Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 8: Hoạt động thực hành và trải nghiệm

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 8: Hoạt động thực hành và trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: BÀI 8: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM Thời gian thực hiện: (01 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Mô tả được một số dụng cụ đo góc thường dùng, nêu được các thao tác khi sử dụng các dụng cụ đo góc đó. - Thực hiện được các bước vận dụng dụng cụ đo góc đơn giản trong đời sống. - Sử dụng được phần mềm GeoGebra Classic 5 để vẽ được một số hình hình học cơ bản. 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự chuẩn bị tranh ảnh về các dụng cụ đo góc và tìm hiểu trước công dụng của chúng trong thực tế, biết cách cài đặt và sử dụng một số công cụ của phần mềm GeoGebra Classic 5. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực mô hình hóa toán học: HS sử dụng được giác kế để đo góc, biết vẽ điểm, đường thẳng, tia, tính được độ dài đoạn thẳng bằng phần mềm GeoGebra Classic 5. - Năng lực tư duy và lập luận toán học: thực hiện được các thao tác phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để vận dụng các kiến thức trên để giải các bài có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, máy tính, bảng phụ hoặc máy chiếu, một số dụng cụ đo góc thường gặp (giác kế) và một số cây cọc để cắm vị trí, phiếu học tập. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, máy tính, bảng nhóm, tranh ảnh về các dụng cụ đo góc (khác giác kế) trong thực tế. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: - Gợi động cơ tìm hiểu về việc đo góc trên mặt đất. b) Nội dung: - Học sinh quan sát hình ảnh trường hợp trong thực tế sử dụng việc đo góc trên mặt đất. c) Sản phẩm: - Học sinh biết việc đo góc trên mặt đất nhằm mục đích gì. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: - Quan sát các hình ảnh và cho biết vì sao con đường, cầu thang cần làm nghiêng như vậy? Vậy góc nghiêng là bao nhiêu là phù hợp? * HS thực hiện nhiệm vụ: - HS lắng nghe, quan sát phần giới thiệu của GV. - Thảo luận để đưa ra dự đoán cho câu hỏi. * Báo cáo, thảo luận: - HS báo cáo kết quả thảo luận. * Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của HS. - Để có được xác định được góc nghiêng đó chúng ta cần sử dụng công cụ đo góc trong thực tế. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức a) Mục tiêu: - HS được làm quen với dụng cụ đo góc và cách sử dụng. - Làm quen bộ công cụ vẽ điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, đa giác, làm quen bộ công cụ đo đạc khoảng cách trên phần mềm GeoGebra Classic 5. b) Nội dung: - GV giới thiệu dụng cụ đo góc trong thực tiễn (giác kế), giới thiệu cách đo và cách sử dụng phần mềm GeoGebra Classic 5 để vẽ điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, đa giác, làm quen bộ công cụ đo đạc khoảng cách. - Giới thiệu một số cách đo góc online (HS về nhà tham khảo): ngay-tren-1263353 c) Sản phẩm: - HS biết cấu tạo, cách sử dụng giác kế. - HS biết bộ công cụ vẽ điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, đa giác, bộ công cụ đo đạc khoảng cách trên phần mềm GeoGebra Classic 5. - HS biết một số cách đo góc online. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 1. Thiết bị đo góc giác kế: - Yêu cầu HS cả lớp quan sát trực tiếp giác kế và hình ảnh được chiếu trên máy xác định vị trí và tên gọi của chúng. - Yêu cầu học sinh cả lớp quan sát và thực hiện theo mẫu các bước sử dụng giác kế để đo góc. - Quan sát tìm hiểu một số thiết bị đo góc online giáo viên thực hiện. - GV gọi một vài HS trình bày trước lớp cách sử dụng các dụng cụ đo góc khác 2. Cách sử dụng: (SGK) trong thực tế mà mình đã chuẩn bị. 3. Một số dụng cụ đo góc khác. * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - Tập trung nghe và quan sát và ghi nhớ các bước đo. - HS trình bày theo yêu cầu của GV. * Báo cáo, thảo luận 1: - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: - GV kết luận nhiệm vụ 1, chuyển sang nhiệm vụ 2. * GV giao nhiệm vụ học tập 2: 4. Một số công cụ sử dụng. - GV yêu cầu HS quan sát trên màn hình - Ba hộp công cụ để vẽ điểm, đường thẳng, máy chiếu, giới thiệu lại cho HS các phím tia, đoạn thẳng, đa giác. trên các hộp chức năng để vẽ hình của phần mềm GeoGebra mà HS đã được học ở chương 7, giới thiệu thêm bộ công cụ đo đạc khoảng cách. - Hộp công cụ đo đạc khoảng cách, góc. - GV lần lượt hướng dẫn lại cách vẽ điểm, đường thẳng, tia. Hướng dẫn vẽ và đo độ dài đoạn thẳng trên màn hình máy chiếu theo các thao tác như hướng dẫn trong SGK trang 95, 96. * HS thực hiện nhiệm vụ 2: - Tập trung nghe và quan sát và ghi nhớ * Báo cáo, thảo luận 2: - HS cả lớp nhận xét, đặt câu hỏi cho những phần mà mình chưa được nắm rõ * Kết luận, nhận định 2: - GV giải đáp thắc mắc, kết luận. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: - Biết vẽ điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, tia bằng phần mềm GeoGebra Classic 5. - Vẽ và tính được độ dài đoạn thẳng. b) Nội dung: - Học sinh đọc SGK hoạt động 2, nếu có điều kiện thuận lợi thì có thể thực hành trước ở nhà. - HS thực hành theo nhóm trên máy tính. c) Sản phẩm: - Hình của điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, tia được vẽ bằng phần mềm. - Kết quả thực hành của từng nhóm. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: + Vẽ 2 điểm A, B (bằng công cụ Điểm - GV yêu cầu HS chia lớp thành các nhóm, mới) mỗi nhóm có 2 HS ngồi cùng một máy tính (hoặc tùy vào điều kiện phòng máy, cơ sở vật chất của nhà trường để chia nhóm học sinh). Các nhóm sẽ quan sát các thao tác hướng dẫn của GV (có ghi chép lại nếu cần + Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm C , D . thiết). - GV yêu cầu mỗi nhóm lần lượt vẽ: + Vẽ 2 điểm A, B (bằng công cụ Điểm mới). + Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm C , D . + Vẽ tia có gốc là điểm E đi qua điểm F + Vẽ tia có gốc là điểm E đi qua điểm F . + Vẽ và tính độ dài đoạn thẳng AB - Vẽ và tính độ dài đoạn thẳng bất kỳ. - GV yêu cầu HS lưu lại hình để có thể theo dõi và kiểm tra. * HS thực hiện nhiệm vụ: -HS lần lượt thực hiện trên máy tính, 1 HS + Vẽ và tính độ dài đoạn thẳng AB thao tác xong thì tới lượt bạn còn lại của nhóm. * Báo cáo, thảo luận: - HS các nhóm thảo luận, giúp đỡ nhau để có thể thực hiện tốt các thao tác vẽ hình. - Trao đổi với GV khi gặp khó khăn trong quá trình thực hành và báo cáo kết quả đã sau khi đã hoàn thành. * Kết luận, nhận định: - GV theo dõi tiến trình thực hành của các nhóm, nhận xét kết quả của từng nhóm, của lớp. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - Vận dụng các bước đo góc bằng giác kế để đo được góc trong thực tế. b) Nội dung: - Mỗi nhóm thực hành đo góc bằng giác kế - Báo cáo kết quả thực hành và thảo luận về kết quả thực hiện c) Sản phẩm: - Xác định góc trên sân trường và số đo của nó. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: PHIẾU BÁO CÁO THỰC HÀNH - Nhiệm vụ: Sử dụng giác kế để xác định (mẫu ở dưới) góc nhìn từ vị trí đang đứng đến hai vị trí trên sân trường. - GV dùng 2 cọc tiêu A và B cắm ở 2 vị trí bất kỳ trên sân trường. - GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm, mỗi nhóm là một tổ (thường là 4 tổ). Chọn nhóm trưởng là tổ trưởng, nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên, (HS tham gia thực hành, HS kiểm tra kết quả thực hành, HS ghi chép kết quả vào phiếu báo cáo thực hành do GV phát và HS báo cáo). - GV bố trí mỗi nhóm ở một vị trí trên sân trường để thích hợp cho việc đo đạc. - Mỗi nhóm có 1 giác kế, 1 máy tính (nếu có). - Mỗi nhóm thực hiện theo các yêu cầu: + Xác định điểm đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn nằm ngang và tâm của nó nằm trên đường thẳng đứng đi qua đỉnh C của ACˆB cần đo. + Đưa thanh quay về vị trí 00 và quay mặt đĩa đến vị trí sao cho cọc tiêu A và hai khe hở thẳng hàng. + Cố định mặt đĩa và đưa thanh quay đến vị trí sao cho cọc tiêu B và hai khe hở thẳng hàng. + Đọc số đo của ACˆB trên mặt đĩa. * HS thực hiện nhiệm vụ: HS các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV và dưới sự phân công của nhóm trưởng. * Báo cáo, thảo luận: - Các nhóm báo cáo kết quả theo nội dung trên phiếu báo cáo. - Các nhóm đối chiếu kết quả thực hành, nhận xét, tìm nguyên nhân của việc sai số giữa các lần đo của nhóm mình và các nhóm khác. - Tìm biện pháp khắc phục, rút kinh nghiệm. * Kết luận, nhận định: - GV đưa ra kết quả đo thực tế (GV có thể dùng để học sinh đối chiếu, so sánh, rút kinh nghiệm. - GV nhận xét: Cách đặt giác kế, mặt phẳng giác kế, cọc tiêu, vị trí ngắm vào cọc tiêu đều ảnh hưởng đến kết quả đo. - GV nhận xét về kết quả thực hành, quá trình thực hành, cũng như ý thức thực hành của từng nhóm. * Hướng dẫn về nhà: (1 phút) - Hệ thống hoá các kiến thức để chuẩn bị luyện tập các bài tập cuối chương 8. PHIẾU BÁO CÁO THỰC HÀNH ĐO GÓC BÀI 8: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM NHÓM LỚP 1. Vẽ mô hình hóa góc cần đo. a) Vị trí đặt giác kế. b) Vị trí đặt các cọc tiêu. c) Đo các đoạn thẳng nào? 2. Kết quả thực hiện đo. Số đo trên thực tế Lần đo Số đo trên giác kế Sai số (GV cung cấp sau khi đo) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Trung bình Chú ý: Trung bình số đo trên giác kế = Tổng các số đo trên giác kế/ Số lần thực hiện. Sai số = Trung bình số đo trên giác kế - Số đo trên thực tế 3. Một số nguyên nhân sai số và cách sửa chữa: 4. Nhận xét về sự đóng góp của các thành viên trong nhóm: HS1 HS2 HS3 HS4 HS5 HS6 HS7 HS8 HS9 HS10 ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ (GV chấm) (Phần này thầy cô có thể tham khảo để chấm lấy điểm) - Điểm chuẩn bị dụng cụ (20%) (Nếu có sẵn thì cho tối đa). - Ý thức kỉ luật (20%) - Kĩ năng thực hành (60%) Ví dụ: Nhóm 1 có 10 HS thì tối đa được 100 điểm (Mỗi học sinh tối đa 10 điểm) - Điểm chuẩn bị dụng cụ (20%): Chuẩn bị khá tốt 18 điểm, các thành viên trong nhóm thống nhất chia cho các thành viên dựa trên sự chuẩn bị theo phân công (tối đa 2 điểm/1 thành viên). - Ý thức kỉ luật (20%): Dựa vào nhận xét của nhóm và sự quan sát của GV trong quá trình thực hành. Chẳng hạn được 15 điểm (các thành viên trong nhóm thống nhất chia cho các thành viên dựa trên tinh thần và ý thức thực hành (tối đa 2 điểm/1 thành viên). - Kĩ năng thực hành (60%): Dựa vào kết quả đo đạc các nhóm báo cáo. Chẳng hạn được 45 điểm, các thành viên trong nhóm thống nhất chia cho các thành viên dựa trên kỹ năng sử dụng dụng cụ đo đạc (tối đa 6 điểm/1 thành viên).
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_8_bai_8_ho.docx