Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 43: Xác suất thực nghiệm (1 tiết)

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 43: Xác suất thực nghiệm (1 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 43. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM (1 Tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Nhận biết được khả năng xảy ra một sự kiện - Hiểu được thuật ngữ "xác suất thực nghiệm" - Biểu diễn khả năng xảy ra một sự kiện theo xác suất thực nghiệm. 2. Về năng lực: Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác: phối hợp với bạn để tham gia thực hiện thí nghiệm - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết được yêu cầu các thí nghiệm từ đĩ tính được xác suất thực nghiệm. Năng lực đặc thù: - Năng lực sử dụng ngơn ngữ tốn học: HS hiểu được khái niệm, thuật ngữ: Xác suật thực nghiệm. 3. Về phẩm chất: - Trách nhiệm, chăm chỉ: Cĩ trách nhiệm khi thực hiện và hồn thành nhiệm vụ được giao. - Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả hoạt động của nhĩm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: SGK; máy chiếu; thước; Miếng bìa như hình 9.29-SGK.101 (xanh 50%, đỏ 30%, vàng 20%); 01 đồng xu; Phiếu bài tập Luyện tập 2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập, xúc xắc III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp : 2. Nội dung: Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) a) Mục tiêu: Giúp HS hiểu được nhu cầu biểu diễn khả năng xảy ra một sự kiện bằng một số từ 0 đến 1. b) Nội dung: Quan sát trong 10 lần tung đồng xu, đếm số lần xuất hiện mặt sấp? Cĩ mấy khả năng xảy ra sự kiện tung đồng xu được mặt sấp? c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN -Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV: Lấy đồng xu và cho HS quan sát mặt sấp, mặt ngửa. - HS lắng nghe - GV thực hiện tung đồng xu và yêu cầu HS quan sát số lần xuất hiện mặt sấp - Cĩ mấy khả năng xảy ra sự kiện tung đồng xu được mặt sấp? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát - HS đếm Bước 3: Báo cáo, thảo luận: -1- - HS báo kết quả đếm được - Cĩ hai khả năng xảy ra sự kiện tung đồng xu: xuất hiện mặt sấp và khơng xuất hiện mặt sấp Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chốt kq GV vào bài: Khả năng bằng 0 (0%) cĩ nghĩa là sự kiện đĩ khơng bao giờ xảy ra. Khả năng bằng 1 (100%) cĩ nghĩa sự kiện đĩ chắc chắn xảy ra. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (20 phút) a) Mục tiêu: Giúp HS thấy được tỉ số giữa số lần một sự kiện xảy ra và số lần thực hiện thí nghiệm cĩ thể dùng để biểu diễn khả năng xảy ra của sự kiện đĩ. b) Nội dung: - Thực hiện trị chơi "Vịng quay may mắn" - Làm ? c) Sản phẩm: Kết quả của HS d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV tổ chức trị chơi "Vịng quay may mắn". GV gọi 1 HS lên bảng điền vào bảng - Mỗi bàn cử 1 HS lên thực hiện quay vịng quay. HS dưới lớp cổ vũ tạo khơng khí sơi nổi trong giờ học. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS lắng nghe luật chơi. 01HS lên bảng Đỏ Xanh Vàng khi kết quả cho lớp. Số lần - Mỗi bàn cử 1 HS lên bảng quay (k) Tỉ số ( Bước 3: Báo cáo, thảo luận: k - HS ghi kết quả vào bảng ) 20 Bước 4: Kết luận, nhận định - GV giới thiệu về xác suất thực nghiệm. Số lầnmũitênchỉ vàoômàuvàng Tỉ số Số lầnquay được gọi là xác suất thực nghiệm của sự kiện Mũi tên chỉ vào ơ màu vàng. - Nêu nhận xét -2- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Cho HS hoạt động cá nhân làm ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ? Xác suất thực nghiệm Mũi tên chỉ vào - HS làm ? ơ màu xanh là: Số lần mũi tên chỉ vào ô màu xanh - 2 HS lên bảng làm ? Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Số lầnquay - Cho HS dưới lớp nhận xét Xác suất thực nghiệm Mũi tên chỉ vào ơ màu đỏ là: Bước 4: Kết luận, nhận định Số lần mũi tên chỉ vào ô màu đỏ GV chốt Số lầnquay - Cho HS đọc Ví dụ-SGK.102 Hoạt động 3: Luyện tập (13 phút) a) Mục tiêu: HS tính được xác suất thực nghiệm b) Nội dung: Làm bài Luyện tập, Bài 9.29 c) Sản phẩm: Kết quả của HS d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + Luyện tập: - GV phát phiếu bài tập Luyện tập cho các bàn. Yêu cầu HS hoạt động cặp đơi điền thơng tin vào phiếu trong 3 phút Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS nhận phiếu học tập, hoạt động cặp đơi điền phiếu - GV quan sát các nhĩm hoạt động. Hết Tổng số lần gieo: 80 (lần) thời gian GV thu phiếu Số lần An thắng là: 48 (lần) 48 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Xác suất thực nghiệm: 0,6 80 - HS nộp phiếu cho GV - GV chiếu đại diện 3 phiếu - HS nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định GV chốt chiếu đáp án Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Yêu cầu HS động cá nhân làm Bài + Bài 9.29: 9.29, nửa lớp làm ý a, nửa lớp làm ý b a) Số lần gieo mà chấm xuất hiện là số Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: chẵn: 20 + 22 + 15 = 57 - HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân Xác suất thực nghiệm của sự kiện Số 57 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: chấm xuất hiện là số chẵn là: 0,57 100 - Gọi đại diện 2 HS lên bảng làm 2 ý a) Số lần gieo mà chấm xuất hiện lớn - 02 HS lên bảng hơn 2 là: 100 – (15+20)=65 -3- - Cho HS nhận xét Xác suất thực nghiệm của sự kiện Số 65 Bước 4: Kết luận, nhận định chấm xuất hiện lớn hơn 2 là: 0,65 GV chiếu đáp án 100 Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học thực hiện phần Tranh luận. Giải quyết các tình huống cụ thể b) Nội dung: HS thực hiện Tranh luận c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Cho HS hoạt động cặp đơi Tranh luận (3 phút) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS hoạt động cặp đơi - GV quan sát các nhĩm thực hiện và chọn đại diện nhĩm trình bày kết quả tranh luận Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - 01 nhĩm trình bày kết quả nhĩm - Cho HS nhĩm khác nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định GV chốt Hai bạn Vuơng và Trịn đều nĩi đúng * Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút) - Ơn tập các kiến thức về Xác suất thực nghiệm - Làm bài tập 9.30, 9.31, 9.32-SGK.103 - Tìm hiểu Trị chơi xúc xắc phần Luyện tập chung để buổi học sau thực hiện. * Phụ lục: Phiếu bài tập Luyện tập Tổng 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 số chấm Số 2 5 6 8 11 14 12 9 6 4 3 lần Tổng số lần gieo: . Số lần An thắng là: .. Xác suất thực nghiệm: . -4-
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_4.doc
BÀI 43. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM (1 TIẾT).pptx