Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chương 1 - Bài 3: Thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chương 1 - Bài 3: Thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên
docx 5 trang Gia Viễn 05/05/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chương 1 - Bài 3: Thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết theo KHDH: 3
 BÀI 3: THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN
 Thời gian thực hiện: (01 tiết)
I. Mục tiêu 
1. Về kiến thức: 
- Nhận biết được tia số.
- Nhận biết được thứ tự của các số tự nhiên và mối liên hệ với các điểm biểu diễn chúng 
trên tia số.
- Biểu diễn được số tự nhiên cho trước trên tia số.
- So sánh được hai số tự nhiên nếu cho hai số viết trong hệ thập phân, hoặc cho điểm biểu 
diễn của hai số trên cùng một tia số. 
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, 
trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được tia số và thứ tự các số tự nhiên trên tia số.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô 
hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát 
hóa, để biểu diễn số tự nhiên trên tia số và so sánh hai số tự nhiên.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, 
trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ tìm hiểu về thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh về người dân xếp hàng đi mua vé xem bóng đá.
c) Sản phẩm: 
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập: 
 - GV yêu cầu HS nhắc lại về tập hợp số tự 
 nhiên đã học ở bài 1.
 * HS thực hiện nhiệm vụ:
 - HS nhắc lại kiến thức về tập hợp số tự nhiên. * Báo cáo, thảo luận: 
 - GV chọn 1 HS trả lời.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV nhận xét câu trả lời của HS. 
 GV đặt vấn đề vào bài mới: GV chiếu hình ảnh 
 người dân xếp hàng đi mua vé xem bóng đá
 Mỗi khi có trận bóng đá hay, người dân lại xếp 
 hàng dài chờ mua vé. Nhìn dòng người xếp 
 hàng một, rất dài. Bạn Hà tự hỏi: Dòng người 
 xếp hàng ấy và dãy số tự nhiên đang học có 
 giống nhau không?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (30 phút)
Hoạt động 2.1: Thứ tự của các số tự nhiên (18 phút)
a) Mục tiêu: 
- Thiết lập mối liên hệ giữa quan hệ a < b với vị trí của điểm a và điểm b trên tia số.
- Minh họa số liền trước, số liền sau của một số tự nhiên, tính chất bắc cầu.
b) Nội dung: 
- Học sinh đọc SGK, biểu diễn được số tự nhiên trên tia số. 
- Làm các bài tập: HĐ 1, HĐ 2, HĐ 3, Luyện tập, (SGK trang 14) và bài tập vận dụng.
c) Sản phẩm: 
- Thứ tự của các số tự nhiên và chú ý. 
- Lời giải các bài tập: HĐ 1, HĐ 2, HĐ 3, Luyện tập, (SGK trang 14) và bài tập vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 GV trích dẫn lời của anh Pi: Tia số là hình 1. Thứ tự của các số tự nhiên
 ảnh trực quan giúp chúng ta tìm hiểu về thứ a) Bài toán
 tự của các số tự nhiên. Trên tia số, điểm biểu diễn số tự nhiên a 
 GV giới thiệu về điểm a trên tia số. gọi là điểm a .
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: HĐ 1: 
 - GV yêu cầu HS thực hiện HĐ 1, 2, 3 (SGK Điểm 5 nằm bên trái điểm 8 .
 trang 13) Điểm 8 nằm bên phải điểm 5.
 - Yêu cầu học sinh đọc kết luận và chú ý HĐ 2:
 trong SGK. Điểm 7 nằm ngay bên trái điểm 8 . * HS thực hiện nhiệm vụ 1: Điểm 9 nằm ngay bên phải điểm 8 .
 - HS thực hiện các HĐ 1, 2, 3 và sau mỗi HĐ HĐ 3:
 rút ra kết luận về thứ tự của các số tự nhiên. Điểm n nằm bên trái điểm 7 .
 - HS đọc kết luận và chú ý. b) Kết luận
 * Báo cáo, thảo luận 1: + Trong hai số tự nhiên khác nhau, luôn có 
 - Với mỗi HĐ, GV yêu cầu HS hoạt động một số nhỏ hơn số kia. Nếu số a nhỏ hơn 
 theo nhóm đôi và gọi 3 HS trả lời. số b thì trên tia số nằm ngang điểm a nằm 
 - HS cả lớp quan sát, nhận xét. bên trái điểm b. Khi đó ta viết a < b hoặc 
 * Kết luận, nhận định 1: b > a . Ta còn nói điểm a nằm trước điểm 
 - GV chính xác hóa kết quả của các HĐ. b hoặc điểm b nằm sau điểm a .
