Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 6: Góc

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 6: Góc
docx 9 trang Gia Viễn 05/05/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 6: Góc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: Ngày dạy:
 Tiết theo KHDH:
 BÀI 6: GÓC
 Thời gian thực hiện: (02 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- Thấy được góc xuất hiện nhiều nơi trong cuộc sống.
- Mô tả được góc, cạnh, đỉnh của góc và góc bẹt.
- Tạo lập được góc, vẽ được các góc.
- Xác định được điểm trong của góc.
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại 
lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ 
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết được khái niệm về góc, mô tả 
được góc, cạnh, đỉnh, đọc, viết được tên các góc.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực 
mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, 
khái quát hóa, để hình thành khái niệm góc, vận dụng các kiến thức về góc để giải 
quyết một số bài toán về góc.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ tìm hiểu về góc trong thực tế khái niệm góc.
b) Nội dung: HS quan hát hình vẽ, hoạt động nhóm, thảo luận để tìm ra các điểm giống 
nhau giữa các hình vẽ, từ đó tìm các hình ảnh khác trong thực tiễn có đặc điểm tương 
tự. 2
c) Sản phẩm: Câu trả lời hoạt động nhóm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt 
 động theo nhóm 4:
 - Quan sát 4 hình vẽ trong sách tr89, các em hãy 
 thảo luận để tìm ra điểm giống nhau của 4 bức tranh 
 này?
 * HS thực hiện nhiệm vụ:
 - Quan sát 4 hình vẽ trong sách giáo khoa trang89. - Học sinh thảo luận để nêu đặc 
 - Thảo luận nhóm để tìm điểm giống nhau giữa các điểm chung giữa các hình vẽ:
 hình vẽ. - Các hình vẽ trên đều có hai cạnh 
 * Báo cáo, thảo luận: và một điểm chung.
 - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất 
 lên trình bày kết quả của nhóm mình.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa 
 câu trả lời
 - GV đặt vấn đề: các em hãy tìm thêm một vài hình 
 ảnh trong thực tế có đặc điểm như các hình vẽ trên?
 - Sau khi học sinh nêu thêm một vài hình ảnh thực - Học sinh nêu thêm một số hình 
 tế, giáo viên dẫn vào bài mới: “Các hình ảnh mà các ảnh thực tế có chung đặc điểm với 
 em kể trên đều có hai cạnh và một điểm chung. Vậy 4 hình vẽ trên: Hình của chiếc 
 trong toán học, hình vẽ có hai cạnh và một điểm quạt giấy, chiếc êke, 
 chung được gọi là gì, chúng ta cùng tìm hiểu trong 
 bài ngày hôm nay.”
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (40 phút)
Hoạt động 2.1: Góc (25 phút)
a) Mục tiêu: 
- Hình thành khái niệm về góc.
- Gọi tên được góc bất kỳ.
- Nhận biết được các yếu tố của góc như cạnh, đỉnh.
b) Nội dung: 
- Học sinh đọc SGK phần 1.
- Làm các bài tập: Ví dụ 1, Thực hành 1, Thực hành 2. 
c) Sản phẩm: 
- Học sinh phát biểu và ghi nhớ định nghĩa góc và các yếu tố của góc, tên gọi, cách ký 
hiệu và các chú ý. 3
- Lời giải các bài tập: Ví dụ 1, Thực hành 1, Thực hành 2.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 1. Góc
 - Học sinh hoạt động cá nhân, tìm đặc điểm a) HĐKP1:
 chung của các hình vẽ 1a, 1b, 1c. Các hình vẽ trên có đặc điểm là đều có 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: hai tia chung gốc.
 - HS lắng nghe yêu cầu của GV và thực hiện b) Khái niệm
 nhiệm vụ Góc là hình tạo bởi hai tia chung gốc. 
 * Báo cáo, thảo luận 1: Gốc chung gọi là đỉnh của góc, hai tia 
 - GV mời một học sinh đứng tại chỗ, trình bày gọi là hai cạnh của góc.
 đặc điểm chung của các hình vẽ.
 - Các học sinh khác lắng nghe, nhận xét.
 - Giáo viên kết luận đáp án chính xác
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV khẳng định các hình trên có đặc điểm 
 chung là đều có hai tia chung gốc.
