Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 28+29 - Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 28+29 - Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: 28; 29 BÀI 2: THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ NGUYÊN Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Hs nhận biết được thứ tự trong tập hợp các số nguyên. - So sánh được hai số nguyên cho trước. 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết được thứ tự trong tập hợp các số nguyên và cách so sánh hai số nguyên. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để hình thành khái niệm so sánh hai số nguyên; vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập về sắp xếp các số nguyên và so sánh hai số nguyên; giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học: Tiết 1: 1. Hoạt động 1: Mở đầu (5p) a) Mục tiêu: - Gợi động cơ học tập: Làm thế nào để so sánh hai số nguyên âm? b) Nội dung: - Vẽ một trục số nằm ngang và biểu diễn các số 5; 4; 3; 2; 1;0;1;2;3;4;5trên trục số đó. c) Sản phẩm: - Vẽ trục số và biểu diễn được các điểm đã cho trên trục số đó. || | | | | ||| | | 5 4 3 2 1 0 1 2 3 4 5 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập * Vẽ trục số và biểu diễn các số đã cho trên trục số. - Em hãy biểu diễn các số || | | | | ||| | | 5 4 3 2 1 0 1 2 3 4 5 5; 4; 3; 2; 1;0;1;2;3;4;5trên trục số nằm ngang. * HS thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động cá nhân thực hiện nhiệm vụ * Báo cáo, thảo luận - 1 HS thực hiên trên bảng, các HS dưới lớp làm vào vở (hoặc nháp) * Kết luận, nhận định - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các câu trả lời. - GV đặt vấn đề vào bài mới: ta đã biết so sánh các số nguyên dương. Vậy so sánh các số nguyên âm như thế nào? 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (38p) Hoạt động 2.1: So sánh hai số nguyên(13p) a) Mục tiêu: - Biết được cách so sánh hai số nguyên. b) Nội dung: - So sánh hai số nguyên trên trục số. - Thực hành và vận dụng được kiến thứcđã học để so sánh hai số nguyên. c) Sản phẩm: - So sánh đượccác số trên trục số. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: 1. So sánh hai số nguyên: - HS hoạt động nhóm thực hiện “hoạt động a/ Ví dụ 1: khám phá 1” theo kĩ thuật khăn trải bàn. * So sánh: Vostok và Ottawa * HS thực hiện nhiệm vụ Vì: Vostok lạnh hơn Ottawa - HS thực hành theo nhóm sử dụng kĩ thuật Nên: 310 C 70 C khăn trải bàn để so sánh 2 số nguyên dựa Vậy: 31 7 theo vị trí của chúng trên trục số. b/ Khái niệm: - Gợi ý: để so sánh -31 và (-7) hãy biểu * Khi biểu diễn hai số nguyên a,b trên trục diễn chúng trên trục số nằm ngang. số nằm ngang, nếu điểm a nằm bên trái * Báo cáo, thảo luận điểm b thì ta nói a nhỏ hơn b hoặc b lớn - Gọi đại diện 1 – 2 nhóm trình bày, các hơn a và ghi là: a b hoặc b a. nhóm khác nhận xét, bổ sung * Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời của HS chốt kiến thức (nội dung là phần kiến thức trọng tâm theo SGK/ 54). - Giải quyết bài toán thực tế: so sánh thời tiết thông qua nhiệt độ giữa các địa danh. Hoạt động 2.2: Nhận xét (15p) a) Mục tiêu: - Nhận dạng một số nguyên là số nguyên dương, số nguyên âm hoặc bằng 0 b) Nội dung: - So sánh một số nguyên bất kì với số 0, so sánh hai số nguyên âm, so sánh hai số nguyên dương, so sánh số nguyên âm và số nguyên dương. c) Sản phẩm: - Rút ra được nhận xét như SGK/ 55. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập c/ Ví dụ 2: - GV yêu cầu hs các nhóm hoạt động So sánh các số nguyên sau: các câu hỏi sau: a/ 2 3(Vì số 2 được biểu diễn bên trái số 3) 1. So sánh các số nguyên sau: b/ 1 0(Vì số 1 được biểu diễn bên phải số 0) a/ 2 và 3 c/ 3 5(Vì số -3 được biểu diễn bên phải số - b/ 1 và 0 5) c/ -3 và -5 d/ 2 0(Vì số -2 được biểu diễn bên trái số 0) d/ -2 và 0 e/ 2 4 (Vì số 2 được biểu diễn bên phải số -4) e/ 2 và -4 d/ Nhận xét: 2. Từ các ví dụ trên, em rút ra nhận - Mọi số nguyên dương đều lớn hơn 0 xét gì ? - Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn 0 * HS thực hiện nhiệm vụ - Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn bất kỳ số - HS hoạt động cá nhân so sánh các nguyên dương nào. số nguyên theo yêu cầu. - Với hai số nguyên âm, số nào có số đối lớn hơn * Báo cáo, thảo luận thì số đó nhỏ hơn. - GV gọi 1 -2 HS trả lời kết quả bài toán. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV đánh giá, nhận xét. Từ đó GV giới thiệu: số nguyên âm, số nguyên âm và các nội dung như nhận xét SGK/ 55. Hoạt động 2.3: Luyện tập (10p) a) Mục tiêu: - So sánh được các số nguyên. - Tìm được số đối của các số nguyên. b) Nội dung: - Giải được các bài tập 1 SGK trang 57 - Vận dụng để so sánh: Ví dụ 3: “Cho m 5;n 7; p 3”. Hãy so sánh m; n và p. c) Sản phẩm: - Kết quả các bài tập 1 SGK trang 57 Bài 1: a) 6 5 b) 5 0 c) 6 5 d) 8 6 e) 3 10 g) 2 5 Ví dụ 3: + Tình huống 1: Hs so sánh từng cặp số + Tình huống 2: Hs so sánh cả 3 số một lượt d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập * Bài 1: - Em hãy so sánh các số trong bài tập 1 a)6 5 b) 5 0 c) 6 5 SGK trang 57. d) 8 6 e) 3 10 g) 2 5 - Các em thực hiện thảo luận nhóm giải ví * Ví dụ 3: dụ 3 + Tình huống 1: * HS thực hiện nhiệm vụ Ta có: 7 5 nên n m - Hs tiến hành cá nhân giải bài tập 1 trang Ta có: 5 3 nên m p 57. Ta có: 7 3 nên n p - Nhóm tiến hành hoạt động thảo luận tìm ra lời giải của bài toán. + Tình huống 2: * Báo cáo, thảo luận Ta có: 7 5 3 - 1 Hs lên làm việc cá nhân giải bài tập 1 Nên n m p - Đại diện nhóm 1 và 3 lên trình bày kết quả ví dụ 3. - Các hs còn lại quan sát và nhận xét. - Các hs còn lại cùng nhau nhận xét và thống nhất đáp án. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét từng câu trong bài tập, thống nhất kết quả của bài toán. Hướng dẫn tự học ở nhà (2p) - So sánh các số nguyên. - Tìm số đối của các số nguyên. - Sắp xếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. - Làm bài tập về nhà, bài 2 đến bài 5 trang 57 SGK Tiết 2: Hoạt động 2.4:Thứ tự trong tập hợp các số nguyên (12p) a) Mục tiêu: - Biết thứ tự các số nguyên. - Biết cách sắp xếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần và giảm dần. b) Nội dung: - HS thực hiện cá nhân hoạt động khám phá 2 - Hs còn lại quan sát và nhận xét c) Sản phẩm: - Sắp xếp được các số nguyên theo thứ tự tăng dần. 5; 2;0;2;4 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 2. Thứ tự trong tập hợp các số nguyên: - Thực hiện hoạt động khám phá 2 * Sắp xếp: * HS thực hiện nhiệm vụ Cách 1: 5; 2;0;2;4 - Tiến hành sắp xếp các số nguyên theo cá Cách 2: 5 2 0 2 4 nhân dựa vào thứ tự các số nguyên đã học ở tiết 1 * Báo cáo, thảo luận - Hs lên trình bày cá nhân - Hs còn lại nhận xét kết quả cách sắp xếp * Kết luận, nhận định - GV nhận xét và thống nhất cách sắp xếp Hoạt động 2.5: Áp dụng (8p) a) Mục tiêu: - Hs biết áp dụng kiến thức đã học vào vận dụng b) Nội dung: Thực hiện phần thực hành và vận dụng 1; 2 c) Sản phẩm: - So sánh được các cặp số nguyên. - Giải được vận dụng 1 và vận dụng 2. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1. Dạng 1: So sánh hai số - Hs làm việc cá nhân phần thực hành a) 10 9 b) 2 15 c) 0 3 - Thảo luận nhóm 2 phần vận dụng * Vận dụng 1: * HS thực hiện nhiệm vụ Ta có: a 2 nên a 3;4;5;... - Cá nhân làm việc so sánh Vậy a là số nguyên dương - Nhóm hoạt động giải phần vận dụng Ta có: b 7 nên b 8; 9; 10;... * Báo cáo, thảo luận Vậy b là số nguyên âm - Đại diện lên bảng so sánh Ta có: 1 c 1 - 2 nhóm lên trình bày sản phẩm của mình Nên c 0 - Các hs còn lại so sánh và nhận xét kết Vậy c 0 quả. * Vận dụng 2: * Kết luận, nhận định Sắp xếp các sinh vật biển theo thứ tự giảm - GV nhận xét và thống nhất kết quả dần độ cao của môi trường sống: Cá cờ xanh ; cá hố ; cá đèn ; sao biển 3. Hoạt động 3: Luyện tập (15p) a) Mục tiêu: - So sánh được các số nguyên. - Tìm được số đối của các số nguyên. - Sắp xếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. b) Nội dung: - Giải được các bài tập 2; 3 trang 57 c) Sản phẩm: - Kết quả các bài tập 2; 3 trang 57 Bài 2: Số đối của số 5 là -5; Số đối của số -4 là 4; Số đối của số -1 là 1; Số đối của số 0 là 0; Số đối của số 10 là -10; Số đối của số -2021 là 2021 Bài 3: Sắp xếp: 8; 6; 4; 2;0;2;4;6;8 | | | | | | | | | | | | | | | | | | Vẽ hình: 8 6 4 2 02468 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 2. Dạng 2: Tìm số đối - GV chia lớp thành các 4 nhóm Số đối của số 5 là -5; Số đối của số -4 là 4 - Yêu cầu hs làm bài tập 2; 3 trang 57 Số đối của số -1 là 1; Số đối của số 0 là 0 * HS thực hiện nhiệm vụ Số đối của số 10 là -10 - Hs thực hiện yêu cầu trên. Số đối của số -2021 là 2021 * Báo cáo, thảo luận 3. Dạng 3: Vẽ trục số - GV yêu cầu đại diện nhóm lên bảng Sắp xếp: 8; 6; 4; 2;0;2;4;6;8 trình bày lời giải của bài tập 2 và 3. Vẽ hình: - Các nhóm khác cùng nhau nhận xét | | | | | | | | | | | | | | | | | | 8 6 4 2 02468 và thống nhất đáp án. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét từng bài tập, thống nhất kết quả của bài toán. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (10p) a) Mục tiêu: - Hs biết liệt kê các phần tử của một tập hợp. - Hs vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập 4; 5 SGK trang 57. b) Nội dung: - Hs làm việc cá nhân các bài tập 4SGK trang 57. - Nhóm thực hiện thảo luận để giải bài tập 5. c) Sản phẩm: - Kết quả các bài tập 4; 5 SGK trang 57. Bài 4: a/ A a Z / 4 a 1 Vậy A 3; 2 b/ B b Z / 2 b 3 Vậy B 1;0;1;2 c/ C c Z / 3 c 0 Vậy C 2; 1 d/ D d Z / 1 d 6 Vậy D 0;1;2;3;4;5 Bài 5: Sắp xếp nhiệt độ từ thấp đến cao: 510 C; 150 C; 20 C;80 C;120 C d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ 1:làm bài tập 4 SGK trang 57. - Yêu cầu tất cả hs trong lớp làm bài tập trên. - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc và thống nhất đáp án. Giao nhiệm vụ 2: - GV yêu cầu hs thực hiện nhiệm vụ nhóm làm bài tập 5 SGK trang 57 rồi báo cáo kết quả. - Xem lại các nội dung bài học và bài tập đã làm trong tiết học. - Học thuộc: các nhận xét trong bài. - Chuẩn bị bài mới: “Bài 3: Phép cộng và phép trừ hai số nguyên” SGK trang 58.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_tiet_2829_bai_2_t.docx