 - GV nêu lại kết luận về thứ tự của các số tự + Mỗi số tự nhiên có đúng một số liền sau.
 nhiên như SGK trang 13, yêu cầu vài HS đọc + Nếu a < b và b < c thì a < c (tính chất 
 lại. bắc cầu)
 - GV nêu chú ý trong SGK trang 13. c) Chú ý
 + Số 0 không có số tự nhiên liền trước và 
 là số tự nhiên nhỏ nhất.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: d) Áp dụng
 - Hoạt động cá nhân làm bài luyện tập SGK *) Luyện tập (SGK trang 14) 
 trang 14. a) 12036001> 12035987 nên m > n
 - Hoạt động theo cặp làm bài tập vận dụng b) Trên tia số, điểm n nằm trước điểm m .
 SGK trang 14. *) Vận dụng
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: Số tiền thu được vào buổi sáng nhiều hơn 
 - HS lần lượt thực hiện các nhiệm vụ trên. số tiền thu được vào buổi tối.
 * Báo cáo, thảo luận 2: 
 - GV yêu cầu 1 lên bảng làm phần a của bài 
 luyện tập và giải thích.
 - GV yêu cầu 1 HS phát biểu phần b của bài 
 luyện tập.
 - GV yêu cầu 1 lên bảng trình bày bài tập 
 vận dụng.
 - HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng 
 câu.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét 
 mức độ hoàn thành của HS.
 - Qua phần vận dụng, GV khắc sâu tính chất 
 bắc cầu
Hoạt động 2.2: Các kí hiệu "£ " và "³ " (12 phút)
a) Mục tiêu: 
- Giới thiệu kí hiệu "£ ", "³ " và ý nghĩa của chúng.
- Mở rộng tính chất bắc cầu.
b) Nội dung: - Đọc nội dung của giới thiệu kí hiệu "³ " và "£ ".
- Vận dụng làm câu hỏi SGK trang 14.
c) Sản phẩm: 
- Lời giải bài tập phần câu hỏi SGK trang 14.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập : 2. Các kí hiệu "£ " và "³ "
 - Đọc nội dung trong SGK trang 14. + Ta còn dùng kí hiệu a £ b (đọc là a nhỏ 
 - Làm bài phần câu hỏi SGK trang 14. hơn hoặc bằng b) để nói a < b hoặc 
 * HS thực hiện nhiệm vụ : a = b
 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. + Tương tự, kí hiệu a ³ b (đọc là a lớn 
 * Báo cáo, thảo luận : hơn hoặc bằng b) có nghĩa là a > b hoặc 
 - GV yêu cầu HS đứng tại chỗ đọc bài a = b
 - HS chú ý lắng nghe GV giải thích thêm qua + Tính chất bắc cầu còn có thể viết: nếu 
 ví dụ. a £ b và b £ c thì a £ c
 - GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài phần câu Ví dụ
 hỏi. {x Î N x < 4} = {0;1;2;3}
 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét lần 
 lượt từng câu. {x Î N x £ 4} = {0;1;2;3;4}
 * Kết luận, nhận định: ? (SGK 14)
 - GV chính xác hóa kết quả của phần câu hỏi. 5Î A; 8Î A ; 9 Î A
 5Î B ; 3Î B
3. Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức về thứ tự của các số tự nhiên để làm các bài tập.
b) Nội dung: Làm các bài tập từ 1.13 đến 1.15 SGK trang 14.
c) Sản phẩm: Lời giải các bài tập từ 1.13 đến 1.15 SGK trang 14.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 3. Luyện tập
 - Làm các bài tập: 1.38 và 1.43 SGK trang 14. Bài tập 1.13 SGK trang 14
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3528; 3529; 3530; 3531; 3532; 3533
 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. Bài tập 1.14 SGK trang 14
 * Báo cáo, thảo luận a < b < c
 - GV yêu cầu lần lượt 3 HS làm 3 bài tập. Bài tập 1.15 SGK trang 14
 - Cả lớp quan sát và nhận xét. a) 
 * Kết luận, nhận định {x Î N 10 £ x £ 15} = {10;11;12;13;14;15}
 - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá 
 *
 mức độ hoàn thành của HS. b) {x Î N x £ 3} = {1;2;3}
 c) {x Î N x < 3} = {0;1;2}
4. Hoạt động 4: Vận dụng (3 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức về thứ tự của các số tự nhiên để giải bài toán thực tế.
b) Nội dung: - HS làm bài tập 1.16 SGK trang 14.
c) Sản phẩm: 
- Kết quả bài tập 1.16 SGK trang 14.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Giao nhiệm vụ 1
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và suy nghĩ làm bài tập 1.16 SGK trang 14.
- HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân.
Hướng dẫn, hỗ trợ: Xác định rõ thứ tự theo chiều cao của ba bạn An, Bắc, Cường với thứ 
tự của ba điểm A,B,C
- GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài tập. Cả lớp quan sát và nhận xét.
- GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
 Giao nhiệm vụ 2 
- Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học.
- Chuẩn bị giờ sau: các em hãy ôn lại thứ tự thực hiện các phép tính đã học ở Tiểu học và 
đọc trước nội dung bài 4 – Phép cộng và phép trừ số tự nhiên SGK trang 15.
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_chuon.docx