 - GV đặt câu hỏi: ”Các hình vẽ trên có tên gọi 
 là góc. Vậy qua các đặc điểm chung của các 
 hình vẽ trên, các em hãy dự đoán góc là hình 
 như thế nào?”
 - Học sinh dự đoán, GV kết luận định nghĩa 
 góc.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: c) Ký hiệu
 - Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu ví dụ - Ký hiệu góc : x· Oy hoặc ·yOx hoặc Oµ
 1a: cách đọc và kí hiệu. hoặc xOy,yOx,O
 - Hoạt động cá nhân làm Ví dụ 1b SGK trang - Đỉnh : O
 89. - Cạnh : Ox; Oy .
 - Hoạt động theo cặp làm bài Thực hành 1 
 SGK trang 90.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2:
 - HS lần lượt thực hiện các nhiệm vụ trên.
 * Báo cáo, thảo luận 2: 
 - GV yêu cầu 1 lên bảng làm Ví dụ 1b. * Ví dụ 1b (SGK trang 89)
 - GV yêu cầu 1 cặp đôi nhanh nhất lên điền kết - Ký hiệu góc: M· ON, M· Oy, x·ON, x· Oy
 quả thực hành 1. - Đỉnh: O
 - HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng - Cạnh: Ox,OM ;Oy,ON
 câu. Đổi chéo bài làm nhóm để nhận xét. * Thực hành 1 (SGK trang 89) 
 * Kết luận, nhận định 2: Các góc đỉnh A : B· AC;C· AB 4
 - GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét Các góc đỉnh B : ·ABC,C· BA
 mức độ hoàn thành của HS. Các góc đỉnh C : ·ACB, B· CA
 * GV giao nhiệm vụ học tập 3: d) Chú ý: Trên hình vẽ, trong trường 
 - GV trình bày chú ý trong sách giáo khoa sau hợp có nhiều góc chung đỉnh, người ta 
 phần thực hành 1. thường khoanh một cung giữa hai cạnh 
 - Học sinh hoạt động theo nhóm 2 thực hiện 
 của góc rồi đánh số: 1,2,3,... hoặc mỗi 
 yêu cầu của phần thực hành 2 trang 90.
 góc khoanh những cung khác nhau để 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3 :
 chỉ các góc khác nhau.
 - HS thực hiện các nhiệm vụ trên theo hình 
 - Thực hành 2: 
 thức nhóm 2.
 - Góc M· ON có: 
 * Báo cáo, thảo luận 3: 
 + Đỉnh : O
 - Giáo viên mời hai nhóm lên bảng trình bày 
 + Cạnh: OM ,ON
 kết quả hoạt động nhóm. 
 - HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng - Góc có hai cạnh là AP và AQ là góc 
 câu. Đổi chéo bài làm nhóm để nhận xét. P· AQ .
 * Kết luận, nhận định 3: 
 - GV đánh giá kết quả của các nhóm, chính xác 
 hóa kết quả. 
Hoạt động 2.2: Cách vẽ góc (14 phút)
a) Mục tiêu: 
- HS vẽ được một góc cho trước bất kỳ sau khi học xong phần này.
b) Nội dung: 
- Học sinh thực hành vẽ góc theo hướng dẫn của giáo viên.
- Thực hiện Thực hành 3, Bài tập 1 (SGK trang 92).
c) Sản phẩm: 
- Hình vẽ một góc và cách vẽ góc trong vở của học sinh.
- Bài làm Thực hành 3 và Bài tập 1 (SGK trang 92).
