Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập chung. Trò chơi: Xúc xắc

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập chung. Trò chơi: Xúc xắc
docx 3 trang Gia Viễn 05/05/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập chung. Trò chơi: Xúc xắc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .../... /...
Ngày dạy: .../.../... 
 Tiết : LUYỆN TẬP CHUNG: Trò chơi xúc xắc
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS làm thí nghiệm, thu thập dữ liệu, tính xác suất thực nghiệm của một số sự 
kiện dựa trên kết quả thu được và so sánh với dự đoán ban đầu về khả năng xảy 
ra sự kiện.
2. Năng lực
* Năng lực toán học:
- Áp dụng được các kiến thức về kết quả có thể, sự kiện, xác suất thực nghiệm 
vào giải quyết vấn đề
* Năng lực chung: 
+ Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự nghiên cứu và thực hành theo SGK
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh có khả năng làm việc, thảo luận 
nhóm, cặp đôi để thực hiện yêu cầu của nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học: Học sinh có tư duy logic, kết nối các 
kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ được giao
+ Năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo: HS có khả 
năng thực hành nhiệm vụ được giao; tìm các cách làm sáng tạo riêng.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện thói quen tự học, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập, bồi dưỡng 
hứng thú học tập cho HS.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: SGK, tài liệu giảng dạy; máy chiếu, điện thoại thông minh.
2 . HS: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cá nhân, SGK; trả lời phiếu học tập: 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức; dự đoán kết quả có 
thể xảy ra.
d. Tổ chức thực hiện: 
 HĐ GV - HS SP dự kiến
* Giao nhiệm vụ: Chuẩn bị: Hai con xúc xắc xanh và 
- Gv chiếu chuẩn bị và cách chơi Trò đỏ.
chơi xúc xắc Cách chơi: 
- HĐ cá nhân dự đoán xem trong hai - Hai người chơi bốc thăm hoặc oẳn người chơi, ai là người có khả năng tù tì để chọn người chơi trước và 
thắng cuộc cao hơn? mang tên E (Even number), người 
* HS thực hiện nhiệm vụ: chơi sau mang tên O (Odd number).
- HS đọc nội dung Trò chơi - Hai người chơi lần lượt gieo đồng 
- HĐ cá nhân dự đoán kết quả có thể thời hai con xúc xắc. Ở mỗi lần gieo, 
xảy ra. nếu tích số chấm xuất hiện trên hai 
- GV theo dõi giúp đỡ con xúc xắc là số lẻ thì O được 1 
* Báo cáo: điểm, nếu là số chẵn thì E được 1 
Một HS nêu dự đoán điểm.
HS khác bổ sung, nhận xét
 - Ai được 20 điểm trước là người 
* Kết luận: 
 thắng.
Gv thông báo: Để xem dự đoán của 
 Dự đoán: E có khả năng thắng cuộc 
chúng ta có chính xác không, chúng ta 
 cao hơn.
hãy cùng nhau thực hiện chơi Trò chơi 
xúc xắc
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
C. THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp HS kiểm nghiệm dự đoán ban đầu
b) Nội dung: HS dựa vào các bước thực hành trong SGK tiến hành dưới sự 
hướng dẫn của GV
c) Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS 
d) Tổ chức thực hiện: 
 HĐ GV - HS SP dự kiến
* Giao nhiệm vụ: Bảng 9.9
- Gv chia lớp thành từng cặp hai Lần Số chấm Số điểm
người chơi tung xuất hiện E O
- Yêu cầu các cặp mỗi cặp chơi một 1 1; 4 1 0
ván và ghi lại kết quả theo mẫu Bảng 2 5; 3 1 1
 ... ... ... ...
9.9
 25 2; 1 20 5
- Gv tổng hợp lại kết quả chơi của cả 
 Kết quả:
lớp theo mẫu bảng 9.10 E thắng O thắng
- Hs tiếp tục HĐ cặp tính xác suất 
thực nghiệm của các sự kiện E thắng, Bảng 9.10
O thắng. Cặp chơi số E thắng O thắng
* HS thực hiện nhiệm vụ: 1 x
- HĐ cặp thực hiện yêu cầu. 2 x
- GV theo dõi, giúp đỡ. ... * Báo cáo, chia sẻ. Xác suất thực nghiệm:
Các cặp báo cáo. GV điền bảng 9.10 
 = 
Một vài cặp nêu kết quả tính xác suất 푛
thực nghiệm 1 2 3 4 5 6 
Cặp khác bổ sung, nhận xét
 1 2 3 4 5 6 
 1 
 (O) (E) (O) (E) (O) (E) 
* Kết luận: 
 2 4 6 8 10 12 
Gv chuẩn hóa KT, giải thích vì sao 2 
 (E) (E) (E) (E) (E) (E) 
khả năng E thắng cao hơn
 3 6 9 12 15 18 
 3 
 (O) (E) (O) (E) (O) (E) 
 4 8 12 16 20 24 
 4 
 (E) (E) (E) (E) (E) (E) 
 5 10 15 20 25 30 
 5 
 (O) (E) (O) (E) (O) (E) 
 6 12 18 24 30 36 
 6 
 (E) (E) (E) (E) (E) (E) 
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Công cụ đánh 
 Hình thức đánh giá Ghi Chú
 đánh giá giá
- Đánh giá đồng đẳng: HS - Phương pháp quan - Báo cáo thực GV đánh 
tham gia vào việc đánh giá sát: hiện công việc. giá tinh 
quá trình thực hành của các + GV quan sát qua quá - Trao đổi, thảo thần hoạt 
HS khác. trình học tập: chuẩn bị luận. động 
- Đánh giá thường xuyên: bài, tham gia vào bài - Bảng kiểm nhóm, sự 
+ Sự tích cực chủ động của học (ghi chép, phát đoàn kết, 
HS trong quá trình tham biểu ý kiến, thuyết phân công, 
gia các hoạt động học tập. trình, tương tác với hợp tác của 
+ Sự hứng thú, tự tin, trách GV, với các bạn,.. các thành 
nhiệm của HS khi tham gia + GV quan sát hành viên trong 
các hoạt động học tập cá động cũng như thái độ, nhóm
nhân. cảm xúc của HS.
+ Thực hiện các nhiệm vụ - Phuơng pháp kiểm tra 
hợp tác nhóm (rèn luyện thực hành 
theo nhóm, hoạt động tập 
thể)
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_l.docx
  • pptLUYỆN TẬP CHUNG TRÒ CHƠI XÚC SẮC.ppt