho HS. - GV nhận xét và chốt kiến thức 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - Tìm được một số hình ảnh của điểm và đường thẳng trong thực tế. b) Nội dung: a) Gấp tờ giấy lại sau đó trải ra nếp gấp là hình ảnh của đường thẳng đúng hay sai ? Tìm thêm hình ảnh đường thẳng trong thực tế. b) Đây là hình ảnh của hộp phấn. Có 6 mặt hình chữ nhật, 8 đỉnh, 12 cạnh là tượng trưng 12 đường thẳng. Em hãy đặt tên các đỉnh là các điểm, sau đó kể tên các đường thẳng. c) Sản phẩm: Câu a, câu b d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ 1: a) Đúng, cạnh bàn, cạnh bảng; mép vở, . b) A D B C A' D' B' C' - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân ở nhà bài tập trên. - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ. Giao nhiệm vụ 2: - Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học. - Nhắc lại khái niệm điểm, đường thẳng. - Chuẩn bị giờ sau: các em hãy đọc trước bài 2: Ba điểm thẳng hàng. Ba điểm không thẳng hàng.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_8_bai_1_di.docx