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 2. Cách vẽ góc
 - Quan sát cách giáo viên vẽ mẫu góc xOy rồi a) Phương pháp
 nhận xét, nêu lên cách làm. Để vẽ góc xOy , ta vẽ:
 - Thực hiện Thực hành 3 vào vở. + Đỉnh O trên bảng hoặc vở
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: + Vẽ tiếp hai tia Ox,Oy
 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trình bày cách 
 làm mà mình quan sát được
 - GV yêu cầu vài HS nhận xét, nêu ý kiến. b) Thực hành 3 5
 - HS đổi chéo vở để kiểm tra hình vẽ góc của 
 phần Thực hành 3 của bạn.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV chính xác hóa kết quả, nêu cách vẽ chính 
 xác, đồng thời mời một học sinh lên bảng thực 
 hiện Thực hành 3, các học sinh còn lại thực 
 hành vào vở. Giáo viên nhận xét bài làm chuẩn.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: c) Bài tập 1 (SGK tr 92)
 - Thực hiện Bài tập 1 trong SGK trang 92 theo Hình Tên ĐỈnh Cạnh Ký hiệu
 nhóm 4 trên bảng phụ. góc
 a góc P PB, PC Pµ, B· PC
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: BPC
 - HS thực hiện các yêu cầu trên. b Góc O OE,OF Oµ, E· OF
 * Báo cáo, thảo luận 2: EOF
 - GV yêu cầu 1 nhóm lên bảng làm trình kết quả Góc O OE,OG Oµ, E· OG
 EOG
 làm việc nhóm
 Góc O OG,OF Oµ,G· OF
 - GV yêu cầu HS nêu nhận xét. GOF
 - HS đổi chéo bài làm để kiểm tra kết quả làm c Góc B BA, BC Bµ, ·ABC
 bài của nhóm bạn. ABC
 Góc A AB, AD µA, B· AD
 * Kết luận, nhận định 2: BAD
 - GV chính xác hóa kết quả Bài tập 1. Góc D DA, DC Dµ, ·ADC
 ADC
 Góc C CD,CB Cµ, D· CB
 DCB
 Góc A AC, AD µA,C· AD
 CAD
 Góc A AC, AB µA,C· AB
 CAB
 Góc C CA,CD Cµ, ·ACD
 ACD
 Góc C CA,CB Cµ, ·ACB
 ACB
 Hướng dẫn tự học ở nhà (1 phút)
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Học thuộc: định nghĩa góc, cách gọi tên một góc, đỉnh và cạnh của góc
- Làm bài tập 2 SGK trang 92.
- Xem trước phần 3, 4 của bài.
Tiết 2
Hoạt động 2.3: Góc bẹt (10 phút)
a) Mục tiêu: 
- Hình thành khái niệm về góc bẹt.
- Gọi tên được góc bẹt. 6
- Nhận biết được các yếu tố của góc bẹt như cạnh, đỉnh.
b) Nội dung: 
- Học sinh đọc SGK phần 2) 
- Làm các bài tập: Ví dụ 2, Thực hành 4. 
c) Sản phẩm: 
- Học sinh phát biểu được định nghĩa về góc bẹt và các yếu tố của góc.
- Lời giải các bài tập: Ví dụ 2, Thực hành 4.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 3. Góc bẹt :
 HS: a) Góc bẹt
 - Quan sát hình ảnh đồng hồ chỉ 6h đúng. 
 - Trên hình 5, ta có góc bẹt xOy
 b) Thực hành 4
 - Góc COD và góc zOt là hai góc bẹt
 - Vẽ hình 5 vào vở học.
 - Thực hành 4
 - Quan sát hình vẽ và rút ra nhận xét.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: 
 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân.
 - GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện.
 - Thực hiện quan sát.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - Khi xoay hai cạnh chiếc compa để hai cạnh đó 
 nằm trên một đường thẳng cho ta hành ảnh một 
 góc bẹt.
 - Cả lớp lắng nghe và thực hiện.
 * Kết luận, nhận định 1: 7
 - Trên hình 5, ta có góc bẹt xOy
 - Góc COD và góc zOt là hai góc bẹt
Hoạt động 2.4: Điểm trong của góc (10 phút)
a) Mục tiêu: 
- Hình thành khái niệm điểm nằm trong của góc.
- Nhận biết được một điểm nằm trong góc nào.
b) Nội dung: 
- Học sinh đọc SGK phần 4) 
- Làm các bài tập: Thực hiện gấp giấy, Ví dụ 3, Thực hành 5. 
c) Sản phẩm: 
- Học sinh phát biểu được điểm nằm trong một góc. Xác định được điểm nằm trong 
một góc.
- Thực hành gấp gấy và làm: Ví dụ 3, Thực hành 5.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 4. Điểm trong của góc:
 - GV: hướng dẫn HS cách gấp giấy. a) Điểm trong của góc:
 - Học sinh thực hiện gấp giấy x
 - Thực hành 5.
 t
 x
 M
 O
 y
 y
 Điểm M được gọi là điểm trong của 
 O
 M góc xOy không bẹt nếu tia OM cắt 
 z một đoạn thẳng nối hai điểm trên hai 
 - GV: yêu cầu HS quan sát hình vẽ và trả lời câu cạnh tại một điểm nằm giữa hai điểm 
 hỏi. đó.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: b) Thực hành 5:
 - HS thực hiện cá nhân các yêu cầu trên.
 t
 * Báo cáo, thảo luận 1: x
 - GV yêu cầu vài HS phát biểu khái niệm điểm 
 nằm trong của góc.
 y
 - GV yêu cầu HS cho biết điểm M nằm trong 
 O
 những góc nào? M
 - Cả lớp lắng nghe và nhận xét. z
 * Kết luận, nhận định 1: Điểm M nằm trong các góc: z·Oy; z·Ox 
 - GV khẳng định kết quả đúng, đánh giá mức độ và z· Ot.
 hoàn thành của HS. 8
3. Hoạt động 3: Luyện tập (22 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được khái niệm góc, đỉnh, cạnh, góc bẹt, điểm trong của góc 
để làm các bài tập liên quan đến góc, giải được một số bài tập có nội dung gắn với thực 
tiễn ở mức độ đơn giản.
b) Nội dung: Làm các bài tập từ 2 đến 4 SGK trang 92.
c) Sản phẩm: Lời giải các bài tập từ 2 đến 4 SGK trang 92.
d) Tổ chức thực hiện: 
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: Dạng 1: Vận dụng:
 - Làm bài tập 2 SGK trang 92. Bài tập 2: SGK trang 92.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: Học sinh cần nhớ rằng có nhiều góc 
 - HS thực hiện yêu cầu trên. cùng chung một đỉnh. Vì thế các bạn 
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: thực hiện tương tự Vận Hằng, My, Yến có kết quả không 
 dụng 2 SGK trang 92, GV làm mẫu chi tiết hơn giống nhau.
 nếu cần.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ trình bày ý kiến 
 của mình.
 - Cả lớp lắng nghe và nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức 
 độ hoàn thành của HS.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Dạng 2: Toán thực tế:
 - Làm bài tập 3 SGK trang 92 thảo luận theo Bài tập 3: SGK trang 92
 nhóm (3 phút). HS vẽ theo yêu cầu của bài toán. a) Có 1 góc
 - Làm bài tập 4 SGK trang 92
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: 
 - HS đọc đọc kỹ đề và làm bài.
 - Hướng dẫn, hỗ trợ, chỉ ra các em các hình trong b) Có 2 góc
 thực tế hay chỉ cho các em cách vẽ các hình có 
 yếu tố trên.
 - Làm bài tập 3 SGK GV hướng dẫn các em 
 những góc được tạo từ hai góc, hay ba góc nhỏ 
 c) Có 3 góc
 hơn.
 - Làm bài tập 4 SGK HS quan sát và thực hiện 
 chia sẻ hiểu biết của mình.
 * Báo cáo, thảo luận 2: 
 - GV yêu cầu đại diện nhóm lên bảng vẽ.
 - Cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. d) Có 4 góc
 * Kết luận, nhận định 2: 9
 - GV khẳng định kết quả đúng, cách làm tối ưu 
 và đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
 Bài tập 4: SGK trang 92
 HS tìm kiếm và chia sẻ những gì 
 mình thấy được
4. Hoạt động 4: Vận dụng (3 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học giải các bài toán ở sách bài tập.
b) Nội dung: 
- HS về nhà tìm hiểu các các hình ảnh liên quan đến góc, góc bẹt, điểm nằm bên trong 
góc:
- Biết cách vẽ một góc, đặt tên và viết ký hiệu
c) Sản phẩm: 
- Sưu tập các góc trong thực tế quanh ta.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Giao nhiệm vụ 1: 
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân để thực hiện các yêu cầu trên.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ.
 Giao nhiệm vụ 2 : Yêu cầu HS thực hiện cá nhân. 
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Học thuộc: góc, đỉnh, cạnh, góc bẹt, điểm trong của góc.
- Làm bài tập 2, 3, 4 SBT trang 98.
- Xem trước bài số đo góc và các góc đặc biệt để hôm sau học.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_8_bai_6_go.docx